Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#MWC18: Tất cả smartphone Nokia giờ đều chạy Android One - sự tôn trọng cao nhất dành cho người dùng

Duy Luân
25/2/2018 23:34Phản hồi: 318
#MWC18: Tất cả smartphone Nokia giờ đều chạy Android One - sự tôn trọng cao nhất dành cho người dùng
Tại sự kiện tối hôm qua, Nokia đã tuyên bố hợp tác chiến lược với Google và toàn bộ điện thoại Android của công ty sẽ chạy trên nền tảng Android One. Android One thực chất cũng là Android được nhưng được điều chỉnh một chút để chạy ngon ngay cả trên phần cứng không mạnh, đồng thời cũng là một dòng thiết bị giá yêu, thiết kế tốt, và đặc biệt sẽ nhận update mới nhất rất nhanh, không phải chờ nhiều tháng như cách mà các nhà sản xuất khác đang đối xử với khách hàng của mình. Nhưng vì sao Nokia lại quyết định "xuống xác" với Android One mà không dùng Android thường cho bất kì máy nào, kể cả máy cao cấp? Chẳng phải họ đang làm trái với ý đồ của Android One hay sao?

Đầu tiên, chúng ta cần xem lại định nghĩa Android One. Thực chất Android One được làm ra với ý định ban đầu là cho thiết bị tầm trung và giá rẻ hồi năm 2014, nhưng khi ngày càng nhiều máy có giá cao hơn và nhiều tính năng hơn, Google đổi lại rằng Android One sẽ là tập hợp các máy do bên thứ 3 sản xuất, chạy Android không chỉnh sửa, đặc biệt phần cứng, phần mềm cũng như trải nghiệm phải đạt "chuẩn" do Google đặt ra.

Bạn có thể nghĩ về Android One giống như là Nexus hay Pixel, chỉ khác là Google không tự làm, tự bán thiết bị, các công ty khác như Nokia, Xiaomi, Lenovo, Sharp sẽ là người đứng ra kinh doanh máy Android One, Google chỉ đứng phía sau đảm bảo nó đạt tiêu chuẩn của họ và mang tới trải nghiệm nhanh, mượt nhất cho người dùng.

Và bởi vì các máy Android One như Nokia 1, Nokia 7 Plus hay Nokia 6 2018 sử dụng một hệ điều hành gần như nguyên gốc, không chỉnh sửa gì từ Google (cả về giao diện, nền tảng, cấu trúc...), chúng đem tới hiệu năng rất ấn tượng. Mình đã xài thử một số máy Android One thì tất cả đều chạy rất ổn, ổn tới mức ngạc nhiên khi mà phần cứng của chúng chẳng có gì nổi bật, không có CPU mạnh nhất, không có RAM to nhất, nhưng ngon là ngon thôi! Google lặp đi lặp lại về Android One rằng trải nghiệm mượt mà là mục tiêu cao nhất của họ, mình hoàn toàn đồng ý điều đó và nhận thấy Google đang có ý rất tốt, chỉ là các hãng sản xuất hiện nay vẫn còn chưa coi trọng người dùng như là Google vì các vấn đề chi phí, nhân sự, kinh doanh...

Và cũng nhờ Android không chỉnh sửa mà các thiết bị này được update trong thời gian rất ngắn, kể cả các bản update nhỏ vá lỗi hay các đợt nâng cấp Android lớn. Nokia chứng minh được điều đó khi trở thành một trong những công ty đầu tiên update máy của mình lên Android 8.0 hồi cuối năm ngoái, họ làm trước cả những hãng bự và đã tham gia thị trường từ lâu như Samsung, LG, Huawei, Oppo...


Android_One_update_som.jpg

Với người dùng, đây là sự tôn trọng tuyệt đối, kể cả khi thiết bị mà Nokia update Android là những máy tầm trung (máy cao cấp như Nokia 8 cũng đã lên Android 8 rồi). Đó là cách mà Nokia vẫn làm từ xưa đến nay, và cũng là sự tôn trọng dành cho khách hàng của mình, những người đã tin tưởng vào thương hiệu Nokia. Bạn có thể tranh luận rằng Android mới giờ nhìn cũng vậy, có gì đâu mà hóng, xài bản cũ cũng được. Nhưng ở vai trò là khách hàng, bạn xứng đáng nhận được nhiều hơn thế, Google cũng muốn như vậy, chỉ là trước giờ hãng không có cơ chế nào để ép buộc các nhà sản xuất. Với Android One, Google có thể làm được chuyện đó và góp phần giảm sự phân mảnh của thế giới Android.

