Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


"Cửa" nào để HTC sống sót được trong năm nay

Duy Luân
4/3/2018 0:21Phản hồi: 199
"Cửa" nào để HTC sống sót được trong năm nay
HTC giờ vẫn chưa có động tĩnh gì cho năm 2018 ngoài chuyện ra mắt một chiếc máy tầm trung với camera selfie kép cho thị trường Đài Loan. Chiếc HTC U12 vẫn còn đang ẩn mình sau nhiều tin đồn chưa chắc chắn, và theo sau đó là số phận của HTC với hiệu quả kinh doanh đang rất thấp mặc dù sản phẩm được đánh giá cao trong cả năm 2017. Hôm nay ngồi rảnh rỗi mình nghĩ về một số thứ mà HTC đã, đang làm và sắp (nên) làm để có thể giúp cải thiện tình hình, đồng thời giúp dòng U Series tiếp cận tới khách hàng dễ hơn và "gãi đúng chỗ ngứa" hơn là làm một cái gì đó lan man và không thiết thực.

Dải sản phẩm


HTC năm ngoái chỉ ra rất ít mẫu máy, có lẽ là ít nhất kể từ khi công ty bắt đầu tham gia vào thị trường thiết bị Android. Chúng ta chỉ có HTC U Ultra và U Play đầu năm, U11 giữa năm và cũng là máy cao cấp nhất lúc đó, HTC U11 Plus "chữa cháy" cuối năm và HTC U11 Life giá rẻ. Trong năm nay, HTC mở màn bằng Desire U11 EYEs, một chiếc máy tầm trung viền mỏng màn hình 6" nhưng không được bán ở nhiều thị trường, chủ yếu dành cho Đài Loan và Trung Quốc mà thôi. Chưa rõ máy có được bán ra ở các nước khác hay không, nhưng mình đoán là không. Hãng sẽ tập trung làm chuyện khác, mới mẻ hơn và phù hợp.

Năm 2018 HTC cũng sẽ không thể nào bung ra nhiều máy như xưa, họ sẽ dồn rất nhiều sức cho 1 chiếc flagship duy nhất, theo sau là 1 chiếc giá tầm trung, có thể cuối năm ra mắt thêm 1-2 chiếc tầm trung nữa. Mẫu flagship, tạm gọi là HTC U12, sẽ trở thành nền tảng để những chiếc tầm trung kia ra đời, chúng sẽ thừa kế U12 về thiết kế và tính năng, chỉ khác cấu hình giảm xuống mà thôi. Sẽ không có những chiếc "nửa nạc nửa mỡ" như HTC U Play hay U Ultra, năm 2017 HTC ra 2 con này chỉ vì họ cần một điểm khởi đầu để chuyển từ dòng One sang dòng U mà thôi.

HTC_U_Play.jpg

Trong tình cảnh hiện tại của HTC, mình thấy chiến lược giới hạn thiết bị như trên là hợp lý vì họ cần tập trung nguồn nhân lực, chất xám và thời gian cho 1 sản phẩm thực sự tốt chứ không nên (và không thể) đi lan man. Nó cũng giúp khách hàng muốn mua máy HTC dễ lựa thiết bị hơn, phù hợp với nhóm khách hàng cao cấp mà HTC muốn nhắm vào, đồng thời giúp HTC cạnh tranh dễ hơn với các máy cao cấp khác chứ phân khúc tầm trung hiện đông lắm rồi, lại bị ép giá từ các nhà sản xuất Trung Quốc nữa nên HTC không có nhiều cơ hội trong thị trường đó.

Màn hình viền mỏng, lên tầm mới

Giờ nói kĩ hơn về HTC U12, chắc chắn chiếc điện thoại này sẽ sở hữu thiết kế viền mỏng và màn hình tỉ lệ 18:9. Có thể máy sẽ mang nhiều nét giống như chiếc HTC U11+ vậy nhưng được làm nhỏ lại để phù hợp với nhiều khách hàng hơn. Mình nghĩ kích thước tấm nền sẽ đâu đó trong tầm 5,7-5,8" chứ không phải là 6" như U11+.

