Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#MWC18: Chi tiết cảm biến 3 lớp tích hợp DRAM giúp Galaxy S9 quay được video slow motion 960fps

Duy Luân
26/2/2018 11:57Phản hồi: 205
#MWC18: Chi tiết cảm biến 3 lớp tích hợp DRAM giúp Galaxy S9 quay được video slow motion 960fps
Samsung vừa giới thiệu một cảm biến ảnh mới mang tên ISOCELL Fast 2L3, và đây cũng là cảm biến dùng trên chiếc Galaxy S9S9+. Miếng CMOS này có độ phân giải 12 megapixel, tính ra mỗi điểm ảnh sẽ có kích thước 1,4 micromet và điểm đặc biệt là nó có một chip DRAM tích hợp cho phép ghi nhanh dữ liệu từ cảm biến, phù hợp để quay video dạng slow motion hoặc chụp cùng 1 khung cảnh nhưng nhiều tấm để ghép lại bằng thuật toán để tăng chi tiết, giảm nhiễu (trên S9 noise ít hơn 30% trong điều kiện thiếu sáng). Chip DRAM tốc độ cao nói trên chính là thứ giúp Galaxy S9 và S9+ quay được clip slowmotion 960fps rất ấn tượng bên cạnh khả năng xử lý tín hiệu cực kì mạnh mẽ của bộ xử lý hình ảnh (ISP). Trước Samsung, Sony cũng dùng cảm biến tương tự cho Xperia XZs và XZ Premium và cũng cho phép quay video 960fps.


Mà tại sao lại là 3 lớp? Cảm biến ảnh bình thường chỉ được cấu tạo từ 2 lớp thôi: một lớp bán dẫn được phủ những thấu kính siêu nhỏ để chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện, và một lớp logic xử lý tín hiệu điện thành tín hiệu số. Dữ liệu số sẽ đi tiếp qua một cổng MIPI để đi vào bộ xử lý, nơi hình ảnh bắt được đầu tổng hợp, nội suy và chạy nhiều thuật toán khác trước khi lưu vào RAM của điện thoại (hay máy ảnh nói chung).

Những bước này kể ra thì dài nhưng thực chất chúng diễn ra trong thời gian cực ngắn, và các nhà sản xuất liên tục giảm thời gian giữa các bước cũng như giữa những chu kỳ lưu ảnh để giúp cảm biến quay được phim slow motion. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, video slow motion đòi hỏi rất nhiều ảnh phải được ghi nhận trong một giây, trường hợp của S9 lên tới 960 khung hình / giây ở độ phân giải 720p. Quãng thời gian di chuyển tín hiệu giữa bộ xử lý và RAM chính là "kẽ hở" khiến quy trình bị chậm đi, tạo nút thắt cổ chai, ảnh không kịp tổng hợp thành video như mong muốn.

3-stack-ISOCELL_main_1.jpg

Đó là lý do Samsung nhét thêm một lớp thứ 3 vào bên dưới lớp logic: một chip DRAM LPDDR4 dung lượng 2Gb, tức khoảng 250MB. Vì được tích hợp như là một phần của cảm biến nên con chip này sẽ đóng vai trò như bộ nhớ tạm để lưu ảnh trước khi chuyển tiếp vào bộ xử lý rồi đi tiếp vào RAM như bình thường.

ISOCELL Fast 2L3 có khả năng xử lý và di chuyển được 1 khung ảnh với độ phân giải đầy đủ 12MP trong chỉ 1/120 giây mà thôi, tức là 1 giây chụp tối đa được 120 khung hình. Nếu giảm độ phân giải xuống 720p thì con số này tăng thành 960fps như anh em đã nghe Samsung giới thiệu trong buổi lễ ra mắt Galaxy S9, phù hợp để ghi lại các đoạn video con nít, các hiệu ứng tạt nước, nhảy xuống hồ bơi, các động tác ấn tượng trong thể thao...

Sony cũng từng làm một cảm biến CMOS 3 lớp, trong đó 1 lớp là DRAM dành cho chiếc máy ảnh Alpha A9. Tuy nhiên Sony đặt DRAM ở giữa 2 lớp cảm biến và lớp logic, Samsung thì đặt DRAM dưới cùng. Còn trên chiếc Xperia XZs và Xperia XZ Premium, Sony dùng cảm biến ExmorRS IMX400, nó cũng kẹp lớp DRAM giữa hai lớp còn lại và cũng giúp hai chiếc điện thoại này quay được video 960fps.