Những bản update Android mới bây giờ không chứa nhiều thay đổi về ngoại hình, bù lại chúng thay đổi về phần lõi bên trong để đem tới cho bạn cảm giác chạy mượt mà hơn, thời gian dùng pin tốt hơn, kiểm soát phần cứng hiệu quả hơn. Thực chất đây mới là những thứ ảnh hưởng trực tiếp tới việc sử dụng hằng ngày của bạn đấy! Và như đã nói ở trên, bạn xứng đáng được update bất kể bạn đang xài điện thoại Android rẻ hay đắt tiền. Nokia đã cam kết các máy Android One của họ sẽ được nâng cấp Android trong vòng 2 năm.

Nokia_Android_One_Google_thuan_khiet.jpg

Tất nhiên, Nokia vẫn có thể đem những điểm nhấn của riêng mình vào thiết bị Android One nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, không nhiều máy Android One (và máy Android tầm trung nói chung) sở hữu camera kép, và Nokia đánh vào điều này với cụm 2 ống kính, 1 thường + 1 tele, kèm theo đó là thấu kính chất lượng cao do ZEISS làm. Nokia 8 Sirocco và Nokia 7 Plus là hai chiếc được trang bị linh kiện nói trên. Phần mềm camera sẽ được điều chỉnh một chút để hỗ trợ chế độ chỉnh tay cũng như camera kép, nhưng Nokia đã làm app theo dạng module nên nó có thể được update độc lập, không làm chậm thời gian nâng cấp hệ điều hành.

Nokia cũng tìm sự khác biệt bằng thiết kế và ngoại hình, thứ họ đã làm tốt từ xưa nay. Nokia 7 Plus màn hình viền mỏng, Nokia 8 Sirocco đẹp lung linh với 2 mặt kính, Nokia 1 tuy đơn sơ nhưng gợi nhớ dòng XpressMusic ngày nào... Mình ủng hộ cách đi của Nokia, vì thiết kế, ngoại hình hay màn hình chính là những thứ bạn nhìn thấy, bạn sờ vào mỗi ngày. Việc tạo ra một chiếc điện thoại đẹp sẽ giúp mang tới cảm hứng cho người dùng, và cũng chính vì vậy mà giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu chứ không phải là những thứ hào nhoáng làm ra mà chẳng ai xài.

nokia_8_sirocco.jpg

Hiện tại khi truy cập vào trang https://www.android.com/one/, bạn sẽ thấy tất cả những chiếc điện thoại xuất hiện rõ ràng nhất đều là máy của Nokia. Việc này thể hiện mối quan hệ chiến lược mà Google đang làm với Nokia, và Nokia rõ ràng rất thông minh trong việc chọn lựa đối tác cho lần trở lại này chứ không "bể" như cách mà Microsoft đã phá tan Nokia Lumia. Họ không chỉ làm việc với nhau về Android One, mà còn giúp nhau bán máy, giúp nhau định hình thương hiệu, giúp nhau phổ biến Android One ra thị trường. Google có tiềm lực, có OS, có kết nối, Nokia có thiết bị, có kinh nghiệm bán sản phẩm. Khi hai ông này kết hợp với nhau thì chắc hẳn sẽ là song kiếm hợp bích.

