[QC] Blockchain - công nghệ tiền đề cho làn sóng khởi nghiệp mới trên toàn thế giới

TTKM
8/2/2018 8:15Phản hồi: 66
[QC] Blockchain - công nghệ tiền đề cho làn sóng khởi nghiệp mới trên toàn thế giới
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp vốn là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với những doanh nhân trẻ bởi lúc này họ có rất nhiều dự định và hoài bão muốn thực hiện nhưng lại không có được số vốn nhiều để có thể thực hiện được tất cả các dự định của mình. Tuy nhiên, các startup luôn gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì hoạt động. Càng khó khăn hơn khi các startup trẻ, thiếu kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn từ việc vay vốn ngân hàng. Cùng nhìn lại 3 cách mà các startup trẻ tuổi trên thế giới thường sử dụng để tiếp cận nguồn vốn.

1. Gọi vốn cộng đồng – Crowdfunding

Trên thế giới khái niệm gọi vốn cộng đồng được biết đến khá rộng rãi đối với các bạn khởi nghiệp trẻ tuy nhiên đây lại là điều khá mới mẻ đối với các bạn trẻ Việt Nam. Thông thường đối với các startup mới nhỏ lẻ và hoạt động trong lĩnh vực phân phối sản phẩm sẽ chọn phương pháp này bởi họ cho rằng nó sẽ có ưu điểm tiếp cận được tới số đông các nhà đầu tư. Cách gọi vốn này cũng có thể giúp các nhà khởi nghiệp thử nghiệm sản phẩm hay ý tưởng của mình với thị trường. Các trang web cho crowdfunding nổi bật nhất là Kickstarter và Indiegogo. Tại Việt Nam hiện đã từng có i9g.vn trong mảng này, nhưng nay đã tạm ngừng hoạt động.

2. Nhà đầu tư “thiên thần”/Mạnh thường quân – Angel Investor

Phần lớn các nhà đầu tư này đã từng là những nhà khởi nghiệp hoặc lãnh đạo tại các công ty, có thể đầu tư cá nhân hoặc theo nhóm. Hình thức gọi vốn này thích hợp với những ý tưởng khởi nghiệp và mô hình kinh doanh đã được hoàn thiện với hướng đi rõ ràng hơn. Nhiều nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp ưa thích cách thức này hơn vì nó còn mang lại các mối quan hệ trong kinh doanh mà rất có ích trong tương lai.

3. Quỹ đầu tư mạo hiểm – Venture Capital (VC)

Quỹ đầu tư mạo hiểm thường lựa chọn các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp đã phát triển được một thời gian, có uy tín hoặc tên tuổi trên thị trường. Điểm chính của việc gọi vốn từ quỹ đầu tư này là nguồn vốn lớn, khả năng giúp đỡ doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển ví dụ giúp mở rộng sản xuất, thâm nhập sâu vào thị trường, tạo sản phẩm mới…

Các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn hiện nay ở Việt Nam có thể kể đến là IDG Ventures, Mekong Capital và Vina Capital. Mới đây, FPT cũng đã công bố ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm của riêng mình.

Đã đến lúc tạo nên sự thay đổi

Số lượng vốn rót vào các startup Đông Nam Á đang có xu hướng giảm sau chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, làm dấy lên những lo ngại về tương lai của các công ty khởi nghiệp trong khu vực.

Việt Nam hiện vẫn có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực. Tuy vậy, số lượng các startup gọi được vốn giảm đi là bởi thị trường đang chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng”, ông Dũng Nguyễn, Giám đốc Điều hành quỹ Cyber Agent tại Việt Nam & Thái Lan cho biết.

Đánh giá về tỷ lệ thành công của các startup khi gọi vốn, ông Eddie Thai - Parnter của quỹ đầu tư 500 Statups cho biết chỉ có 1% các Startup tiếp cận với 500 Startups nhận được vốn, tuy nhiên đó chưa hẳn đã là thành công. Theo số liệu từ 500 Startups, chỉ 25% startup nhận đầu tư trong khoảng 200.000$ - 300.000$ tại Mỹ có thể tạo ra lợi nhận, còn lại trên 50% sẽ thất bại sau khi nhận vốn. Ở Việt Nam, khoảng 70% startup trụ lại được trên thị trường sau khi gọi vốn.

