Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CSKN] Vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy

Tuannph
9/2/2018 10:22Phản hồi: 114
[CSKN] Vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với anh em các công đoạn chính để vệ sinh két nước, đường nước và thay mới nước làm mát cho xe máy. Đây là hệ thống đóng vai trò giải nhiệt cho động cơ, giúp xe co thể vận hành liên tục trong thời gian dài mà không bị quá nóng, dẫn đến hư hỏng. Tùy theo từng dòng xe mà sẽ khác nhau đôi chút về cách thực hiện cụ thể. Ở đây mình lại dùng chiếc Winner mà các Mod Tinhte xài chung để làm minh họa cho anh em những bước thực hiện chính.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_004.jpg
Két nước, bình nước phụ ở xe Winner

1. Khi nào cần thay nước làm mát và vệ sinh két nước?


Hầu hết các dòng xe tay gaxe côn tay thể thao hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Sau một thời gian dài hoạt động, nước làm mát sẽ bị hao hụt và suy giảm tính giải nhiệt. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Khi kim đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao đồng nghĩa với động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt, anh em cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_027.jpg


Cụ thể, nước mát nên được kiểm tra và châm thêm thường xuyên vào bình nước phụ, tránh để nước làm mát xuống khỏi mức Lower. Đa phần các dòng xe hiện nay thiết kế dàn áo che chắn khá kỹ bình nước phụ, không tiện cho việc theo dõi. Anh em có thể tranh thủ những dịp thay nhớt hoặc rửa xe định kì để tháo dàn áo và xem thử mức nước đang ở đâu.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_026.jpg
Bình nước phụ với hai vạch giới hạn Upper và Lower

Tiếp đến, anh em cần thay mới nước làm mát khi đến hạn, dựa theo đèn báo trên đồng hồ xe hoặc khoảng 20.000km/lần. Hay tốt hơn cả, anh em nên thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi chơi xa, đi đèo dốc và chở nhiều đồ đạc vì động cơ sẽ hoạt động liên tục trong trạng thái tải nặng. Sau cùng, qua một năm anh em nên vệ sinh hệ thống làm mát gồm két nước và đường nước trong động cơ, để loại bỏ các cặn bẩn và nước làm mát cũ.

2. Các thứ cần chuẩn bị


Tuýp, vít và kềm: Tùy theo cấu tạo của từng loại xe mà anh em sẽ cần những dụng cụ khác nhau để mở ốc, khóa đường ống, mở bình nước phụ.

Nước làm mát mới: Tùy theo dòng xe và nhu cầu mà anh em có thể chọn mua loại nước làm mát phù hợp, mua chính hãng hoặc các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp hơn.

Nước sạch: Dùng để súc rửa ban đầu két nước và đường nước. Anh em nên dùng nước máy cho việc này, nước giếng có thể đi kèm cặn bẩn, phèn không tốt cho hệ thống.

Nước đóng chai: Dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước. Anh em nên mua nước tinh khiết thay vì nước khoáng. Ngoài ra cũng nên mua hẳn chai lớn 1.5L để tiết kiệm và tiện hơn việc mua 2-3 chai nhỏ.

Quảng cáo



Thau đựng nước làm mát cũ.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_001.jpg

3. Các bước thực hiện


Trước hết, anh em lưu ý nên thay nước làm mát khi động cơ nguội, tránh bị bỏng do nhiệt độ cao của nước làm mát. Ngoài ra nước làm mát có tính axit để hỗ trợ truyền nhiệt và chống rỉ sét, vậy nên không để dính vào mắt và tiếp xúc lâu với da tay.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_025.jpg
Không mở nắp két nước khi động cơ nóng để tránh bị phỏng

a. Xả bỏ nước làm mát cũ

Quảng cáo



Sau khi xác định được vị trí thấp nhất, hoặc ốc xả nước của hệ thống làm mát, anh em dùng tua-vít hoặc tuýp để mở ốc, xả nước mát cũ khỏi két nước và động cơ. Anh em có thể nghiêng xe sang hướng một bên để nước mát cũ chảy ra nhanh và sạch hơn. Anh em chú ý hạn chế tối đa việc mở ống để xả nước như trong ảnh, nếu mở ống để xả nước thì phải thay ống mới hoặc trám keo nước nếu không sẽ dễ xì ngay vị trí cổ dê.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_005.jpg
Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_006.jpg
Hứng nước làm mát cũ vào thau đựng

