Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#MWC18: bàn về Nokia 1 năm sau ngày trở lại thị trường smartphone, và họ sẽ làm gì sắp tới?

Duy Luân
12/2/2018 22:57Phản hồi: 221
#MWC18: bàn về Nokia 1 năm sau ngày trở lại thị trường smartphone, và họ sẽ làm gì sắp tới?
Có tin đồn Nokia sẽ ra mắt Nokia 1, 3, 5, 7, 8, 9 trong năm nay, và cụ thể hơn, nhiều mẫu máy trong số này sẽ xuất hiện tại triển lãm #MWC18 diễn ra vào cuối tháng này. Và bạn biết gì không, theo số liệu từ Counterpoint Research, HMD Global / Nokia từ 0% thị phần một năm trước giờ đã bán được 8,7 triệu smartphone trong năm 2017 và đạt top tăng trưởng ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Trước khi hóng tiếp các sản phẩm mới đó, hãy nhìn lại 1 năm Nokia quay trở lại thị trường smartphone, vì sao hãng đánh mạnh vào các thiết bị tầm trung trước cả các máy cao cấp, và chúng ta có thể kỳ vọng gì ở một Nokia mới nhé.

Tinh tế có chuyên trang tinhte.vn/mwc18 để tổng hợp tất cả mọi thứ mới về MWC18, anh em vào chơi!


Phủ mọi phân khúc


Nokia quay trở lại thị trường với Nokia 6, một mẫu máy tầm trung, sau đó họ nhanh chóng giới thiệu thêm Nokia 3, 5 ở khúc thấp hơn, Nokia 2 giá cực rẻ và Nokia 8 ở phân khúc cận cao cấp. Nhìn vào dải sản phẩm như thế này chúng ta có thể thấy là Nokia đang phủ gần hết mọi chỗ mà họ có thể len vào ở thị trường smartphone, chỉ còn mỗi đoạn cao cấp là chưa nhúng chân vào mà thôi.

Nếu như chiến lược này quen quen thì bạn nhớ đúng rồi đấy, HMD Global đang đi theo y hệt những gì mà Nokia cũ từng làm: phủ hết mọi tầm giá mà họ có thể với tới. Trước đây Nokia cũng dùng dải sản phẩm đa dạng của họ để chơi hết tất cả từ giá rẻ cho đến cao cấp và thậm chí cả điện thoại xa xỉ nữa (8800, anh em còn nhớ chăng). Bằng cách này, công ty có thể dễ dàng tiếp cận được với mọi đối tượng khách hàng, miễn là họ có nhu cầu xài điện thoại là họ có thể sắm một chiếc Nokia.

Nokia_2.jpg
Nokia 2

Chiến lược này chạy được nhờ một đòn bẩy rất lợi hại, đó chính là thương hiệu Nokia. Trước đây người ta đã quen với cái tên Nokia nên giờ khi đi mua smartphone họ sẽ dễ tiếp nhận sản phẩm hơn. HMD Global không phải mất công gầy dựng lại nhận diện thương hiệu, tự khách đã biết sẵn rồi. Và sau này, nếu những người xài máy giá rẻ có nhu cầu nâng cấp lên một chiếc xịn hơn, họ cũng sẽ tiếp tục trung thành với Nokia (giả sử như máy đủ hấp dẫn, còn máy không đáp ứng nhu cầu thì lại là câu chuyện khác rồi).

Nói về phân khúc mà Nokia còn thiếu - máy cao cấp - có tin đồn chiếc Nokia 9 sẽ được giới thiệu tại sự kiện #MWC18. Đây sẽ là thiết bị với cấu hình mạnh nhất mà Nokia có thể trang bị ở thời điểm hiện tại, nhiều khả năng sẽ dùng chip Snapdragon 845, RAM 6GB và sở hữu đến tận 3 camera sau.