Bên cạnh đó, các startup đã gọi được vốn ở các vòng đầu cần nhiều thời gian hơn để có thể mở rộng, cải thiện sản phẩm đáp ứng các vòng gọi vốn lớn hơn. Ngoài ra, các quỹ cũng cần thêm thời gian để hiểu rõ hơn về thị trường cũng như đánh giá kỹ lưỡng các startup trong xu hướng công nghệ đang thay đổi chóng mặt.

Gọi vốn thông qua blockchain - Xu hướng đầu tư mới cho các startup công nghệ Việt


1.jpg
Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ blockchain và ICO (Hình thức gọi vốn bằng tiền kỹ thuật số cho startup), các phương pháp đầu tư và các quỹ truyền thống đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Ý tưởng đằng sau mỗi quá trình gọi vốn này là lời hứa xây dựng một sản phẩm hay dịch vụ dựa trên công nghệ blockchain bởi công ty cần thu hút vốn.

Tại Việt Nam, các startup nổi danh nhất lúc này chính là các công ty gọi được vốn ‘khủng’ từ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (Venture Capital - VC): Momo 28 triệu USD, Tiki 18 triệu USD, GotIt! 9 triệu USD hay Vntrip 3 triệu USD. Một điểm chung ở những cái tên này là đều đã hoạt động trong một thời gian dài đáng kể, đã có sản phẩm, đội ngũ đủ mạnh.

Thế nhưng, điều này dường như đã thay đổi hoàn toàn với sự xuất hiện của những đồng tiền kỹ thuật số (cryptocurrency) và đặc biệt là hình thức gọi vốn thông qua blockchain. Có những thương vụ chỉ cần có ý tưởng, bản cáo bạch, chưa nhất thiết có sản phẩm, tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm để cộng đồng tin tưởng, đã có thể mang về triệu đô. Gọi vốn qua blockchain có thể được coi là “cứu cánh" với nhiều startup mới thành lập cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì blockchain giúp giảm đáng kể các rào cản về kêu gọi vốn, thủ tục giấy tờ cũng như khoảng cách địa lý.

Minh chứng là ngay trong năm 2017 vừa qua, người ta đã thấy ít nhất là 2 thương vụ các startup Việt rất trẻ gọi vốn bạc triệu USD qua blockchain. Tên tuổi startup Việt thành công nhất với blockchain năm qua không ai khác chính là Kyber Network. Công ty của CEO Lợi Lưu, đặt tại Singapore, đã đạt thành tích không thể ấn tượng hơn hồi tháng 9/2018: huy động 52 triệu USD, tương đương 1.200 tỷ đồng, trong chỉ vài giờ đồng hồ. Bigbom, nền tảng blockchain trong lĩnh vực digital marketing đã huy động số vốn tương đương 10 tỷ đồng (gần nửa triệu USD) trong vòng 1 giờ.

Là "bong bóng" hay là công nghệ mới?

Để trả lời cho câu hỏi hóc búa này, có lẽ cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, có một thực tế là lúc này, gọi vốn thông qua blockchain kêu gọi đã vượt rất xa vốn đầu tư mạo hiểm (VC). Để hiểu thêm về blockchain, những tiềm năng và rủi ro của những khởi nghiệp về blockchain để tự mình đưa ra giải đáp cho những câu hỏi trên, bạn có thể đến với Vietnam Blockchain Week diễn ra vào hai ngày 7-8/3/2018 với các diễn giả hàng đầu trong ngành, cùng thảo luận và chia sẻ những vấn đề thời sự nhất xoay quanh chủ đề công nghệ thế hệ mới.

Bên cạnh dàn diễn giả đến từ những tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu như OCBC, World Bank, NEO, Hiệp FintechHongKong, London Stock Exchange, Bank of America, Kraken… bức tranh toàn cảnh về một công nghệ đầy hứa hẹn cũng như tiềm năng blockchain tại Việt Nam sẽ được chia sẻ bởi những gương mặt tiên phong trong cộng đồng blockchain Việt Nam hiện nay như: Nguyễn Hưng Nguyên (Phó Chủ tịch Cty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam - Napas), Trần Hữu Đức (Giám đốc FPT Ventures), Adam Vaziri (Giám đốc Digital Currency Association của Anh quốc) , Lưu Thế Lợi (Sáng lập viên và CEO Kyber Network) và David Nguyễn Vũ (Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư – VietCham Singapore).