Tiếp đến, ta xả hết nước làm mát cũ trong bình nước phụ. Anh em dùng kềm bấm vào chi tiết kẹp để mở vòi.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_008.jpg Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_009.jpg

Nếu cần có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ để bỏ hết nước mát bên trong nhanh hơn.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_010.jpg Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_011.jpg
Xả hết nước mát cũ trong bình nước phụ

b. Súc rửa két nước, đường nước


Sau khi nước làm mát cũ ngưng chảy, mình nối ống nhựa giữa két nước và động cơ trở lại, rồi dùng vòi bơm nước máy đầy vào két nước và đậy nắp.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_014.jpg
Súc nhanh két nước bằng nước máy từ vòi

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_015.jpg
Châm đầy nước, đậy nắp két nước và cho nổ máy khoảng 3 phút

Tiếp theo, nổ máy chạy khoảng 3 phút để nước sạch được bơm chạy khắp hệ thống, hòa trộn với lượng nước mát cũ còn sót lại bên trong, đồng thời súc rửa các cặn bẩn khác. Sau đó tắt máy, chờ một lúc cho nước nguội bớt thì lặp lại việc xả nước cũ như ở mục a. bên trên.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_017.jpg
Nước xả ra lần đầu có màu nhạt do còn lẫn nước làm mát cũ còn trong động cơ

Bước súc rửa bằng nước máy này anh em có thể làm qua một hoặc hai lần tùy theo độ kỹ tính của mình. Còn theo cá nhân mình thì một lần là đủ, bởi sau đó ta sẽ thực hiện súc rửa tiếp bằng nước đóng chai ba lần nữa. Các thao tác thực hiện tương tự như trên: đổ nước sạch vào, cho máy chạy, xả nước.

Thông thường, bước súc rửa két nước bằng nước sạch này nên thực hiện khi anh em muốn chuyển sang dùng loại nước làm mát khác. Nếu không có thể bỏ qua, hoặc kỹ tính nhất thì có thể mua thêm một bình nước làm mát cùng loại để thực hiện thay cho nước sạch.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_018.jpg
Dùng nước đóng chai súc rửa két nước, đường nước trong động cơ 3 lần

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_019.jpg
Đến lần xả nước cuối cùng thì nước đã trong veo, không còn bị pha màu như các lần xả đầu tiên

Anh em nên súc rửa qua bình nước phụ cho sạch, tránh cặn bẩn và nước làm mát cũ sót lại khi châm nước làm mát mới vào.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_016.jpg
Súc rửa bình nước phụ

c. Châm nước làm mát mới


Ta nối kín lại các đường ống, ốc vít trước khi châm nước làm mát mới. Anh em đổ nước mát từ bình vào két nước trước đến khi dâng đầy đến nắp, chờ một lúc nước từ từ hạ xuống thì châm tiếp vào cho đầy.

Một bước quan trọng cần làm khi châm đầy nước mát mới là anh em cần xả bọt khí, nếu không bơm quay nhưng nước sẽ không được bơm đi và động cơ sẽ nóng hơn ban đầu. Quy trình xả khí như sau:

Châm 1/4 bình nước vô
Cho nước xanh chảy ra lỗ xả
Sau đó siết lại nhanh
Châm tiếp 1/2 bình nước vô
Nổ máy vặn ga lớn
Khi nước bắt đầu nóng nó ọc bọt ra
Hụt nhiêu thì châm vô chậm chậm
Cứ tiếp tục vặn ga rồi nhả ga
Hụt thì châm đến khi đầy​

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_020.jpg
Siết lại ống nước như ban đầu, trám thêm keo để bịt kín ống nước
Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_022.jpg
Châm nước làm mát mới vào két nước

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_024.jpg
Châm đầy nước làm mát mới vào két nước

Phần nước mát mới còn lại, ta châm hết vào bình nước phụ và vặn chặt nắp cao su để không bị bay hơi và hao hụt.

Thay_nuoc_lam_mat_Xe_Tinhte_023.jpg

Châm nước phần làm mát còn lại vào bình nước phụ

Như vậy là đã hoàn thành việc vệ sinh két nước và thay nước làm mát mới. Chúc anh em lái xe an toàn, và hãy nhớ thường xuyên bảo dưỡng xe định kì nha 😁

Ngoài ra, hiện nay Xe Tinh Tế đan có chuyên trang về Bảo dưỡng xe máy. Anh em vào mục thảo luận Tinhte.vn/baoduongxe/thao-luan chia sẻ các kinh nghiệm cá nhân về bảo dưỡng xe để có cơ hội nhận quà nhé.

