Vì sao bạn chỉ nên tải app từ Play Store và App Store?

Duy Luân
19/2/2018 20:54Phản hồi: 119
Vì sao bạn chỉ nên tải app từ Play Store và App Store?
Việc cài ứng dụng từ kho app bên thứ 3 tiềm ẩn rủi ro về bảo mật, bạn có thể bị đánh cắp thông tin, bị cài malware đào tiền ảo làm chậm máy hay hiển thị quảng cáo liên tục rất phiền phức. Ngoài ra, việc cài app không thông qua Play Store, App Store còn không đảm bảo được bạn xài bản update mới nhất, và trên hết, nếu bạn đang tải lậu app có phí thì bạn đang vi phạm pháp luật. Hãy dừng việc sử dụng các kho app bên thứ ba và hãy chuyển về xài Play Store, App Store đi anh em!

Dễ dính mã độc


Những ứng dụng tải từ các kho app bên thứ ba rất dễ bị chèn mã độc. Mã độc này có khi sẽ khai thác thông tin cá nhân của bạn, lén đánh cắp mật khẩu, cũng có thể chúng sẽ luôn hiển thị quảng cáo khiến bạn khó chịu (mà mỗi lần quảng cáo hiện lên thì người viết ra mã độc đó sẽ hưởng tiền). Nghiêm trọng hơn, đã có một số mã độc khai thác đến tầng root của hệ thống AndroidiOS, chiếm lấy quyền cao nhất trong thiết bị và quậy tung chiếc điện thoại của bạn trong khi bạn không hề hay biết gì cả.

Và đừng nghĩ rằng chỉ có Android mới bị dính mã độc nhé anh em. Ngay cả iOS cũng không ít lần bị phát hiện mã độc, dù hiếm hơn, nhưng không phải là không có khả năng. Hơn nữa, mọi phần mềm đều sẽ có lỗi hổng, chỉ là nó có được công bố rộng rãi và Apple có biết để sửa chữa hay không. Anh em iOS tuy xác suất "dính đạn" thấp hơn nhưng cũng không nên chủ quan.

cai_app_tu_kho_chinh_chu_Play_Store_App_Store_1.jpg

Mình cũng để ý rằng anh em thưởng tải app từ một số kho ứng dụng không chính chủ ngay tại Việt Nam, cả Android lẫn iOS (trên Android thì dễ rồi, bên iOS thì thông qua một chứng chỉ developer). Tuy rằng kho app đó của người Việt làm ra nhưng không có gì đảm bảo mọi thứ đăng trên đó đều an toàn. Kho app bên thứ ba mình chỉ tin tưởng mỗi Amazon Appstore mà thôi, tuy nhiên nhiều app vẫn bị thiếu hoặc không được cập nhật nên cũng không ham lắm.

Chưa chắc bạn đã xài được bản update mới nhất

Việc không sử dụng app bản mới nhất có thể khiến bạn mất đi một số tính năng và không được vá lỗi, dù là lỗi bảo mật hay lỗi của nội bộ app. Vì sao lại như thế? Các kho app bên thứ ba thường đợi bản chính thức được up lên Play Store, App Store xong mới tự động lấy file về nên sẽ có độ trễ, một số app thậm chí còn không bao giờ được cập nhật nữa nên khá là phiền. Trong khi đó nếu chỉ là app free thì tội gì mà không cài từ App Store, Play Store cho khỏe, lại an toàn hơn 69 lần.