66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ucoincash cũng là do dev Việt làm và đi lừa khắp thế giới, tự hào quá Việt Nam ơi 😁
@daovangiangtnvn Vãi bạn, mình phải đăng nhập để like cho bạn, Tự hào quá VN đem đi lừa khắp thế giới, giờ có thằng bitdeal nữa kìa đang lừa khắp Việt Nam =))
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@daovangiangtnvn Sự việc đang trong giai đoạn điều tra. Chưa chi mà thấy tội cho 1 cô bé xinh đẹp tội nghiệp rồi
@mgg。vn À mấy ông xót tiền đi chửi cô bé kia thì sai rồi, nhưng vụ này chắc chắn có dấu răng của bè lũ thằng Thế Khương.
@daovangiangtnvn Love cmt của bác dễ sợ.
tiền mặt đem vaò ký gởi mất mà còn không biết mất lúc naò huống chi tiền aỏ....thôi vể nuôi gà, bán chổi cũng thành tỷ phú......😔:(:(
@TsanHoang '' Bạn đã có thể mua Ferrari bằng Onecoin, sắp tới làm 1 em thôi, chờ gì nữa '' - '' Bạn có thể mua nhà bằng ..?...coin '' . Vâng đây là câu nói mà rất hay gặp của các anh chị Coin đa cấp ... và anh chị đưa các dẫn chứng là các bài báo, của các trang thật là tinh tế.
@tuananh223 Sự thật: Hầu hết nhà đầu tư Bitcoin “chẳng biết gì” về tiền ảo
By





Nhiều nhà đầu tư không thực sự hiểu về Bitcoin mà chỉ đang “chạy theo” trào lưu?
Dữ liệu từ website thống kê Merriam-Webster.com và Google Trends cho thấy kết quả tìm kiếm online về Bitcoin thường đột ngột tăng mạnh ngay trước khi thị trường tiền ảo tăng giá hoặc đổ dốc.

Từ khoá “bitcoin” cũng chỉ thực sự tăng mạnh trong dữ liệu tìm kiếm kể từ ngày 25/11/2017, lên mức kỷ lục vào trung tuần tháng 12, đại diện của công ty Merriam-Webster cho biết. Tuy nhiên vào cuối tuần trước, số lượt tìm kiếm đã giảm tới 48%, cho thấy rất nhiều nhà đầu tư đã kém mặn mà với tiền ảo và những thông tin liên quan.

Biểu đồ “lên xuống” này cũng hoàn toàn song song với quỹ đạo giá của Bitcoin, khi nó bắt đầu leo dốc vào khoảng ngày 25/11 rồi chạm ngưỡng cao nhất vào 18/12. Sau đó, Bitcoin liên tục mất giá, có thời điểm giảm chỉ còn hơn 5.000 USD, và nay đã hồi phục, duy trì ở mức 8.000 USD. Mặc dù vậy, giá trị của nó vẫn giảm tới hơn một nửa so với thời “đỉnh cao”.


Biểu đồ cho thấy số lượt tìm kiếm (đường màu xanh) cũng tăng song song cùng giá trị Bitcoin (đường màu cam).
Trên một nền tảng khác là Google Trends cũng ghi nhận câu chuyện tương tự với từ khoá “Bitcoin” khi tỷ lệ người dùng tìm kiếm bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 11, đạt mức cao nhất từ 3/12 đến 9/12. Sau đó, lượt người tìm kiếm đã giảm mạnh, và chỉ còn khoảng 1/4 vào thời điểm hiện nay.

“Việc tìm kiếm định nghĩa về bitcoin không nhất thiết có nghĩa là các nhà đầu tư không biết gì về tiền ảo”, biên tập viên của Merriam-Webster là Peter Sokolowski cho biết. “Tuy nhiên điều chắc chắn là chúng ta nên băn khoăn khi một từ được tìm kiếm trên Internet quá nhiều”.