ISOCELL-2L3_1_main_2.jpg

Ngoài video slow motion, tốc độ ghi dữ liệu nhanh còn giúp giảm hiện tượng biến dạng ảnh khi chụp những vật thể di chuyển nhanh, chẳng hạn như động cơ của máy bay trực thăng hay máy bay chong chóng. Bên cạnh đó, vì cảm biến có thể ghi nhận được rất nhiều khung ảnh trong một giây nên điện thoại của bạn có dữ liệu để ghép các khung này chồng lên nhau, tăng độ nét và giảm nhiễu "3 chiều". Chức năng HDR khi quay phim cũng sẽ được hưởng lợi.

Samsung cho biết thêm ISOCELL Fast 2L3 sở hữu công nghệ lấy nét Dual Pixel thế hệ mới tăng tốc độ lấy nét lên so với những gì Galaxy S8 và S8+ làm được. Nếu bạn chưa biết thì công nghệ này biến toàn bộ pixel trên cảm biến thành một đơn vị lấy nét pha (PDAF), đảm bảo lấy nét được mọi chỗ trong tấm hình chứ không có phần nào bị hụt cả. Dòng S Series luôn là một trong những máy có tốc độ lấy nét nhanh nhất nên những gì mà Fast 2L3 làm được sẽ rất thú vị.

Nguồn: Samsung
205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kulele
CAO CẤP
6 năm
ngon, cùng 960fps thì samsung chắc chắn quay đẹp hơn thằng sony mobile rồi
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenchien45.3 Có thể là 720p nhưng thuật toán nén quá tay nên bể hình. Chứ đúng chất lượng 720p thì coi chất lừ.
@haituongwall 3s nhưng chạy ở tốc độ 60fps thì thành 48s rồi.
@ho xuan phu cái mình nói là rất khó bắt kịp khoảnh khắc bất chợt, đa phần là set up sẵn hoàn cảnh rồi chụp
khoaqn0000
TÍCH CỰC
6 năm
@haituongwall Cái này khỏi mình khỏi lo, Sam lo rồi. Trong chế độ Super Slowmotion của Sam sẽ có thêm chế độ tự động. Khi đó nó sẽ hiện 1 ô vuông, mình có thể điểu chỉnh ô to nhỏ tuỳ thích. Khi bấm quay thì nó quay bình thường, đến khi khung cảnh trong hình vuông mà có dấu hiệu di chuyển là nó bắt đầu quay chậm.
Ko uổng công mổ xẻ của Sam, cuối cùng cũng có sp!?!
Ăn theo Sony. Sự sáng tạo đối với Sam là thứ gì đó rất xa xỉ
@tanvietbt83 Hay quá, nại phát hiện ra nữa rồi
@Congnghecuaanh Cho cả bước làm rồi còn gì nữa. Hay cần làm cho rồi bưng đến tận miệng
@chàng trai cô đơn 95 Hãng nó dày công nghiên cứu trả nhẽ lại không đắng ký bản quyền..... còn lại tự nghĩ nhé
@Congnghecuaanh Thế bạn nhìn xem có khác mẹ gì nhau không.
Pót vào luôn cho đủ bộ, khỏi cãi nhau.

http://sonyfan.vn/2018/01/sony-cong-bo-chi-tiet-quy-trinh-san-xuat-cam-bien-3-lop-xep-chong-tren-xperia-xz-premium/


Cùng là sao chép, học hỏi, nếu là tính năng hay ho, đột phá và đưa ra đc những cải tiến giúp tính năng trở nên tốt hơn, thì đáng khen ngợi và ko có j phải xấu hổ hay sân si. Còn nếu là những tính năng dở tệ, quái gở, thậm chí copy nguyên si ko có tùy biến riêng gì thì chỉ đáng tủi hổ, chê bai.

VD: nên học cập nhật nhanh Android, thay đổi khẩu độ,... Ko nên học bỏ jack tai nghe 3.5mm và tai thỏ.

Fan hãng nào cũng có quyền vênh mặt khi hãng mình thích đi trước người ta, và biết nhún nhường khi phải đi học hỏi hãng khác. Đó là lẽ thường của lịch sử công nghệ. Ko việc j phải hẹp hòi khi thấy họ sung sướng đi trước mình, cũng ko việc j phải bo bo chỉ muốn độc quyền cái j đó. Rộng rãi lên.

