Bạn có khó chịu khi phải chờ rất lâu để được update Android?

Duy Luân
6/2/2018 21:40Phản hồi: 645
Bạn có khó chịu khi phải chờ rất lâu để được update Android?
Android 8.0 hiện đang là bản mới nhất nhưng chỉ mới chiếm 1% tỉ trọng, trong khi các bản Android ra mắt 2-3 năm trước vẫn còn chạy trên phần lớn những cái điện thoại trên thị trường. Việc này có nghĩa là vẫn còn rất nhiều người chưa được thưởng thức những tính năng mới tiên tiến của Android, thậm chí có những người sẽ không bao giờ được update chỉ vì họ sử dụng máy tầm trung hay giá rẻ. Phía lập trình viên thì phải vất vả duy trì app của mình, họ phải đảm bảo rằng app chạy được không chỉ với bản OS mới mà còn phải cho các bản cũ 2-3-4 năm về trước. Với mình, chuyện này rất tệ.


Tác hại của việc chậm update


Ngày nay giao diện và tính năng của Android đã tương đối hoàn chỉnh nên chúng ta không còn "khát" chức năng như vài năm trước, tuy nhiên những bản cập nhật vẫn có giá trị của chúng về mặt hiệu năng, tính ổn định của hệ điều hành mức độ tiêu thụ năng lượng, bổ sung các lớp bảo vệ giúp tăng cường độ bảo mật và tính riêng tư. Chẳng phải khi không mà mỗi năm Google đều cập nhật Android với những thứ này, và Google rõ ràng đang cố gắng rất nhiều để mang đến trải nghiệm càng lúc càng tốt hơn cho tất cả mọi người.

Việc bạn bị chậm update, hay tệ hơn là không được update, khiến bạn mất đi cơ hội được thưởng thức những cái mới nói trên. Những thứ này tuy không hào nhoáng như những lần đổi giao diện hay các đợt bổ sung tính năng, bù lại chúng có ảnh hưởng lớn đến những việc bạn làm hằng ngày với điện thoại của mình. Ví dụ cụ thể: Android 8.0 có thời gian khởi động máy nhanh hơn, chế độ tự hạn chế các app chạy ngầm quá lâu, Google Play Protect tự quét và xác định app độc hại trên điện thoại của bạn trước khi bạn kịp cài nó... Bạn có thể đọc kĩ hơn trong bài: Android giờ không còn được nâng cấp nhiều về giao diện, giờ là thời của pin, bảo mật và tốc độ.


Android_Google_Play_Protect.jpg

Đó là nói về các bản update lớn, còn các bản update nhỏ cũng không kém phần quan trọng vì chúng thường là bản vá lỗi cho các lỗ hổng bảo mật vừa được phát hiện. Một số bản update nhỏ cũng giúp máy chạy nhanh một chút xíu nhờ sự tinh chỉnh của nhà sản xuất để giúp tối ưu thiết bị của mình.

Nói cho ngay thì nếu không có các bản update mới, điện thoại của bạn vẫn sẽ ổn, trải nghiệm của bạn vẫn tốt, không vấn đề gì vì Android đủ "đồ chơi" rồi, chưa kể những tính năng riêng của từng hãng đưa vào máy của họ. Nhưng nếu bạn xứng đáng được hưởng những cái tốt hơn nữa thì tại sao lại không đòi hỏi, và tại sao lại thỏa hiệp với cái sướng của hiện tại? Việc đòi hỏi của bạn sẽ ép NSX phải làm việc tích cực hơn, ép Google làm cho Android dễ nâng cấp hơn, và cuối cùng, người hưởng lại lại sẽ chính là bạn.

Vì sao các hãng Android vẫn update rất chậm?


Lấy Samsung làm ví dụ. Ngay cả những chiếc điện thoại đầu bảng của mình như Galaxy S8, Note 8 giờ vẫn chưa nhận được update lên Android 8.0. Hãng đang cho beta chương trình này trong 2 tháng và vẫn chưa có ngày ra mắt cụ thể nào được công bố, dù trước đây hãng có hứa hẹn sẽ phát hành nó trong tháng 1. Trong khi đó, người dùng HTC, Sony, LG, Nokia đã bắt đầu được ăn bánh Oreo từ lâu. Ngoài Samsung, các hãng Trung Quốc cũng update rất chậm.