Trên thực tế, có thể một nhà đầu tư thực sự hiểu rõ về Bitcoin sẽ không làm điều tương tự, mà tìm đến các sàn niêm yết giá Bitcoin như Coindesk, Coinmarketcap,… hoặc theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông.

Sự bí hiểm của thị trường tiền ảo liên quan tới các nội dung như: “Ai là người đứng đầu quản lý Bitcoin”, “ai là người chịu trách nhiệm”, “giá của Bitcoin biến động là do đâu”, “tại sao Bitcoin tăng giá chóng mặt như vậy dù nó không có giá trị vật chất?”,… càng khiến đây trở thành chủ đề thu hút và ít người thực sự hiểu về nó.

Nhiều luận điểm thậm chí còn cho rằng Bitcoin thật ra được xây dựng trên hàng loạt “mô hình Ponzi” trên khắp thế giới, tức là trò vay tiền của người này để trả nợ người khác.

Trong đó, kẻ đi vay đưa ra cam kết trả lợi tức cao cho người cho vay và quảng cáo với họ về những tấm gương đã từng nhận được lợi tức cao trước đây để hấp dẫn người cho vay. Người cho vay bị hấp dẫn bởi lợi tức cao lại thậm chí giới thiệu những người cho vay mới hơn.

Bằng hình thức này, kẻ đi vay càng ngày càng vay được những khoản tiền lớn hơn từ nhiều người cho vay mới hơn, và đây cũng là cách mà Bitcoin tiếp tục nhân rộng cả về giá trị và lượt tương tác. Điển hình trong đó phải kể tới vụ việc hồi tháng 10/2017 khi người ta phát hiện ra mức giá tăng của Bitcoin ở Châu Phi thực ra bị chi phối bởi “trò ponzi” của một gã trùm người Nga.


Nhiều nhà đầu tư tin rằng biến động giá của Bitcoin thật ra chỉ là trò chơi của một tổ chức lớn ẩn danh nào đó.
Từ “Bitcoin” lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2008, nhưng các biên tập viên của Merriam-Webster mới chỉ đưa nó vào dữ liệu từ điển vào năm 2016. Trước đó, từ “cryptocurrency” (tiền ảo) cũng lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1990, nhưng chỉ mới xuất hiện trong từ điển vào năm 2017. Blockchain thậm chí còn chưa có trong dữ liệu cuả Merriam-Webster.

“Đây là một điều hết sức bình thường, vì từ ngày xưa, các nhà nghiên cứu từ điển vẫn đôi khi bỏ ra hàng thập kỷ để nghiên cứu một từ trước khi thêm nó vào từ điển”, Peter Sokolowski nói.

Từ điển trực tuyến của Merriam-Webster hiện đang đón nhận 1,25 tỷ lượt xem mỗi năm, và dữ liệu được tìm kiếm trong thời gian thực của nó thường phản ảnh đúng những sự kiện đang nằm trong tâm điểm của dư luận, điển hình như như các từ khoá liên quan tới “nữ quyền”, “lỗ hổng”, hay cụ thể trong bài viết là Bitcoin.

Nguyễn Nguyễn
@thankssir đoc baì Sự thật: Hầu hết nhà đầu tư Bitcoin “chẳng biết gì” về tiền ảo
Nói chung cũng là tiến bộ, nhưng sợ các bố biến tướng ở nước mình, gom vốn xong đi ăn chơi. Rồi nhà đầu tư ôm hận. Cẩn thận các mô hình lending mượn danh blockchain.
Sạo lại vào mục QC là sao?
Knot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Công ty của CEO Lợi Lưu, đặt tại Singapore, đã đạt thành tích không thể ấn tượng hơn hồi tháng 9/2018: huy động 52 triệu USD, tương đương 1.200 tỷ đồng, trong chỉ vài giờ đồng hồ.


