Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tư vấn cách bán điện thoại cũ trên các chợ điện tử

Cafethangbay
13/2/2018 4:58Phản hồi: 82
Tư vấn cách bán điện thoại cũ trên các chợ điện tử
Dịp Năm mới cũng là lúc nhiều anh em nhận được lương thưởng Tết và có nhu cầu lên đời smartphone, kèm theo đó là nhu cầu sang nhượng lại máy cũ. Hoặc cũng có thể nhiều anh em vì đam mê đỏ đen dịp Tết mà sang năm mới đã phải chào dế yêu cũng nên. Mình thì không phải dân buôn bán chuyên nghiệp, nhưng thâm niên mua bán hàng công nghệ cũ trên các chợ điện tử cũng khá lâu, thế nên chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm cá nhân mình tin là sẽ hữu ích.

Trước đây trên diễn đàn cũng có một số bài viết tương tự, đặc biệt là bài của mod Duy Luân về việc mua điện thoại Android cũ, anh em có thể tham khảo thêm ở đây để hiểu vể quan điểm của người mua: https://tinhte.vn/threads/nen-luu-y-gi-khi-mua-dien-thoai-android-cu.2763501/


Theo quan điểm cá nhân, mình chia việc bán máy thành ba giai đoạn chính: 1) định giá; 2) chọn nơi đăng tin; 3) cách thức giao dịch. Bài viết sẽ tập trung vào ba giai đoạn này với mục đích chính là giúp anh em bán được giá nhanh nhất với giá hợp lí nhất.

Định giá máy


Đây là một yếu tố cực kì quan trọng để anh em có thể bán được máy nhanh nhất, nhưng đáng tiếc là rất nhiều anh em sai ngay từ bước này. Đa phần lỗi sai là ở việc anh em định giá máy quá cao so với giá thị trường của máy, dẫn tới việc có rao mãi cũng chẳng mấy ai ngó. Ví dụ như vào nhattao.com check thử thì thấy có một bạn rao bán máy iphone SE 16 Gb cũ với giá 4,8 triệu. Mức giá này là không hợp lí chút nào, bởi ngay cả các chuỗi cửa hàng lớn cũng đang bán với giá chỉ khoảng 3,8 - 3,9 triệu (máy 99 %, không phụ kiện). Thử check giá các anh em khác đăng bán thì sẽ thấy đa phần đều lựa chọn để giá thấp hơn hoặc xấp xỉ giá cửa hàng, nhưng sẽ kèm thêm phụ kiện. Thế nên, mức giá quá cao so với mặt bằng chung thế này là không thể bán được - và đây là một ví dụ điển hình trong việc định giá sai mà anh em rất hay mắc phải.



Ví dụ về việc định giá sai khi rao bán trên các chợ điện tử. Ảnh chụp từ nhattao.com sáng 13/02/2018.


Quay trở lại với vấn đề chính, định giá máy như thế nào cho hợp lí? Nhiều anh em định giá sai vì đánh giá quá cảm tính, kiểu như “chiếc máy này cực kì tốt, nó có vi xử lí mạnh hơn rất nhiều máy 7-8 triệu, nó cũng còn rất mới nữa vì tôi đã giữ gìn cẩn thận”. Okie, đồng ý là chiếc máy này tốt nhưng anh em phải nhớ là mình đang tham gia vào thị trường tự do, và cung phải phù hợp với cầu. Máy tốt, nhưng bán nhan nhản thì tội gì người ta phải trả giá cao để lấy cho được cái máy đó?

Ở trên, mình có nhắc đến một khái niệm là “giá thị trường” - thực chất, đây chỉ là một giá trị tương đối, nhưng nó phản ánh được gần đúng giá trị thực của chiếc máy anh em đang sở hữu. Để đơn giản, anh em cứ lên website các chuỗi cửa hàng lớn, xem họ đang bán chiếc máy tương tự với giá bao nhiêu. Hãy nhớ: Nếu chất lượng máy tương đương, mức giá của anh em đưa ra không được vượt quá mức giá này (tốt nhất nên giảm xuống vài trăm nghìn). Ngoài ra, cũng nên tham khảo thêm trên một số website khác như: nhattao.com hoặc chotot.vn để xem ở thời điểm hiện tại, những chiếc máy tương tự đang được rao bán với giá bao nhiêu.