Tầm trung đem đến doanh số


Khi nói về một hãng điện thoại, chúng ta thường nói về dòng máy cao cấp nhất của họ, nhưng thường đó lại không phải là nguồn thu nhập lớn nhất của họ (trừ Apple và Google). Họ còn kinh doanh rất nhiều thiết bị tầm trung, và đó sẽ là một nguồn thu lớn của hãng trong bối cảnh thị trường cao cấp đang bị phân cực bởi 2 công ty lớn là Apple và Samsung. Nokia cũng không phải là ngoại lệ, đó là lý do mà hãng ra mắt Nokia 3, 5, 6 trước khi giới thiệu Nokia 8.

Theo số liệu từ Counterpoint Research, từ một hãng chiếm 0% trên thị trường điện thoại thông minh vào năm 2016, trong năm 2017 Nokia đã quay trở lại mạnh mẽ với 8,7 triệu chiếc smartphone được bán ra cộng với 59,2 triệu điện thoại phổ thông. Tổng cộng các máy Nokia chiếm 1% tổng lượng máy bán ra, xếp thứ 11 trên toàn cầu.

Riêng trong quý 4/2017, Nokia ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất ở Việt Nam, đứng thứ 3 ở Anh, và nằm trong top 5 các hãng bán chạy nhất ở Nga, Việt Nam và đa số các nước Trung Đông. Nokia cũng đứng số 1 toàn cầu ở mảng điện thoại phổ thông.

Quảng cáo


Thật ra giờ này mà nhảy vào chơi ở phân khúc cao cấp sẽ rất khó và cực cho Nokia vì sự cạnh tranh ở đó đang quá cao. Chúng ta có iPhone và Galaxy S/Note với sức mạnh thương hiệu cực lớn cộng thêm tiền bạc dồi dào từ các công ty đứng phía sau. Ngay cả các hãng đã chơi trong mảng này lâu năm như Sony, HTC, LG còn đang chật vật để giữ cho smartphone flagship của họ còn được biết đến thì Nokia ở vai trò là một người mới quay trở lại thị trường sẽ phải đốt rất nhiều tiền để (hi vọng) bán được sản phẩm. Nokia đã rời bỏ thị trường smartphone cao cấp vài năm, ở mảng này họ đã mờ nhạt rồi, việc chỉ kiếm tiền ở mảng cao cấp chứa đựng quá nhiều rủi ro.

Thay vào đó, họ có thể dùng các máy tầm trung như một giải pháp để xây dựng thương hiệu cho sự trở lại của Nokia trước vì như đã nói ở trên trước, Nokia vẫn còn được biết đến nhiều ở phân khúc trung cấp và giá rẻ nhờ các máy Lumia cũ và hàng loạt điện thoại phổ thông được sản xuất dưới thì Microsoft. HMD Global hiện cũng đang duy trì nhiều điện thoại Nokia "không thông minh", gần đây nhất là chiếc Nokia 3310 nổi như cồn. Có vẻ như HMD Global đang im lặng kiếm tiền từ các máy tầm trung trước, đợi thời cơ chín mùi sẽ quẫy lên cao cấp sau (ngay trong năm nay chăng?).

Nokia_3310.jpg

Máy cao cấp vẫn chưa đủ tốt


Nãy giờ chúng ta nói nhiều về chiến lược này nọ, nhưng vẫn chưa bàn đến cái cốt lõi nhất: sản phẩm. Là người đã từng dùng Nokia 8, mình thật sự chưa hài lòng về chiếc điện thoại này. Cấu hình mạnh và giá thì có rẻ thật đấy, nhưng màn hình vẫn chưa như mình mong muốn ở một chiếc smartphone cao cấp, nó chưa đủ trong, chưa đủ sâu và đẹp, camera thì vẫn còn ở khoảng cách quá xa so với iPhone, Samsung, HTC trong khi đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất ở thời này trước khi quyết định xuống tiền mua điện thoại.

