Cùng làm một chiếc kính hiển vi đơn giản

ursamajor969
24/5/2015 9:23Phản hồi: 1
Cùng làm một chiếc kính hiển vi đơn giản
Sau khi nghiên cứu hướng dẫn làm KHV điện tử của bạn Milotiger trên diễn đàn HAAC (http://thienvanhoc.org/haac/kinh-thi...ng-webcam.html) - thực chất là Kính Hiển Vi webcam. Tôi quyết định bắt chước làm thử một cái, nhưng lại là KHV quang học. Sau đây là hình ảnh ban đầu của em nó:
[​IMG]
Hệ thống ống kính làm bằng ống nhựa PVC, giá đỡ lấy từ giá đỡ dụng cụ thí nghiệm, thị kính và vật kính mua ở chợ Trời, hộp đèn tận dụng từ mỹ phẩm (đã dùng hết) của bà xã.
Sau vài ngày cải tiến thì em nó thành ra như thế này:
[​IMG]
Và đây là "sản phẩm" ban đầu của em nó:
Cánh hoa Ngọc trâm trái mùa:
[​IMG]
Phấn hoa Ngọc trâm:

[​IMG]

Tôi xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm làm KHV, rất mong nhiều bạn cũng làm được như vậy, thậm chí còn có thể cải tiến tốt hơn nữa.
Mục đích của tôi là làm sao để làm được KHV sao cho vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Trước tiên, cần phải làm ống KHV (ống nhỏ, dài để lắp vật kính, thị kính) và ống tịnh tiến (ống to, ngắn để ống KHV trượt lên xuống bên trong) như hình dưới đây:
[​IMG]
Để làm 2 ống trên, mời các bạn xem hướng dẫn của bạn Milotiger tại đây (phần 1 và 2):
http://thienvanhoc.org/haac/kinh-thi...ng-webcam.html
Ở đây tôi có một mẹo nhỏ bổ sung, đó là thanh thép cong đàn hồi như trong hình dùng để đặt vào trong khe hở giữa hai ống PVC. Mục đích của thanh thép cong này là để giữ cho ống KHV không bị rơi khi dựng đứng toàn bộ hệ thống, nhưng vẫn có thế điều khiển nó trượt nhẹ nhàng trong ống tịnh tiến một cách êm ái, không bị rung (khi ta điều chỉnh độ cao của ống KHV để lấy nét). Nhờ có thanh thép này, tôi không cần thiết kế bộ phận tịnh tiến cho ống KHV nữa (tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và cả trí óc nữa).
Còn đây là phần giá KHV được tận dụng từ đồ cũ hỏng:
[​IMG]
Phần đế được tận dụng từ dụng cụ đục lỗ tài liệu hỏng. Phần thân "mảnh mai" lấy từ gương hậu xe máy, tất cả đều là đổ cũ hỏng, nhưng tôi không nỡ vứt đi (hơi "kẹo" phải không). Phần còn lại là cút PVC chữ T. Để gá hệ thống KHV vào cút chữ T, tôi chỉ việc cắt bỏ một phần cút T cho nó hở rộng ra rồi "nống" ống Tịnh tiến vào là xong, rất chặt, không cần một chút keo nào. Còn để gắn cút chữ T vào giá, mời các bạn xem hình dưới đây:
[​IMG]
Không có gì đơn giản hơn phải không, chỉ cần một cái ốc và miếng đệm, gắn thêm tí keo là xong.
Tiếp theo là cái hộp "đa năng" của tôi, nó vừa để làm giá đỡ tiêu bản, vừa để gắn, đèn chiếu sáng, pin, vừa là nơi đựng bộ vật kính:
[​IMG]
Hộp đựng đèn "xin" của bà xã, các bạn biết rồi, hộp chứa pin thì tận dụng từ đồ chơi đã hỏng của con, còn cái đèn thì được tận dụng từ đèn nhấp nháy cũ của Liên Xô:

Quảng cáo


[​IMG]
Cải tiến chút xíu rồi gắn đèn LED vào:
[​IMG]
Và đây là hệ thống hoàn chỉnh:
[​IMG]
Các bạn có thể thấy cái KHV của tôi rất đơn giản, được tận dụng từ những thứ bỏ đi xung quanh ta, tưởng chừng như chẳng để làm gì, nhưng nếu chịu khó vận dụng đầu óc một chút là chúng có thể rất hữu ích.
Tôi mong có nhiều bạn sau khi xem bài này cũng sẽ làm được nhiều sản phẩm tương tự của tôi, thậm chí có thể cải tiến thêm. Chẳng hạn như làm sao để kéo dài, co ngắn ống kính hiển vi để đạt được độ phóng đại tối ưu khi phối hợp các vật kính với các thị kính khác nhau, hoặc gắn thêm chiết áp vào mạch điện để tăng, giảm độ sáng của đèn chiếu...
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: http://thienvanhanoi.org/forum/showthread.php?517-Kinh-hien-vi-de-re-dep-tu-do-quot-bo-di-quot-cua-Olstar
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bernerasu
TÍCH CỰC
6 năm
Mua vật kính, thị kính ở đâu vậy bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019