Câu hỏi là thiết kế mới sẽ giúp HTC khác biệt như thế nào so với các đối thủ khác và với chính chiếc U11+ của công ty. Hiện tại mình chưa đoán được HTC sẽ chọn hướng đi nào, nhưng cái khá chắc chắn là mặt lưng Liquid Surface sẽ tiếp tục trở thành điểm nhấn quan trọng trong việc tạo nên cái "chất" HTC mới. Nhiều anh em không thích Liquid Surface vì nó bóng bẩy quá, nhưng mình lại khoái lắm vì màu xanh, đỏ mà HTC chọn rất độc đáo, không "đụng hàng" và toát lên vẻ kì bí cứ thấy là muốn cầm lên ngay.

HTC_U11_camera_thiet_ke.jpg

Camera kép


HTC hứa hẹn năm 2018 này sẽ có điện thoại camera kép, và họ đã làm điều đó với Desire U11 EYEs. Nhưng đây chỉ mới là một chiếc điện thoại tầm trung thôi mà lại còn là camera kép ở phía trước, khả năng cao là U12 cũng sẻ sở hữu camera kép phía sau giống như các mẫu máy đắt tiền hiện nay: iPhone X, Galaxy S9+...

HTC là một trong những hãng đầu tiên đem cam kép lên điện thoại, từ thời HTC EVO 3D, sau đó là HTC One M8 nên việc tích hợp một cụm máy ảnh như thế này lên U12 không phải là chuyện quá khó. Cái khó ở đây là camera kép của U12 có thể làm được những gì? Chụp chân dung xóa phông là thứ dễ làm ở thời điểm hiện tại, nhất là khi HTC có thêm hỗ trợ về kĩ thuật từ Google sau thương vụ mua lại đội kĩ sư Pixel hồi năm ngoái (trong đó có điều khoản Google sẽ giúp HTC phát triển các mẫu máy tương lai). Tính năng xóa phông cũng có lợi về mặt marketing vì dễ so sánh với những đối thủ khác, dễ cho người dùng thấy được tình huống sử dụng thực tế, lợi ích mà nó đem tới cũng như khoe lên các phương tiện truyền thông.

htc_one_m8.jpg

Quảng cáo


Mình không nghĩ HTC sẽ làm camera góc rộng và siêu rộng như LG vì như vậy sẽ khó bán máy hơn, mục đích sử dụng hẹp hơn so với chụp chân dung, và cũng sẽ không làm camera kép 1 màu 1 trắng đen như Huawei hay Nokia vì để hiểu được cái đẹp sinh ra từ hệ thống quang học này cần một trình độ nhất định, không phải "bình dân học vụ" như chụp chân dung.

Tai thỏ? Có thể lắm

Quá nhiều điện thoại Android hiện nay đang bắt đầu đưa tai thỏ iPhone X vào thiết kế của họ, điều này cũng khiến mình có chút lo lắng không biết HTC có làm theo hay không. Khi nhìn vào Sony Xperia XZ2, nhìn vào Samsung S9, mình có thêm niềm tin rằng không phải hãng nào cũng làm tai thỏ trong khi vẫn tạo được một chiếc máy đẹp mắt. Nhưng ai mà biết được, biết đâu HTC sẽ làm theo thì sao?

Giả sử HTC có làm tai thỏ, mình kì vọng họ sẽ tinh chỉnh phần mềm để tận dụng phần tai thỏ này tốt hơn, xem như là một màn hình phụ vậy. Các biểu tượng thông báo sẽ cần được điều chỉnh để hiển thị hợp lý, không bị tràn vào cạnh, biểu tượng pin, mạng, Wi-Fi cũng phải sắp xếp theo kiểu mới. Về mặt này mình thấy ZenFone 5 đang làm khá ổn, HTC có thể học theo.

Zenfone_5_tai_tho.jpg

Tính năng đặc biệt: bóp bóp bóp?


Không có nhiều bằng chứng cho thấy HTC sẽ từ bỏ vụ bóp khung viền màn hình (hãng gọi là Edge Sense), mặc dù với mình lợi ích duy nhất của nó chỉ là để chụp ảnh. Không chỉ U12 mà cả những máy tầm trung khác cũng sẽ có tính năng này.

Quảng cáo



Nhưng theo mình, năm 2018 HTC nên bỏ vụ này đi, để dành sức phát triển những thứ khác hữu ích hơn và có tác dụng thực tế nhiều hơn. Không phải vì tính năng bóp viền không hữu ích, nhưng số trường hợp bạn dùng nó không nhiều, số người dùng hưởng lợi từ nó không lớn. Hơn nữa, nhìn ở góc độ marketing thì sẽ cực khó để truyền tải một thông điệp hấp dẫn nào đó đến khách hàng tiềm năng vì đơn giản người dùng không thấy rằng khó khăn hiện tại của họ có thể được giải quyết bằng Edge Sense ra sao.

