Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điện thoại RAM trống nhiều có phải là tốt?

Duy Luân
14/2/2018 22:50Phản hồi: 672
Điện thoại RAM trống nhiều có phải là tốt?
Vivo nghe nói sắp ra mắt chiếc điện thoại tới 10GB RAM, OnePlus 5T cũng có 8GB, và nhiều smartphone khác trên thị trường hiện tại cũng đang dừng ở mức 4GB hay 6GB. Tại sao mức RAM phải càng ngày càng tăng lên, và liệu các nhà sản xuất có phải đơn thuần tăng RAM chỉ nhằm mục đích có thêm dung lượng trống để bạn chạy những thứ "đa nhiệm" hay không?

RAM là gì?


Nếu bạn chưa biết thì RAM là từ viết tắt của Random Access Memory, nó dùng để chứa dữ liệu của các ứng dụng đang chạy bên cạnh phần nhân của hệ điều hành. Người ta dùng RAM cho những thứ này là vì tốc độ đọc ghi của nó rất rất nhanh, nhanh hơn nhiều lần so với ổ SSD hay HDD hay thẻ nhớ. Ngay cả ổ SSD hiện nay cũng chưa nhanh bằng RAM, sắp tới thì có thể nhưng đường còn xa lắm và chi phí cho loại RAM đó cũng không rẻ chút nào. Đặc tính của RAM là khi mất điện thì dữ liệu cũng mất theo, do đó nó không được sử dụng để làm ổ lưu trữ vĩnh viễn (persistent storage) như SSD hay thẻ nhớ.

Bản thân CPU trong điện thoại của bạn cũng đã có bộ nhớ riêng, gọi là register và cache. Register nằm ngay gần nhân CPU và có tốc độ nhanh khủng khiếp nhưng dung lượng của nó thường chỉ vào khoảng chục đến trăm KB, nó tồn tại để đưa dữ liệu ra vào CPU. Sau đó đến cache, cũng có tốc độ rất nhanh, nhưng vẫn không có dung lượng đủ lớn như RAM. Ví dụ, Snapdragon 835 có 2MB cache cho các nhân hiệu năng cao và 1MB cache cho các nhân tiết kiệm điện.

memory_hierarchy.jpg

Cơ cấu truy xuất dữ liệu của máy tính hiện đại. Từ trên xuống dưới tốc độ giảm dần, chi phí giảm dần nhưng dung lượng tăng dần. HDD, SSD có dung lượng to nhất là vì thế.​

Khi CPU chạy tính toán, đầu tiên nó sẽ lấy dữ liệu trong register trước. Nếu trong register không có dữ liệu mà CPU cần, nó sẽ ra lệnh lấy dữ liệu từ cache. Nếu cache không có nữa thì đi ra RAM, RAM không có mới ra tới ổ SSD / HDD / bộ nhớ trong nói chung. Cứ đi ra ngoài 1 lớp thì tốc độ càng chậm đi, thời gian xử lý càng lâu hơn, và RAM cần phải nhanh chứ không bạn sẽ phải chờ... mút chỉ.

Thôi, cái này giới thiệu cho anh em biết sơ sơ vậy thôi, quay trở lại RAM nè. Thứ bạn cần nhớ ở RAM có thể tóm gọn trong 4 dấu chấm sau:
  • RAM dùng để chứa dữ liệu tạm thời, mất điện thì nó sẽ mất
  • RAM có tốc độ đọc ghi cực nhanh
  • Trên RAM vừa có dữ liệu của hệ điều hành, vừa có dữ liệu của các app đang chạy
  • Điều này đúng cho gần như mọi máy tính cá nhân mà loài người trên Trái Đất đang sử dụng, và điện thoại hay máy tính bảng cũng không ngoại lệ.
Android sử dụng RAM như thế nào?

Ở trên là nguyên lý hoạt động chung cho mọi máy tính và hệ điều hành, còn giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về cách mà Android khai thác RAM trên thiết bị của bạn. Nó bao gồm những phần chính như sau:

Kernel Space: Android được làm ra dựa trên nhân Linux, và kernel là một loạt các file được nén lại, khi boot máy lên nó sẽ được giải nén vào RAM. Phần kernel này giúp Android chạy được, hiểu được phần cứng đang cần gì, phần mềm cần gì, bạn cần gì và đáp ứng cho đúng. Khu vực chứa dữ liệu của kernal trên RAM gọi là kernel space.

