Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá phim] Tuổi nổi loạn - Câu chuyện về một thời để nhớ

agp8x
2/3/2018 4:0Phản hồi: 28
[Đánh giá phim] Tuổi nổi loạn - Câu chuyện về một thời để nhớ
Tuổi nổi loạn, tên tiếng Anh Lady Bird, đem đến cho khán giả câu chuyện đầy cảm xúc về năm cuối dưới mái trường trung học của cô nữ sinh mang biệt danh Điểu Cô Nương. Đó là câu chuyện về khát vọng vượt qua khó khăn để đạt lấy thành công, về sự bồng bột nhưng đầy nhiệt huyết của tuổi mới lớn. Tất cả được thể theo phong cách đậm chất nghệ thuật, đầy tinh tế theo đúng phong cách phim tranh cử Oscar. Cũng chính vì vậy mà đây là một bộ phim rất kén chọn người xem.


Lady Bird là một bộ phim độc lập, chính vì vậy mà thông điệp của phim gửi đến người xem được thể hiện trọn vẹn theo cách mà đạo diễn kiêm biên kịch Greta Gerwig mong muốn, không bị chi phối bởi yếu tố thương mại. Câu chuyện về cô gái tuổi mới lớn được vẽ ra một cách nhẹ nhàng, nhưng ẩn bên trong là những thông điệp để người xem suy ngẫm. Điểu Cô Nương là một cô nữ sinh rất bình thường, và câu chuyện cuộc đời cô bé cũng chẳng có những sự kiện thú vị đáng nhớ. Nhưng đó là ý đồ của phim, để bạn thấy được phần nào hình bóng của mình trong Điểu Cô Nương, để bạn nhớ rằng ngày xưa bạn cũng từng có một thời như thế.

bird11.jpg

Sự nổi loạn của tuổi mới lớn là một đề tài rất quen thuộc của điện ảnh, nhưng rất ít phim thể hiện nó một cách đẹp và chân thật như Lady Bird. Khu ngoại ô Sacramento với với những ngôi nhà, trường học hay cây cầu bắt qua con sông yên bình là bối cảnh mà nếu như bạn chưa thấy ngoài đời thật thì ít nhiều cũng quen thuộc khi xem phim ảnh. Tuy nhiên thông qua các góc máy được sắp xếp một cách khéo léo, ê-kíp làm phim đã thổi cảm xúc vào những khung cảnh tưởng chừng quen thuộc đến mức tẻ nhạc. Đôi lúc bạn sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh vùng ngoại ô nhìn qua cửa kính ô tô, bao phủ bởi ánh nắng chiều ấm áp đem lại cảm giác yên bình giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống. Sự ấm áp cũng là tông màu chủ đạo mà đạo diễn Greta Gerwig lựa chọn, phối vào một chút sự nhiễu hạt giống như phim nhựa, để khơi dậy cảm giác hoài cổ cho bối cảnh những năm 2000.

bird2.jpg

Và đó cũng là bối cảnh hoàn hảo để bạn có thể cảm nhận câu chuyện của Điểu Cô Nương Christine McPherson do Saoirose Ronan thủ vai. Nữ diễn viên sinh năm 1994 là ngôi sao của thể loại phim nghệ thuật, với 3 đề cử Oscar dành cho diễn viên xuất sắc nhất (Atonement - 2007, Brooklyn - 2015 và Lady Bird - 2018). Thông qua Saoirose Ronan, bạn sẽ cảm nhận được cái sự bồng bột nhưng đầy nhiệt huyết của cô nữ sinh vùng quê, ước mơ được học ở thành phố New York hào nhoáng. Cái hay của Lady Bird là không tô hồng giấc mơ cũng chẳng tô đen hiện thực, phim chỉ đơn thuần là tái hiện lại những điều mà có lẽ chính bạn cũng từng trải. Đó có thể là lần đầu làm tình, là sự ganh ghét giữa anh em bạn bè, là những đòi hỏi mà bạn không ngờ sẽ khiến gia đình phải hi sinh rất nhiều để biến nó thành hiện thực. Phim cũng không có một đoạn kết thật sự, chỉ là khép lại một chương trong dòng chảy cuộc sống vẫn mãi trôi ngay cả khi khi ánh đèn phòng chiếu tắt đi.

bird12.jpg

Lady Bird là phim về lứa tuổi mới lớn, nhưng nó không dành cho những bạn vẫn còn đang ở mái trường trung học. Xếp hạng C18 không phải vì phim có những cảnh nhạy cảm, mà là bởi vì những thông điệp trong phim đòi hỏi người xem phải trưởng thành về tư tưởng mới có thể cảm nhận được. Nếu vẫn còn trong sự bảo bọc của gia đình, bạn cũng sẽ giống như nhân vật chính Điểu Cô Nương, sống trong giấc mơ của riêng mà không hay biết nó ảnh hưởng gì đến những người xung quanh. Đó là câu chuyện của người trong cuộc, còn điều mà Lady Bird muốn chính là đặt bạn vào vị trí người thứ ba để cảm nhận về những việc ngày xưa bạn từng làm thuở mới lớn.