Cụ thể về thể lệ anh xem xem tại bài viết này nha: Chia sẻ về kinh nghiệm bảo dưỡng và nhận 2 combo quà chăm sóc xe

Cảm ơn các góp ý của anh em và đóng góp về công đoạn xả khí của anh @Vua Lười để bài viết đầy đủ, chính xác hơn.
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không rõ bị gì mà khi châm nước làm mát xe Lead 125cc thì bị rò hết ở dưới. Bác nào gặp vấn đề này chia sẻ kinh nghiệm với nhé. 2 xe Lead đều bị luôn.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@WesleyNguyen1411 Bạn tháo ốc xả nước làm mát ở lốc máy khi lắp ráp lại phải nhớ lật mặt con long den đồng rồi mới được xiết chặt. Vì long den đồng khi tháo ra sẽ ko còn phẳng nữa nên lặt mawth nếu chưa muốn thay mới
@bongxu2 Mình k xả ra bác à. Mình vẫn để mọi thứ ở trạng thái bình thường, mình chỉ châm nước vô đến vạch như khuyến nghị, thế là 1 chút sau nước chảy lênh láng dưới gầm.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@WesleyNguyen1411 Tức là khi đổ nước vào bình phụ đến vạch trên thì 1 lúc sau nước chảy ra ngoài ,đầy dưới gầm xe à ? Khi đó trong bình phụ còn lại nước đến mực thấp hay ko ?
Nếu vẫn còn nước trong bình phụ thì có thể bình bị rò hoặc ống thông khí bị tụt làm chảy nước
Đây là sơ đồ hệ thống làm mát xe Lead Screenshot_2018-08-28-19-24-12-475_com.google.android.youtube.png
@bongxu2 Khi đổ đúng vạch khuyến nghị thì cỡ vài chục giây sau là nó chảy ra đó bác, e k để ý là bình phụ còn k. Để chút e xem lại thử. Định mang ra Head mà sợ nó chặt quá, ra đó cái gì nó cũng đòi thay.
quangdt5
TÍCH CỰC
6 năm
chắc bác phải có video, nhìn ảnh em không làm được 😁
@quangdt5 của bồ đây :D
Về cơ bản nước làm mát đã ngăn chặn tình trạng kết tủa gây cặn.