RAMdisk: có một số file và folder trong Linux không tồn tại, không phải là hàng "thật". Nó là những file "ảo" được tạo ra trong quá trình boot và chứa các thông tin như dung lượng pin còn lại, tốc độ CPU... Với Android, thư mục /proc là một trong những nơi chứa các file ảo này, và /proc (cũng như các folder tương tự) được ghi vào RAM.

Dữ liệu mạng di động: Số IMEI, cấu hình bộ thu nhận sóng... được lưu trong một con chip gọi là NVRAM (Non-Volatile RAM, là RAM nhưng khi tắt máy, khi mất điện thì không bị mất dữ liệu). Khi bạn bật máy lên, những dữ liệu này được chép từ NVRAM sang RAM để truy xuất nhanh hơn cũng như phục vụ cho việc khởi động của hệ điều hành.

GPU: đa số bộ xử lý đồ họa trên di động hiện tại dùng RAM làm bộ nhớ cho nó, không như các "card đồ họa rời" thường có bộ nhớ riêng.

Quảng cáo


Dung lượng của 4 phần trên cộng lại là phần mà hệ thống dùng của RAM, phần dung lượng trống còn lại để dành cho các app của người dùng. Đây cũng là lý do vì sao RAM của máy bạn tuy ghi trên bảng cấu hình là 4GB nhưng phần trống thật sự chỉ khoảng 2-3GB tùy thiết bị. Ngoài ra, nhà sản xuất vẫn có thể tinh chỉnh phần dung lượng trống này tùy theo ý muốn của họ, ví dụ họ có thể bổ sung thêm một số tính năng đặc thù nào đó và muốn đảm bảo nó chạy tốt chẳng hạn. Thiết lập này gọi là minfree.

RAM không dùng là RAM uổng phí

Trên máy tính Windows của bạn, Microsoft viết hệ điều hành của mình theo kiểu để RAM trống càng nhiều càng tốt. Khi một app mới mở ra, nó sẽ chiếm một phần của RAM, Windows sẽ cho phép nó sử dụng phần RAM app yêu cầu mà không đòi hỏi gì thêm.

Tuy nhiên, Linux nói chung, Android nói riêng (và cả macOS, iOS của Apple nữa) lại hoạt động theo cách giữ app và dữ liệu trong RAM. Hệ điều hành cứ giữ như vậy cho đến khi có một app khác đòi RAM để nó hoạt động. Lúc này, hệ điều hành sẽ đánh số ưu tiên cho từng app dựa trên loại ứng dụng, cách mà ứng dụng sẽ xài tài nguyên, công việc mà nó làm là gì, các hàm nó gọi lên từ Android... Những app có mức độ ưu tiên thấp nhất sẽ bị đóng trước, giải phóng RAM và nhường phần RAM này cho app mới.

oneOPlus_5T.jpg

Nếu không có app nào đòi RAM, những ứng dụng đang chạy sẽ được giữ hoài trong RAM để khi bạn cần là nó có sẵn, không phải khởi chạy lại từ đầu. Việc bạn để RAM trống nhiều tức là các app của bạn bị đóng nhiều, và bạn sẽ mất thời gian hơn, tốn nhiều pin hơn khi cần sử dụng lại chúng.

Cái quan trọng không phải là RAM còn trống bao nhiêu, mà là phần RAM app được sử dụng là bao nhiêu. Đoạn này sẽ được thiết lập tùy theo nhà sản xuất, quay trở lại vụ minfree như mình đã nói ở trên. Nếu nhà sản xuất nhét quá nhiều thứ của riêng họ và cài đặt phần dung lượng RAM mà app được phép sử dụng thấp thì lúc đó bạn sẽ thấy các app của mình bị load lại nhiều hơn.

Quảng cáo



Máy có nhiều RAM hơn thì có lợi gì cho bạn?

Chiếc điện thoại Android đầu tiên, T-Mobile G1, chỉ có 192MB RAM mà thôi. Trong khi đó, chiếc Pixel 2 có tới 4GB RAM, tức là gấp 22 lần.