cai_app_tu_kho_chinh_chu_Play_Store_App_Store_3.jpg

Bạn đang không tôn trọng bản quyền


Dù lý do bạn đưa ra có là gì đi nữa thì việc tải app lậu, đặc biệt là ứng dụng có phí nhưng đã bị bẻ khóa hoặc làm gì đó để trở thành free, cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các nhà phát triển. Nghiêm trọng hơn, bạn đang chơi không công bằng và vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Ở Việt Nam chúng ta chưa có nhiều chế tài cho vụ này nên dù bạn có xài lậu cũng không bị xử lý gì, thật ra cũng chẳng ai rảnh mà đi bắt từng người. Mọi thứ đều xuất phát từ ý thức của chính bạn, hãy chơi đẹp và mua app bạn thích, chỉ có vài chục nghìn đồng thôi, làm thẻ ngân hàng để mua app giờ cũng dễ lắm. Khi bạn mua app như vậy lập trình viên mới sống được và có thể tiếp tục nâng cấp hay làm ra những app mới hữu ích hơn để bạn xài về sau.
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bên store gg thỉnh thoảng duyệt apps kiểu gì mà bị lọt apps dính mã độc, còn store apple thì có lần duyệt lên apps để jailbreak nữa 😁
@BigDargon có à, app gì đó, kể coi hay là XL
Vì đỡ lo virut
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sài miễn phí quen rồi , ở cái xứ này cứ cái gì miễn phí là được ủng hộ .
@Huynguyen74 Ở cái xứ này 😆 😃)))))))))))
thường cài từ store chính chủ hông à 😁
shuchanglove
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dangkhoa_2808 Nhưng toàn là hàng free 😆
Với bài viết bởi Duy Luân. Lại thêm 1 lần nữa dự đoán được sự xuất hiện của HTC U11 trong bài viết!
Anh làm gì thì làm, nếu k vì lợi ích thương mại , thì đừng quá lố là được!!!
@Ca sĩ Ngọc Sơn THIỂU NĂNG
@#JK mới ra Tết, chưa có "xô" nào mời má ơi :D
@illusion N fiction ca sỹ Ngọc Sơn tấm thân nhỏ bé xin kính chào đại gia đình giấu yêu ❤️
giờ cũng k mê vọc vạch nữa nên toàn tải từ kho chính chủ ^^
Nếu nói có bản quyền khỏi lo virus thì nên coi lại cái chương trình diệt virus gì gì đó đã phổ cập cài windows lại cho mọi thanh niên.
Nếu nói cài app lậu là không tôn trọng quyền tác giả thì đồng ý. Chất xám mồ hôi họ bỏ ra. Nên ủng hộ họ phát triển thêm.
Còn chưa xài bản update mới nhất thì nói thật, sau khi reset điện thoại mình tắt ngay auto update. Tùy người nhưng chưa chắc cái gì mới nhất là tốt nhất. Máy bay tuy cũ nhưng hiểu ý ta, chiều ý ta. Mấy em bé bé xinh xinh ta phải chiều mệt
hua anh tai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cyberat Ko thử sao biết cái mới có tốt hơn cái cũ hay ko? Nhìn xa trông rộng tí đi. Auto update có gì mà phiền.
@hua anh tai rất phiền nếu anh em ko có đk xài máy yếu, update lên là chạy như rùa bò, chưa kể nóng-treo...
Sự thật mất lòng nhưng mà ở cái xứ mà thông minh thì phải lừa dc người khác thì ai mà trả tiền bản quyền.
"Ngon bổ rẻ" ấy là vậy
Thế mà đa số các bản cr@ck thường do người nước ngoài tung lên mạng 😃
JKer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sonic Crwdriver Người nước ngoài chủ yếu là người TQ và người Nga.
@JKer Người TQ và người Nga :3 truyền thông phương Tây khẳng định vậy hay là bạn đi thống kê rồi đó 😃
JKer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sonic Crwdriver Những team c r@ck phần mềm game nổi tiếng đó giờ toàn là TQ với Nga đó.
@JKer Ai kiểm chứng?
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Người ta lập chợ thì vô chợ mua, đôi khi cũng mua vài món vỉa hè cho nó nhanh 😃
trước kia kể cả cài trên ch plaY cũng dính bẫy như thường. tháy mỗi apple store là an toàn
Thói quen xài Free chắc ăn sâu rồi, giờ chỉ những app nào mình cực kỳ kết và buộc phải mua, ko thể tải được ở bất cứ nguồn nào thì mới móc hầu bao 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
6 năm
Làm sao biết máy mình dính malware đào tiền ảo chậm máy nhỉ?
M cũng đang xài ftios do mấy bạn trẻ Vn làm nhưng chỉ để cài app phiên bản thấp như fb mes thôi( chả biết rủi ro hay k), cài cấu hình chặn update hoặc cài cấu hình dev beta để dùng beta chứ những app mod chức năng phải trust 1 nguồn khác từ china là mình k bao giờ dùng, tiện thì có tiện nhưng tâm lí là mình k thích vì chả biết nó làm gì mình k nữa! Nên là ủng hộ mấy bạn nhưng đôi khi những thứ đi kèm theo app mấy bạn đó k biết được nó có ảnh hưởng gì k ( mình thì k xài gì đến thẻ hay gì gì trên điện thoại nhưng mấy cái gọi là theo dõi ngươi dùng thì chả có gì đảm bảo mấy app đó k có cả)
Thôi cứ appstore mà chơi, free cũng được còn nếu thích thì mua chứ k chơi mấy cái kiểu app mất tiền được mod lại dạng free!
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
các pro cho hỏi cài file apk trên internet mà ko qua store vào bbos10 thì có bị dính ko nhé, thanks
Tôi lại thích dùng store ngoài hơn - Ví dụ F-droid, Apkpure, Aptoide. Đây là những kho ứng dụng lớn và uy tín ngoài Google Play.

ps: appvn là dễ dính 'hàng' nhất nên thuộc blacklist
@Darklord.Py Chuẩn rồi ko nên xài appvn làm gì
@Darklord.Py chính xác là ông nội appvn là một kho lừa đảo!
Ai có thói quen xài hàng chùa thi nên xem permision của nó trước. Nếu thấy khả nghi thì thì tắt các quyền đó. Google Play service nó rất an toàn nó nhận biết và báo ngay nếu ứng dụng cố tình truy cập trái phép. Trên máy chạy 7.0 trở lên nếu không root và tích usb debug thì không phải lo. Lucky patcher là 1 ứng dụng rất nguy hiểm và được google giám sát chặt chẽ. Mình tự patch 1 app xài trên s4 vô tư nhưng lên note8 nó báo liền. hehehe
@pond1597 cái này có chắc ko bác..bên IOS mình rất yên tâm khi điền thông tin thẻ tín dụng vào, nhưng bên Android lại ko dám điền thong tin khi mua app trên GPlay, vì thấy tính bảo mật ko cao lắm
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@Bé Cành Xài thẻ trên android bao nhiêu năm nay chẳng có vấn đề gì. Nếu dễ mất thông tin vậy thì google đi bụi lâu rồi
Kho giời gì với câu đại loại là App ko hỗ trợ cuốc gia của bạn thì xong nhé.
Tidal và irobot là hai app như vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019