Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[SA2018] Saab JAS 39 Gripen - Việt Nam đang rất quan tâm nhằm thay thế cho MiG-21

bk9sw
9/2/2018 7:44Phản hồi: 103
[SA2018] Saab JAS 39 Gripen - Việt Nam đang rất quan tâm nhằm thay thế cho MiG-21
Saab - nhắc đến cái tên này thì nhiều anh em hẳn sẽ nhớ đến một hãng xe hơi của Thụy Điển nhưng thực chất đó chỉ là nhánh Automobile, bản thân tập đoàn Saab còn có nhánh công nghệ hàng không và phòng thủ và sản phẩm nổi tiếng nhất của họ có 2 thứ gồm rocket chống tank vác vai như MBT LAW và chiếc tiêm kích "cây nhà lá vườn" JAS 39 Gripen mà anh em sẽ được thấy dưới đây. Điều thú vị nhất là Việt Nam khả năng sẽ mua dòng máy bay này để thay thế cho MiG-21 già cỗi. Giá mỗi chiếc JAS 39 Gripen vào khoảng 30 - 60 triệu đô tùy biến thể.


Theo thông tin những năm gần đây và kể cả bản thân mình cũng được Saab tiết lộ đợt tham dự triển lãm tàu chiến IMDEX 2015 rằng Việt Nam chúng ta đang rất quan tâm đến JAS 39 Gripen. JAS viết tắt của Jakt (không đối không), Attack (không đối đất) và Spaning (tuần tra) - một mẫu tiêm kích đa vai trò.

Tinhte.vn_Gripen-4.jpg
Nói về Saab thì hãng này đã bắt đầu chế tạo máy bay kể từ những năm 30 của thế kỷ trước gồm cả máy bay quân sự, dân sự lẫn thương mại. Sau những dòng máy bay tiêm kích như 37 Viggen và 35 Draken, chính phủ Thụy Điển bắt đầu nghĩ đến giải pháp thay thế bằng một mẫu máy bay mới có thể đảm nhận khả năng tấn công, ném bomb và tuần tiễu. Saab được chọn và JAS 39 Gripen là sản phẩm từ dự án này. Sở dĩ nói JAS 39 Gripen là một chiếc tiêm kích cây nhà lá vườn bởi dự án phát triển nó bên cạnh Saab còn có sự tham gia của nhiều công ty Thụy Điển nổi tiếng như LM Ericsson, Svenska Radioaktiebolaget, Volvo Flygmotor và Forsvarets Fabriksverk - nhánh sản xuất công nghiệp của lực lượng vũ trang Thụy Điển.

Tinhte.vn_Gripen-11.jpg
Chiếc máy bay có vẻ ngoài rất đặc trưng với thiết kế cánh Delta cùng cặp cánh canard vừa có chức năng khí động như bổ sung lực nâng ở mọi mức vận tốc, thao diễn linh hoạt, vừa có thể giảm lực kéo và kiêm luôn chức năng của phanh khí động giúp Gripen hạ cánh ở đường băng ngắn.

Gripen được thiết kế để có thể phục vụ trong ít nhất 50 năm, thành ra Saab đã thiết kế chiếc máy bay này sao cho chi phí bảo trì thấp nhất có thể. Nhiều hệ thống chính của Gripen như động cơ, radar đều có thiết kế mô-đun để giảm chi phí vận hành và tăng độ tin cậy. Thêm vào đó Gripen cũng dễ dàng được thay thế hay trang bị thêm các loại cảm biến mới, máy tính và hệ thống vũ khí tối tân sau này.

Tinhte.vn_Gripen-2.jpg
Một điểm đáng chú ý nữa từ chương trình Gripen là Saab quả quyết theo đuổi thỏa thuận chuyển đổi công nghệ và hợp tác công nghiệp với các đối tác xuất khẩu. Bản thân Gripen là một dòng máy bay có thể tùy biến theo yêu cầu của khách hàng, do đó thỏa thuận này sẽ cho phép các nhà cung cấp linh phụ kiện địa phương tham gia vào hoạt động sản xuất cũng như hỗ trợ bảo trì. Những đơn vị khai thác Gripen cũng sẽ được truy xuất vào mã nguồn và tài liệu kỹ thuật của chiếc máy bay này, cho phép chủ động nâng cấp và tích hợp trang thiết bị mới độc lập.

