Xăng E5 có làm ảnh hưởng đến công suất và có hao nhiên liệu hơn xăng A95 là vấn đề anh em rất quan tâm trong thời gian vừa qua. Dưới đây là một bài viết hay về vấn đề này từ bạn Long Thành Lê đang được quan tâm trên Facebook. Hai tiêu chí được anh em quan tâm đều được bạn phân tích cụ thể bằng lý tính, cụ thể là bằng máy dyno, chứ không phải bằng cảm tính.
E5 vs A95
"Hiệu quả của 2 loại xăng này từ lúc A92 bị khai tử luôn là vấn đề gây tranh cãi của mọi người và trong đó có cả tôi và rất nhiều người, người thì cho là thế này, người thì cho là thế khác tất cả chỉ dừng lại ở cảm nhận.
Số liệu tôi đưa ra hôm nay tôi xin nhấn mạnh chỉ là để tham khảo vì việc phân tích kỹ từng chút một của 1 loại nhiên liệu thì trình độ tôi không làm được tôi chỉ có thể đưa ra những tham khảo thô sơ để giải đáp thắc mắc của bản thân và những người có cùng quan tâm.
E5 vs A95
"Hiệu quả của 2 loại xăng này từ lúc A92 bị khai tử luôn là vấn đề gây tranh cãi của mọi người và trong đó có cả tôi và rất nhiều người, người thì cho là thế này, người thì cho là thế khác tất cả chỉ dừng lại ở cảm nhận.
Số liệu tôi đưa ra hôm nay tôi xin nhấn mạnh chỉ là để tham khảo vì việc phân tích kỹ từng chút một của 1 loại nhiên liệu thì trình độ tôi không làm được tôi chỉ có thể đưa ra những tham khảo thô sơ để giải đáp thắc mắc của bản thân và những người có cùng quan tâm.
Hệ thống bao gồm:
Yamaha Sirius đời 2017 dung tích buồng đốt 110cc, tỉ số nén 9,3/1, Odo 8352, chế cơ.
Bàn Dyno 250i.
Xăng E5 và A95 mua ở cây đầu Lê Đức Thọ.
Nhiệt độ trong nhà 18.5 và độ ẩm 27.41% (số liệu của cảm biến trên máy dyno)
E5 và A95 nhận ra được bằng mắt thường bời màu sắc
Tiến hành test với 3 đại lượng chính bao gồm:
Air / fuel ration ( tỉ lệ xăng trên gió)
Tốc độ ở cùng số 3.
Hp - Mã lực.
Quảng cáo
Tôi tiến hành test 2 lần với mỗi loại xăng và đương nhiên là cùng tất cả các điều kiện, không canh chỉnh hay động chạm cũng như can thiệp bất cừ điều gì trừ việc thay xăng, máy được làm nóng trước khi test. Cả 4 lần test đều 1 kiểu chạy trên bàn là sau khi bấm record biểu đồ thì vặn hết tay ga ngay.
Kết quả
Yếu tố Hp
Qua biểu đồ có thể thấy rằng thông số về Hp của xăng A95 và E5 trên xe Sirus là gần như KHÔNG thay đổi, cao nhất là 6.76 của E5 và 6.71 của A95, thấp nhất là 6.63 của E5 và 6.64 của A95 vậy trên chiếc Sirius thì E5 hay 95 "mạnh" như nhau, còn ai cảm nhận được 0.01hp thì thật là siêu phàm.
Yếu tố tốc độ: (Ở số 3)
Quảng cáo
Cao nhất của 95 là 68.30 và cao nhất của E5 là 68.26
Yếu tố gió/xăng
Khác biệt lớn nhất nằm ở đây! và E5 trong 2 test đều cho kết quả ăn xăng hơn A95 ở cùng điều kiện.
Ở biều đồ E5-1 vs 95-1 thì có thể thấy ở max Hp tại speed 68.38km/h thì E5 ăn 12.1 mol gió trên 1 mol xăng còn A95 là 12.66 mol gió trên 1 mol xăng nghĩa là ở cùng 1 mol thì E5 đói không khí hơn so với A95 mà có 1 điều chắc chắn rằng lượng gió hút vào tối đa không thể thay đổi do giới hạn cơ học của chế hòa khí. Vậy về cơ bản là hiệu quả đốt của E5 kém hơn so với A95 và hao xăng hơn.
Ở biểu đồ E5-2 vs 95-2 thì mọi chuyện còn rõ ràng hơn khi Air/fuel ration của E5 là 11.27 và A95 là 12.59 dễ hiểu có thể ví von rằng 1 lít xăng E5 cần 11.27 lít gió còn 1 lít xăng A95 cần 12.59 gió, gió thì có ngoài trời tha hồ hút, còn xăng thì phải hút từ ví tiền mà ra.
Kết luận
Mã lực không đổi, E5 chạy hao xăng hơn 95.
Xin hết và xin nhấn mạnh, mọi thứ chỉ mang tính tham khảo."
Nguồn: Facebook Long Thành Lê
Trong thời gian sắp tới, Xe Tinh Tế sẽ cố gắng thực hiện thêm các nội dung về kiểm tra, so sánh giữa hai loại xăng này. Nếu có suy nghĩ, ý kiến hay góp ý gì anh em cứ để lại bình luận bên dưới nha 😁