Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá phim] Chiến Binh Báo Đen - Cuộc chiến vương quyền của những đứa trẻ

agp8x
24/2/2018 11:13Phản hồi: 225
[Đánh giá phim] Chiến Binh Báo Đen - Cuộc chiến vương quyền của những đứa trẻ
10 năm qua Marvel đã chứng minh rằng nếu công thức đã đúng thì dù thay đổi nhân vật cỡ nào cũng không thể sai. Chiến Binh Báo Đen cũng vậy, mang lên màn bạc những điều chắc chắn sẽ làm thoả lòng fan MCU trung thành và các bạn vẫn còn mặn mà với phim siêu anh hùng. Đó câu chuyện về vua T'Challa vua của xứ Wakanda vừa đẹp trai vừa có tiền vừa có quyền lại vừa có siêu năng lực, là bước chạy đà cho sự kiện quái kiệt đấu quần hùng trong Avenger: Infinity War. Nhưng đó cũng là cuộc chiến vương quyền giữa hai đứa trẻ mất cha, ngu ngơ đến tội.


Chiến Binh Báo Đen, tên tiếng Anh Black Panther, nối tiếp sự kiện của Captain America: Civil War khi hoàng tử T'Challa trở về vương quốc Wakanda để kế thừa ngai vàng của người cha quá cố. Với tư cách quốc vương, trọng trách bảo vệ đất nước đặt nặng lên vai của chàng trai trẻ tuổi vốn vẫn còn bàng hoàng vì cái chết đột ngột của cha mình. Và đâu đó bên ngoài bờ cõi, một kẻ thù tạo ra từ sai lầm của chính cha anh đang đe doạ sự tồn vong của vương quốc.

b19.jpg

Nếu tinh ý xem cỡ vài ba bộ phim Marvel thì không ít cũng nhiều bạn sẽ thấy chúng có cái gì đó na ná nhau, bởi cách xây dựng kịch bản đều được tuân theo một công thức nhất định. Đặt nhân vật chính làm trọng tâm, Marvel luôn xây dựng tình tiết sao cho chúng bộc lộ được sự phát triển tâm lý của nhân vật. Đó có thể là hành trình từ một thằng nhà giàu bán vũ khí trở thành kẻ mặc giáp sắt bảo vệ hoà bình thiên hạ, hay một chàng trai yếu đuối đầy ý chí được trao sức mạnh để trở thành biểu tượng chính nghĩa của cả một quốc gia. Đối với khán giả, chứng kiến sự trưởng thành của nhân vật giúp bạn dễ thấu hiểu và yêu mến họ. Đây là yếu tố mấu chốt giúp hình tượng anh hùng của MCU vượt qua được cái bóng của truyện tranh.

b17.jpg

Báo Đen T'Challa là một trong những siêu anh hùng có lý lịch hoành tráng nhất của Marvel, sinh ra trong dòng dõi hoàng tộc vừa có tiền vừa có quyền. Tuy nhiên cũng giống như lời của chú Ben, những điều đó vẫn chưa đủ để chuẩn bị cho T'Challa đối mặt với những thử thách để bảo vệ vương quốc của mình. Bạn có biết rằng phim Marvel thì đánh nhau rất nhiều, nhưng tất cả những trận đánh đều được xây dựng có chủ đích chứ không chỉ để khoe đồ chơi hay slowmotion cho chị đại thở hổn hển. Mỗi trận đánh trong Báo Đen đều trực tiếp hoặc gián tiếp hé lộ cho người xem về bản tính của T'Challa, giúp ít nhiều thấu hiểu cảm xúc của anh mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng đồng tình với cách giải quyết của ảnh.

b11.jpg

Và dĩ nhiên xây dựng nhân vật là điều quan trọng, nhưng xây dựng sao cho sướng mắt cũng quan trọng không kém. Chiến Binh Báo Đen tiếp tục phô diễn những màn chiến đấu cực kỳ hoành tráng mang đậm phong cách phim siêu anh hùng Marvel, được tạo ra từ kỹ xảo điện ảnh thuộc hàng xuất sắc nhất hiện nay. Báo Đen là anh hùng thiên về đánh cận chiến nên so với mấy anh cầm súng nã kiểu Star Lord hay lấy đạn đè người kiểu Người Sắt thì không cháy nổ tung trời bằng, nhưng những pha xáp lá cà cào cấu nhảy nhót vẫn toát lên vẻ nam tính (trừ màn cat fight cuối phim).