Trong trường hợp máy anh em có hỏng hóc kiểu như xước màn hình, vỡ kính, hỏng loa thoại thì nên mình khuyên nên mạnh dạn hạ giá xuống thấp nhất có thể (có thể ngang với giá sửa chữa luôn) bởi những chiếc máy này khiến người mua rất khó an tâm và nếu không đặt mức giá thấp thì rất khó để bán được.

Sau khi đã chọn được mức giá phù hợp rồi, anh em có thể cộng/trừ đi khoảng vài trăm nghìn để tìm được KHOẢNG giá có thể bán được. Ví dụ mức giá mong muốn là a thì a + 200.000 là mức giá đăng bán, còn a – 200.000 đến a + 200.000 là khoảng giá bán được rồi. Dưới mức này thì chưa cần bán vội.

Rao bán ở đâu


Có nhiều nơi để rao bán, nhưng nếu bạn mới tham gia mua bán thì nên chọn cả hai chỗ (và đăng song song luôn) là nhattao.com và chotot.vn (có mobile app). Cá nhân mình khuyên không nên rao bán trên facebook vì hay bị dìm giá. Dĩ nhiên, muốn nhanh nữa thì anh em ra thẳng cửa hàng hoặc tiệm cầm đố, nhưng giá trị sẽ bị giảm xuống rất nhiều.

Quảng cáo


Để tin đăng hiệu quả, anh em cần chú ý những điểm sau:

- Ghi rõ và đồng nhất mức giá (đừng để mỗi web một giá).

- Đừng copy-paste cả loạt thông số của máy làm gì, người mua đa phần đã nắm rõ thông tin này và họ không đọc lại đâu. Thay vào đó, hãy tập trung vào những điểm nổi bật: Máy lock hay quốc tế? Màu sắc và dung lượng ra sao? Nguồn gốc xuất xứ và còn bảo hành không (nếu là iPhone thì cứ cung cấp luôn cả IMEI)? Có lỗi lầm gì không? Có phụ kiện nào kèm theo? …

- Phải có ảnh đi kèm. Cố gắng chụp rõ mọi góc cạnh của máy, đặc biệt là những chỗ xước, lỗi và các phụ kiện (nếu có). Hãy nhớ rằng người mua đánh giá cao những người bán trung thực trong việc đưa ra tình trạng cụ thể của máy, chứ đừng để đến khi giao dịch lại thấy “máy 99,99 % mà màn hình nát tươm” thì mất lòng nhau lắm.

- Nếu có giấy tờ mua bán, phụ kiện, hộp, … thì cũng nên chụp lên (nhưng nhớ che các thông tin cá nhân nhé).

- Nên để lại số điện thoại có dùng zalo vì nhiều anh em mua máy hay trao đổi hình ảnh qua app này cho tiện.

Quảng cáo


- Nếu được, hãy chọn địa điểm giao dịch là nhà riêng hoặc công ty (nhưng không cần thiết phải đăng địa chỉ cụ thể lên web), chứ đừng chọn quán café hoặc trà đá.

- Về lời khuyên của mình thì nếu phụ kiện mà không giữ lại dùng được thì anh em nên bán với giá rẻ hoặc tặng kèm (nếu cũ rồi), coi như gia lộc cho người mua. Còn nếu phụ kiện còn mới, chưa động đến thì anh em hoàn toàn có thể tách ra bán riêng để tiết kiệm thêm một khoản nhỏ.


