Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì, nó ảnh hưởng tới bản thân các bạn ra sao?

Duy Luân
21/2/2018 10:59Phản hồi: 275
Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì, nó ảnh hưởng tới bản thân các bạn ra sao?
Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên xuất phát từ thế kỷ 18 khi người ta biết dùng hơi nước và máy móc để thay cho sức người, sau đó đến lượt điện - dây chuyền sản xuất và các mô hình sản xuất quy mô lớn ra đời tạo nên cuộc cách mạng thứ 2. Khi máy tính ra đời vào những năm 1970, bắt đầu cho một loạt thay đổi về cách người ta xử lý thông tin và tự động hóa bằng robot, cuộc cánh mạng thứ 3 được xướng tên. Và bây giờ, chúng ta có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hay còn gọi là Industry 4.0.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?


Industry 4.0 mô tả về một môi trường mà máy tính, tự động hóa và con người nói chung sẽ cùng nhau làm việc theo một cách hoàn toàn mới. Những con robot, hay máy móc nói chung, sẽ được kết nối vào những hệ thống máy tính. Các hệ thống này sử dụng thuật toán machine learning để học hỏi và điều khiển máy móc, cần rất ít hoặc thậm chí là không cần sự can thiệp nào từ con người cả. Đây là lý do mà nhiều người gọi Industry 4.0 như là một "nhà máy thông minh". Và để có đủ dữ liệu phục vụ cho Industry 4.0, các máy móc phải "cống hiến" dữ liệu ngược lại về hệ thống trung tâm cũng như thu thập dữ liệu từ các nguồn bên ngoài thì quyết định được máy đưa ra mới chính xác. Đây chính là khái niệm Internet of Things mà chúng ta đã nghe nhiều trong thời gian qua.

Theo tờ Forbes và các tác giả Hermann, Pentek, Otto, 2016, một hệ thống, hay nói cụ thể hơn là một phân xưởng, cần phải có những điều kiện sau thì mới được gọi là "công nghiệp 4.0":
  • Khả năng giao tiếp: máy móc, thiết bị, cảm biến và con người phải được kết nối và liên lạc với nhau
  • Minh bạch thông tin: hệ thống tạo ra một "bản sao" của thế giới thật, bản sao này định hình bằng các dữ liệu thu thập từ cảm biến, máy móc
  • Hỗ trợ kĩ thuật: máy móc, hệ thống phải hỗ trợ con người ra quyết định, giải quyết vấn đề, giúp con người làm những việc quá phức tạp hoặc không an toàn
  • Ra quyết định theo mô hình phân tán: những quyết định đơn giản cần phải được quyết bởi máy, nhanh chóng, tự động, không cần con người can thiệp
Lấy ví dụ về một xưởng sản xuất nội thất cho anh em dễ hiểu nhé. Trong xưởng này, theo truyền thống, sẽ có những người thợ mộc đo đạc, cắt xẻ gỗ, ráp những miếng gỗ lại, sơn phết, hoàn thiện, đóng gói trước khi đưa ra xe hàng chở đi. Trong suốt quá trình đó có nhiều nguy hiểm: máy cưa cắt có thể cắt phải tay chân của thợ mộc, sơn có thể chứa hóa chất độc hại... Con người cũng có thể phạm sai lầm khi cắt miếng gỗ ngắn hơn so với thiết kế hay lỡ sơn nhiều hơn bình thường. Tất cả máy móc trong phân xưởng này đều là những thiết bị cũ kĩ, thủ công, và cần con người vận hành.

Go_xuong.jpg

Để xưởng này trở thành "công nghiệp 4.0", chủ xưởng cần phải nâng cấp máy móc này sao cho chúng có thể tự chạy, tự thu thập dữ liệu, tự ra quyết định. Ví dụ, họ có thể thay những máy cắt gỗ thủ công bằng những hệ thống mới hơn có khả năng thu thập dữ liệu. Khi lưỡi cưa cắt gỗ, nó sẽ liên tục kiểm tra với thiết kế để biết khi nào thì dừng lại. Chiều dài, tiết diện mỗi thanh gỗ được cắt đều được lưu trữ về một máy chủ trung tâm để dự đoán xem lưỡi cưa có bị lục không, thời gian cắt mỗi mét là bao nhiêu, khi nào thì cần bảo trì máy chứ không phải đợi hư rồi mới sửa...