Tinhte.vn_Gripen-6.jpg
Gripen có 7 biến thể gồm JAS 39A/B/C/D/E/F và Gripen NG. Phiên bản mình bắt gặp tại Singapore Airshow 2018 là JAS 39D Gripen thuộc biên chế của không lực hoàng gia Thái Lan. Phiên bản này có 2 ghế ngồi với chiều dài thân 14,8 m, sải cánh rộng 8,4 m và trọng lượng khô 6,8 tấn.

Tinhte.vn_Gripen-7.jpg
Gripen được trang bị động cơ turbofan RM12 của Volvo - một biến thể của động cơ GE F404 vốn được dùng trên dòng F/A-18 Hornet với một số thay đổi để tăng hiệu năng và cải thiện độ ổn định vì chiếc Gripen chỉ có 1 động cơ. Động cơ này cung cấp lực đẩy khô 12100 lb và lên đến 18000 lb với Afterburner, giúp Gripen có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2 ở độ cao lớn, tầm hoạt động hiệu quả 800 km và trần bay tối đa 15240 m. 2 biến thể mới của JAS 39 Gripen là E và F sẽ sử dụng động cơ F414G - biến thể của GE F414 với lực đẩy lớn hơn 20% so với RM12 cho phép Gripen duy trì vận tốc sau khi phá vỡ tường âm thanh mà không cần kích hoạt Afterburner.

Tinhte.vn_Gripen-5.jpg
"Nếu mua Gripen, bạn chỉ việc chọn loại vũ khí bạn thích có thể từ Israel, Thụy Điển, Châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ ... Tùy thuộc vào bạn," - một đại diện của Saab từng nói khi chào hàng chiếc máy bay này tại Ấn Độ. Thật vậy, Gripen tương thích với rất nhiều loại vũ khí khác nhau. Chiếc máy bay được trang bị tiêu chuẩn một khẩu cannon Mauser BK-27 27 mm và có 8 mấu cứng (3 trên mỗi cánh và 2 dưới thân) để gắn các loại tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, bomb của nhiều hãng sản xuất khác nhau với tải trọng 5,3 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 14 tấn.

Như phiên bản JAS 39D Gripen của không lực hoàng gia Thái Lan thì nó đang mang 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder lắp trên 2 đầu cánh và các bình nhiên liệu phụ. Ngoài ra Gripen có thể gắn các loại tên lửa như AIM-120 AMRAAM hay MICA, MBDA Meteor, AGM-65 Maverick, KEPD .350, RBS .15F chống hạm, bomb GBU-12 Paveway II, bomb chùm Bk .90 hay Mark 82.

Bạn có biết?


1. Gripen được phát triển từ năm 1979 nhưng mãi đến 1988 mới thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên sau 2 vụ tai nạn và nhiều chỉnh sửa.

Quảng cáo


2. Gripen được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, còn gọi là "máy bay lập trình được" cho phép cập nhật phần mềm theo thời gian để tăng hiệu năng và bổ sung vai trò cũng như tương thích với trang thiết bị mới.

3. Radar Doppler băng tần X PS-05/A chủ đạo trên Gripen do Ericsson và GEC-Marconi phát triển dựa hệ thống radar Blue Vixen của tiêm kích cất/hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier.

Tinhte.vn_Gripen-3.jpg
4. Cockpit của Gripen hiện đại với hệ thống điều khiển fly-by-wire, cơ chế điều khiển tất cả trên một cần HOTAS (bay, vũ khí, hệ thống màn hình và thông tin đều trên một cần điều khiển).

5. Mũ của phi công Gripen tích hợp hệ thống màn hình Cobra HMDS cung cấp thông tin từ cảm biến, mục tiêu, các thông số của máy bay, trạng thái bay và hỗ trợ hoạt động ban đêm.

Tinhte.vn_Gripen-9.jpg
6. Cánh canard cho phép Gripen hạ cánh trong cự ly ngắn và thiết kế của Gripen cũng giúp nó cất cánh trên đường băng đầy tuyết dài chỉ 800 m.

