[Vui vẻ] Về hội chứng bắt lỗi chính tả

cuhiep
17/2/2018 14:56Phản hồi: 451
451 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng bị cái tật ngăn nắp và tiểu tiết đôi khi hơi quá mức, chắc bị hội chứng gì đó rồi 😔

Ví dụ, khi dọn nhà thì không bao giờ để lại một vết bẩn, trải ga giường phải không còn một nếp nhăn. Sách xếp trên giá thẳng đều tăm tắp, đồ đặt trên bàn cũng phải ngay hàng thẳng lối.

Còn chuyện viết lách, nếu viết dài thì xong bao giờ cũng đọc lại ít nhất hai lần, chỉnh sửa từng cái dấu chấm, dấu phẩy. Câu chữ phải đúng ngữ pháp và đọc thấy thuận miệng mới thôi. Nhưng đó là với bản thân mình, còn đọc của người khác thì cũng cố gắng nhắm mắt bỏ qua, miễn là đó không phải lỗi sai xuất hiện liên tục gây khó chịu.
@Tú art Không biết bạn là phụ nữ hay quí ông?
Bạn khá giống với 1 người bạn thân mình, hầu như ai làm bất cứ gì cũng không vừa lòng, quá chăm chút, quá tiểu tiết.
- Xe máy đi làm dù trời mưa hay ráo, lấy tay quẹt kiếm bụi dính trên tay hơi khó, sáng mất 10' lau xe và rửa xe 30' trước khi dắt vào nhà.
- Quần áo tóc tai thẳng tắp chả bao giờ mặc quần jean áo thun ra đường
- Nhà cửa kiếm bụi khá khó, đồ đạc sắp xếp chính xác chỗ, ngay ngắn, quần áo không giặt máy tự giặt tay, tự ùi luôn vợ làm không ưng, làm cơm cho nhà ăn luôn
- Mình nói mày khó quá ai làm vợ mày không biết gọi là sướng hay khổ, thời ấy mình nói vậy!!!
- Và bây giờ có vợ, có 1 mặt con, bẳng thời gian gặp lại thì báo tao li dị rồi. Thế là mình buột miệng nói: " Mày quá khó, quá kỹ, vợ mày chịu không nổi đành chia tay"
@nbqvdp Nên cân bằng thôi, quá khó cũng ko tốt mà quá dễ dãi, cẩu thả lại càng ko tốt.
@nbqvdp Mình là đực, có vẻ đàn ông hay bị bệnh này nhỉ. Nhưng mà đến mức như anh bạn đó thì nó ở một level khác hẳn rồi 😕

So với việc bỏ công sức ra giặt tay với tự rửa xe thì thà hơi bẩn tí mình vẫn chịu được.
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tú art Mình cũng là đực, cũng bị cái kiểu qq này nhiều khi đem lại bực bội nhiều hơn thoải mái, ko phải kiểu ưa sạch sẽ mà cứ thích đối xứng, gọn gàng. Mình không phải cầu toàn, mà chỉ là kiểu ngứa mắt. Chả biết nói sao mà mỗi lần dọn nhà với lại viết bài gì đó xong nhìn lại thành quả thấy sướng lắm, nghĩ cứ thấy như kiểu biến thái vl í, phơi áo quần cũng phải quần ra quần, áo theo áo, app trên điện thoại cũng xếp theo màu nào đi với màu đó, ôi mệt mỏi quá. Có cách nào bỏ cái tật này ko nhỉ, mình muốn luộm thuộm bừa bãi một tí cũng được.
@Alanwu Thế này thì giống nhau rồi, kiểu như là bị ám ảnh về sự ngăn nắp vậy 😁