Có cần thiết dùng nước khác ( nước máy) có khả năng gây ra cặn để súc rửa không?
Quy trình thay thế hoàn toàn nước làm mát có cần bước dùng nước máy để vệ sinh không?
Các bác giải đáp cho em với
laxkyluc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bestofstrongman Nếu sử dụng 2 loại nước mát khác nhau thì nên vs bằng nước tinh khiết, dụ nước máy thấy hơi thừa, nếu sử dụng chung loại thì chắc cũng kg cần
hnguyen213
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bestofstrongman Cùng câu hỏi như bạn.
Tại sao ko lấy luôn bình nước mát để súc 2-3 lần, 1 bình honda đủ dùng mấy lần luôn.
Cần gì nước tinh khiết súc rửa nhỉ.
kythu95
CAO CẤP
6 năm
@bestofstrongman Nước làm mát ngăn chặn tình trạng kết tủa nhưng trong môi trường làm việc khắc nghiệt vẫn sinh ra kết tủa nha bạn, lên youtube coi Christfix flush chiếc oto là hiểu liền ah.
Tốt nhất là mua nước cất và dung dịch flush về xúc còn lười thì ra tiệm nào uy tin mà làm
Ở nắp bơm nước có 3 con ốc thì con phía dưới có ron màu đồng là con ốc xả nước, mod làm gì phải tháo ống nước lớn ra mất công thế?
nokiss8888
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo mình ko nên cho nước máy vào như thế 😃
Tốt nhất mua thêm 1 lọ nước mát nữa mà sục rửa. 1 lọ nước mát có vài chục nghìn mà tốt cho máy hơn nhiều
@chaobeyeu Vậy mà ô tô vẫn cứ sài nước cất. Nhất là mấy em đời cũ làm lại máy. Theo mình thì đặc điểm của nước làm mát chuyên dụng ở mấy cái như chống đông, chống bám cặn. Còn điểm sôi thì nước k sôi được. 80°C là van mở làm mát rồi
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@Evolution X Oto thì mình mới mua 3 năm gần đây thôi nên k biết mấy con đời cũ ntn , nước mát xe máy loại nào cũng có nhiệt độ sôi khoảng 130 -180 . Mấy dòng tay côn này máy rất nóng nên mình nghĩ nước cất k dùng đc , có dùng thì phải châm thường xuyên
@chaobeyeu Nếu hệ thống làm mát kín thì khó phải châm. Xe máy có con AB 125 LED thì nhanh hết nước nhưng mấy con exciter thì gần như là k
@nonono86 Nước - H2O làm mát động cơ thì có vẻ chỉ xảy ra trong thời kỳ khó khăn khan hiếm về phụ kiện cho xe(ô tô)Vì dung dịch làm mát có trong đó những thành phần hóa học để ngăn chặn sự lên rêu (tắc đường dẫn) đóng băng(khu vực nhiệt độ thấp). Nước cất cũng chưa chắc đã loại bỏ hoàn toàn những thành phần tạo mảng bám.Trong dung dịch chất làm mát có lẽ cũng có thành phần tạo độ nhờn để hỗ trợ giúp cánh quạt bơm đc trơn tru(đổ ra tay miết có cảm giác nhờn)
Ngoài ra dung dịch làm mát động cơ có màu sắc đặc trưng (xanh - đỏ - vàng)mục đích để giúp phát hiện"dấu vết" của rò rỉ.Nếu ko sẽ khó phát hiện kịp thời để có biện pháp khắc phục được ngay tránh khỏi việc máy quá nhiệt gây hư hỏng trầm trọng.Thông thường dung dịch làm mát rò rỉ ra khô sẽ để lại vệt màu.
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
cứ tưởng nó hụt thì châm thêm thôi. ai nhờ phải thay mới. cám ơn mod
@qwert123451 Ai bảo thay mới? Hãng hay là mod?
😁 Anh khó khăn với ko thích vọc thì nên mang ra tiệm
Nhiều cái trước giờ chưa bít, toàn mang ra tiệm ^^
dacknia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đi AB 2016, mới thay nước mát 1 lần hồi 1 vạn. Thấy dưới vạch LOW nên khi thay dầu nhờ họ làm luôn 😃
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ra hãng nó đổ nhớt cũ vào bình nước rồi đề máy @@, xong xả ra rồi châm nước mới. Không biết mod đúng hay hãng đúng?
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bravo1888 Đổ nhớt á :eek: Đổ xong nó bám đầy trong đường ống sao tản nhiệt đc nữa nhỉ Khó hiểu voãi
T150RC
TÍCH CỰC
6 năm
@Bravo1888 Hãng nó phá xe à
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
6 năm
@T150RC Mới ra hãng thay và thấy nó làm như vậy
@Bravo1888 Tầm bậy nha bác, súc két bằng nước cất hoặc pha thêm dung dịch súc két chuyên dụng vô chứ không ai súc bằng nhớt cũ. Dcmmấy thằng thợ ngulon phá xe khách.
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
3 năm
@Bravo1888 Chắc vậy ko hay phán bừa
Thực ra việc súc bằng nước máy là không cần thiết và không nên, dư lượng clo trong nước máy sẽ gây oxy hóa các chi tiết kim loại. Nếu cần súc thì xài nước tinh khiết là ok nhất. Nhưng cho dù có súc bằng gì thì chắc chắn ... bạn cũng chả thấy có cặn dơ gì đâu.