7. Gripen hiện thuộc biên chế của quân đội các nước như Brazil, CH Czech, Hungary, Nam Phi, Thụy Điển, Anh và Thái Lan.

Quảng cáo



Tinhte.vn_Gripen-12.jpg
8. Thái Lan là quốc gia châu Á duy nhất sở hữu Gripen và Việt Nam cũng đang rất quan tâm dòng máy bay này để thay thế MiG-21.

9. Các chuyên gia quân sự cho rằng nếu mua, Việt Nam sẽ chọn phiên bản JAS 39 NG hay Super JAS (các biến thể E và F cao cấp nhất).

So sánh thú vị giữa Gripen và những thứ bình thường nhất:


1. Gripen có thể chở theo trọng lượng tương đương một con voi khi cất cánh.

Tinhte.vn_Gripen-10.jpg
2. Tổng độ dài dây cáp bên trong Gripen là 33 km, tương đương 10 giờ đi bộ với vận tốc trung bình.

3. Có 40 chiếc máy tính tích hợp trong Gripen, nhiều hơn cả số máy của một phòng net bình dân.

Tinhte.vn_Gripen-8.jpg
4. Động cơ RM12 của Volvo dùng trên Gripen có 600 ống, một động cơ xe hơi trung bình chỉ có 25 ống mà thôi.

5. Động cơ của Gripen nặng khoảng 1050 kg, tương đương cân nặng của một con hươu cao cổ trưởng thành.

Tinhte.vn_Gripen-13.jpg
6. Gripen có 60.000 bộ phận được ghép nối vối nhau không cần đinh tán hay ốc vít.

Bonus:


Video quảng cáo Gripen NG thế hệ mới nhất của Saab, cứ như phim hành động 😁

103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về món quân sự VN mình xem review rất kỹ nên chọn toàn hàng ngon 😃 sẵn sàng chi tiền mua hàng xịn
@hd79 phí 50 thịt
@nguyenlinh712 nói chung là ở Vn thông tin tù mù .. Chả hiểu gì đâu. Các bác mỗi người nên có một quan điểm. Quan điểm của tôi là quan điểm "mackeno"
@phamhuan2512 chứ có làm dc j hơn đâu mà, kaaka
hd79
CAO CẤP
6 năm
@thiennam151 Tổ đúng sự thật thiên đường mới đau chứ :p
😁 anh em thèm lái thử thì chơi FS
cái này đc bảo hành lâu k ạ ?
@mimi_emyeu bảo hành 1 đổi 1 12th,....😆
HoangSong
TÍCH CỰC
6 năm
@mimi_emyeu bao test một tuần thôi bác o_O
@mimi_emyeu Bảo hành đến trước khi hỏng nhá
Con hươu chứ ko fải con hưu nhé mod 🆒
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 

