Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[SA2018] Cận cảnh C-130 Hercules: hơn 50 tuổi vẫn còn sản xuất, vận tải siêu đa năng

bk9sw
6/2/2018 7:46Phản hồi: 68
[SA2018] Cận cảnh C-130 Hercules: hơn 50 tuổi vẫn còn sản xuất, vận tải siêu đa năng
Bay lần đầu vào năm 1954 và đến nay vẫn được sản xuất thì chỉ có duy nhất C-130 Hercules. Dòng máy bay vận tải đa dụng này có lịch sử phục vụ trong quân đội lâu nhất thế giới, thuộc biên chế của quân đội nhiều nước và có hàng tá biến thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Giờ thì mời anh em cùng mình lên C-130 Hercules xem chiếc máy bay này có gì thú vị nhé.


C-130 Hercules không được người ta nhớ đến nhiều như những gã khổng lồ kiểu C-5 Galaxy hay C-17 Globemaster III nhưng nếu nói về độ phổ biến thì chắc chắn C-130 luôn nằm trong top đầu. Dòng máy bay này được phát triển từ thời kỳ hậu thế chiến 2, Mỹ muốn một dòng máy bay vận tải quân sự phù hợp với chiến tranh hiện đại hơn để thay thế cho những chiếc Douglas C-47 Skytrains, Curtiss C-46 Commandos hay Fairchild C-119 Flying Boxcars. Vậy là một loạt nhà thầu lớn như Boeing, Douglas, Fairchild, Lockheed, Martin (sau này sáp nhập thành Lockheed Martin), Northrop ... được mời tham gia dự án mang tên GOR và rất nhiều mẫu thiết kế được đưa ra.

Tuy nhiên sau cùng chỉ có thiết kế của Lockheed được chọn nhờ đáp ứng được yêu cầu cất cánh trên đường băng ngắn, dã chiến và khả năng bay với 3 động cơ (1 động cơ được tắt đi). Từng được xem là nước đi liều lĩnh nhưng chính C-130 đã giúp Lockheed hái ra tiền với hơn 2500 chiếc được sản xuất và chuyển giao trong suốt hơn 50 năm.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-12.jpg
Dòng C-130 có hơn 40 biến thể, phiên bản sản xuất hàng loạt ban đầu mang tên C-130A dùng động cơ turboprop Allison T56-A-9 với 3 cánh quạt. Sau đó phiên bản C-130B được nâng cấp với 4 cánh quạt tiêu chuẩn, thiết kế cánh cải tiến giúp tăng lực nâng. Qua mỗi giai đoạn, C-130 lại được cải tiến về động cơ, thiết kế, vật liệu và trang bị hàng không cũng như phòng thủ. Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã dùng MC-130E Combat Talon để hỗ trợ các nhiệm vụ đặc biệt.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-4.jpg
Ngoài ra C-130 còn có nhiều phiên bản đặc biệt như các biến thể AC-130 với hệ thống vũ khí hạng nặng chuyên dùng để hỗ trợ tấn công mặt đất hay dòng KC-130 đa dụng, hỗ trợ vận tải và tiếp nhiên liệu trên không chiến lược, có thể được triển khai từ tàu sân bay. Dòng KC-130 này cũng từng hoạt động trong chiến tranh Việt Nam tại chiến trường Đông Hà, Quảng Trị. C-130 còn có các phiên bản dân sự, dùng để vận chuyển khách VIP hay dùng trong hoạt động chữa cháy.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-8.jpg
Từ những năm 70 của thế kỷ trước thì Hoa Kỳ đã tìm kiếm giải pháp thay thế cho C-130 thông qua dự án Advanced Medium STOL Transport nhưng sau cùng dự án này đã bị hủy và C-130 tiếp tục được sản xuất đến ngày nay, riêng dự án thì dẫn đến sự ra đời của dòng C-17 Globemaster III. Vào năm 2000 thì Boeing đã được trao gói thầu 1,4 tỉ USD để phát triển hệ thống điện tử hàng không hiện đại AMP dành cho C-130 và kể từ đây, những chiếc C-130 bắt đầu được trang bị hệ thống này cùng với lựa chọn động cơ NP2000 với 8 cánh quạt.