Có gì đó sai sai -_-
HaLeDa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Knot Sai gì bác ? ICO được 200K ETH, giá chắc vào tầm 280$/ETH
dacviet
TÍCH CỰC
6 năm
@HaLeDa 9/2018 kìa, huy động ở tương lai nghe hơi hơi...
dutu9009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Knot Sai sai thật. 9/2018 =]]
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
xin giải ngố về tiền ảo cái. mình nghe mà chả hiểu gì
@heliosy Dù là 1 khối hay nhiêù khôí cũng phaỉ đc điêù khiển bơỉ một nhóm ngươì vô danh, đinh giá theo thj trường, thu hút đc nhiêù ngươì 1 cách nhanh chóng do tinh bí mật , độc lập, không bị thuế má, không bị ràng buộc, hay hạn chế nhều mặt..
Một cuộc chiến giưã hai nguồn thực và aỏ sẽ ảnh hưởng đến sư tăng trưởng hay suy thoaí kt cuả xã hội...
dươí hình thaí cá nhân tự quản, lơì ăn lỗ chiụ, dễ dẫn đến sự ruỉ ro cao
Nhìn giống như những vụ kinh doanh lưà đảo như: Chơi hụi, nuôi chim cút, móng trâu, ốc bươu vàng, rễ tiêu , lá khoai lang v..v.. đánh trúng vaò tâm lý thích mau làm giaù cuả moị ngươì không riêng gì VN,
Nhiều ngươì thành công do biết dừng laị đúng lúc... con chim tham lam rất dễ sa vaò bẫy...
Một ngaỳ naò đó thức giấc, bật maý tinh vaò xem TK.... chỉ thấy dòng chữ:
XIN LÔĨ, NÔI DUNG BẠN ĐANG TIM KIẾM KHÔNG CÓ KẾT QUẢ....
bạn sẽ cười hay khóc ? thế giơí aỏ là vậy thôi
mifnh sê không đầu tư vaò tiền aỏ,
Lý do: - Không có tiền 😃
- Không có ý định làm giaù
- Sống cho thoaỉ mái, hạnh phúc là quá đủ.
- Để nhường chỗ cho các bác đaò...😃😃😃
heliosy
TÍCH CỰC
6 năm
@TsanHoang lạy, blockchain chỉ là 1 công nghệ thanh toán, bitcoin chỉ là sản phẩm sinh ra trong quá trình xử lý thanh toán đó và người ta sử dụng bitcoin như 1 loại tiền tệ
theo mình hiểu thì blockchain của bitcoin là mã nguồn mở, cho nên không ai điều khiển nó cả, như kiểu linux ấy
giá của bitcoin cũng không ai định cả, tất cả là do nhu cầu thị trường, bản thân bitcoin cũng không phải vô hạn, số bitcoin bị giới hạn ở 21 triệu coin, giá của 1 coin thì cứ lấy vốn hóa của nó chia cho số coin lưu hành là ra, như cổ phiếu thôi
còn cái không có kết quả thì lạy, Bitcoin và Blockchain là 1 công nghệ chứ không phải 1 loại dịch vụ nào đó mà b phán nó biến mất như không khí vậy
@heliosy Vâng Blockchain là PP thanh toán không phải là kỹ thuật mới, đc điêu khiển qua Server thì vẫn có thể bị tấn công và chiếm đoạt nên nêú bi biến mất thì cũng không khó hiểu,
Đặc điểm nưâ là thanh toán bằng BLC chỉ một chiêù, có nghĩa là không thể hoàn trả (no return) "Bút sa gà chết"
Bitcoin là dạng sưu tầm những sản phẩm có giơí hạn, nó chỉ có thể có giá tri khi đc mọi nguơi xử dung và nhà nưóc quản lý đc nó để tránh các tình trạng như rửa tiền hay hổ trợ cho ..kh.ủng bố
đây cũng là lý do nhiều nước chưa chấp nhận
Ngươi ta vẫn xem nó như một hiện tượng thơì đaị....
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dutu9009 tks bạn, co minh xin file tai liệu dc không.
blackyaa
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này gọi là làm giàu bằng cách dạy làm giàu ===))) giá cao ko tưởng để đi nghe quảng cáo chém gió nhảm xịt.
blockchain VN week toàn là đa cấp thôi
thangtin47
ĐẠI BÀNG
6 năm
lên tinhte quảng cáo luôn =))
Fu** mấy trang blockchain . nghe nhạc youtube cứ vài phút nó thi nhau qc blockchain, nằm cũng phải ráng ngồi dậy next qua . tui nghèo tui không có tiền chơi đâu đừng có lừa tui ...
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
bỏ 1 BTC quảng cáo tẹt ga. Thu về vài k BTC thì mấy hồi
@binhyen102 cmt đúng chất nông cạn thiếu hiểu biết 😃
k biết tinhte được mấy bit nhỉ 😆
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Do coin MLM và mấy cái ICO lừa nhiều quá. Làm người ta mất niềm tin vào coin quá. Thật ra công nghệ này ngon trong việc giao dịch 😁
Dạo này tinhte nhiệt tình quảng cáo cho đa cấp nhỉ. Kiếm được tiền quảng cáo nhưng sẽ có bao người dính vào đa cấp tiền ảo tán gia bại sản đấy.
u11dead
TÍCH CỰC
6 năm
@1mitom2trung giống kiểu mấy con mụ phụ nữ ở phường mình, toàn rước đa cấp về phường để lừa đảo chính bà con của mình.
huncaicoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tinhte quảng cáo hình thức đầu tư tiền ảo, ko được VN thừa nhận. Báo công an bà con ơi
@huncaicoi Bác cho mình xin nguồn VN cấm mấy hoạt động này bạn nhé.
quocnam89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lizardboy Ngày 1/7/2017, Chính Phủ ra Nghị Định số 80/2016/NĐ-CP về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2014/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính Phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong đó có điểm nổi bật tại khoản 6 “Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là phương tiện thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.” và khoản 7 “Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện thanh toán không thuộc quy định tại Khoản 6 Điều này”