b1.jpg

Có điều bộ giáp Báo Đen bá quá nên mấy cảnh một mình chống mafia không được hồi hộp cho lắm. Đã súng đạn bất nhập mà lại có chiêu hồi mã thương, vậy nên nhiều trận chỉ ngồi hóng chừng nào ảnh rút lui bảo toàn lực lượng thôi chứ ai mà đánh thắng cho nổi. Bối cảnh Wakanda cũng được xây dựng rất đẹp, với thành phố bước ra từ tương lai ngay giữa lòng thiên nhiên Phi Châu hùng vĩ, kết hợp cùng nhạc nghe cũng rất hoang dã mặc dù thật ra mình chẳng hiểu người ta hát cái gì. Phim Marvel là thế, hình ảnh và kỹ xảo luôn thuộc hàng đỉnh cao, không cần phải bàn cãi gì thêm.

b10.jpg

Nhưng nói về diễn xuất thì Chiến Binh Báo Đen chỉ đem đến màn trình diễn chấp nhận được. Chadwick Boseman (T'Challa) vẫn còn thiếu một chút cá tính đã tạo nên sự khác biệt so với đàn anh đi trước như Robert Downey Jr hay Chris Pratt, còn anh Daniel Kaluuya (W'Kabi) trước đóng Get Out thì hay mà qua đây nhạt quá thể. 3 bóng hồng Lupita Nyong'o (điệp viên Nakia), Danai Gurira (chiến binh Okoye) và Letitia Wright (công chúa Shuri) hứa hẹn sẽ rất tiềm năng nếu được thể hiện nhiều hơn ở những tập tiếp theo.

b6.jpg

Cái hay của Marvel là sự đầu tư rất công phu vào nhân vật, thậm chí còn tạo ra ngôn ngữ lẫn ngữ điệu vùng miền cho Wakanda. Chẳng hạn như ngay cả khi nói tiếng Anh, bạn không có để nhận thấy cái giọng lơ lớ chắc chắn không phải dân bản xứ của T'Challa. Còn nghe anh tù trưởng tộc dã nhân M'Baku sống tuốt trong núi sâu nó cứ sền sệt kiểu dân quê lên tỉnh, dù thật ra trong phim ảnh hú nhiều hơn là nói.

b2.jpg

Chiến Binh Báo Đen đã rất thành công trong việc sử dụng công thức cũ để giới thiệu một loạt nhân vật và tình tiết mới; nhưng điều đó cũng không có nghĩa đây là bộ phim hoàn hảo. MCU đã có nhiều bộ phim cố gắng tạo sự khác biệt như Guardian of The Galaxy (giới thiệu nguyên một đội ô hợp), Doctor Strange (tận dụng kỹ xảo để biến đổi cả không gian) hay gần nhất là Thor: Ragnarok điên khùng như một bộ phim hài bựa. Chiến Binh Báo Đen của Ryan Coogler chọn con đường quá an toàn, và mỗi sự cố gắng nhỏ để tạo biến số cho công thức cũ lại trở thành một bước lùi.

Quảng cáo



b18.jpg

T'Challa là một anh hùng rất thú vị, hành trình trở thành vua của anh ít nhiều cũng có thể nói là cuốn hút người xem. Nhưng nó được xây dựng từ khá nhiều tình tiết nhẹ thì có thể xem là thiếu logic, còn nặng thì nói thẳng là ngu. Cuộc chiến giành quyền lực giữa T'Challa và nhân vật phản diện Erik Killmonger khiến mình liên tưởng đến một phiên bản lỗi của bộ phim truyền hình đình đám Games of Throne. Lấy chính trường để tôi luyện anh hùng thoạt nghe có vẻ là ý tưởng tuyệt vời, chèn thêm vài câu đá đểu tổng thống Donald Trump cũng có vẻ sâu sắc; nhưng khi nhân vật chính đấu với nhau non nớt như hai đứa con nít bàn chuyện bình yên thiên hạ thì toàn bộ phim giống như một trò cười không hơn không kém. Đẳng cấp của T'Challa và Killmonger mà vào trong Games of Throne chắc không trụ quá nổi 30 phút, bao gồm 25 phút giới thiệu nhân vật. Nếu đem vào phim chính trị thời hiện đại kiểu House of Cards thì chắc sẽ trụ được một mùa, chủ yếu để làm con rối dưới tay nhà Underwoods. Dĩ nhiên ở đây chúng ta không phải là so sánh thời lượng giữa phim điện ảnh và truyền hình, mà làm vậy để thể hiện cho bạn thấy sự ngây thơ trong cách đặt và xử lý vấn đề của kịch bản Chiến Binh Báo Đen.

