F-35 Lightning II hẳn là chiếc máy bay được anh em hóng nhất tại triển lãm Singapore Airshow 2018. Đây là dòng máy bay chiến đấu đa vai trò có khả năng tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, sinh ra với tham vọng bá chủ không trung nhưng đồng thời có thể tấn công mặt đất và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Dự án F-35 Lightning II cũng là dự án hao tiền tốn của nhất trong lịch sử quân sự, vấp phải rất nhiều chỉ trích, trễ hẹn nhiều năm nhưng rốt cuộc cũng đã được sản xuất và chuyển giao cho quân đội Mỹ và nhiều nước đồng minh.
F-35 là một sản phẩm của chương trình phát triển máy bay chiến đấu phối hợp thế hệ mới (JSF) khởi động từ năm 1992 với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2018. F-35 được phát triển dựa trên nguyên mẫu X-35 với mục tiêu thay thế hầu hết các dòng máy bay chiến đấu của Mỹ và các biến thể của F-35 sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhánh của quân đội Mỹ. Vậy nên F-35 có 3 phiên bản khác biệt rõ ràng về đặc tính cất/hạ cánh nhằm đáp ứng cho từng binh chủng, F-35A (CTOL - Conventional Take-Off and Landing) cất/hạ cánh bằng đường băng thông thường; F-35B (STOVL - Short Take-Off and Vertical-Landing) cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đây cũng là phiên bản nổi tiếng nhất của F-35 Lightning II và cuối cùng là F-35C (CATOBAR - Catapult Assissted Take-Off But Arrested Recovery) phiên bản có thể cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh nhờ cáp hãm trên tàu sân bay.
F-35 cạnh F-22, anh em có nhận ra?
F-35 mới nhìn qua khá giống với F-22 Raptor nhưng nhỏ hơn, dùng 1 động cơ. Như hình trên là 2 chiếc F-35B Lightning II và 2 chiếc F-22 Raptor được Mỹ đem đến Singapore Airshow 2018. Riêng con trong video mình giới thiệu cho anh em khả năng là F-35A cất/hạ cánh trên đường băng thông thường. Ban đầu chương trình F-35 được cho là sẽ giảm chi phí sản xuất, nhu cầu bảo trì nhờ dùng chung hầu hết các bộ phận. Tuy nhiên đến năm 2017 thì tỉ lệ các thành phần dùng chung được chỉ đạt khoảng 20% và sự khác biệt quá nhiều về thành phần thiết kế giữa 3 phiên bản cũng là một phần nguyên nhân khiến dự án F-35 bị đội chi phí.
F-35 là một sản phẩm của chương trình phát triển máy bay chiến đấu phối hợp thế hệ mới (JSF) khởi động từ năm 1992 với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2018. F-35 được phát triển dựa trên nguyên mẫu X-35 với mục tiêu thay thế hầu hết các dòng máy bay chiến đấu của Mỹ và các biến thể của F-35 sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhánh của quân đội Mỹ. Vậy nên F-35 có 3 phiên bản khác biệt rõ ràng về đặc tính cất/hạ cánh nhằm đáp ứng cho từng binh chủng, F-35A (CTOL - Conventional Take-Off and Landing) cất/hạ cánh bằng đường băng thông thường; F-35B (STOVL - Short Take-Off and Vertical-Landing) cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đây cũng là phiên bản nổi tiếng nhất của F-35 Lightning II và cuối cùng là F-35C (CATOBAR - Catapult Assissted Take-Off But Arrested Recovery) phiên bản có thể cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh nhờ cáp hãm trên tàu sân bay.
F-35 cạnh F-22, anh em có nhận ra?
F-35 được trang bị động cơ Pratt & Whitney F135 và cũng có 3 biến thể tương ứng với 3 biến thể của F-35. Chẳng hạn như phiên bản F-35B dùng biến thể F135-PW-600 với thiết kế phần vòi xả có thể bẻ xuống một góc 90 độ, kết hợp với hệ thống LiftSystem của Rolls-Royce thì F-35B có thể hạ cánh thẳng đứng. Trong khi đó các biến thể còn lại là F-35A và F-35C lần lượt dùng các biến thể động cơ F135-PW-100 và 400. Nhìn chung dòng động cơ F135 cho lực đẩy trên 40000 lb, giúp F-35 có thể đạt vận tốc Mach 1.6+ với trọng lượng cất cánh tối đa 27 tấn. Phạm vị hoạt động của F-35 trên 2220 km, trần bay trên 15240 m.
F-35 có khả năng tàng hình rất tốt nhờ hình dạng cũng như việc sử dụng những tấm sợi vật liệu hấp thụ radar bao bọc bên ngoài. Vũ khí được đặt ẩn trong khoang chứa được bao phủ bên ngoài bởi vật liệu tàng hình, thêm vào đó phần viền những chiếc nắp, cửa khoang vũ khí và càng hạ cánh, cả đầu phụt của động cơ cũng được cắt răng cưa để giảm khả năng bị phát hiện bởi radar.F-35A - sau khoang lái không có nắp che LiftSystem (LiftFan) và cũng không có hệ thống này.
Những sự thật thú vị về F-35 Lightning II:
F-35B - sau khoang lái có nắp che LiftFan (phần cắt răng cưa) để hỗ trợ hạ cánh thẳng đứng.
Quảng cáo
2. Để tận dụng tối đa không gian, F-35 chỉ có 1 chỗ ngồi và cũng chỉ có 1 động cơ để tiết kiệm trọng lượng.
3. "Ngồi trên F-35, bạn có thể thể nhìn thấy mọi thứ" nhờ hệ thống cảm biến tối tân, cho phép phi công quan sát môi trường xung quanh 360 độ mà không có điểm mù để đối phương có thể khai thác.4. F-35 có tổng cộng 300.000 bộ phận được cung cấp bởi hơn 1500 công ty trên thế giới.
5. Giá của mỗi chiếc F-35 từ 98 đến 116 triệu USD, đắt xắt ra miếng.6. F-35 được định hướng thay thế cho F-16, A-10, F/A-18 và AV-8B.
7. Trong suốt 7 năm qua, có hơn 200 phi công đã được huấn luyện để bay F-35 trong khi 1800 nhân viên bảo dưỡng được huấn luyện để đảm bảo những chiếc F-35 luôn hoạt động tốt nhất.
Quảng cáo
8. "Cánh của F-35 có thể gập lại!" Thật vậy phiên bản F-35C dành cho tàu sân bay có thể gập một phần cánh. Phiên bản này cũng có diện tích cánh lớn nhất trong số 3 phiên bản F-35.9. Phần mềm của F-35 được viết bằng C++ và C để có thể cập nhật, thay đổi nhanh hơn. Với 8,3 triệu dòng mã, phần mềm của F-35 còn phức tạp hơn cả phần mềm của tàu con thoi.
10. F-35 dự kiến sẽ phục vụ đến năm 2070Bonus:
Mình thấy nhiều anh em thích F-22 Raptor - mẫu máy bay tạo ý tưởng cho rất nhiều thứ như siêu xe Lamborghini Reventon, Ford F-150 Raptor hay mới đây là Ranger Raptor và cả những chiếc laptop chơi game của ASUS hay MSI. Vì vậy, dù không được lại gần F-22 Raptor nhưng mình vẫn cố gắng tặng anh em một vài hình ảnh về chiếc máy bay này. Giữa F-35 và F-22, anh em thấy chiếc nào đẹp hơn? Mình chọn F-22 Raptor 😁.