Chốt: Samsung SAO CHÉP tính năng Super Slow-motion của Sony.
P/s 1: Hy vọng sang năm thằng kia sao chép lại cái khẩu độ kép của con Galaxy S9, có đi có lại. Khẩu f/2.0 bé tí mấy năm nay r ko thay đổi. Tụt hậu quá.

P/s 2: Topic đang tập trung vào cái sensor nên mấy ông bàn vô chủ đề chính cái, ko bàn về sensor lại cứ đi so sánh công nghệ camera, chất lượng quay rồi chất lượng chụp rồi ếch 9 vs xách dép 2 làm cái j. 1 cái là component, 1 cái là product mà, chuyện so sánh camera 2 máy để sau đi tự khắc giới công nghệ sẽ làm, bây h quay vô bàn về công nghệ chế tạo cảm biến hình ảnh coi.
mikan293
TÍCH CỰC
6 năm
@lekhanhtrung123 SS chỉ làm 720p vì chip Snap chỉ làm dc 720p, nếu để chip Exynos cao hơn sẽ ko công bằng và ko ai mua máy dùng chip Snap cả.
@Bá Hỷ Tại sony cố chấp dùng cảm biến phân giải cao, điểm ảnh thì nhỏ, dung lượng thì lớn. Cùng 1 mức độ tối ưu thuật toán thì dung lượng lớn xử lý khó nhọc hơn thôi.
@mikan293 Ko hợp lý nè, Sony cũng sử dụng snapdragon nha.
@mikan293 Thế con sony nó dùng chí exynon ak mà nó quay đc full hd
pomnhim
TÍCH CỰC
6 năm
6 cái comment thì chưa gì thấy 2 thằng ifan rồi 😁 ở đâu có bóng dáng ss là tụi nó la liếm nhanh hơn tốc độ ánh sáng nữa.
@pomnhim Android để độc đáo và khác biệt mình đánh giá cao Sony, còn tiện dụng là Samsung 😃 Vậy nên năm nay hơi tiếc cho XZ2
@pomnhim hồi xưa m cũng thích lg với sony
pomnhim
TÍCH CỰC
6 năm
@lekhanhtrung123 mình dùng HTC 6 năm trước khi chuyển sang ss với iphone, con android đầu tiên mình xài là HTC và ở thời điểm đó HTC cũng khá nổi nên mình thích và con HTC cuối cùng mình dùng là M9, phải bán tống bán tháo vì camera quá tệ + máy nóng do dùng chip 810 😁 sau này chuyển sang ss nhưng mình chỉ mới thích samsung từ thời note 5, chứ trước đó mình k thích thiết kế cũng như giao diện phần mềm của ss, nhìn chuối lại còn xấu, còn nói về iphone thì mình dùng từ thời 4, 5, 5s, 6 rồi 6s nhưng hầu như chưa cái nào mình xài quá 1 tháng vì iphone nó đơn giản quá, tới 7 plus thì khiến mình dùng hơn 1 năm nhờ cái camera kép và bây h là X :D hãng nào cũng có có hay cái dở nhưng thực tế mà nói, ở phân khúc cao cấp bây giờ chỉ còn là sân chơi cùa sam và táo thôi.
pomnhim
TÍCH CỰC
6 năm
@Quách Khường Thắng nó còn hay ở chỗ cái nút nguồn nó làm nằm phẳng với cái cạnh nên mình rất thích điểm đó :D đang định mua 1 con ZX Pre làm hàng sưu tầm.
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
Không biết cái cảm biến ảnh hay cái công nghệ gì đó ra sao nhưng rõ ràng SS nó tiến bộ có hệ thống. Vừa đọc 1 bài của tinhte nói về chất lượng ảnh của S9 rất khá.
tóm vái lại quay slowmotion của samsung ngon hơn sony ;)
@anh523110 nhờ những người sáng mắt như bác nên sony mới sống tới h đó ;)
devilnocry
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhân hunter Túm cái váy lại là riêng mảng phần cứng camera thì sony bá đạo nhất. Chính samsung còn phải xài cảm biến sony trên smartphone của mình. Nhưng việc áp dụng cái phần cứng bá đạo đó lên smartphone thì thực sự sony ko phải là hoàn hảo nhất. Vì mảng phần mềm sony quá kém.
Trong khi các hãng khác đang phát triển chóng mặt thì sony vẫn loay hoay ko biết tìm ra giải pháp cho cái kiểu dáng đc lòng dân nhất :v
Cho nên smp sony ko hề có tên trên top 10 camera smp do trang dxomark chấm :v
@devilnocry giải thích như bác e hoàn toàn đồng ý như các bác ở trên cuồng sony quá 😃
shensai_1
TÍCH CỰC
6 năm
Phải thừa nhận 1 điều là samsung "học hỏi" rất nhanh đó chứ
@shensai_1 kiểu như iQ nó cao quá ;)
@nhân hunter Và mặt phải dày nữa!?!
@QLNN thương trường là chiến trường à bác nếu sony hay thì cứ việc phát triển mạnh lên để cạnh tranh samsung đâu có cản dc mạnh thắng yếu thua là lẽ thường còn nói cái tính năng quay slowmotion là của riêng sony thì họ sẽ đi kiện chưa tới lượt fan sony đâu 😃
Không quan tâm! Con nào xài ngon là được! Sony hay SS cũng chỉ muốn đem đến người dùng cái mình cho là tốt nhất và mới nhất của mình thôi! Bớt đá nhau đi nha!
@thucungcuatoi Phát biểu của Seeder khi Sam học theo hãng khác!
(Mọi lần là Sam ngày càng bá, Sam đang dẫn đầu công nghệ)
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chức năng càng tốt, người dùng càng được hưởng lợi, chỉ mấy thằng ba vơ mới đi soi mói này nọ
10 tỷ USD có khác!
Sony làm đầu tiên, gắn vô sp bán muốn mòn dép, nâng cấp mấy đời ko ai hay biết!
Samsung vừa ra chưa bán được cái nào bài viết pr tới tấp!?!
@QLNN người ta dùng dram để xử lý 4 tấm ảnh để ra tấm ảnh ít noise nhầt chứ như sony chỉ biết dùng quay slow motion đâu em. cái giỏi là biết khai thác sáng tạo.
ngoài ra khẩu độ đóng mờ 1.5 và 2.4 mới được chú ý chứ có như sony quanh năm biết biết tăng mỗi iso cho hình dễ cháy sáng.