b4.jpg

Nói đi cũng phải nói lại, Chiến Binh Báo Đen cũng có cố gắng khi chăm chút các nhân vật phản diện hơn, dù vẫn bèo. Tương tự như Captain America: Civil War, hai phe đối lập trong còn thiện ác phân minh nữa mà đơn thuần là sự khác biệt về cách suy nghĩ và lòng tin. Sự mâu thuẫn giữa T'Challa và Killmonger phần nào cũng giống như giữa giáo sư X và Magneto, không ai hoàn toàn đúng cũng chẳng ai tuyệt đối sai. Đáng tiếc là phần bề nổi tuy được thể hiện rất tốt, nhưng cách giải quyết vấn đề và mô tả Killmonger thì chỉ khiến cho người xem thấy rằng đối với một thằng hèn, nghèo nó cũng hèn mà khi giàu có và quyền lực thì nó cũng vẫn hoàn hèn.

b13.jpg

Tóm lại đơn giản là thế này, nếu bạn vẫn chưa ngán tận cổ phong cách phim siêu anh hùng Marvel thì Chiến Binh Báo Đen vẫn là bộ phim tuyệt vời. Và thật sự thì đối với những người yêu thích thể loại này, chiêm ngưỡng anh hùng mình yêu thích với một kịch bản không đến nỗi và kỹ xảo hoành tráng thì khó có thể đòi hỏi hơn nữa. Thêm vào vài tình tiết để nhá hàng cho Avengers Infinity War sắp tới cũng là một điểm cộng. Còn đối với những người vốn đã không thích phim Marvel hay ngán cái phong cách xào nấu mãi trong gần một thập kỷ, Chiến Binh Báo Đen cũng sẽ không thể thay đổi được quan điểm của bạn.

Chúc các bạn vui vẻ!