Những cảm biến mới cũng được gắn vào từng sản phẩm thô để biết bao nhiêu món đã được đẩy sang khâu sơn phết, hoàn thiện, bao nhiêu sản phẩm bị bỏ đi. Và việc quyết định nên dùng thùng sơn A, B hay C sẽ do máy chọn dựa theo lượng sơn còn lại trong từng thùng, người ta không phải mở nắp thùng ra xem thủ công (cảm biến bên trong sẽ báo lượng sơn còn lại, tất nhiên là tự động luôn). Việc quyết định sơn bằng thùng sơn nào là quyết định nhỏ nhặt, máy làm được thì để máy làm, anh thợ mộc sẽ làm khâu khác.

Lợi ích của Công nghiệp 4.0?

Lợi ích chung chung

  • Sản xuất nhanh hơn, tốn ít sức người hơn, dữ liệu thu thập đầy đủ hơn, quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn.
  • Con người sẽ được làm những việc vui vẻ hơn, hấp dẫn hơn, không bị nhàm chán. Những thứ này để máy làm.
  • Trong những môi trường làm việc nguy hiểm, con người không phải xuất hiện nên giảm tỉ lệ tử vong, bệnh tật cho người lao động.
  • Kiểm soát được món hàng từ nguyên vật liệu cho đến khi thành hình và chuyển đến tay người tiêu dùng
  • Đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các mẻ thành phẩm (vì máy làm tự động, không phải người làm)
  • Khi có dữ liệu càng chi tiết và càng nhiều, các thuật toán machine learning lại càng chạy chính xác hơn để đưa ra những quyết định tốt hơn.
  • Các công ty sẽ giảm chi phí, tăng thị phần, lợi nhuận.
Lợi ích với bản thân bạn
  • Bạn phải làm ít việc tay chân hơn, có nhiều thời gian rảnh hơn để đi chơi với bạn bè, với bồ, với con cái, gia đình
  • Bạn sẽ được hưởng lương cao hơn nếu chất xám của bạn phát huy tác dụng để công ty dịch chuyển sang con đường Công nghiệp 4.0
  • Sức khỏe của bạn trong môi trường làm việc được đảm bảo hơn, những cái nguy hiểm máy móc đã làm hết rồi, bạn chỉ giám sát thôi
  • Bạn sẽ mua được những món đồ rẻ hơn (do doanh nghiệp giảm chi phí), chất lượng cao và đồng đều (do máy móc làm thì sẽ giống nhau, tỉ lệ sai sót, bảo hành thấp hơn là có con người can thiệp)
  • Đồ ăn, đồ uống của bạn sẽ được kiểm soát chặt hơn, tốt hơn, sạch hơn
  • Môi trường sống của bạn sẽ tốt hơn vì chất thải được kiểm soát tốt

May_moc_cong_nghiep.jpeg

Rào cản của Công nghiệp 4.0?

Từ phía các doanh nghiệp: ngại đầu tư mở rộng, ngại chi tiền nâng cấp công nghệ và thuê nhân sự chất lượng cao nên họ giữ lại mô hình hoạt động như cũ. Về lâu dài điều này dẫn tới mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác, chi phí cao, sản phẩm chất lượng không đồng đều, mất người tài.

Quảng cáo


Từ phía người lao động: lo ngại công việc của mình sẽ bị máy móc chiếm mất nên họ phản kháng, không làm theo, không chấp nhận công nghệ mới, nhưng họ quên rằng nếu không còn việc này thì vẫn còn việc khác, máy móc không thể thay thế hoàn toàn cho con người, và nếu họ không tự nâng cao năng lực của chính mình thì cũng sẽ bị loại bỏ một ngày không xa.

Từ phía chính phủ: không thấy được tầm nhìn lớn và dài hạn, tạo ra nhiều rào cản thuế và phi thuế với các công nghệ mới khiến chi phí để triển khai những công nghệ này tăng cao, không khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ mới.

Các thách thức về bảo mật, nhất là khi dữ liệu giờ có ở khắp mọi nơi, làm sao để dữ liệu được trao đổi một cách an toàn giữa các hệ thống.

Sự trong sạch của dữ liệu: dữ liệu có bị chỉnh sửa làm sai sự thật hay không, dữ liệu quá lớn thì làm sao xử lý và lưu trữ, dữ liệu từ những nơi không có Internet thì thu thập ra sao.