Hãy cố gắng chụp rõ, kể cả những vết xước để người mua có thể hiểu được tình trạng của máy. Đừng để đến lúc giao dịch lại đổ bể chỉ vì sự thiếu trung thực của người bán.


Giao dịch thế nào


Sau khi đọc bài đăng, nếu thấy hợp lí thì người mua sẽ chủ động liên hệ qua điện thoại và đưa ra đề xuất hạ giá xuống. Mua bán là một quá trình tâm lí dễ biến động, và bạn càng thể hiện sự vội vã qua việc cố gắng chào mời thì bạn càng dễ bị ép giá. Thế nên hãy giữ bình tĩnh và tin tưởng vào mức giá mình đã đặt ra, đừng vì sợ mất cơ hội mà lại chịu bán với giá quá rẻ mạt.

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, những người nào chủ động gọi điện thường thực lòng muốn mua và họ sẽ chấp nhận giá hợp lí. Còn đa phần những người nhắn tin thường có tâm lí không chắc chắn và đôi khi trả giá rất vô lí (ví dụ LG G6 like new nhưng lại inbox giá là “3 triệu bán được không bác”!). Trong trường hợp những người trả giá vô lí thì không cần reply lại làm gì, còn nếu thấy mức giá gần với mong muốn rồi thì bạn có thể chủ động gọi điện lại để thương lượng. Hãy nhớ là gọi điện nhé, vì việc giao dịch sẽ nhanh gọn và rõ ràng hơn rất nhiều. Chú ý là trước khi gặp trực tiếp, hãy chốt mức giá cuối cùng để tránh sau đó lại bị ép giá.

Bước cuối cùng là giao dịch trực tiếp. Như trên đã nói, anh em nên chọn địa điểm là nhà riêng hoặc công ty để người mua an tâm hơn (hoặc nếu không thì cũng nên hẹn ở đó rồi dẫn qua quán café sau). Để tiện lợi cho việc mua bán, tốt nhất anh em nên download sẵn các app để check tình trạng máy (tham khảo bài của Duy Luân ở trên kia) cho người mua kiểm tra nhanh chóng. Nếu mọi vấn đề okie rồi thì bán máy thôi. Nhưng khoan, nhớ là phải cầm tiền trước rồi mới tiến hành reset máy nhé. Mình từng dính một trường hợp đồng ý mua rồi, đến khi mình đang reset thì bạn kia lại đổi ý, cảm giác lúc ấy là cực kì ức chế nhưng đành chịu thôi. Thế nên, anh em hãy tránh trường hợp này nhé.