nên lên dxomark sony có điểm top đâu em?.
@ragefighter Seeder giờ đi so công nghệ cảm biến của Sony với Samsung, hô hô! đúng là muốn vây vào để ăn hôi mà! Thôi ai về nhà nấy đi!
Còn ngon thì tự làm, mua cảm biến Sony làm gì!
@QLNN thì ss trước giờ tự làm mà em? các máy exynos điều xài cảm biến isocell và dual pixel là công nghệ của ss mà? sony chỉ gia công thôi. giờ vụ 2 khẩu độ thì sony bị mất khác rồi. hahah. bộ em trên rừng mới ra thành phố sao ko update gì nhỉ? và em coi đt sony chụp hình toàn kém có vào too dxomark đâu? còn 1 đống cảm biến mới giời thiệu chắc ế quá vì chỉ biết đẩy iso cho cố để dễ cháy sáng, ngoàinra chẳng biết cải tiến sáng tạo gì cả.
@ragefighter Ngoài S7 dual pixel và thay đổi khẩu độ ra thì samsung có gì được gọi là của riêng mình. Chắc thêm được cái viền cong dễ vỡ và đắt tiền ra
ken1435
TÍCH CỰC
6 năm
Thật tình chẳng tin vào mấy cái tính năng slowmotion với quay 4K trên smartphone lắm. Chất lượng quá kém nếu điều kiện ánh sáng không hoàn hảo. Số frame trên giây càng cao thì video càng tối
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@ken1435 Bác phải hiểu là có một cái này trong công nghệ cảm biến ảnh là, đã chơi vs HFR thì phải hi sinh ánh sáng, điện thoại lẫn máy ảnh dân dụng, vì khi bác ép cảm biến phải thu hình ảnh ở tốc độ cao, cảm biến sẽ thu sáng không kịp vì cái gap giữa mỗi khung hình nó quá ngắn(chỉ biết giải thích v thôi chứ quên mất chi tiết nó ntn r) nên HFR thì đảm bảo sẽ tối hơn, kèm thêm cái cảm biến đt bé xíu nữa, nhưng đc như bây giờ là hay lắm r bác.
mhieu90
TÍCH CỰC
6 năm
@ken1435 4K trên smartphone vẫn còn nặng nề lắm, lên được 4K đã mệt rồi, lại còn slowmotion, dùng máy quay chuyên còn cân chưa nổi, 2k hay 1080 lên hình là căng đét rồi.
@ken1435 Quay slow là phải kèm ánh sáng cực tốt .giờ ông có lấy con phantom ra quay mà ko set anh sáng xem nó ra file thế nào. Quay slow lúc nào cũng đèn đóm gấp đôi gấp ba là bt.
Lại thêm tính năng như c giống tụi sony 2017. 960s ở 720blamf dc cc gì. Xàm lông
thangvipro
TÍCH CỰC
6 năm
Hóng Mod lấy con S9 ra so quay Slowmotion với XZ1 hoặc XZ Premium xem con nào hơn con nào, rồi đợi có XZ2 về lại làm so sánh tiếp.
@thangvipro So làm gì! Sony nó chả cần! Còn Sam bỏ tiền ra so thì một là đu bám lấy hơi, 2 là hạ bệ đối thủ!
Lần nào Sam ra chả so với iPhone và đều thắng giòn giã! Sự thật vẫn hít khói thôi!
@thangvipro Chắc chắn sẽ so hihi
@thangvipro như nhau cả thôi về cảm biến nhưng sẽ khác ở lens và phần mềm cái này thì ss hơn chắc rồi