Không có cam kết từ lãnh đạo cấp cao trong nội bộ công ty khiến việc triển khai Công nghiệp 4.0 bị chậm, tăng chi phí, không hiệu quả.

AIRA_IPCI_Climate.gif

Vai trò của dữ liệu trong Cách mạng công nghiệp 4.0

Quảng cáo



Để các thuật toán machine learning chạy được, và chạy đúng, cần rất nhiều dữ liệu thu thập liên tục từ nhiều máy móc, hệ thống khác nhau: hệ thống nhân sự, hệ thống kế toán, hệ thống vận hành kho bãi, nhà máy, hệ thống bán hàng... Nếu dữ liệu không được thu thập đúng và đủ, thuật toán sẽ chạy sai, công thức sẽ bị lệch khiến thành phẩm đưa ra không giống như ý muốn.

Do đó, dữ liệu là thứ quan trọng số 1, không chỉ với thế giới Internet of Things mà còn với Industry 4.0. Không có dữ liệu, những thứ mà người ta vẽ ra về Industry 4.0 chỉ là trên lý thuyết và mãi mãi không bao giờ áp dụng ra thực tế được.

Nethone_Intro_to_ML_1-1.png

Một ví dụ đơn giản: bạn đặt hàng dịch vụ giao đồ ăn. Làm sao người ta biết bạn không phải lừa đảo? Hiện tại họ đang cho nhân viên tổng đài ngồi gọi điện mỗi lần bạn đặt hàng, rất tốn thời gian, công sức. Nếu phát triển được một hệ thống chống lừa đảo, trong đó sử dụng dữ liệu quá khứ của bạn trên các dịch vụ mua hàng online khác, hoặc dùng lịch sử tín dụng để dự đoán, thì không cần phải xác nhận bằng cuộc gọi nữa. Còn với những khách đã mua hàng rồi, lịch sử mua hàng của bạn sẽ được chạy qua một thuật toán machine learning để biết có nên giao hàng cho bạn hay cần xác nhận thêm. Hiện tại nhiều công ty ở Việt Nam đã bắt đầu làm trò này rồi chứ không phải xa vời gì đâu.

Tạm kết


Nhiều thành phố như Cincinnati, Ohio đã tuyên bố trở thành "Thành phố trình diễn công nghiệp 4.0", một số quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam cũng tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ cho Industry 4.0 vì những lợi ích mà nó mang lại quá lớn. Các doanh nghiệp, cả công ty sản xuất, công ty công nghệ lẫn dịch vụ, cũng đang sử dụng ý tưởng mà Industry 4.0 mang đến để cải tiến từng chút một trong quy trình hoạt động của mình.

Câu hỏi bây giờ không phải là thế giới có tiến đến Công nghiệp 4.0 hay không, vì đây là xu hướng không thể thay đổi. Cái chúng ta quan tâm là việc đó sẽ diễn tiến nhanh ra sao. Những ai chấp nhận thay đổi, chấp nhận đầu tư và làm đúng thì sẽ gặt hái được kết quả, còn những người bảo thủ, không nhìn nhận thế giới sẽ sớm phải chi nhiều tiền hơn và lợi nhuận ít đi để rồi ngày nào đó tàn lụi.

Dành cho các bạn học công nghệ thông tin, IT, MIS nói chung: nếu bạn có chút hứng thú về dữ liệu, Big Data, phân tích dữ liệu, giờ là thời điểm tuyệt vời để các bạn học và đi theo con đường dữ liệu. Sắp tới mình sẽ dự tính tổ chức một số workshop nhỏ, anh em thấy sao?

Bonus thêm một đoạn clip hay do Việt Nam đang phát triển 😁


275 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thực ra nó cũng dễ hiểu , tự động hoá là chủ yếu.
nó đẩy một số ngành nghề trc đây làm tay chân ra thất nghiệp.
Công nghiệp 4.0 sẽ nhanh hơn hiện đại hơn chính xác hơn chất lượng hơn hiện nay. nhưng đòi hỏi nguồn nhân lực cao hơn.