Quảng cáo



PS. Quy tắc của fan Marvel chân chính là luôn ngồi coi cho đến giây phút cuối cùng bạn nhé, về sớm chúng nó cười cho đấy :">
225 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới xem tối hôm qua. Ko được đã lắm
Omega-3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luuthienloc Cũng hay nhưng nội dung nhiều chỗ cảm thấy hụt hụt, đáng ra phải hay hơn. Nhiều đoạn thiếu logic vô duyên luôn. Đang nhập vô phim thì bị mấy đoạn đó làm cho mình có cảm giác "đang xem phim"
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
@Omega-3 Thì đúng là đang xem phim nhứ còn cái lề gì nữa.
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@luuthienloc Báo Đen lúc không mặc giáp đánh đấm như trò hề ấy, ít ra cũng phải làm sao cho cứng cựa 1 tí chứ. Siêu anh hùng cái méo gì mà lúc ko có giáp bảo hộ nhìn như thằng con nít ngồi ngai vàng ấy.
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@hiepmu Nó bị uống thuốc tước sức mạnh rồi ba ơi, tước đi thì nó như thanh niên bình thường thôi chứ sao
Mới xem xong. Không như kỳ vọng. Có nhiều chỗ đáng lẽ phải làm hay hơn.
@dangchitrung Ko có gái ngon là e auto chán 50% luôn
longtth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thienthanchien nhỏ bồ killmonger ngon vcl nhưng mà nó die hơi sớm :3 lại không có đất diễn. 3 nhỏ kia thì đẹp kiểu châu PHi chứ không lai Á/Âu vào nên người mình nhìn không ngọt lắm.
thấy phim được khen nhiều quá đợi về đi xem sao 😃
Toàn Black + cảnh đẹp + nhạc hay tạo ra cái mới lạ. Thêm blood nữa là toẹt. Liệu có bản Extended DC khi làm nhạc những 4 tiếng.
8.3/10
dichoinha1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phim này hơi "chuẩn mực" tý.
Tính ra đợt Home Coming của Spider Man làm hay hơn
blizzaro
TÍCH CỰC
6 năm
@dichoinha1 Home coming nó trở về đungs chất của truyện tranh khởi đầu khi peter là 1 đứa trẻ học cấp 2 . Chứ ko phải theo nguyên tác hoạt hình là tốt nghiệp và đang thất nghiệp phải đi làm báo . Vậy nên nhiều người sẽ ko thấy nó hay vì Spider cảm giác khá là vô dụng .
Còn Báo đen thì quả thật trang bị công nghệ tận răng khiến bộ giáp nó bá đạo quá o_O
@shukiew nhìn lượng like thì hiểu rồi 😃
@blizzaro đề tài quay lại từ đầu này nhàm bỏ mẹ, diễn viên đóng thì dở, coi fail toàn tập chả có mẹ gì ra hồn.
tristan7684
ĐẠI BÀNG
6 năm
@laptopgiatot888 Bà dì của spider 😁
VanThang90
TÍCH CỰC
6 năm
co coi là hay rồi, co giỏi thì đi mà làm phim đi. ngồi đó phán tao lao
Omega-3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@7594195230 Mình đánh giá cao câu nói thiếu não của bạn. Có cố troll cũng ko thể đạt tới trình độ này.
@7594195230 Về coi phim Việt Nam đi, dco1 coi là hay rồi, bày đặt đú phim nước ngoài làm gì?
Hai Tao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@7594195230 Pó tay luôn, 😆, không có người góp ý sao khá lên đc???? Ý nghĩ này thiệt là .....
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@7594195230 Thả 1 câu dính lưới quá trời luôn. Há há. Bái phục
Đưa ra ví dụ cụ thể được không? Hay chỉ nói linh tinh?
renzokuken
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trung76 1. Diệt đồng bào, cộng sự và bạn gái của mình để đến Wakanda.
2. Đốt hết tâm hình thảo trong chính cung điện của mình.
3. Đạp thẳng lên cái tục lệ thách đấu đã đưa mình lên làm vua, không dám nhận thách đấu của T'challa.
Còn nhiều cái khác lùn logic về lý do thách đấu và khi lên ngôi đi gây chiến nữa, nhưng mà cái này là cái dở tổng thể của kịch bản nên không đáng đề cập.
@agp8x thì bạn phân tích cách xây dựng nhân vật làm cho Killmonger bị ghét bỏ như kẻ xấu thì ok ko ai nói gì , nhưng dùng từ hèn thì hơi bị lệch lạc, chưa chắc thằng xấu là hèn và chưa chắc thằng chính diện ko hèn ;) đã vậy còn nói như triết lý lắm cơ😃
@agp8x trả lời vào trọng tâm 2 câu hỏi đi? hay nói cho sang mồm rồi giờ k có đường để binh? @agp8x
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trung76 Công nhận. Xem phim tôi thấy Tchala còn hèn hơn. Vì đánh thua, được người khác cứu rồi quay lại đòi đấu tiếp. Lại còn uống trộm thuốc trong khi không được quyền uống nữa chứ 😃
Mà cái cậu Tchala này thấy gái là đơ người ra, hèn thật.
Mình đc xem suất họp báo từ trước tết cơ. Ahihi
509E8E04-9C9E-413B-BF0F-89504B352A56.jpeg
ZEN_2410
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sieu_nhan Bắc xem trc mà tới bây h ngta mới biết là bác xem trước.
@ZEN_2410 Giờ mới có dịp khoe đó bác
@sieu_nhan làm sao có đc vé mời đó bác. VVIP CGV hay báo chí ạ?
@cadenlid người nhà bác ạ 😁
vé này VVIP không có quyền lợi đâu
Meomuopxu
TÍCH CỰC
6 năm
Spoil

Nực cười nhất là tình huống tên sát thủ chuyên nghiệp killmonger lại ngờ nghệch đến mức ném nam chính xuống thác (mở ra con đường sống vì ai cũng biết trong fim rơi xuống thác Vực, vv là chắc chắn sống) thay vì cho 1 nhát dao là xong chuyện