Ngoài ra, Nokia 8 tuy ra mắt trong năm 2017 nhưng vẫn chưa theo xu hướng viền màn hình mỏng. HTC U11 cũng không theo viền mỏng, nhưng bù lại có màn hình, camera xuất sắc và hiệu năng cực kì ấn tượng nên vẫn có thể vui vẻ xài, còn Nokia 8 thì không. Điểm mình hài lòng ở chiếc Nokia 8 này đó là nó chạy mượt, máy cầm có cảm xúc, Android gốc không bị tùy biến nhiều, chỉ thiếu một chút sexy, một chút gợi cảm để thu hút khách hàng mới, những người đang bị vẻ ngoài tuyệt vời của iPhone X, S8, Note 8, LG G6, Xiaomi Mi Mix 2... và những chiếc điện thoại viền mỏng khác quyến rũ.

Nokia_8.jpg

Quảng cáo


Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao Nokia không còn chụp ảnh đẹp như xưa, không còn sáng tạo về ngoại hình như xưa, ngay cả màn hình viền mỏng cũng không chịu làm? Thứ nhất, HMD Global chỉ mới quay lại thị trường, và mặc dù có sự trợ giúp từ chính Nokia ở phía sau nhưng họ vẫn còn là một người mới và họ cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm về kĩ thuật cũng như cách làm sản phẩm. Thứ hai, thời điểm ra mắt Nokia 8 có lẽ không kịp để Nokia làm điện thoại viền mỏng, và họ cũng không ra mắt sản phẩm nào sau đó để khắc phục vấn đề như cách mà HTC làm. Riêng về mảng hình ảnh, nhiều bằng sáng chế của Nokia vẫn đang nằm trong tay Microsoft và Nokia nên không phải cái gì cũng lôi về làm như xưa được. Có nhiều rào cản, và mình nghĩ rằng thời gian sẽ giải quyết được chuyện đó thôi.

Nói như vậy để các bạn thấy được rằng Nokia 8 vẫn chưa phải là một sản phẩm tốt, và Nokia còn phải làm thêm nhiều việc khác nữa để cải thiện chiếc điện thoại này, đồng thời phải làm sao để Nokia 9 có thể tự tin đứng ngang hàng với iPhone X, Galaxy S9, LG G7 (hay cái gì đó mới hơn), Sony Xperia XZ2 (sắp ra mắt). Ngoài các máy cao cấp, Nokia cũng được cho là sẽ ra mắt chiếc 7 Plus tầm trung với viền mỏng nữa, và biết đây những thiết bị tầm trung như thế này mới chính là cái giúp Nokia / HMD Global đi lên thì sao.