Phần mềm: Android One là ý tưởng hay

Nokia mạnh dạng chơi Android One cho tất cả điện thoại mới của mình, kể cả dòng cao cấp nhất hiện tại là Nokia 8 Sirocco. Đây là một bằng chứng mạnh dạn cho thấy Android One giờ không chỉ dùng cho máy giá rẻ hay tầm trung, mà cả cao cấp cũng chơi được. Nếu bạn chưa biết thì chương trình Android One dùng để nói về những thiết bị chạy Android không chỉnh sửa, được update rất nhanh từ Google, máy chạy nhanh, mượt và đạt chứng nhận do Google cấp.

Lý do mình nghĩ HTC nên dùng Android One đó là phần mềm của U11 hiện tại đã rất sát với Android gốc rồi, gần như không chỉnh gì, chỉ thay icon cho đặc trưng hơn, một bộ điều khiển dành cho tính năng bóp viền, và trình chụp ảnh riêng cho camera kép nếu có. Tất cả những điểm tùy biến này Android One đều có hỗ trợ, ngoài ra HTC cũng đã có U11 Life cũng là một chiếc máy Android One rồi chứ có phải xa lạ gì đâu. Android One không dành cho những ai thích giao diện màu mè, và HTC U Series cũng thế.

nokia_android_one.jpg

Một lợi điểm lớn của HTC U12 nếu nó nằm trong chương trình Android One đó là máy sẽ được quảng bá rất mạnh mẽ bởi Google, nhất là khi U12 lại là một trong các máy flagship đầu tiên gắn mác Android One. U12 sẽ là sản phẩm tốt để Google đưa Android đến nhiều người dùng hơn, hay ít nhất là tăng mức độ nhận diện thương hiệu của Android.

Định giá: vấn đề quan trọng hàng đầu


HTC U11 bán chính hãng ở Việt Nam chỉ vài tuần sau khi nó được ra mắt chính thức với mức giá không thể yêu hơn: tầm 16 triệu, nếu trả quà lại cho cửa hàng thì chỉ khoảng 14-15 triệu. Với một chiếc flagship thì mức giá này là rẻ, không điên rồ như cách mà Apple và Samsung đang bán thiết bị của họ. Giá bán cũng là một trong những lý do mình đánh giá U11 là chiếc Android đáng mua nhất năm 2017.

Mình nghĩ rằng HTC U12 cũng sẽ tiếp tục đi theo con đường trên, bán giá trong tầm 16-18 triệu đổ lại. Nếu giá của U12 mà vượt quá con số 18 triệu đồng thì toàn bộ lợi thế về giá sẽ mất sạch, sẽ rất khó để bán được máy khi mà Galaxy S9, Xperia XZ2 cũng nằm trong tầm này và HTC lại không có được sức mạnh về thương hiệu như là Samsung và Sony.

htc_u11_gia_ban.jpg

Cách tiếp cận khách hàng


Nếu bạn để ý thì xuyên suốt bài này mình đã nói rất nhiều về khía cạnh marketing hay nói rộng hơn là cách mà sản phẩm U12 nên tiếp cận với khách hàng. Một chiếc máy thành công không chỉ là chiếc máy có tính năng ngon, thiết kế đẹp, chụp hình xuất sắc mà nó còn phải biết truyền tải những điểm mạnh của mình đến với người dùng, cách chúng có thể phục vụ người dùng ra sao và giải quyết được những "điểm đau" này trong cuộc sống bình thường của khách hàng. Không cần phải là cái gì đó quá cao siêu, những thứ bình dân có khi lại hay, miễn là nó cải thiện được chất lượng cuộc sống và khiến người dùng sống vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn, bớt phải nghĩ về chiếc điện thoại của mình hơn.

Về mặt này, Samsung đang làm rất rất tốt, Apple cũng ngang cơ, trong khi HTC lại không làm được như vậy. HTC vẫn còn nhắm nhiều đến những người đã biết mình cần gì và muốn gì, trong khi đa số người dùng ngoài kia không được như thế. HTC cần phải truyền đạt những lợi thế của họ mạnh mẽ hơn, gắn nhiều hơn vào đời sống của khách hàng, và phải quyết chiến hơn với nhóm khách hàng nhỏ mà dòng U hướng tới thì mới may ra còn sống trong năm 2018 này.