một cái nữa là nó đang hơi xa vời với nước mình
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 đã là năm 2018 rồi ko thấy thay đổi.
Congcu
CAO CẤP
6 năm
@phuongsd Có rất nhiều thứ chỉ có định hướng phi lợi nhuận thì mới có thể phát triển đc nông nghiệp, VD: nghiên cứu giống, qui trình, bệnh tật, v.v. thì Nhà nước buộc phải làm. Doanh nghiệp làm gì giá thành quá cao, và không thể chia sẻ cho thằng khác đc. Mấy thằng lãnh đạo ăn cũng đc nhưng xin hãy làm việc và đừng có phá là đất nc huy hoàng ngay 😁
@Tthanh Sang Bác muốn thấy thay đổi, thì ra mấy khu công nghiệp hoặc sang mấy khi công nghệ cao mà xem
emhungken
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thời buổi bây giờ mà vẫn còn nhiều người nghĩ máy móc sẽ thay thế con người thì làm sao có được cách mạng công nghiệp 4.0.
@ufdb chắc chắn là ko bao giờ thay đổi được bạn nhé. Ở đó viễn tưởng tiếp đi, đợt ra cái máy tính cũng bảo kế toán, cái loại ăn mòn giờ thì sao. Máy móc bảo sao nó biết vậy, ko thể biết lỗi sản phẩm, bảo nó khâu 3 cái thì nó khâu 3 chứ có biết sp đang bị lỗi mà khâu 4,5 chỗ. Hay bị lách luật, thao túng.
Tạo ra máy móc chỉ là để nâng cao năng suất, hoạt động liên tục ko mệt như con người, con người hơn là nằm ở cái trí tuệ
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ufdb máy móc thay thế con người là những công đoạn nguy hiểm. nếu thay thế toàn bộ thì chết đói cả đám ak
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@emhungken nói chuyện như không thời buổi công nghiệp hóa ko lẽ để con người làm hết v công nghiệp hóa lm khỉ gì
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@Tthanh Sang nó làm mình hưởng nó phát lương cho mình ngồi chơi á bạn.
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Là một bài hát ru.
@vanlinh2905 lừa có hệ thống đó bạn, những người như bạn giống hệt dân Triều Tiên
VT Nghĩa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 Á đù.
baomaynem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 Báo cáo anh em lực lượng 47 đã xâm nhập tinhte ae cẩn thận
@baomaynem Tôi nhận thấy lâu rồi. Binh đoàn 47 mình gọi là đàn c
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Sứ thiên đường là không cần nghiên cứu nghe. Chỉ việc hưởng thành quả công nghệ. Chỉ có điều hòi xưa trâu cày ruộng giờ dân đen cài thay trâu . Mấy thượng đế thì ngồi chả làm gì chỉ ăn hại, mà cầu mong mấy og đừng đầu tư càng đầu tư càng lổ thoi
@tieutu911 và mấy thằng bấm phím cũng toàn ăn hại 😆
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen N°5 Bởi thế ai làm khoa học chân chính thì nghèo muôn kiếp, trừ phi làm với nước ngoài. Còn những ông làm khoa học chân giả thì hốt tiền tỷ. Âu cũng là thiêng đường ;))
MUforever
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieutu911 viết còn sai chính tả be bét như chú thì bày đặt nghiên cứu cái gì
@tieutu911 con nít ranh, có mấy chữ viết cũng không xong bày đặt nói chuyện công nghệ chuyện nhà nước
Dương 1H
TÍCH CỰC
6 năm
CM 4.0 là sự kết hợp của công nghệ - vật lý - sinh học. Đáng sợ nhất của cm này là trí tuệ nhân tạo
Nghe có vẻ hoàn hảo? Nhưng chả nhẽ chỉ có lợi mà ko có hại? Ko có nguy cơ nào?
Mien Que
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AZwarrior Đọc bài chưa
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@AZwarrior nguy cơ lớn nhất là sẽ ngày càng có nhiều người cạp đất mà ăn 😁
dhvan85
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ufdb Vâng, nhờ CM 4.0 sẽ có nhiều người chết đói hơn, dịch vụ mai táng cũng được 4.0 nốt. Dân số sẽ giảm đi nhanh chóng, những người sống được thì sẽ sung sướng hơn.