IMG_20180211_124449.png
dual1
CAO CẤP
6 năm
Thuỵ Điển là nước nhỏ khi so với Đức, Anh Pháp nhưng công nghiệp xe hơi, quân sự lại rất phát triển. Vị thế trung lập không hề dễ dàng
Volvo, siêu xe Koenigsegg agera.
Tàu ngầm gotland, visby.
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
@dual1 còn hãng điện tử Erricson lừng danh nữa
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
@dual1 WWII bán nguyên liệu cho Nazi nên nó mới cho trung lập. Koenigsegg Regera ngon hơn Angera 😁
dual1
CAO CẤP
6 năm
@rosejaooh Ẹc, thím cho cái nguồn vụ bán nguyên liệu cho nazi đi chứ nào giờ chỉ biết 2 thằng Thuỵ trung lập vậy vậy thôi
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
@dual1 Bạn chưa xem phim tài liệu về WWII bao giờ à? Youtube không thiếu đâu. Hàng xóm Na Uy cứng bật Nazi nên bị gõ ngay 😁
dual1
CAO CẤP
6 năm
@rosejaooh ô thằng Na Uy công nghệ tàu ngầm cũng dữ lắm đó nha.
Chưa hiểu công nghệ ghép nối của con này ra sao chứ nếu dùng mối ghép thì xác định là tháo lắp, sửa chữa rất cực. Chưa kể đồ của bọn châu Âu thường là nhiều chức năng hiện đại nhưng hoạt động lại rất hay sổ mũi hắt hơi và phụ tùng cũng rất đắt.
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongduy2908 gần 60.000.000 usd đấy chứ không phải 999 usd đâu
yuuki_ami
ĐẠI BÀNG
6 năm
không liên quan, cho mình hỏi mua máy bay như thế này chế độ bảo hành như thế nào vậy, 1 đổi 1 nếu xảy ra rơi, vỡ.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
Theo em đọc được thì trước Việt Nam định mua mirage 2000 của Pháp nhưng mà Mỹ chọc gậy bánh xe nên Pháp ko dám bán 😁:D ko biết viết đúng tên ko tại đọc lâu rồi
@Fibbo Ko phải thọc mà là NATO family có giao ước ràng buộc khi xuất khẩu vũ khí của các nc thành viên phải đc Nhà Trắng duyệt. Chú mình làm trợ lý Tổng thống nên mình bik :D
@Fibbo Hàng Pháp nói riêng và Châu âu nói chung ko đáng tin tưởng. Irac mua hàng Pháp và khi chiến tranh xảy ra vs Mỹ thì toàn bộ vũ khí gần như tê liệt. Mua vài con về bay lượn làm đối thủ tâoj dượt cho Su chứ dùng thì chỉ Nga ngố là yên tâm cả về giá lẫn sự tin tưởng.
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@Fbiprohj Bang chủ ko cho xuống núi thì đệ tử sao dám đúng ko bác 😆
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@Canon100is Pháp thì nổi tiếng bóp d*i khách hàng từ vụ exoket của Arghentina đến vụ tàu Mistral của Nga rồi bác ạ
Cứ Nga ngố mà chơi. Thực chiến đã đc đảm bảo
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@hupximup Có su 27 , 30 , 35 có bắn được còn ruồi nào chưa mà thực vs chã chiến
lqd.lqd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hupximup thực cái quần
@pin A Éo biết hàng Mỹ ra sao chứ hàng Nga của vứt đi của nó đem cho Việt Nam dùng còn oánh cho Mỹ lanh tanh bành.
@lqd.lqd Không thực chiến thế VN đánh nhau với Mỹ bằng tay à? Không vũ khí của Nga ngố thì của Thụy Điển hay là Pháp??? Con này thực chiến ở đâu vậy?
meoden8x
TÍCH CỰC
6 năm
@hupximup Chiến tranh 6 ngày phe Ả rập chẳng bị sml đấy thôi.
Chơi đa dạng cho nước lạ khó đoán chứ ông đã bé mà chơi chuyên 1 món rừng hay mid là ông chết với nó. Lúc đó tốc biến cũng éo mà kịp ;))
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@concobebe2411 chơi đa dạng không đơn giản vậy đâu. Bác chơi với JAS Gripen, bác phải xây dựng lại hoàn toàn từ con số 0 gồm: đào tạo lại phi công, hang ga máy bay, cơ sở bảo dưỡng cùng đội ngũ kĩ thuật viên phải đào tạo mới, vũ khí trang bị mua mới, thiết bị bay mô phỏng mới...
@topol1990 lại thêm hệ thống radar, tác chiến, liên lạc, ... nữa chứ.
Hàng quân sự đâu phải muốn đổi là đổi đâu bác nhỉ. Nó đi với 1 cơ số thứ khác chưa kể đến quả tên lửa cũng phải chọn loại có cái ngàm đúng 😆