Hiện tại, mức RAM 8GB hay 10GB có vẻ như đang "quá hớp" so với đa số những chiếc điện thoại Android bình thường. Điện thoại Pixel, Nexus hay Android Go giá rẻ chỉ cần 1,2GB đến 2GB trống sau khi khởi động xong là đã sống khỏe và chạy rất mượt, app ít khi bị đóng, mà có đóng thì cũng là app bạn đã xài từ lâu rồi và sẽ hợp lý để khởi động lại. Một chiếc Galaxy S8 cũng có thể chạy ngon ở mức RAM này, nhưng Samsung vẫn tăng RAM cho thiết bị của mình để dành cho các app hệ thống hoặc launcher, từ đó tăng độ phản hồi của giao diện.

Những chiếc điện thoại mới như Note 8, LG V Series và nhiều mẫu khác có trang bị thêm AI, camera kép, xử lý ảnh thông minh, xử lý hình ảnh 3D thời gian thực... thì cần nhiều RAM hơn nữa vì chúng phải xử lý nhiều việc hơn và nặng hơn, nhất là về mặt hình ảnh hay video. Các tác vụ về xử lý data cũng xài kha khá RAM. Hay như tính năng DeX của Samsung dùng điện thoại làm máy tính, khi đó lại cần RAM cho chuyện khác nên việc hãng tăng RAM không phải là điều gì quá khó hiểu.

RAM_6GB.jpg

Ngoài ra, RAM hiện tại không đắt, khi mua số lượng lớn thì một con chip RAM chỉ tốn có vài đô la mà thôi. Nếu nhà sản xuất có thể bổ sung được thì họ cứ làm, một mặt sẽ giúp trải nghiệm của bạn ngon hơn, mặt khác làm cấu hình của điện thoại đẹp hơn và dễ cạnh tranh hơn. Ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam, RAM nhiều được cho là sẽ dễ bán máy hơn.

Nhưng ngược lại, việc có thêm RAM (và tài nguyên hệ thống nói chung) lại khiến nhà sản xuất lười tối ưu phần mềm của mình. Bạn nào làm lập trình cũng hiểu, việc code sao cho phần mềm của bạn chạy là chuyện dễ, code sao mà nó vừa chạy nhanh vừa xài ít tài nguyên là chuyện cực khó, thậm chí có thể xem như là một nghệ thuật. Về phần này, Google và Apple đang làm cực kì tốt, nhưng đa số các OEM bên thứ ba thì không. Điện thoại Pixel nào có cần RAM nhiều, mà vẫn chạy trên cả tuyệt vời đấy thôi.

Chốt: RAM nhiều thì tốt thôi, nhưng đừng để RAM trở thành yếu tố duy nhất bạn suy nghĩ đến khi mua điện thoại. Giờ chúng ta còn phải quan tâm tới màn hình, tới pin, tới camera và nhiều tính năng phụ thêm khác nữa. À, bạn cũng không cần phải dọn RAM gì đâu, tự hệ điều hành đã làm cho bạn rồi, bỏ thói quen đó đi nhé.