Mình tin rằng sau đợt hợp tác lần này, Nokia và Google sẽ thúc đẩy Android One lên một tầm cao mới, một tầm cao mà có thể khách hàng sẽ đi kiếm logo Android One khi họ cần mua một chiếc điện thoại Android. Những lợi ích mà Android One đem lại quá rõ ràng, nó thể hiện sự tôn trọng với người dùng, và đó là cái mà cả Nokia lẫn Google đều cần thiết để khắc phục thị trường Android đang phân mảnh với rất nhiều người bị bỏ rơi không update bản mới.
318 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

longoanhi
TÍCH CỰC
6 năm
King return
@congzing Sai chỗ nào?
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AustinGrayson Heil Grammar Nazis! Salute
@Ly Nguyễn Trần Oh my, you sleep really late..:eek::eek:
lep115
ĐẠI BÀNG
6 năm
@longoanhi The Return of The King nhóe
impression
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc chắn sẽ về với Nokia .....
dntphuc
TÍCH CỰC
6 năm
Bước đi khôn ngoan. Sau khi bị vùi dập bởi Mic 😔
longtth
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ragefighter nếu như WP có thể chạy được bộ app của Android thì đã không chết.
WP chết vì không có hệ sinh thái duy trì, còn bản thân cái WP thì khá ngon.
mtri69
TÍCH CỰC
6 năm
@dntphuc Đặc biệt là giá quá tốt.nokia 8 tôi mua trước tết tại cellphone giá chỉ 8,5tr và quà tặng trị giá 2,5tr.một cái giá vé chai cho một đt được trang bị chip 835
Guadiola
TÍCH CỰC
6 năm
@dntphuc Theo winphone,nên chết Ghét nhất thằng Stephen elop 😁 haha-icon.png
mtri69
TÍCH CỰC
6 năm
@Guadiola Mình từ 1020 rồi đến 950xl.winphon cũng có cái hay của nó.vấn đề là ứng dụng kém chất lượng.winphon giờ đã chết nên mình buông tay.tiếc cho Nokia vì nếu như ngay từ đầu chơi với anh google thì bây giờ không phải vủa cũng là hoàng hậu
impression
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mr Luân Béo lập tiêu đề AE dùng Nokia gi để anh E vào cho xôm
@impression 1280 chứ sao phải nghĩ. 😁
alyba3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Android One và Android Go giống và khác nhau như thế nào vậy bác?
@alyba3 One trước kia định hướng cho máy giá rẻ và update Android gốc mới nhất. Từ sau Android 8.1, Google tách ra 2 mảng, One mới với những máy được update Android gốc mới nhất, không phân biệt giá cả. Còn Go sẽ dành cho máy giá siêu rẻ, còn rẻ hơn cả One cũ và chạy trên Android tùy biến, 1 số app tùy biến cho cấu hình siêu thấp, tất nhiên là vẫn đc update hđh mới nhất.
vvthe
ĐẠI BÀNG
6 năm
@impression Chuẩn bác. Nhiều Fan Nokia lắm. 😃
android one mà chạy trên mấy con chip snap 821 835 845 hay ex 9810 thì a11 hít khói luôn 😁
@Dong_ho_the_ky_com vì các hãng tùy biến nhiều quá !
sslgvn
TÍCH CỰC
6 năm
@nhân hunter cháu có cài iOs vào chạy còn xách dép A10 chứ ở đó mà One, bớt ảo tưởng hộ chú cái =)) thua ngay từ phần cứng là SOC rồi mà cứ đòi sân si ảo tưởng 😆
@sslgvn load các app do chính hãng đó làm ra con a11 còn chậm hơn nó chỉ nhỉnh hơn những app bên thứ 3 do tối ưu cho ios trước thôi :p
@nhân hunter Cơ mà cam kết cập nhật trong 2 năm thì ít quá, ít ra phải đc 3,4 năm chứ, vì những phiên bản Android mới hơn đâu có "làm chậm máy" đâu nhỉ! Con máy được bán ra kèm Android 4.4 đến nay chạy Android 8.1 (LineageOS 15.1) vẫn siêu mượt và ko có sự khác biệt về hiệu năng.
Bái bai MIUI từ đây. Con Mi Max 2 ram 4gb lên miui 9 giờ mỗi ngày treo chục lần. Máy dự phòng chỉ có app cài sẵn chả hiểu nó chạy con mịa gì mà đơ.
PhajmMinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dungcadoi Mình tắt hết và ko bị quảng cáo bao giờ, máy mình lúc nào cũng kết nối mạng, bạn thử vài phần tải về cài đặt xem có tắt ko
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenminh56547 Thánh xạo vừa thôi
PhajmMinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dungcadoi Screenshot_2018-02-28-09-38-11-592_com.android.providers.downloads.ui.png có tắt trong cài đặt đấy
mitodng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenminh56547 Bông hoa nhài.. cắm bãi..c*t trâu
buihai
CAO CẤP
6 năm
Trong 1 diễn biến khác hãng A vẫn đang âm thầm cài code để các máy của họ chạy chậm, giật, lag để bắt người dùng đổi máy