Hãy cùng mình hóng sản phẩm Nokia tại #MWC18 nhé. Tinh tế sẽ sang tận nơi để chuyển đến bạn những cập nhật mới về sự kiện này.
221 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁 vẫn còn N79, N95-8GB trưng tủ kính vẫn xài ngon
Hau anh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Naruto_Xboy Cam ơn bạn ký ức dùng N79 của mình đã quay về.
@Naruto_Xboy Vẫn còn từng này và dùng ngon. E63 tạm cho nghỉ tết & thay bằng BB. :D
@Naruto_Xboy IMG_3659.JPG
IMG_3659.JPG
ropedat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Naruto_Xboy Tui còn con Nokia bật vỏ sò như laptop bàn phím nghiêm chỉnh, đang trưng trong tủ nè.☺
Trở lại thấy không còn gì mới, không còn chất như xưa, Nokia đang mất dần brand theo thời gian, nếu kg chạy đua nhanh hơn nữa thì không còn cơ hợi.
@ngocdung_const chạy nhanh gì mà nổi 😃 Ra mắt tháng 1 nhưng bán ở Việt Nam tận tháng 6 gần nữa năm trời, nội cái khâu phân phối còn chưa nhanh thì sao mà đua kịp với mấy hãng khác chứ
binlabin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocdung_const Chả phải mất chất hay gì đâu,đt cảm ứng bây giờ nó phải như vậy chứ như ngày xưa ai mua,thật sự điện thoại nokia vẫn rất tốt chả thua gi ngày xưa nhưng không thành công là do bây giờ có rất nhiều hãng làm đt và làm rất tốt,ngày xưa ít cạnh tranh hơn bây giờ rất nhiều
@ngocdung_const Ko còn gì cơ ?????¿??????
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Lumia 730.
pongpi17
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Ok trong tầm giad.
@pongpi17 Bạn nói chuẩn. Mình xài Nokia 1280, rất ok trong tầm giá. Chắc bạn cũng vậy
Không, mình không dùng Nokia. Mình thấy các máy Nokia hiện tại chưa hài lòng lắm với phần mềm vd như camera.
@Huân_ABC7913 Mình thấy nokia 1280 là xuất sắc về cam r.
kulele
CAO CẤP
6 năm
nokia giờ chỉ ngang tàu khựa về trình độ công nghệ smartphone thôi
kulele
CAO CẤP
6 năm
@icon929 nô cuồng lại ẳng ẳng à
@kulele Còn hãng nào đó thì thua cả khựa. Đến cái vân tay dưới màn hình giờ vẫn chưa làm nổi.
kulele
CAO CẤP
6 năm
@magic_stardj Thế nokia có chưa hả nô cuồng, cái vân tay dưói màn hình là của 1 hãng mỹ làm, tàu khựa mua nhét vô thôi
@kulele Có ai nói gì đến nokia đâu. Đã không bằng được ai còn suốt ngày chê khựa này khựa nọ. Giỏi tự sáng tạo ra cái gì mới để không phải trả tiền bản quyền đi.
ok_never
TÍCH CỰC
6 năm
Không, mình không dùng Nokia. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Thiết kế chưa vừa ý. Muốn thiết kế như Lumia ngày xưa.
@ok_never Thiết kế ko đẹp, các thứ khác ko hơn tàu mà giá thì vẫn ko thấp 😔
@phongba046 bữa người ta nhờ cài giùm app cho nokia, cùng tầm giá xiaomi chạy mượt hơn nhiều, nokia thì rất lag. fw chưa kinh nghiệm bằng mấy em kia làm lâu năm
Luchi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Siêu bền, các ứng dụng s60 tuyệt vời..
@Luchi M có con đang xai 6 năm đột tử phải chuyển sang xiaomi
Hợp wp
TÍCH CỰC
6 năm
@Jojolonelycat 6 năm thì phải gọi là chết già chứ đột tử gì nữa
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
nokia 1 liệu có đấu nổi redmi 5A?
@ngayxuan09071982 No3 còn đell đấu nổi chứ no 1 😁
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phongba046 à, ý mình là giá rẻ
@ngayxuan09071982 Ừa nói thế thì còn nghe đc.Nhưng mà cấu hình lè tè thế thì thà dùng cục gạch đi 😃
kyuxu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngayxuan09071982 Không bằng redmi 5A được.nhưng mình nghĩ là hơn ss trong tầm giá ấy.kiểu gì chả mượt hơn mấy e J prime
@kyuxu sai lầm rời em, tầm giá đó nokia lag hơn mấy cái J prime đó em. Người ta nhờ mình cài máy mà lag thì thôi rồi, lag giống như xài android 3 ngày trước. rất hay treo đơ.
Nokia ko thể tạo cạnh tranh với ss, aple ở mảng cao cấp, ở trung cấp cũng thua ss, oppo.., ở máy bình dân thì thì thua xiaomi.