672 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay hữu ích. 2018 rồi diện thoại thông minh càng thông minh thêm cho nên không cần quá bận tâm nhiều chỉ lo cày để có tiền mua thôi. Mình thấy 6g trên note 8 cũng kinh khủng rồi hôm bữa mua tới nay chưa bao giờ em nó bị out memory cả kể cả chơi các game nặng mở cả đống app luôn. Mình test cái PST touch mở nhưng hình lớn và nhiều vẫn nhanh và mượt. Điều này không thể trên con ....s4 với 2G ram hồi xưa của mình mặc dù chạy rom mod của CyanogenMod, Heheheheh
@pond1597 !!
@pond1597 Điện thoại cấu hình như thế này bạn có cách nào nâng câos không?
ww.zadofood.com
@Zadofood sadasd
Ngán nhất là mấy bác kêu ram nhiều để làm gì.
Rồi sài ram nhiều mà cứ clear ram liên tục.
Quá phí
mrnoble
TÍCH CỰC
5 năm
@TakaVainglory Quá phí
Takt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bin8708 bình luận kiểu khinh người à
@Takt đúng rồi khinh người gì, máy rẻ tiền thì nó yếu thôi
Takt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân biết rẻ thìbcấ hình thấp yếu rồi, nếu nó noínm thẳng là máy rẻ tiền thì yếu ai nói nó khinh người đâu
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
bây giờ mình quan tâm tới bộ nhớ trong và màn hình thôi. lần sao mua đt có bộ nhớ 64gb và màn hình đẹp
koutouyo
TÍCH CỰC
6 năm
@qwert123451 Hồi xưa lúc mua ĐT cũng băn khoăn 😃 thấy S8 màn đẹp với ok mua luôn hehehe
Mod Luân không nghỉ tết à, mấy ngày này vào tinhte hầu như toàn thấy bài của mod Luân (thế mà thua cuhiep trong tinhte bình chọn mới đau ^^)
@shinichi_11_11 Đúng rồi thím, Bác hiệp mua 1 công ty công nghệ, kết hợp với anh Thành Dihuta mở tinhte, thời đó thì Handheld mạnh nhất, bác hiệp có nick bên đó nữa. lúc tinhte chuyển mình thành 4rum thì mạnh nhất là Symbian và Windows Mobile, sau thì Blackberry thống trị 1 thời gian dài, mình fan BB nên xưa vẫn gọi tinhte là diễn đàn của BB. Giờ thì thành Itinhte mất rồi =))
@shinichi_11_11 Mà tinhte cũng thành 1 trang tin công nghệ, không còn là 4rum đúng nghĩa nữa
@shinichi_11_11 dấda
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
Ram rất quan trong nhưng khi mua 1 PC laptop hay đt hãy nên chú trọng vào CPU , vì CPU nó con quan trọng gấp nhiều lần , hy vọng 1 ngày không xa smartphone sẽ tích hợp card rời 😃
@Longshy SSD nhé bác. Cpu thỏ mà gặp HDD thì cũng thành rùa
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@hhiepbi tốt thì đương nhiên, nhưng nó chỉ tốt trong 1 lĩnh vực cụ thể, ví như mua Mac chơi game thì còn bèo nhèo hơn cái PC vài trăm $, thế nên mới cần tư vấn...😃
hhiepbi
TÍCH CỰC
6 năm
@lordzedo Hi!
việc tư vấn không khó nhưng không chính xác bạn à. Việc đầu tiên:
1- là kinh phí đầu tư được đến đâu.
2- mục đích sử dụng (có thể người mua chưa lường trước được nhu cầu của mình trong vài năm tới).
3- Cảm xúc hình thức: cái này rất khó tư vấn vì mang tính chủ quan, đôi khi nó chính là tiêu chí chính của người mua (những yêu cầu khác không quan tâm 😃), vì vậy sẽ có rất nhiều mẫu laptop và mỗi người thích 1 kiểu.
Duy có K/ thuật thì con đường đi chỉ có 1 nên tư vấn dễ hơn bạn à. Kỹ thuật đọc qua thông số là điều kiện đầu tiên nhưng không phải cái quyết định đến tổng hòa hoạt động của laptop nói riêng và thiết bị máy móc hay tập thể nói chung. Nó cũng giống như 1 team bóng đá, nhìn vào từng cá nhân đều xuất sắc nhưng nếu gặp HLV kém thì thua team khác trên sân là điều không có gì ngạc nhiên cả. Nhà SX laptop cũng chính là vai trò như những HLV đó, biết kết hợp tối ưu hóa các thiết bị phần cứng bên trong mới làm nên thương hiệu (LOGO). Họ thậm chí yêu cầu hãng SX nhỏ lẻ các phần cứng bên trong theo tiêu chuẩn riêng (mà cái này không thể hiện trên đặc tính thông tin KT của thiết bị đó - secret mà)