Tuy nhiều lúc cũng thấy phiền phức vl thật, nhưng không muốn thay đổi vì mình nghĩ đó là thói quen tốt. Ai chẳng thích một căn phòng gọn gàng sạch sẽ, một bộ quần áo phẳng phiu... Chỉ có lười quá không chịu làm thôi.
tomkiet
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình chỉ quan tâm nội dung bài đó có ổn không? Chính tả nếu sai ko nhiều quá thì cũng không sao, bài dở chính tả ổn thì cũng chả đọc làm gì? Đúng ko?
1ink
TÍCH CỰC
6 năm
Mình không nghĩ là bạn @dragonbluevn mắc hội chứng kia. Đơn giản là tinh tế sai quá nhiều lỗi chính tả. Ai hay đọc báo của các báo lớn hay làm việc nhiều với văn bản, tờ trình, báo cáo,... là sẽ dễ dàng nhận ra và thấy hơi khó chịu. Việc sai chính tả nhiều làm mọi người đánh giá tính chuyên nghiệp của tinhte thấp hơn.
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1ink Y như đi công trình, mấy thằng làm ẩu hay đổ thừa do nghiệm thu khắt khe đó bạn.
Cái gì cũng vậy, tỉ mỉ chỉn chu nó thể hiện sự tôn trọng người đọc.

Một bài viết chưa đến 500 chữ mà đến 5-6 lỗi chính tả thì ko thể chấp nhận được. Cho nên ko phải ai cũng làm nhà văn, nhà báo được.

tinhte vẫn dễ dãi, ko chú trọng việc biên tập, sửa lỗi chính tả, cú pháp thì ko thể làm một trang tin tức lớn được.
@harryhoang1986 Mặc dù Tinhte có một phần hoạt động như trang tin tức, nhưng tôi vẫn thích nghĩ nó thuần là diễn đàn hơn. Tất cả các bài post đều là chia sẻ giữa các thành viên với nhau chứ không phải tin tức được biên tập cho cộng đồng lớn, và việc đưa nó ra trang chủ chỉ để tiếp cận đến nhiều thành viên trong diễn đàn hơn mà thôi.

Nếu nghĩ như thế, sai chính tả vài cái chẳng sao hết.
@Tú art bạn nói đúng, Tinhte.vn chỉ là diễn đàn và các mod cũng chỉ là thành viên chia sẻ nhiều hơn thôi. Trang chủ là để cho mọi người dễ tiếp cận các bài viết bên trong thôi.
@Tú art Chat chit linh tinh cá nhân có thể bỏ qua du di, còn đã viết ra một bài cho một bộ phận khá lớn anh em công nghệ đọc thì nên hạn chế lỗi chính tả. Viết 10 bài mắc 1-2 lỗi chính tả thì ok. Còn viết 1 bài ngắn chưa đến 500 chữ mà dính 5-6 lỗi chính tả thì người ta góp ý cũng chẳng sai.
chuoic
TÍCH CỰC
6 năm
Quan trọng là sự chuyên nghiệp của một diễn đàn công nghệ. Một bài viết phải có chuẩn mực tối thiểu về trình bày, biên tập và sửa lỗi. Qua đó người đọc có thể cảm thấy sự tôn trọng, trọng thị của người viết với nội dung họ muốn truyền tải. Mong bạn nên chuyên nghiệp hơn nữa
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
Sai chính tả ít ko sao, nhưng nếu viết tiếng việt lâu lâu lại đá sang tiếng anh thì mình cực ghét
Em cũng bị lỗi hay sai chính tả như anh. Thực ra mà nói thì em cũng không biết là chữ nào sai chữ nào đúng nữa @@!, em chỉ viết theo cách em nghe về từ ngữ thôi. Em cũng chả thèm để tâm nữa, miễn là đọc dc thì thôi.
Em bị từ nhỏ cơ, lúc đi học cấp 1 thì sợ nhất là môn chính tả. Và không thể sữa dc.
Hiện tại thì em cải thiện bằng cách nt với ng iu 😁, mỗi lần sai thì bạn em lại nhắc và chỉnh cho đúng. Có lúc đang yêu đương cao hứng thì bị chỉnh :mad:. khi viết thứ gì đó quan trọng thì từ nào ko biết em thường lên google để dịch từ tiếng việt ra tiếng anh hoặc coi Google có tìm dc ko ^^!.
Tuy nhiên em thấy nó cũng có cái lợi. Em biết mình hay sai chính tả nên lúc làm powerpoint thuyết trình thì em cố viết ít chữ, nhiều hình ảnh, mang tính giải trí cao :p. Mọi thứ em đều nghĩ cách để thể hiện một cách trực quan nhất.
emsHungs
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ko sao đâu bác hiệp
Người ta trả tiền để mình làm công việc này.
Gọi là bệnh nghề nghiệp cũng được. 😃
Em ví dụ tí " mỗi cặp vợ chồng có 2 con vợ,chồng hạnh phúc" . đúng phải là: mỗi cặp vợ chồng có 2 con, vợ chồng hạnh phúc".bỏ dấu sai tí thôi thì nghĩa của cả câu đã khác đi
chả bảo giờ tìm chữ sai hay đại loại là tìm lỗi chính tả của các mod làm gì . Nói chung năm mới chúc các mod và admin tinh tế sức khỏe , vui vẻ và quyết thắng ^,^..
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
Bài dài thì lỗi TRÍNG TẢ thì có thể chấp nhận đc. Chứ tinhte có mấy bài ngắn cũn trên trang chủ mà lỗi chính tả tới mấy phát thì khó chấp nhận đc.
Hy vọng năm mới các mod cận thận hơn.
Chúc vui vẻ tết nhé mọi người
MinhKhue2016
ĐẠI BÀNG
6 năm
Danh nhân chính trị Lê Nin viết sai ngữ pháp. Trump lúc tranh cử viết sai chính tả trên twitter. Đại thi hào Puskin cũng viết sai chính tả !
Không biết sau này cuhiep có thành danh nhân công nghệ hay không thì chưa biết ?
Mình nghĩ tiếng Việt quá phức tạp mà bảng chữ cái đã đủ để diễn đạt nhưng đôi khi ta hay quên cách dùng bảng chữ cái mà thành viết sai chính tả thôi.
Mình trùm sai chính tả nên thấy cũng bình thường! Vì mình biết người viết khó mà biết sai ở đâu để sửa. Và mình cũng biết có những ng bị hội chứng khó chịu thái quá với lỗi chính tả!;).