Một số điểm thú vị của C-130 Hercules:

Tinhte.vn_C-130-Hercules-1.jpg
Chiếc máy bay này có tổng chiều dài khoảng 30 m nhưng sải cánh rộng đến 40,4 m, chiều cao tính đến chóp cánh đuôi là 11,6 m. Chi phí chế tạo từ 11,9 đến 30,1 triệu đô tùy biến thể.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-10.jpg
Allison T56 là dòng động cơ turboprop với mỗi động cơ 4 cánh quạt, cho công suất trên 3400 kW. Hệ thống 4 động cơ cho phép C-130 Hercules đạt tốc độ hành trình 540 km/h, tầm bay 3800 km với trần bay khi không tải là 10.060 m. Dòng động cơ này được thiết kế dành riêng cho C-130 ngay từ đầu.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-2.jpg
C-130 có khả năng chuyên chở 20,4 tấn hàng hóa, trọng lượng cất cánh tối đa 70,3 tấn. So về khả năng vận tải thì C-130 vẫn thua xa so với C-17 Globemaster III (77,5 tấn) hay C-5 Galaxy (122 tấn), đó là còn chưa kể các siêu ngựa thồ của Antonov.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-3.jpg
Tuy nhiên với 20,4 tấn thì C-130 có thể mang theo 92 người hoặc 64 lính dù. Có thể chở 2 - 3 chiếc Humvee hoặc 2 chiếc bọc thép M113 hay 1 pháo tự hành CAESAR. Với nhiệm vụ cấp cứu, cứu hộ thì C-130 có thể chở 74 bệnh nhân cùng đội ngũ y tế gồm 5 người.

Tinhte.vn_C-130-Hercules-6.jpg
C-130 hiện được 60 quốc gia trang bị với nhiều biến thể khác nhau. Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia là những quốc gia sở hữu C-130.

Quảng cáo



Tinhte.vn_C-130-Hercules-13.jpg Tinhte.vn_C-130-Hercules-7.jpg Tinhte.vn_C-130-Hercules-5.jpg Tinhte.vn_C-130-Hercules-9.jpg
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

baduy90
TÍCH CỰC
6 năm
Việt nam không mua vì có cứu hộ bằng máy bay đâu mà mua. Chữa mẹo là khỏi ah
@An User VN cần gì những thứ cùi bắp của Mỹ ..
27654784_388053794999791_4979188310351845649_n.png
@An User Đừng nghe lời thằng baodatviet...nó để dấu ? chà bá đó
VN chỉ mua những máy bay vận tại, trinh thám, còn máy bay chiến đấu thì k có cửa
prince8882
TÍCH CỰC
6 năm
@An User Việt Nam mua vũ khí nào khi Mỹ sẵn sàng bán?
Sẵn sàng bán thì đặt mua hẳn bom nguyên tử đi, đủ ối thằng hàng xóm sợ rồi 😁
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tinh tế giờ trên tay cả máy bay vận tải quân sự.