Về cơ bản là vậy, các anh em chia sẻ thêm ý kiến nhé. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp anh em có được trải nghiệm mua bán vui vẻ, để cả người mua lẫn người bán đều có được cảm giác thoải mái dịp Xuân mới.
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe360.vn
TÍCH CỰC
6 năm
Hay.. em muốn bán Iphone 11 đã dùng.. bác nào mua em bán
@xe360.vn Đù.Ngon.mua luôn ,mua về xài tết 🆒🆒🆒
@xe360.vn Có tính năng làm sạc dự phòng không thím
xe360.vn
TÍCH CỰC
6 năm
@mtancong Có luôn.. mợ ơi
@xe360.vn mua, iphone 2 sim à?
Huy Hào
TÍCH CỰC
6 năm
Lời khuyên duy nhất thôi. Mấy bác có bán thì có tâm nói rõ tình trạng máy giùm là đủ.
@gillian226 Nữ bán đâu có nhất thiết phải ghi là nữ dùng, xài kỹ. Nghe nó như kiểu lừa bịp ấy
gillian226
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mtancong em là xài kỹ thiệt.. còn như mới 😆)
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@Huy Hào mình từng lên đời và đẩy đi 2 ẻm, nói chung do cũng dễ chịu nên gặp người mua dễ thương và cả 3 người (2 người mua và mình - người bán) không có rắc rối nào xảy ra. Nói chung khi bán nên chụp hình và ghi rõ các khuyết tật của sản phẩm sẽ làm an lòng người mua hơn là không nói gì.
@gillian226 Nhưng không cần phải ghi như vậy. Máy tốt hay không người ta đến xem khắc biết.
win_kut3
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ai bán pixel k nhỉ 😃
@win_kut3 Mình bán Pixel XL
hongducwb
TÍCH CỰC
6 năm
nhớ con pureview 808 vãi 😁
noupfix123
TÍCH CỰC
6 năm
Đơn giãn thế này
- Định giá đúng
- Rao chi tiết kèm hình ảnh thực tế
- Chốt giá cuối khi đã thương lượng với người cần mua.
- Tiến hành giao dịch
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
Mới bán iPhone trên chợ tốt xong
Nếu có tâm thì giá cao
Nếu vô tâm thì giá thấp
Chắc mọi người cũng hiểu chứ ạ.
vistahome
TÍCH CỰC
6 năm
@trieu04 Nhìn biết là người ko có tâm rồi..
ZAMOSS - COM
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ghét nhất gặp những người hay trả giá. Người ta đã ghi chắc giá, ko fix, ko giảm. Được thì mua ko thì thôi. Có nhiều người đến xem vẫn cứ trả giá
Klq nhưng có ai bán con đt nào vừa vừa giá ko nhỉ.
Dùng cả SoNy U và ximao 3 pro nhưng vỡ kính cả r.đi ép thì đắt vs mất công đi .nhân tiện ai mua ximao3 pro nứt kính để thay hay lấy linh kiện ( ngoài vỡ thì mọi thứ còn oke 😃 )thì pm riêng.SONY U dùng chống cháy thêm vài hôm ra tết mua đt khác cho nó hạ nhiệt đã 😁
@phongba046 Qua tết làm con u11 đi thím ơi.
@mtancong Tính kiếm con 5.0-5.2" thôi 😃
To toàn vỡ, vỡ và vỡ 😁
@phongba046 HTC 10 quá chuẩn thím ơi. 😃 hàng cũ giá tầm 4 củ
@mtancong Mua ba đồ đó dễ bị lừa đó.
T mắc mấy lần r, kiểm tra choẹt mắt vẫn bị lừa 😁
@phongba046 Vậy ak, trước h toàn chơi hàng mới hk biết :D tại hôm nay thấy nó quảng cáo bấm vô xem thấy giá tốt.
xtmg1
CAO CẤP
6 năm
Mình có thói quen lướt cho tot khi rảnh, xem điện thoại, nhận thấy có 2 dạng người đăng bán chính là lái buôn và người dùng, mình thích mua của lái buôn vì họ định giá máy khá chuẩn, giới thiệu rõ ràng và luôn có fix,người dùng bán máy thì thường rao giá rất trên trời. Có những trường hợp hợp giá quá rẻ thì bỏ qua luôn vì đa số là máy lỗi
Vi da phần chợtốt và nhật tảo kể cả 5giay toàn là thợ và láy buôn nên thét giá cao quá thì cứ chờ mùa sung rụng .lâu lâu cũng có vài con gà chui vào rọ😕😕
Cứ chọn SMP các nick uy tín trên diễn đàn ( trừ nick các thương lái) (về lượt like, số năm tham gia, số còm), để số đt 10 số, có địa chỉ cơ quan, địa chỉ nhà là ngon nhất... Anh em cứ theo cái này đảm bảo có hàng ngon =))
@hsdhnh biết sim 11 số ra mấy chục năm rồi ko còn phân biệt 10 số 11 số hả ? và giờ sim 10 số bán đầy ra kìa có vài chục k
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình có mua máy cũ nhưng toàn qua các shop có tên tuổi chút, cũng chịu thiệt vài giá...
102girlsCom
ĐẠI BÀNG
6 năm
Iphone mà bắt đưa tiền trước mới được reset thì thôi bái bai
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
Xàm nhất là mấy vụ trả giá vô lý, hoặc 99% mà mặt lưng hay viền xước nhiều, ngoài ra còn mấy thánh lấy giá xách tay đi so với hàng chính hãng :v
@skullofanh Có vẻ 99% là mô tả hay được dùng nhất, bất kể thế nào. Ngoài ra, còn cái khoản "nữ dùng" nhưng đôi khi nát toe nát toét, hehe
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
@Cafethangbay Nữ đôi khi nó còn thích bạo lực hơn cả nam nữa nên rất ngán mấy chiêu trò của mấy thánh bán hàng 😁
bomy
CAO CẤP
6 năm
@Cafethangbay Máy nữ dùng dễ chết rung lắm 😔(
Đăng bán đúng sự thật. Thông tin máy rõ ràng. Ảnh chụp các góc cạnh. Có fullbox hay hoá đơn mua bán cũ thì càng nhanh bay. Lên tham khảo giá 1 số cửa hàng bán cũ và mình bán rẻ hơn 300-500k là bay ngay. Kèm bao test cho họ 5-10ngày. Nhận kèo thì đừng vì ng kia thêm 1-2l mà làm ng khác mất việc. Đi gần ko sao đi xa thì xác định là máu lên não cực căng.
Còn đi mua thì nên nhìn ních , số năm và số đt người bán. Mua bán tại nhà là tốt nhất.
Còn bán đồ điện tử này thì chợ tốt và nhật tảo là 2 nơi phổ biến nhất.
Nói chung lộm cộm rất nhiều.
@nguyenmanh287 Quên không bổ sung thêm việc đã set kèo thì phải chuẩn hẹn. Vì "vỡ gạch" cũng là chuyện rất phổ biến, khổ thân nhất là mấy cụ phải đi xa.
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
ip 7+ 128gb 97-98% mà giá >15 củ. Rao hoài chả ma nào mua
@quyit84 Có điên mơi mua. Fulbox còn Bh thì 13c. Ko full hết Bh thi 12,5 là kịch b ơi
@quyit84 thêm tí là làm con ip8 mới cứng rồi 😁:D
Tips: tỏ ra mình văn minh lịch sự 1 chút sẽ "được" nhiều hơn là bạn nghĩ. Thể loại người bán đăng tin cụt lủn cộc lốc hay là người mua quăng cái sms "hai chịu bán hok?" làm mình next ngay và luôn. Có khi còn chặn số! 😆