minh3ko
TÍCH CỰC
6 năm
@ufdb Đất còn đâu nữa mà cạp hả bạn
@Mien Que Thế b đọc rồi chỉ mình cái
4.0 nghĩa là : ko cần làm, ko cần cố gắng, ko cần lo và ko cần hiểu.. Chỉ cần bơ là dc ... Tôi yêu vn 😁
bảo Công nghệ Việt Nam! đang bắt kịp 4.0 là ko đúng đâu , phức tạp tí thì TQ họ sản xuất hết , hoàn toàn bị động, phụ thuộc
chỉ ra những sản phẩm quá đơn giản, mang tinh tổ lái , đối phó với dư luận thôi chứ ko có bắt kịp dc ( vd: Bphone, ..ồ VN đã có smart phone, trạm 4G , ồ VN đã tự SX dc 4G? chất lượng và tính cạnh trạnh thì ai cũng rõ )
@vanlinh2905 tự cung , Trong câu “dẫn đao tự cung” là tự thiến đó mầy
@vanlinh2905 mày biết bao cấp tự cấp tự túc là gì ko ?
@duclinh79. Viettel là của Quân đội, về tiền thì ngang nhà nước, còn lực thì khỏe hơn bác nhé. Nói vậy chứ trung tâm nghiên cứu của Viettel cũng đc phết bác qua nghía coi chưa
Hy vọng vài năm nữa robot sẽ là lực lượng lao động chính và nuôi sống toàn bộ nhân loại, lúc đó tiền tệ sẽ không còn tồn tại vì lượng của cải làm ra gấp trăm ngàn lần bây giờ. Con người chỉ ăn, ngủ, vui chơi, học văn hoá nghệ thuật, thể thao mà thôi
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tichchu2203 hy vọng của pn sẽ ko trở thành hiện thực he. nếu nó như pn nghĩ thì sẽ từ chế độ xã hội chủ nghĩa thành cộng sản chủ nghĩa nhé. mọi người đều làm chủ ko có giai cấp nữa rồi, suy ra thế giới sẽ loạn
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ufdb vàng bạc trao đổi đồ ăn, quần áo sao bác. bây giờ ngta tính sử dụng bitcoin thay thế tiền mặt nếu đây đc sử dụng thì sẽ ko có tiền giấy hay xu tồn tại nữa
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Tthanh Sang Đúng rồi, miễn sao có giá trị trong mắt con người đều có thể mang ra trao đổi tất
seal2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ufdb Tư duy lãnh đạo như bạn hả ? 😁
hungloi11
ĐẠI BÀNG
6 năm
Leader của chúng ta nói toàn là 4.0 nhưng khi làm thì toàn làm theo kiểu 0.4 😁:D:D
@hungloi11 Leader trình độ anh văn còn cái kiểu "ma dê in Việt Nam" thì cũng đủ hiểu rồi đó
nguoila_87
TÍCH CỰC
6 năm
@hungloi11 Nút like đâu rồi : )))
@Nguyen N°5 Khiếp lý luận gì đâu... toàn cấp ní nuận hay như tt gpij là CHÉM GIÓ ĐẠI PHÁP
Hoahp2010
TÍCH CỰC
6 năm
@hungloi11 Thấy mỗi câu của thím là chuẩn nhất.
1 lần nữa công nhân sẽ ra đường hết !!!
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Thực Tế lúc đó chắc chỉ có mấy bác làm IT như mod Duy Luân thì may ra sướng nhể 😁
@ufdb Chế ra mã hack toàn bộ AI trên tống tiền 😆
@ufdb Xác nhận :3 hahahaha
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thực Tế đâm chém nhau gê ta
Nói 4.0 mới nhớ... Giờ mà còn xài trâu cày ruộng... Bác bộ trưởng nông nghiệp thì lội ruộng cấy mạ... Sao ko lên xe tự cấy... Cứ tối ngày hội hè đình đám... Mấy hôm nay lên báo đọc thấy dân mình nghèo là phải... Giờ này mà còn mê tính dị đoan... Ko bao giờ khá nổi
@Bão Sài Gòn Dị đoan cái gì, sống không thể quên đi phong tục ông bà mình để lại.
@Ác Ôn Nông Thôn Con cá chép. Hiểu ko thế bạn
@Ác Ôn Nông Thôn Truyền thống thì ko thể mất..nhưng cái cảnh hội hè tràn lan....rồi buôn thần bán thánh nhan nhãn thì làm sao mà khá nổi. Lỗi do mấy a quản lý đó bác
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn ko phải do ng quản lý mà do người dân ham tiền thấy cái j kiếm đc tiền thì làm ko pit đúng hay sai
Cách mạng công nghiệp 4.0 chỉ có ở Việt Nam! và được tuyên truyền với mục đích gì đó! Thế giới ko ai gọi đây là cách mạng cả!
@warmboy24 Mình không rõ ai khởi xướng, nhưng chắc là châu âu. bọn châu âu là quy trình công nghiệp tốt cực kì