Con này chỉ để chở hàng là phù hợp, ở chiến tranh VN nó được cải tiến, gắn thêm đủ loại súng ống mà đường Trường Sơn vẫn thông xe.
Bin Tuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Guest345 Thôi kệ họ toàn học sinh giỏi sử chấp làm gì cho mệt 😁
tjenkute
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyen N°5 Khi có chiến tranh xảy ra, chính mày là những thằng đầu tiên bỏ chạy, hoặc đu càng, ăn bám như những lũ mà “ bọn khỉ” đã đập tan tát.
@Guest345 CÁI sự thật gì ở đây .?!
@Bin Tuan bị nhồi mà bác, nhồi, nhồi nữa, nhồi mãi cho đến khi nó đi làm và lớn lên...
50 năm vẫn bay tốt ^^
@Triệu Dũng Phú Nhầm! C130 được sản xuất 50 năm qua, chứ chắng có chiếc nào 50 tuổi mà vẫn hoạt động bình thường đâu!
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cheetah_fast Đúng, ngoài ra nó còn được nâng cấp liên tục.
@Triệu Dũng Phú em này đúng nghĩa máy bay bà già luôn 😁
Nhiều thanh niên bắt đầu cmt tỏ ra mình nguy hiểm
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy năm sau ổn chắc canh qua lúc có show thăm quan chơi, vé S$22
hoangunited
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thomas6688 Bác mua vé trade visitor pass mà đi, vắng hơn, static display nhiều máy bay hơn, ngon hơn vé public day nhiều, cũng tại vậy mà vé đắt hơn gấp 3 (Đã đi public day của air show 2 năm trước, nhưng thấy hơi hụt hẫng 😆)
VN cảm thấy ko thích thú hay sao ko mua vậy 😁
@sontinh1911 Đâu phải muốn mua là mua được đâu bác, Mỹ mới dỡ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam gần đây.
Đợt mình muốn mua máy bay của Pháp để thay thế mig 21, Mỹ tác động nên Pháp éo dám bán :D
@shinichi_11_11 chứ không phải vì Mỹ muốn bán F16 cho nhà ta hả?
tranphat1802
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sontinh1911 nhưng bạn ơi, tiền đâu...😔
@Street_Version Bây giờ Mỹ dỡ cấm vận rồi thì khác, chứ lúc trước thì khác mà bác.
Mình thấy vũ khí Mỹ nhìn ngon hơn hàng Nga. Nhưng nó mắc và khó tích hợp vào hệ thống vũ khí thuộc hệ Nga.
Việt Nam mình đàm phán mua được hàng Mỹ thì ngon, chứ hàng Nga mình có thì khựa cũng có
@shinichi_11_11 đúng rồi b, có biến mà nó lượm hàng của mình xài được thì nguy to...
Hoa ace
ĐẠI BÀNG
6 năm
3800km mình có nghe nhầm ko vậy. Đúng chất là 3800m chứ 3800km thì bác lên sao hỏa à
im.lelinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bk9sw em tạm dịch là: nếu nó bay ở độ cao 10600m thì bay được 3800km
minhpl07
ĐẠI BÀNG
6 năm
@im.lelinh Sai luôn ạ. Nó có nghĩa là khả năng vận hành ở độ cao tối đa là 10600m, và mức đi xa nhất mỗi lần là 3800km ạ.
@Hoa ace 3800km chưa lên sao hoả được đâu ợ, mà cũng chưa bằng số lẻ để lên mặt trăng nữa :rolleyes::rolleyes:
@finalmagic nói cho vui í mà, kaka
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ý kiến cá nhân: có lẽ ghi là 50 tuổi vẫn còn ĐƯỢC sản xuất sẽ hay hớn chứ hả?!?!
Nom gần khổng lồ thiệt :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
công năng và tuổi đời sau con B52, chắc do giá thành và công năng tốt nên được quân đội các nước tin dùng.
Coi nhà trắng thất thủ con này nó nướng 2 con le le f22mà thấy thương 😁
MC nói liên tục, nghe thôi mà muốn ná thở 😁
MNDung
ĐẠI BÀNG
6 năm
Fact: Sau khi Mỹ rút khỏi VN và chế độ VN Cộng hoà sụp đổ, C130 đã nằm trong biên chế của Không quân Việt Nam và hoạt động trong suốt vài năm sau đó. Đây là dòng đã hỗ trợ đắc lực cho quân đội VN trong Chiến tranh biên giới Tây Nam đến năm 1981.
SeiferAlmasy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MNDung đúng là lúc Mỹ tháo chạy vẫn còn có máy bay C-130 nhưng phi công đều bị đưa đi hết,mình đâu sử dụng được con C-130 nhiu đâu bác.Vẫn thấy ghi có trong biên chế nhưng thực tế có phục vụ ko ?
Vì đến giờ mình vẫn còn xài con AN-26 của Liên Xô và gần đây mới mua thêm 3 con CASA C-295.Chứ hoàn toàn ko còn C-130 nào trong biên chế.Có thể ko có linh kiện thay thế do Mỹ cấm vận.
Trong đám thu được tư Mỹ có đám trực thăng UH-1 là thấy có phục vụ trong chiến tranh Tây Nam vì ba mình có tham gia chiến đấu thấy.Nhưng linh kiện hư cũng ko thay thế nên gần đây Mỹ mở lại có thể mua được.
@MNDung Sử dung đc nhưng sau này hư lốp mỹ ko cung cấp cho thế là bỏ xó.
MNDung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SeiferAlmasy Đây bác ạ: http://m.anninhthudo.vn/quan-su/viet-nam-dam-bao-chien-dau-cua-c130-nhu-the-nao/474153.antd
TINH TẾ MÀ LL K47 CŨNG GIÁM SÁT DỮ ?
@THICH TUM LUM Giòi bọ mà bác...lúc nhúc lúc nhúc ..khiếp lắm
Máy Bay Với Phi Cơ có gần một vần không các thanh niên trẻ!?? 😁
P/s:Con Gái Nuôi của ta xinh đẹp,khoẻ mạnh quá!?!? :p:p:p
[​IMG]
ken saigon
TÍCH CỰC
6 năm
@Nhạc Phụ Đại Nhân Máy bay thì đậu ở sân bay còn phi cơ thì đậu ở phi trường....NHÁ ...-ahihi
@ken saigon problem troll.png
Ờ, máy bay này có cần tuyển phi công không ta 😁

[​IMG]
Bán Apple đi mua được khoảng 30000 con.
Bay rợp trời luôn.
Vcc.
S777
TÍCH CỰC
6 năm
vé mua vào ntn bác? có cần đăng ký trước ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019