Hình chụp thì đầu tư cho nó 1 tí. Background, ánh sáng...sao cho art art tí. Bài đăng bán chụp cái đt tối mò trên tông nền quán cafe lùm thì mắt đui như mình nhìn vô còn ko biết máy đó máy gì chớ ko nói tới có trầy hay không - next luôn!!!


Về giá thì cũng dễ: lên web TGDD search giá máy cũ cùng loại với mình. Xong trừ đi 10 or 15% là bay ngay trong 1 nốt nhạc (tất nhiên nếu tình trạng máy của bạn giống giống như máy 2nd của MWG - mà máy cũ của họ mướt lắm đó nha kakaka). Nếu TGDD ko có dòng đó thì search giá bình quân trên chotot, 5giay, nhattao.... rồi gia giảm tuỳ theo lòng hảo tâm và lòng tham của bạn thôi 😃)
Tết này mình mới lụm con LG V20 chơi Tết. Trải nghiệm cũng thích nhưng tính mình vốn mau chán nên dự là 2 3 tháng sẽ lại đẩy ra thôi... ^^. Thế nên mình chụp lại thân xác loã thể của em nó để dành.... Và khi bán máy lúc nào mình cũng cố gắng đăng hình như kiểu này : cận cảnh, chi tiết, đủ sáng, góc sáng tạo 1 xíu..... Nó hấp dẫn người nhìn liền! ^^
20180213_085753.jpg
20180213_085827.jpg
20180213_085917.jpg
20180213_112832.jpg
20180213_085952.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019