Còn những câu hay tiêu đề lũng cũng thì nên tránh vì cái đó đúng là gây khó chịu thật!😃
Thực ra ban đầu cũng hơi ức chế do bản thân khá cầu toàn về bài viết. Nhưng sau thấy cũng quen dần vì dù sao cũng đặt tính thoải mái lên hàng đầu. Cuhiep mà không viết sai chính tả nữa thì e hơi mất chất =)))
Tính " nguỵ biện " củng là 1 căn bệnh về tâm thần, nó luôn khiến người mắc bệnh cố gắng giải thích hay bào chữa cho mình và cố cho rằng điều đó là hợp lý và vì cái này cái nọ nên mới vậy.
peterh
CAO CẤP
6 năm
@khonggianbonchieu_dh Ngoặc kép phải sát chữ phía trong nhé. "Cũng" là dẫu ngã luôn. Và chữ "và" hơi nhiều đó.
Riêng cu Hiệp nghĩ là sai chính tả do để máy móc nó gợi ý nhiều chính xác ở đây là dàn apple device nó gợi ý sai rồi ko chỉnh cứ thế máy nó học chính những cai sai thành ra nhiều khi ghi đúng nó cũng chỉnh thành sai. Bản thân cái correct của apple cũng dạng trung bình với tiếng Việt.
Không phải bắt lỗi chính tả là bệnh đâu bạn, nhưng nếu sai thì phải sữa để lần sau còn rút kinh nghiệm mà học hỏi, chứ cứ viết sai như vậy nhiều người đọc rồi truyền đi truyền lại cho thế hệ trẻ hơn đọc từ từ thế hệ trẻ sẽ viết sai đó bạn. Mình thấy nhiều người mắc lỗi chính tả không thể chấp nhận được ví dụ : đi trơi thay vì đi chơi. Ý kiến cá nhân của mình thôi nên hạn chế viết sai lỗi chính tả nhất có thể.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019