Cùng với đó, Khoản 6 Điều 6 Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 80/2016/NĐ-CP) quy định về hành vi bị cấm bao gồm: “Phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp”.

Trước đó, ngân hàng nhà nước đã trình Chính Phủ ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành 17/10/2014, về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, trong đó tại khoản 6 điều 27 đã quy định rõ xử phạt hành chính từ 150 – 200 triệu đối với việc phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không phù hợp.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018 khi Bộ luật hình sự số 12/2017/QH14 sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật hình sự 100/2015/QH13 có hiệu lực thì tại điểm h khoản 1 điều 206 quy định Tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng có thể bị phạt từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm với hành vi “phát hành, cung ứng, sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp”
@quocnam89 Cám ơn bác - tuy nhiên bác nên xem lại là tiền kỹ thuật số hiện tại đang ở dạng hàng hóa trên sàn dc dùng để trao đổi & mua bán (đầu tư). Ở VN nó không nằm vào và chưa nằm vào phương tiện thanh toán -> vì vậy nói nó là phương tiện thanh toán không hợp pháp là chưa đúng - vì có ai dùng nó thanh toán ở VN đâu. Trong nghị định Số: 80/2016/NĐ-CP là nghị định về "thanh toán không dùng tiền mặt" không phải là quy định về cấm mua bán (đầu tư) Crypto - hiện tại hình như (hình như vì mình chưa tìm được) chưa có quy định cụ thể về việc cấm mua bán Crytpo; nếu có thì chỉ là quy định nội bộ đối với cán bộ viên chức nhà nước.
ruacon86
TÍCH CỰC
6 năm
Lúc trước xén bị thắng thế khương nó lừa,làm cái quần què gi ko nhớ nữa mà nó kêu chuyển tiền cho nó 500$ rồi nó chuyển tài liệu cho học.thấy có j đó kì kì nên xóa nó luôn quay về làm youtube h tháng kiếm 5_700$
nhangnhit308
ĐẠI BÀNG
6 năm
Về VN mô hình đa cấp được gọi là lừa đảo các bạn ạ, do người VN cả thôi, biến tướng nó quá mà
dino_su
CAO CẤP
6 năm
Cái bác nguyễn ngọc tuần hay đào ngọc tuấn gì đó chả thần tượng của vố số thanh niên còn gì 😁
sonkas
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dino_su Bác tuấn cam ah, trùm lừa đảo chứ thần tượng gì :eek:
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@sonkas Thằng cha đó lừa đảo biết bn anh em mà ko vị “ xử” nhỉ :v
sonkas
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dino_su Chém chết mợ nó đi
Kin_92
TÍCH CỰC
6 năm
@dino_su Chào các bạn. Mình là Tuấn đây 😆
dino_su
CAO CẤP
6 năm
@Kin_92 Chào bác, dạo này có đóng con thuyền nào lo ạ, để em huy động của ae bạn bè :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019