From an HTC fan with love!
199 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

akb48
TÍCH CỰC
6 năm
Giá, cứ như U Ultra 5tr5 ngay lúc ra mắt ( ko phải đợi đến ngày hôm nay) sẽ hết sạch hàng sau ngày mở bán đầu tiên :v
Thanchet92
TÍCH CỰC
6 năm
@akb48 bán giá đó nhân viên HTC hít không khí để sống
@akb48 Cú giảm giá sốc của Lumia 950 và windows phone không còn sp mới. Liệu có phải HTC dừng cuộc chơi.
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@Thanchet92 Chiến lược kinh doanh, đừng ham bán giá cao, rồi sau cũng phải giảm giá. Hãy nâng doanh số để tạo độ phủ và nâng thương hiệu. Hàng loạt hãng, cứ mơ nhảy vào phân khcus cao cấp, bán giá trên trời, mà giá đó, thì người ta lại khoái thương hiệu. Thế là chết yểu thôi. Tốt nhất bán giá tầm 7-8tr, may ra còn sống. Không thì sớm về với Diêm vương 😃
Hôm nay toàn thấy HTC ta???
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@trandat_a3 IP làm gì mà ảo tưởng giá. SS thì có. Bạn thấy Apple mấy khi giảm giá sản phẩm, chỉ có khi nào ra sản phẩm mới, thì cái cũ giảm đi 100$. Chính sách giữ giá của Apple, làm cho người dùng trung thành với họ đó. Đó cung chính là lí do mà Apple bán giá cao thì cũng lắm người đú theo, không như SS, mua sau 1 tháng là giá rớt thê thảm, làm cho người dùng cảm thấy bị tổn thương =)))
chenzenvl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@micheal90 thèn này vẫn ảo tưởng đồ táo thúi giữ giá =))
@micheal90 thím lại nữa rồi...Hàng SS nó bán đâu có đắt, tại vì nó mới ra mắt giá cao vậy, nhưng thím xem lại mớ quà tặng của nó đi. cỡ 3, 4 triệu không à, nên tính trừ qua nó chỉ còn dưới 20 triệu cho một siêu phẩm thì ảo tưởng ở chỗ nào???. Điện thoại iphone tiếng giữ giá nhưng thời gian này cũng tuột lắm rồi tính tỷ lệ mất giá so với gia bán của nó cũng chẳng hơn gi SS đâu nhé. Nếu tính giá bán thì thằng nào cũng giữ giá hết. Vì thím mua ở TGDD rồi bán lại đi, nó cũng trừ 20% như thường, đến tháng thứ 2 nó trừ thêm 5% nữa đấy. Còn con 6s ngày trước mua 19 triệu giờ mới chưa được 2 năm đem ra bán lại nó thu 6 triệu 😁. vậy có rớt giá không?
@chenzenvl Đúng vAY. IPHONE 6 MỚI RA 20_CHAI. GIỜ CÒN 6 CHAI. GIỮ GIÁ GÌ
Luc3s
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giá hợp lý hơn, vậy đó Hoang Tưởng Company...
@phongba046 pin từ m10 ngon rồi bác. cơ mà htc cứ sốc 50% thì a e cứ đợi chứ ko nên múc luôn.ahihi
@phongba046 pin ưng nhất ip plus và s7edge và s8+ đều ngon.
@0986190287 Mình đã nói trừ bọn sung xị nót với chíp hãng Apple rồi mà 😁 :D :D cơ mà với bọn trâu chó như mình thì có lẽ s7e cũng ko đủ.
Ko tính bọn sam A
khangnd1908
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phongba046 pin htc u11 có 3k nhưng on-screen lâu hơn con motorola x play pin 3600.
hồi đó trc khi mua còn ngại vụ pin, mua xài thì hoàn toàn hài lòng.
chỉ cần bán tiếp U Ultra giá 5tr bao xiaomi sony v.v tuổi l với HTC nhé 😃