Thân
vu van cong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em vẫn 2GB, mà vẫn trống đâu hơn 500MB,
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
Có một vấn đề it người để ý tới là no có thực tế hay không hay chỉ mang tính phong trào. Thử nghĩ thời điêm mua hiện tại ram 10GB, lúc mới mua sẽ có suy nghĩ là 10GB thì dt sẽ dùng duoc 4 năm khỏi lăn tăn cấu hình, nhưng thực tế thì khoảng 2 năm là phần cứng thay đổi, OS cũng không hỗ trợ phần cứng cũ, nhỉeu app bat buôc phải OS cao mới hỗ trợ, camera thời điem sau 2 năm cũng dùng cong nghệ mới với cải tiến, nên lúc đó ram 10Gb cũng vô nghia. 😁
@huuloc12 =)))
@skullofanh !^^! Thực ra điện thoại xài 2-4 năm là đổi cái khác được rồi đấy ạ.
huybinhlntd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất hữu ích, thanks
Xin hỏi cùng là ram nhưng ram của các máy TQ tự sản xuất và lắp vào máy của họ thì hiệu năng có bằng ram của các hãng khác. Ví dụ ram 3G của vivo,oppo...có hiệu suất làm việc bằng ram 3G của samsung hay apple không. Chứ 8G của TQ mà thua 3G của samsung thì cũng vô dụng
SuperBowl
TÍCH CỰC
6 năm
@Hien_Long An Bạn nghĩ máy giá rẽ thì có ram tốt không?
@Hien_Long An Các dòng máy TQ bây giờ (Xiaomi, huawei, meizu...) linh kiện đều đi mua chứ đâu có tự sản xuất. Trừ con chip Hisilicon của huawei & surge của xiaomi. Hay trước giờ toàn chỉ rờ vào mấy con đã tàu còn fake nên nghĩ cứ tàu nào cũng lởm
@quoctuan89.hn Bạn lấy bằng chứng đâu nói là bọn nó mua mà không phải sản xuất. Nếu mua thì chắc gì đã mua hàng xịn mà không phải hàng lởm của bọn tàu khác. Mình nhận mình dốt nát nên mới dùng từ "xin hỏi" bạn là người thông thái thì trưng bằng chứng ra cho mình xem với. Hay bạn nói theo niềm tin và kinh nghiệm của bạn
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@quoctuan89.hn có thể RAM xịn, nhưng linh kiện phụ trợ như tụ, trở, cảm,..cùi thì cũng như không thôi.
Ram càng nhiều càng tốt chứ
@Phu Thanh 528 Đúng nhưng máy có dùng hết đâu? Ram trống như thế là ram thừa mà bạn phải bỏ thêm khá tiềnđể có thêm ram thừa đấy. Các máy sam sung thì ram càng nhiều đơn giản là vì họ luôn luôn là cho máy đẹp nhiều tính năng đôi khi chỉ mang tính khoe mẽ hay biểu diễn và trang bị rất nhiều "rác" cho nên máy 2 rác ít hơn 6G ram . Bạn thử xem máy bạn có bị out khi bạn vào game hay app không? nếu có thì lúc đó bạn cần thêm ram còn không thì vẫn ok tiết kiệm khối tiền để dành nâng cấp sau này (mua máy mới). Xài samsung là phải root máy để xóa app không cần thiết . bản rom stock trên con S4 là 2.5g sau khi giải nén nếu ngồi "nấu" lại trên dưới 1G là xài nhẹ re và đủ dùng. Và ram free lức nào cũng tầm 700mb nếu mún dư nữa cũng được. Heheheheheh
@pond1597 Mình thì không kinh nghiệm được như bạn nhưng mình xài note 8 thấy ổn hơn các máy khác. Thanks bạn
lehunghmu
TÍCH CỰC
6 năm
@pond1597 thời xài samsung phải root để xoá ứng dụng rác đã vào dĩ vãng lâu rồi
tt2me
TÍCH CỰC
6 năm
bài chất của Luân dịp tết
chienfz
TÍCH CỰC
6 năm
Bác này hoạt động xuyên tết à !? ..
Admin thì thích bác béo này nhất này
@chienfz Xuyên tết luôn 😁 chứ tết ở nhà có làm gì đâu bác haha