meoden8x
TÍCH CỰC
6 năm
@concobebe2411 cũng có ý đúng, tuy nhiên chiến tranh thì quan trọng nhất là hiệp đồng tác chiến, VN xưa nay quen dùng hàng Nga rồi, giờ làm sao tích hợp con này vào cả hệ thống cũng không phải đơn giản
congchi1979
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mua vũ khí phải chọn của đại ca, lỡ khi có chiến thì nó không sợ sức ép mà tiếp tục bán hàng. Chứ chọn mấy chú làng nhàng không có gì đảm bảo.
Bài học vũ khí Pháp với Achentina rồi
@congchi1979 Falkland war, không quân Argentina bắn ra 5 tên lửa Exocet của Pháp thì. Chúng 4 Tàu đánh trìm 1 tàu và vô hiệu quá 3 tàu của Anh.
@kkzbanana sai chính tả kinh vãi đái 😆
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@hoanglinh221191 Chắc ông này đang Apply là Mod của Tinh tế
Em thì thix Raptor và F35 thôi ... mà Mỹ thì hiện chưa bán mấy dòng này cho VN mình
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
@khanhduy1997 f22 mới cấm bán , còn f35 chỉ bán cho đồng minh thân cận
@sassyboy2412 F35 thì sang chảnh quá 😆 tiền đâu mà mua
lqd.lqd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sassyboy2412 vãi ông, đòi quá à
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sassyboy2412 Quân đội VN đang hiện đại hoá dần dần với tốc độ khá chậm Giờ còn chi tiền cho mấy con đó chắc hết ngân sách sớm rồi lục quân, hải quân ko có tiền nâng cấp lại lạc hậu
metronome
TÍCH CỰC
6 năm
Mua con này mua F/A 18 thực chiến hơn.
Wanggack
ĐẠI BÀNG
6 năm
thà sao chép su27 như trung quốc nội địa hoá còn hơn là mua...
hoanchulc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Wanggack Chờ vn mình nội địa hoá dc cái máy bay chiến đấu thì chắc ace tinh tế mục ruỗng hết rồi vẫn chưa thấy
@Wanggack Muốn sao chép cũng phải có trình độ vs kỹ thuật đó bác. Thế giới mỗi Tàu copy giỏi, giống như Việt Nam! Có mỗi 1 Sơn Tùng
forus1983
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Wanggack VN mình sao chép đc dân chúng nó có tàu con thoi cá nhân liên hành tinh rồi.
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Wanggack Vn có hợp tác chuyển giao cn sản xuất đâu Khó tiếp cận công nghệ thì sao chép bằng ......
Nhìn nó gọn gọn đẹp quá
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Hàng này ko cần đẹp chỉ cần...cứng!
mua về để loè chứ làm mẹ gì
vimiengcom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@socutezen0s Và đến lúc phải dùng đến vũ khí thì đất nước có biến, loại như ông ko còn đc ngồi yên mà cào phím đâu. Phát biểu lắp não vào đi
Cowboyz
TÍCH CỰC
6 năm
Sẽ không bao giờ mua của Thụy Điển vì không có commission!
@Cowboyz Lộ hết vậy bạn
@Cowboyz Là sao bác?
@Cowboyz Bí mật quốc gia mà bác cứ loa loa ra vậy. Anh TQ mua tàu Kilo 200 triệu mà VN mua tận 300 triệu đấy..
@Cowboyz Bí mật quốc gia mà bác cứ loa loa ra vậy. Anh TQ mua tàu Kilo 200 triệu mà VN mua tận 300 triệu đấy..
@phamhuan2512 VN ko chỉ mua tàu ko mà còn có cả việc xây dựng căn cứ tàu ngầm, hệ thống liên lạc biển với tàu ngầm, đào đạo ,... ngoài ra trong còn có 1 số tên lửa chống hạm kèm theo.
Thuỵ Điển toàn lũ ăn hại, ngày xưa dốc sức chế tạp tank kranvagn, một chiếc xe lỗi thời.
@Ác Ôn Nông Thôn Theo thông tin mình biết thì Kranvagn mà kết hôn với nòng 120mm thì đã khác rồi bạn. Tuy nhiên với những kinh nghiệm đó họ đã ra đời em Strv-103B đáng để chú ý đó bạn.
@Ác Ôn Nông Thôn Phát ngôn là thằng Thuỵ Điển ăn hại đủ biết chả biết trình độ quân sự tới đâu rồi 😆

Ngồi kêu thằng Thuỵ Điển ăn hại thì con Leopard 2A6/A7 của thằng Đức phải gọi con Stridsvagn 122 bằng cụ về độ trâu

Cả con pháo tự hành Archer giờ chả con nào đủ sức cơ động hơn nó 😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019