@QLNN 4.0 chỉ hô hào cho có chuyện thôi. Công nghiệp vn vỡ trận lâu rồi bác
@Duy Luân Bọn Tây hô cái này cũng là bọn analyst đi bán strategy (như Gartner) hoặc bọn bán solution. Bọn làm thật chả thằng nào hô hào.
seal2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Bác cho vài cái link tham khảo đi bác. Trên Wiki thì cũng chỉ thấy ghi là Industry 4.0 của Đức nó nói và sử dụng thôi. Còn ở Mẽo thì mình chưa thấy nó ghi như vậy
1.0 Động cơ hơi nước
2.0 điện
3.0 máy vi tính , cntt
4.0 AI , IoT
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan năm 2020 việt nam sẽ đạt công nghiệp 4.0 kka
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết khá đầy đủ nhưng phần ví dụ dễ làm người ta hiểu lầm 4.0 là quá trình tự động hóa.
Thứ 2 là trong phần rào cản của cmcn 4.0 có nói đến người công nhân cần thay đổi, update kiến thức... thật ra người công nhân sẽ bị thay thế và phải đi tìm công việc mới, không có cơ hội nào khác cho họ trong hệ thống đó. Mà thực chất quá trình 4.0 này không đào thải lao động nhiều bằng cơ khí hóa và tự động hóa trước đây.
Tác giả cũng nên phân tích 1 xíu về số phận " những người bị bỏ lại " trong cuộc cm này (những quốc gia không làm chủ dữ liệu và công nghệ)
@Vrtta Người công nhân thủ công thì cũng đã bị thay thế rồi mà 😃 tự họ vẫn có thể upgrade chính mình, mong muốn tới đâu thôi
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân điện thoại Vertu cũng làm thủ công đó thôi, sao nó bán giá cao vậy? Chẳng qua là mình chưa biết xây dựng quảng cáo thương hiệu, chứ hàng thủ công nó vẫn có chỗ đứng riêng của nó.
@ufdb nó là sản phẩm niche và xa xỉ, không phải sản phẩm tiêu dùng rộng rãi.
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Vấn đề là nhu cầu lao động sẽ nhỏ lại và công nhân không thể trở thành kỹ sư hay kỹ thuật viên. Mà thật ra bộ phận bị ảnh hưởng lớn nhất cũng không phải là công nhân, những công việc mang tính quản lý dây chuyền sản xuất mới là bộ phận bị đào thải nhiều nhất
@Vrtta Thì đúng mà, trong bài mình có nói những người không thay đổi sẽ bị bỏ lại đó
Ở VN đang có nhân công rẻ, mặt bằng rẻ, kiểm soát môi trường kém nên dù có nhiều người quan tâm đến Industry 4.0 nhưng thực tế để chấp nhận thay đổi cả quy trình làm việc cũ để đến với phương pháp làm việc, quản lý hiện đại hơn là tương đối khó.
luckyboy71
TÍCH CỰC
6 năm
4.0 là sẽ có một đống thằng về chăn vịt.
GiT
TÍCH CỰC
6 năm
@luckyboy71 4.0 vịt được chăm nuôi tự động rồi bạn, từ lúc còn trong trứng đến tận lúc vào lò mổ nhé...
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@luckyboy71 có vịt mà chăn cũng còn tốt chán 😁
@luckyboy71 Buôn chổi đót ở những nơi công nghiệp 0.4 nhé!
@TYA 4.0, Máy móc tự dọn dẹp nhé, chổi làm gì nữa :v
vn mình còn xa lắm
seal2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mất việc thôi chứ không có gì lớn lao cả
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tthanh Sang nước ngoài nó áp dụng tràn lan, 1 cách lãng phí nên mới dẫn đến tình trạng thất nghiệp. công nghiệp 4.0 phải sử dụng tư duy để áp dụng những môi trường lm việc nguy hiểm thay thế công nhân. giống như điện thoại nó phân ra android 4.0, 5.0 ...chứ âu nhất thiết phải là 4.0 hết
seal2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tthanh Sang Bạn có suy nghĩ dễ thương nhỉ ? Hy vọng sau này như bạn nói ha
Tthanh Sang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@seal2002 tư dy chút đi he kka
@seal2002 cũng đang cố tư duy phát

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019