Một trong những lý do mà Samsung, cũng như nhiều hãng khác, chậm update là vì họ đã tùy biến quá sâu vào hệ điều hành khiến việc áp dụng các thay đổi của Android 8.0 trở nên phức tạp hơn. Samsung và các OEM nói chung phải tùy biến lại những thứ riêng của họ để phù hợp với Android mới, phải đảm bảo kiểm tra kĩ càng và không bị xung đột, không lỗi trước khi đưa tới tay người dùng, đó là chưa kể Samsung thường hay đưa ra nhiều tính năng mới trong các bản update lớn.

Trong khi đó, Sony, HTC, LG, Nokia không tùy biến hệ điều hành nhiều nên họ có thể đưa ra sản phẩm nhanh chóng hơn. Đó là lợi ích của việc sử dụng Android gần gốc, nhưng bù lại bạn không có được những tính năng độc quyền của từng hãng.

Sony_Xperia_XZ.jpg

Một lý do khác nữa có thể khiến việc phát hành update bị chậm đó là các OEM phải đợi driver cho chip từ các hãng làm chip như Qualcomm, MediaTek, VIA... Việc điều chỉnh Android vốn đã lâu, mà còn phải cộng thêm thời gian chờ driver nữa nên việc cập nhật lại càng lâu hơn. Android 8.0 hứa hẹn giảm được khoảng thời gian này nhờ việc tái cấu trúc hệ điều hành (Project Treble) để không còn phụ thuộc vào driver của hãng làm chip trong mỗi lần cập nhật nữa.

Quảng cáo


Riêng các điện thoại tầm trung và giá rẻ, chúng thiệt thòi hơn so với các model cao cấp trong cùng 1 hãng vì nhà sản xuất buộc phải dành nguồn lực và thời gian để ưu tiên cập nhật cho các máy đắt tiền trước. Rất nhiều smartphone tầm trung giờ vẫn đang cài sẵn Android 6.0 ra mắt từ 2 năm về trước và phải còn rất lâu nữa chúng mới được lên Android 7 chứ đừng nói là 8. Vòng đời hỗ trợ tích cực của các máy tầm trung thường chỉ 1-2 năm là tạch, trong khi các máy cao cấp thì 2-3 năm tùy hãng. Sau khoảng thời gian này, hoặc bạn sẽ không còn được update nữa, hoặc ưu tiên dành cho máy của bạn bị đẩy xuống dưới nhiều model mới hơn.

Với mình, việc này không chấp nhận được dù nhà sản xuất có viện dẫn lý do là không đủ nguồn lực, nhân sự, thời gian hay gì đi nữa. Mình kỳ vọng chiếc điện thoại của mình phải được nâng cấp thật sớm, thật nhanh ngay khi có bản Android mới và thời gian chò đợi cũng chỉ được phép trong vòng vài tháng, không phải vài năm như các máy giá rẻ hay tầm trung hiện nay đang phải chịu đựng. Đây cũng là một trong những lý do mình chỉ dùng được smartphone Android cao cấp, rất ngại mua các dòng tầm trung.