Nhân tiện cho thêm vô số bug để máy tự reset, treo, bootloop để tăng thêm trải nghiệm người dùng 😆
@buihai reset, treo thì gọi SS là cụ!!
sslgvn
TÍCH CỰC
6 năm
@buihai chạy chậm lại cho ss nó dí kịp, chứ tầm s8 còn xách dép 6s thì vô đối cô đơn trên đỉnh lạnh lẽo lắm cháu 😃

buihai
CAO CẤP
6 năm
@QLNN Chả biết nhưng riêng quả nhắn tin crash app thì Android cũng phải hâm mộ iOs đấy =))))
s.club2
TÍCH CỰC
6 năm
Đầu tiên là lấy thiện cảm lấy lại sự tin tưởng của người dùng. Sau đó hãy hi sinh lợi nhuận để giành lấy thị trường thì cuộc đua không sớm thì muộn sẽ lại được nhắc lại Nokia một lần nữa 😃
- Một người dùng cảm thấy thế
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@s.club2 Cuối cùng đến một ngày nào đó anh ấy làm bá chủ rồi anh ấy lại âm thầm cài code vào để người dùng mua máy mới 😁:D:D
Funnyclock
TÍCH CỰC
6 năm
@s.club2 Hai người.
Cố lên Nokia. Cần một sự ổn định, chắc ăn hơn về Camera và thiết kế nữa là chăcs chắn sẽ có động lực quay lại
Chắt chiu làm em nokia 7plus
dangphucvn
TÍCH CỰC
6 năm
@GótChânAchilles Cũng đang hóng
Máy đẹp, Phần mềm ngon
hquangvn
TÍCH CỰC
6 năm
Một nước đi sáng suốt. Ủng hộ Nokia + Android One
Nokia vài nữa cải tiến thêm làm sao cho tiếp cận được độ mượt như IOS đc là ngon !!
team gom tiền mua 7plus điểm danh
@18+ Vô Thường mình thấy con 7 plus đẹp nhất
Funnyclock
TÍCH CỰC
6 năm
@truong131433 Nếu để ý thì trong poster của nó, 7+ đứng đầu, Sirroco vẫn được xếp sau.

@Funnyclock Con No 8 Siroco đc tung ra có cấu hình cao nhưng ko phải chip mới nhất ! Camera lại tương tự ko hơn No 7+ !! No 8 S màn hình lại không theo xu thế hiện nay 18:9 !! Mà giá con No8 là ở trên trời !! Khi mà người dùng bỏ tiền ra mua lúc so sánh 2 máy chắc chắn sẽ mua Con No7+ !!Con No8 chỉ là con bài kích cầu để bán No7+ mà thôi
@18+ Vô Thường nhìn nokia 7 và cái logo tưởng nhớ đến dòng lumia 7x nhưng con này đẹp hơn nhiều 😃
kfat86
TÍCH CỰC
6 năm
chắc chắn sẽ ủng hộ nokia bằng cách quay lại với tình yêu ngày xưa 😁
sdawhai1
TÍCH CỰC
6 năm
Tương lai Android One sẽ là đối trọng nặng kí của iOS.
@sdawhai1 Và mong là Nokia là đối thủ số 1 của Apple
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
Mình sẽ mua 1 chiếc Nokia 7Plus. Điện thoại đang bị hỏng và phải sài tạm cục gạch đợi ngày em ý bán chính thức.
Quá ngon, cuối năm bán con Mi A1 mua No 7plus là ok. Vì android one nên mới mua con Mi A1.
@Đỗ thánh 2014 Đoàn tụ nhé 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019