bird10.jpg

Dĩ nhiên, cái đỉnh cao và cũng là "nhược điểm" của phim nghệ thuật như Lady Bird là thông điệp được thể hiện đa chiều, giúp người xem có thể cảm nhận theo cách của chính mình hoặc rối loạn và chẳng hiểu gì cả. Nếu như phim thương mại thiện ác luôn rạch ròi, kẻ xấu sẽ làm điều ác còn người tốt thì luôn làm việc thiện, đối với Lady Bird tất cả đều là nằm ở quan điểm của người xem. Bạn có thể thông cảm cho những hành động nông nỗi bồng bột của Điểu Cô Nương, đơn thuần là bởi vì cô bé vẫn còn nhỏ và chưa hiểu được chuyện đời. Nhưng ở một góc độ khác, bạn có thể sẽ phê phán sự vô tâm làm tổn thương những người xung quanh của cô bé.

bird5.jpg

Tóm lại, Lady Bird là bộ phim nghệ thuật xuất sắc, vẽ nên một câu chuyện sinh động về lứa tuổi mới lớn. Tuy nhiên phim chỉ phù hợp với những bạn nào muốn khám phá, muốn suy ngẫm về thông điệp của cuộc sống, của tuổi trẻ, của khát vọng tương lai được ẩn bên trong những tình tiết tưởng chừng rất đỗi bình thường mà thôi.

Chúc bạn vui vẻ!
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
đúng là tuổi thơ dữ dội.😃😃😃😃😃😃😃😃
Luc3s
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phim hay ^^!.
Tuổi đi học là phải tụ tập cả đám hút thuốc trong WC, 1 điếu thuốc chuyền cho 3,4 thằng . Đi đâu cũng 1 đám. thấy thằng nào ghét là kéo cả đám hội đồng. chiều ra về thì rủ nhau solo không thì kéo xóm hay anh em lên đánh nhau . xe thì chạy tống 3, áo phải cởi 1 hay 2 nút, tai phải đeo bông, chân mang dép lào chứ nhất quyết không mang giày. chiều nào ra về sớm thì rủ nhau nhậu bia hơi vì làm gì có tiền mua bia lon. đi các quán càfe có gái phục vụ, chọc chọc xin số rủ đi chơi, nhỏ nào dễ thì đi 2,3 lần là rủ được vô hotel rồi . trong trường thấy nhỏ nào xinh xinh thì viết thư quăng qua làm quen, được thì vô ks, không thì viết cho nhỏ khác; trong cặp lúc nào ngoài tập sách còn phải có thuốc lá, dao hay ống tuýp. các quán bida, cafe, nhậu xung quanh trường đều là khách quen, đường hẻm xung quanh trường phải thông thạo phòng khi bị kéo đánh úp
@anhlucky2 Tuổi thơ mình toàn đi ks, bây h cũng vậy 😔 :(.



// mình làm quét dọn ở đó .
@anhlucky2 Chém vừa thôi bố.
@anhlucky2 chưa vào tù à?

thời của mình trái gái đi học cùng nhau là ghê lắm rồi đấy, đừng nói đến chuyện đèo nhau, nắm tay nhau...
Luis Du
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhlucky2 của bác dữ dội quá. thiếu là trùm bao bố đập v thôi :p
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
trước xem phim boyhood kiểu giống phim này thấy rất hay
klq cơ mà teen của Tây sao nhìn nó già thế nhỉ @@
@pro744 Anh tin em.
Luis Du
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TqTTpT bọn tây nó vậy đó bác :p nhiều con nhìn không ra nó đi học. mà về già thì thằng bố với con gái nhìn như vợ chồng không phải bố con
pnh268
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TqTTpT vì đang là học sinh thì cũng phải ưu tiên việc học, chưa kể nsx luôn ưu tiên diễn viên chuyên nghiệp và có tên tuổi, vừa đảm bảo doanh thu, vừa yên tâm chất lượng nghệ thuật vì những phim như này thường chú trọng các giải thưởng hơn.
nquang89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TqTTpT nó diễn tả đúng đó bạn ơi. Có 2 dạng con nít ở Mỹ. Con nít nhà giàu không phải tự mưu sinh, cứ ung dung đi học thì nhìn rất trẻ con. Còn mấy đứa gia đình không khá giả, phải tự lập, tự học từ nhỏ thì rất già dặn trước tuổi.
Chứ không phải lý do như mấy lão kia bảo do diễn viên già đâu, bạn biết công nghệ trang điểm và tẩy xóa trên máy giờ bá đạo mà. Chỉ là đạo diễn cố ý thể hiện sự già chính chắn vượt tuổi do sự tự lập và ăn chơi vượt lứa tuổi của đại bộ phận con nít ở Mỹ gây nên hậu quả mất dần tuổi thơ.
Tuổi học trò là ký ức khó quên nhất trong đời.
anhbi127
TÍCH CỰC
6 năm
Con bé đóng vai này diễn đúng hay. Phim hay
Khi nào chiếu rạp vậy Mod?
@Kymdaigia Phim hiện đang chiếu đó bạn.
kien2810
TÍCH CỰC
6 năm
Vừa tải về bản 720p Bluray hôm qua xong 😆
@kien2810 bác cho xin cái nink 😁
kien2810
TÍCH CỰC
6 năm
@vampire7490 bác lên HDvietnam đó,đầy 😆
mikamehi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhìn giống chuyển giới quá!
Tuổi thơ này thì gọi là trẻ trâu đàn đúm, chẳng có mẹ gì tự hào cũng khoe 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019