Câu hỏi dành cho Google đó là họ cần phải làm gì để "mô-đun hóa" Android ở mức cao nhất có thể nhằm giảm thời gian cập nhật, và câu hỏi dành cho các nhà sản xuất đó là họ cần làm gì để đảm bảo bản update nhanh hơn và không bỏ rơi những chiếc điện thoại tầm trung hay giá rẻ... Bài toán này không dễ, hãy chờ xem sao.
645 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đang dùng LG. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..222
@mr dinh theo tôi không cần thiết, như samsung cập nhật bản vá lỗi cải thiện hiệu năng thường xuyên, cần gì lên
@mr dinh Mẹ mình y như bạn luôn, khó chịu khi cứ thông báo cập nhật hoài, "này là gì mà cứ thông báo hoài, tắt được không?", mình mới trả lời mẹ là "Nhiều máy mong chờ như vậy mà không được đó" cho mẹ yên tâm.
Kazna
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr dinh Không phải là "đua nhau cập nhật" mà là phải cập nhật thường xuyên để cải thiện hiệu năng, bảo mật và vá lỗi. Thời đại này là thời đại công nghệ, khái niệm "người dùng phổ thông" là chỉ những người dùng không chuyên về vọc vạch, lập trình, mày mò đào sâu, chứ không phải là người mù công nghệ. Thời đại này, trình độ dân trí cũng phải gắn liền với kiến thức công nghệ.
Mình đang dùng . Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..Mong được update sớm để trải nghiệm
Rjvendell
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng Samsung. Không, mình chờ được, không sao cả..đặt cập nhật tự động, lúc nào nó lên kệ nó
kickats93
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng Samsung. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..phải chờ update tính năng mới
ng0cthang0
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kickats93 Nay đã có update 😆))
Ít nhất vẫn tự mình lựa chọn đc phiên bản Android
Thích bản nào thì cài bản đó
Ko như iOs muốn downgrade là bó tay ~~
@yudhoyono máy mạnh + đời mới down làm quái gì vậy ???
@hoai88vn Để chứng tỏ iPhone càng lên càng lag, còn Android càng lên càng mượt, giống như S5 lên mượt quá mà giờ éo thấy má nào cầm, cùng thời với ip6 đó nhé
@Táo Việt Nam 6s của Mẹ mình ios 11.2.5 đây, vẫn chạy vù vù, lag gì ??? S5 giờ này mà còn xài gì nữa, Android bệnh chung là bị lag rồi, cái S5 từ thời nào rồi còn chưa vứt @@
@hoai88vn Bởi, ip6 plus của mẹ mình vẫn mượt, cả nhà mình 100% xài iPhone, chỉ có nâng cấp lên đời, chứ tuyệt nhiên ko đổi qua Android. Phải nói lượng khách hàng trung thành của iPhone rất ghê gớm!
kickats93
ĐẠI BÀNG
6 năm
dùng samsung chờ mỏi cổ trong khi con mi mix update liên tục
@samsunggalaxy Android và Google có bản patch hàng tháng nha bác
@Duy Luân Ios ra bản vá thì bị ăn chửi liên tục còn Android ra bản vá hàng tháng và người dùng âm thầm update không la ó nhỉ?
tungkhi1992
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huu thuan ios càng ra thì càng thiếu ổn định,android đa phần càng update càng ngon vì vậy bị ăn chửi là điều quá bt,chưa kể Apple còn có sự đồng bộ giữa phần cứng và phần mềm tốt hơn vậy mà vẫn để xảy ra những lỗi rất cơ bản,điển hình là trên ios 11 thì đúng là ko chấp nhận được ;) mình dùng cả 8 plus lẫn s7 edge nên chả là fan ai cả
vuviethong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kickats93 Screenshot_20180212-150901_Settings.jpg 8.0 rồi nè sss8+
QT_Wolf
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng HTC. Không, mình chờ được, không sao cả..Lúc xài ROM cook thì mình dùng ROM cook bản mới nhất. Sau này cần sự ổn định trở về ROM gốc thì lúc đấy không quan tâm tới update nữa.
Dùng Sung. Thấy bth, ko quan tâm.
@adagioleonard Mình nghĩ bạn nên quan tâm. Về cơ bản thì mình như mọi người đều thích được nâng cấp nhưng đôi khi mục đích nâng cấp của hãng mang ý nghĩa tiêu cực. Hãng âm thần làm giảm hiệu năng của máy hoặc ứng dụng. Điều này mình đã có dẫn chứng cảm quan đối vs Sam và cụ thể đối với Son. Đang xài Sam và hi vọng có tính năng chặn thông báo update - tránh bị làm phiền
langtu0076
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng Samsung. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..ko đc trải nghệm tính năng mới
vohoangson
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng Samsung. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..không có lịch cụ thể cho bản update
zippi
TÍCH CỰC
6 năm
Ko.

Vì úp xong vọc 3 ngày cũng chán.

Thời đại háo hức chờ ROM quá rất lâu rồi, có lẽ sự háo hức đó ra đi cùng với các thể loại root, up rom
xtmg1
CAO CẤP
6 năm
Chạy android thuần hoặc gần thuần thì được update nhanh nhưng update mà không có gì mới thì cũng như không, mình vẫn thích android tùy biến như Samsung, xiaomi,tuy là update chậm nhưng đáng
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đang dùng Samsung. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..vi quá nhàm giao diện cũ.
itxuankha
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đang dùng Oppo. Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..muốn tính năng mới
@itxuankha Tinh tế cũng có người sd oppo hả?
@itxuankha Oppo giờ vẫn còn bán con Android chạy 5.1 mà.. F1 "S" 2017 gì đấy. Đợi lên Android 6 chắc nhanh mà
itxuankha
TÍCH CỰC
6 năm
@phamcongtien123 Đùng mà có vấn đề gì đâu
hieutu007
TÍCH CỰC
6 năm
Android giờ nâng cấp không có nhiều thay đổi nên cũng chẳng quan sờ tâm
1234hdpa
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng . Không, mình chờ được, không sao cả..Chip yếu, lên chưa chắc ngon.
dvdxx9
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đang dùng . Mình cảm thấy khó chịu vì phải chờ lâu..Toàn chơi rom cook

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019