Thêm nữa để làm mát hiệu quả thì không nên dùng lưới chắn tản nhiệt két nước của xe như chiếc winner minh họa. Cứ để trống như vậy mà chạy, xe hư cái két nước còn chưa hư nữa nha các bạn.
@1mitom2trung Chắn để chống lại đá văng lên hay rửa xe dùng vòi cao áp xịt làm móp cánh thiếc tản nhiệt. Lưới bảo vệ miễn ko kín quá sẽ gây cản lượng gió lùa vào.
Mình lấy nước mát mà xúc luôn. Mua 1 chai mới, chừa ra số lượng cần cho bình nước làm mát ở bước cuối cùng. Sau đó lấy phần dư đó mà xúc rửa cho đã luôn.
@TACOMPUTER nếu thay cùng loại thì ok ,rắc rối là thay loại mới
vd lâu nay chơi coolant hãng ,nay chuyển qua liqui moly 😁
@kixx Mình xài nhớt hãng đủ rồi, ít đi xa, thi thoảng vô Head bảo trì, họ còn châm giùm mình khi hụt, đỡ phải mua :D
kythu95
CAO CẤP
6 năm
@TACOMPUTER :v quan trọng là thành phần nước mát nó chứa nhiều glycol nên đem xúc k khả quan lắm a ợ. Best nhất là xúc nước cất, rẻ và hiệu quả.
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Cho hỏi ngu cái.sao Xe Yamaha nó nước màu đỏ.mà honda là.nước màu xanh lá
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HEOGOLD Nước làm mát của hãng thứ 3 có màu xanh biển, màu đỏ còn đẹp long lanh hơn nữa
@HEOGOLD Xanh hay đỏ là do mình dùng loại nước mát khác nhau thôi. Như nước của agip hay eni có cả xanh và đỏ, còn nước motul, liqui moly thường chỉ có màu đỏ.
@biahoi5ngan Liquy Moly có cả Xanh lẫn Đỏ
vohungcuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái dung dịch làm mát mình nên mua ở đâu là chất lượng nhất vây các bờ rồ
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vohungcuong Bình thường thì vào hãng mua thôi bạn
@vohungcuong LiquiMoly ,đủ bờ rồ ,phát rồ chưa 😁
@vohungcuong Mình mua Liquy Moly trên Lazada,đang dùng Preston . Lần tới thay đổi qua Liquy đỏ
Anh em cho mình hỏi nếu nhiệt độ máy không cao (kim báo nhiệt vẫn ở mức thấp) thì có nhất thiết phải thay nước mát ở khoảng 20k km không?
@hell.angel_9x 1- Nhiệt độ máy cao (cảnh báo chỉ nhiệt cao) để cho biết bạn kg nên tiếp tục vận hành. Nếu “cãi lệnh” sẽ gánh lấy hậu quả rất khôn lường.

2- Ngoài ra, vệ sinh két nước là để việc giải nhiệt cho xe đạt hiệu quả tốt nhất.

Thế thì, mặc dù nhiệt độ máy kg cao, thì việc phải súc rửa két nước vẫn là cần thiết
You!
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trưa nay em cũng vừa qua Head Honda Phương Hà số 2 Lê Văn Lương thay dầu xe Dream, thấy dầu chắt ở can ra.
Thấy nghi ngờ chất lượng quá.
Có ai thay ở đó cho em xin rì view ạ
@You! nhớt hãng có loại đóng chai cho khách ,đại lý thì dùng thùng phuy 100l kinh nghiệm của mình thì nhớt hãng rất tệ ,nếu xét thêm p/p
Nước giải nhiệt cho máy xe cũng giông như nước làm nguội cho nhiều loại máy công nghệ ...
Về xe thì có thêm chất chống đông đặc (Anti-freeze)
Là một dung dịch hoá hoc bị nghiêm cấm xả thải bưa bãi vì sẽ ảnh hưởng môi trường nhất là nguồn nước sinh hoạt..
Tuy nhiên ở vn thì ít có nơi nhận xử lý nước thải trừ ra các đại lý bán xe, nhưng cũng không chắc đã xử lý đúng hay lại xả xuống cống cho đỡ tốn phí
Chỉ cần thêm nước đúng loại là đủ , xúc rửa thuòng xuyên là điều không cần thiết.
Xe hao nước nhiều thuờng do máy quá nóng , ống nước bị nứt hay rò rỉ
Khi máy quá nóng áp xuất cao nước sẽ thoát ra theo ôngs an toàn đưa đến tình trang thiếu nước nhanh...cần kiêm tra xe như lóc gió, bugi, nhớt mây để tìm nguyên nhân...
Mình cho nước đóng chai vào, chạy hết weekend rồi xả, cho nước làm mát vào ở lần cuối cùng là xong, tiếp tục chạy thôi.
@Omegazone Nope, nước đóng chai là nước đã chưng cất (k còn kim loại nặng) nên an toàn. Và mình muốn nó nóng, di chuyển vòng vòng xem có lấy được ít cặn nào ra. Mà thật sự là có thấy cặn ở đáy thau khi xả.
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
xe mình nouvo đời 2 hay 3 gì đó, làm mát bằng không khí....không tốt lắm 😔!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019