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều ram trống thì nghĩa là tốn pin mà ko để làm gì.
Riêng về khoản ram thì android gọi ios bằng cụ
@willxlazy Bổ sung IOS nó tối ưu ứng dụng tốt cho nên phần cứng gánh vác nhẹ nhàng hơn. Các game trên apple luôn luôn vào nhanh hơn trên Android cũng chưa hãng tốc độ nó nhanh hơn. Nhiều game bạn thấy cũng hãng cùng tựa game nhưng các nó load khác nhau và hình ảnh cũng như bố cục game. Ram trên android ăn ram nhiều hơn IOS. heheheheh
@willxlazy Để lướt wed thì ios lại gọi android bằng tổ và nhiều việc khác ios củng vậy thôi . Thử ios mà là os mở xem thì lúc đó biết liền
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@pond1597 Do cấu trúc hệ điều hành khác nhau, tập lệnh khác nhau nên game nó load khác nhau.
Dùng từ luôn luôn vào nhanh hơn android thì chưa chính xác đâu bạn.
Nhưng nhanh hơn vài phần giây thì quan tâm làm gì, đúng không.
@willxlazy Ios gọi symbian bằng cụ về tiết kiệm ram
Chừng nào Android mà vẫn dùng bộ nhớ UFS thì Ram có 30gb vẫn sắp mặt với iPhone thôi!
@QLNN iphone 4-5-6 cũng lag giật tung đít bạn ơi.
@1mitom2trung Hả 😁
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Gặp app của Mic thì vẫn sấp mặt như thường, Word, Excel, OneNote chạy trên ipad 2017 vẫn thọt lắm.
@1mitom2trung 0972327570
@huhuhuhijfg Đất long thành dạo này hot quá
central-mall-long-thanh-12.jpg
namdh7
TÍCH CỰC
6 năm
Còn một vài điểm chưa chính xác lắm, ví dụ như mô tả hay cách sử dụng registers. Nhưng bù lại làm nỗ lực làm việc xuyên tết, cộng thêm điểm chăm chỉ, 9 điểm về chỗ.
Chúc mừng năm mới!
@namdh7 Sai chỗ nào bác chỉ? Góp ý phát để mình sửa lại cho đúng nhé.
@namdh7 Đã tìm ra chỗ sai và đã fix 😁 lộn cmnr haha
phong_hue
TÍCH CỰC
6 năm
Tối nay cho vợ và con gái đi xem xiếc ở trường đua Phú Thọ. Ngồi cà phê chờ hai nàng về. Rảnh lướt TT lại thấy ngay bài của Duy Luân. Cảm ơn em mod đã hy sinh thời gian viết bài cho anh em đọc giết thời gian rảnh rỗi. Chúc ace TT một cái tết vui vẻ hạnh phúc bên gia đình yêu thương...!!!
@phong_hue Cảm ơn bác, chúc bác và gia đình sức khỏe, hạnh phúc
@phong_hue Ra ngoài ngồi cafe chắc lại ngắm mấy e bê đê. Khâm phục, khâm phục.
Hỏi 1 câu ngoài lề chút : cơ chế scale màn hình của macos ios android và windows hình như khác nhau thì phải? Vì cùng độ phân giải, mac nhìn nét hơn win , ios nét hơn android 1 chút
@ly_tam_hoan Cái này đích thị là do font chữ như mod nói, vì mình so sánh trên linux kém sắc nét hơn windows.
@LuongThaiHung Tỉ lệ màn hình không ảnh hưởng nhé bạn. Mấy con imac 16;9 đó
@ly_tam_hoan Mac làm ok hơn cũng phải, vì mac nó chỉ cần scale cho line up sp của nó, còn win thì quá nhiều cấu hình phân giải khác nhau, nên MS phải scale sao cho nó an toàn nhất, từ dưới lên.
@ly_tam_hoan dasdasd
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
tớ dùng em bb 9700 vào website mà em nó nhảy ra báo out of memory ...... quá đau!
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dichvuvisagap tớ mua rồi, z10 - blackberry.... 😃! vào được tinhte để giao lưu chém gió nhá!
dangphucvn
TÍCH CỰC
5 năm
@ngayxuan09071982 Con này hàng dựng cũng k kém đâu hihi
Truong Omega
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngayxuan09071982 Z10 ram có kém đâu bác nhỉ 😃
nnn1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Truong Omega dạo này z10 không thấy đồng bộ danh bạ google được...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019