Fim này nói chung rất giống fim Lionking
@ZEN_2410 Nếu kẻ bại sẽ bị cho xuống thác như bác nói thì lúc T'Challa trở về mấy đứa kia la lên thách đấu vẫn chưa xong và đòi đấu công bằng tiếp là sao bác =)) vô lý voãi 😁
chaobeyeu
TÍCH CỰC
6 năm
@ZEN_2410 Vậy là coi k kỹ rồi , 1 là đầu hàng 2 là chết , luật đó . K có vụ ném tháp đâu , nên khi t’chall trở về mới nói chưa chết chưa đầu hàng nên vẫn còn đánh tiếp
@chaobeyeu T'Challa được người khác cứu sống mà đòi thách đấu lại là không công bằng rồi. Nếu thách đấu lại thì phải loại bỏ sức mạnh mà cái hoa đó bị đốt hết rồi, người thắng làm sao lấy lại được sức mạnh báo đen nhỉ?
blizzaro
TÍCH CỰC
6 năm
@Meomuopxu Nếu ko nhờ con nyc nó lấy cho tâm hình thảo để tăng cường sức mạnh phục hồi thì chết rồi nhé 😃 Thằng kia nó mới trở về wakanda và nó chưa hiểu rõ gì về đất nước đó . Nó chỉ đơn giản biết wakanda là 1 mỏ vàng mà thôi nhé 😃
lồng ghép được 1 mớ ý nghĩa chính trị nhè nhẹ vào để não ko quá rảnh rỗi khi xem thì đã là 1 thành công rồi! Phim SAH mà ko đến mức nhạt toẹt thì đã gọi là thành công (và thực sự thì nó thành công thật - 2 ngày đầu sneak show là lụm gần 200tr trump OMG!!!!!) - đơn giản vì Marvel rất khéo tay + đầy kinh nghiệm + lắm fan (cuồng lẫn ko cuồng)
trừ cái tình tiết tranh ngôi bằng cách đánh đấm kiểu thổ dân giữa một quốc gia phát triển hàng top thế giới ra thì còn lại là hay: nhạc hay, tạo hình nhân vật tốt, kĩ xảo đẹp, nội dung k quá khô khan
ZEN_2410
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vqt907 Đúng rồi quá hiện đại những vẫn rất mê tín nhé. Cái hoa tim tím y như hoa rau muống.kkk
@vqt907 Nói bác khác lz xứ thằng Thor. Tàu chiến súng ống xác kiểu mà vẫn tuần tra đánh nhau bằng giáo với súng. Với đứng đầu là nhà vua với thường dân
blizzaro
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Bạn nhầm rồi nhé 😃 Vương quyền của Wakanda nó theo dạng thần thánh hóa nên nó phải làm thế 😃 Chứ nếu ko làm thế thì bạn nghĩ có thằng nào có cửa đánh với nhà vua khi đang sở hữu sức mạnh của Black Panther ???? Gọi Cap vào chưa chắc đã đánh lại nhé 😃 Ak chưa kể bộ giáp vibranium thì chắc cho chúng nó đánh nhau đến rụng hết răng thì vẫn chưa chết được đâu nhé 😃
blizzaro
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Ak bonus thêm cái 😃 Nếu ko có việc chiến đấu ở thác thì bộ lạc báo đen của Tchalla nó thống nhất luôn cái Wakanda rồi nhé 😃 Chứ ko phân chia ra thành các bộ lạc nhỏ như vậy đâu 😃
i.ntluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chưa đc xem :3
gắt vcl, fan DC hả bạn 😃
kanmanu92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Đánh giá kiểu xàm l... Mới xem hôm qua, nghe ông này đánh giá thấy khó chịu. Như bố đời
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro744 Bố agp8x là vậy mà, phim nào cũng mua vé đi "soi phim" chứ ko phải xem phim.
Hay ko anh em
Đánh giá hài thế =)). Dù sao nó cũng hay nhấ trong các loạt rồi. Đợi 1 tuần nua hãy đi cho vắng. Giờ vô mua trước 30 ph cũng không có vé đâu
anhtkl
TÍCH CỰC
6 năm
Sao đọc câu này nghe có vẻ...huề vốn quá men 😃

Một bộ phim giải trí về đề tài siêu anh hùng, trong 1 vũ trụ giải trí đầy siêu anh hùng với mục đích moi tiền khán giả nhiều nhất có thể (và đã thành công) thì đòi hỏi gì hơn? Đòi uyên bác và thâm sâu đầy nghệ thuật nhân văn để tranh Oscar chăng? Bạn Mod đang dùng con mắt Hàn Lâm Viện đánh giá một bộ phim mà mục đích chính của phim là Doanh Thu.
@anhtkl Nguyên đoạn đó là khen đó men, chê chỗ nào đâu mà không huề vốn.
Ngoc Dao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhtkl Batman của Nolan làm có phải phim siêu anh hùng ko? Phim này ngoài đánh đấm ra thì chả có gì hấp dẫn, kịch bản quá yếu, xem 1 lúc là đoán được hết nội dung
jonylee
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhạc phim với bối cảnh làm mình nhớ phim vua sư tử, cũng hơi cảm xúc
@jonylee Marvel bị Disney mua lại mà, chả trách được hehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019