@Manhtoan112 Riêng khoản quay phim thì không hơn được đâu
Blackhawks
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Manhtoan112 Chụp còn ăn đc chứ quay phim và chống rung và giảm ồn thì sam ko có cửa..
SonTungX4
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dự là tháng 9 này sẻ có 1 hãng định nghĩa lại,họ ko hề sao chép,họ chỉ định nghĩa lại .
Tôi ko cần biết ai sao chép của ai,chỉ cần người dùng được sử dụng những sản phẩm tốt nhất có thể
@SonTungX4 Nghe hấp dẫn quá! Mà định nghĩa cái gì vậy!
(Ps: Sony là nhà cung cấp cảm biến truyền thống cho iPhone đấy)
@QLNN Camera 2 khâu đó bác. Tháng 9 này se có
S9 có quay phim HDR?? hình như không thì phải
@vanlinh2905 Lỗi đánh máy như lần trước rồi!?!
@vanlinh2905 Có auto HDR, có nói trong buổi giới thiệu đó bạn.
@vanlinh2905 Mà cái này là nói cảm biến mà, s9 có kích họat hay không là chuyện khác nha
ThunderBoltz
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không bênh vực công ty nào nhưng tôi thấy sợ trình độ cuồng của cộng đồng mạng quá, cứ thấy cty làm ra sau thì bảo người ta sao chép. Muốn làm cái gì công ty phải có lộ trình 3-5 năm mới ra được sản phẩm. Các bạn nghĩ 1 năm đủ để sao chép cảm biến hay cái AR chắc.
Nếu dễ vậy thì sao rất nhiều cty khác đã làm được rồi.
Cty mình là một công ty gia công cho cả AP và SS, để revise 1 cái dây cable từ thế hệ cũ thôi cũng phải thử cả năm, đối với các linh kiện mới hoàn toàn trong iPX, Note 8 thậm chí đã test cách đây 3 năm (mình làm trong cty gia công cũng không biết là nó sẽ lắp vào sản phẩm nào cho tới khi tear down các máy mới biết là sản phẩm đấy đã thử nghiệm từ 3 năm trước)
@ThunderBoltz thật là 1 sự "trùng hợp" không hề nhẹ 😆 nhưng hãy nhìn các a Trung Quốc đi 😃)
COPY mà mất 3-5 năm thì các a về vườn hết à.
chưa kể còn có gián điệp công nghệ nữa, đâu chỉ phải bán ra thì người ta mới biết
@ThunderBoltz Sao chép thôi mất 3 năm thì bạn đi thi được mấy điểm
@chàng trai cô đơn 95 1nha
@QLNN Trc tc bảo phát triển ipx từ 5n trc thì bọn cào phím bảo chém gió, ông ss bảo 2001 thì bảo là chém j, chắc chém bão quá, lãnh đạo chém mạnh vầy hèn chi seeders cũng chém vs cào phím thì ko có j là lạ😃
ctn100
CAO CẤP
6 năm
Chép hay copy này nọ thì kệ nó, cho có nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn, độc tài quá thì có mua giá trên mây nhé.

Máy hãng khác copy tai thỏ thì trong đây khen lấy khen để, chứ SS mà thiết kế vậy là xác định chửi banh trong trang này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019