Phần cứng tầm thường, phần mềm ko có gì nổi bật. Giống như họ mua 1 mớ linh kiện về rồi ráp thành cái đt chứ chẳng có tí gì là thiết kế trong đó cả. Đến đt htc đẹp như vậy mà còn chưa ăn ai.
Nếu muốn tiếp tục cạnh tranh thì nokia nên tập trung tất cả nhà thiết kế làm sao tạo đc 1 cái đt flagship thật sự đẹp, nổi bật lên hẳn mới may ra sống sót đc
@Scorpius DLord Tại sao không phải là cái máy tầm trung siêu đẹp?
Bảo không làm được flagship rồi mà dí nhau ghê vậy ông=)))))))))))))
vuongvoh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Scorpius DLord Nokia xưa nay hoàn thiện sản phẩm rất tốt, giờ dùng Android gốc nhẹ nhàng và chỉ bổ sung vài tính năng đơn giản, đó chính là lợi thế so với hãng khác !
@Scorpius DLord Xét về thị trường VN à? Xiaomi, Oppo ở đâu ở châu Âu?
bao nhiêu năm rồi vẫn chưa quên đc "hình bóng" nokia
@lovegameisme Sắp tới đổi điện thoại, mình sẽ giữ lại con 925 làm kỉ niệm.
@liebherrltm1200 giá trị tinh thần.
dùng con nokia 8..thấy mình đặc biệt khi họ dài còn mình ngắn 😁
hnguyen213
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Your Life By My Side Bạn dùng lâu chưa? Có gì chia sẻ về sử dụng máy ko bạn?
@hnguyen213 mua lúc ra mắt, camera chưa ổn định, ok hết có điều cầm con này k đã tay như con 5 tại nó vát mép
@Your Life By My Side Tôi xài nokia 1280, ngắn 1 tí mà bền, dai, trụ được lâu, kéo dài cuộc chơi =)))
@Your Life By My Side Mình cũng mua nokia 8 ngay đợt đầu nhưng phải nói là mọi thứ quá bình bình, pin thì lại yếu. Hi vọng năm nay nokia 9 có thay đổi lớn mới dám quay lại.
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Ngon.
hanakihide
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Vẫn chất như ngày xưa 😆 Giá mà No tập chung về mảng android này thì đã ko sớm sập tiệm đến vậy :v.
tuancaca1133
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Binh thuong thoi.
nkn1506
TÍCH CỰC
6 năm
Không, mình không dùng Nokia. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Nhìn khá đẹp.
Libero82
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Giá rẻ nhưng hoàn thiện sản phẩm rất tốt, cập nhật nhanh..
Có, mình đang xài Nokia nè. Mình thấy các máy Nokia hiện tại Camera quá tệ.
vmphuc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vừa mua Nokia 8, giá 8.5tr với đc tặng thêm mấy thứ khá hời (vòng đeo tay, sạc 10k mAh). Cảm nhận là quá tốt, vì trước mình cũng xài Flagship của HTC. Các tính năng cơ bản người dùng cần như: màn đẹp, nghe gọi rõ ràng, phản hồi nhanh ko lag (vì cấu hình cao), chụp ảnh đẹp, loa ngoài khá to và hay. Điểm chưa tốt là phím nguồn và tăng giảm âm lượng làm chưa tốt, chưa xịn (ấn nghe thấy tạch tạch) và viền màn hình hơi dày. Mình cài thêm launcher Nova để sử dụng thêm các getsture, với mức giá như vậy mình đánh giá nó rất hoàn hảo, hơn đứt đuôi các con chính hãng khác trong tầm tiền.(không so với xách tay nhé).
@vmphuc chính hãng cũng tuỳ hãng lớn hay nhỏ và chế độ hậu mãi. chứ chính hãng mà hậu mãi kém hay trục trặc khó sửa thay thì khác gì máy xách tay đâu? Mình thấy máy xánh tay xài rất ok và giá lại mềm.
@navy.seal 1520 đó bác.
@Nam Nguyen Luan Quần trọng là thuật toán thôi bác. Google Pixel cũng cảm biến giống NOKIA mà chụp HDR đẹp luôn 😆
vmphuc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ragefighter Trước h mình xài hàng chính hãng đều rất bền, nếu phải bảo hành thì cũng rất tốt. Con htc bị lỗi ko nhận sim, đem qua hãng họ sửa free cho (vì hết thời hạn bảo hành rồi). Còn mua xách tay thì thứ nhất đồ dự trữ để thay thế ko đc nhiều như chính hãng, thứ 2 phải trông chờ vào cái tâm của thương gia (mình dính một lần bị lỗi màn hình LG G, bảo hành ở cửa hàng là ghê rồi, họ ngâm máy quá lâu, và khi lắp lại ko đc khít như zin nữa, dùng một thời gian lại lỗi).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019