Hãy bán số lượng đừng bán giá quá cao nữa HTC 😃
phamthonghn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Buồn cho htc
Giờ hàng cao cấp ngta chỉ nghĩ đến ngay Ip.sau ip có đứa lọt tọt theo sau là Note .s.cửa nào giành cho htc?
Cứ làm quả giống iPhone X, bị ném đá một trận nhưng doanh số tăng vọt ngay 😁
@Manh Nam SHBC Ngta mua ss (dòng s,note ) ,sony,htc vì vì cái chất.Mất chất là hết.
Còn những ng thích đú ăn theo thì mới mua oppo và mấy hàng tàu ăn theo thôi bạn ạ.
Mình đang bí đổi đt, có ng bán lại con oppo mới mua giá hơn nửa mình vẫn ko mua, đơn giản vì mình ghét sự ăn theo.
Ví dụ như nếu nó là ss, sony,...hay thậm chí xiaomi,hứa ví mà bán giá đó mình hốt ngay :D
edios
TÍCH CỰC
6 năm
@Manh Nam SHBC Bắt chước thiết kế là con dao 2 lưỡi. Trước mắt có thể làm doanh số tăng nhưng về lâu về dài sẽ đánh mất bản sắc, ngôn ngữ riêng, trở thành cái bóng của bản gốc. Thực tế cho thấy nhiều hãng đâu cần làm y sì ipX mới bán đc máy :D Tất nhiên ở 1 số ng dùng ip, ipX vẫn mong các hãng khác bắt chước Apple để chứng tỏ cái "đẳng cấp dẫn đầu" của họ nhưng như vậy chả khác nào biến thiết kế ipX thành đại trà, phổ thông hehe.
Em chờ năm nay HTC đưa chiếc HTC 10 với tầm giá 6 triệu đổ lại về thị trường VN.
chris1475
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhtuanngoc yep, tôi cũng thế.
@chris1475 Có đó M10 chính hãng 5tr xài lát rán trứng. Pin 3h
chris1475
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanvietbt83 con đó là M10 evo chip 810 nóng là phải rồi, cửa nào so sánh với M10 chip 820.
libieu
CAO CẤP
6 năm
cái tiêu đề của bác Luân làm muốn ném gạch quá , nếu thích bác cược với em 1 thùng bia , gì chứ ngáp ngáp là bản năng của HTC rồi ko chết nổi đâu 😁
@libieu Cái này không cược, vì mình nghĩ giống bạn =))
@libieu Thì HTC nó trc là thằng chuyên đi gia công mà. Tù quá ta lại về đường xưa
@pro744 Quay ko dc nữa đâu . Giờ có thằng e foxcom rồi
@palmtj27 foxcom sao so được về mặt công nghệ, chưa chết mà anh Gúc đã mua trước rồi kìa bác
chitienthu
TÍCH CỰC
6 năm
Biết là klq nhưng htc hãy học cách như Honda VN bán winner . Nói ít hiểu nhiều nhé các mẹ .
@chitienthu Học Nokia bán Nokia 8 chớ
@chitienthu Hiểu câu đầu là phải giảm giá rồi.
Nhưng vẫn chưa hiểu nổi câu thứ 2 ? Các mẹ nào ?? 😁
Đợt sale 50% vừa rồi càng làm khó những máy cao cấp của HTC bán ra sau này
bankboy89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kien_kukumalu Chuẩn rồi bạn. Giá như thế, những ai mua trước cảm giác như bị lừa ấy. Mình mua HTC u Ultra cách đây 1.5 tháng, với giá cũ 😔( và hứa sau nay sẽ ko mua HTC, hoặc phải chờ sale mạnh như hnay mới mua :(
@kien_kukumalu Mình nghĩ cái này ko phải do HTC mà là do Thegioididong ngta chán nên muốn thanh lí HTC thôi
Cơ mà bạn nói cũng đúng 😁
@kien_kukumalu HTC đã đi theo vết xe của BlackBerry.
@kien_kukumalu Thấy con U Play giá 8,99 triệu cũng vừa tầm mà nhìn thấy chíp MediaTek thôi nghĩ luôn. Nhìn thấy nó rớt từ 8,99 triệu xuống 6,99 triệu, rồi 5,99 triệu rồi 4,99 triệu, rồi 3,00 triệu. Nghĩ lại phải cảm ơn con MediaTek 😃 Nó rớt giá như thế thì mấy con flagship người ta cũng ngại mua, mà cứ ngồi hóng nó rớt giá mới mua. Thế này thì htc cũng lụi tàn
Cần chi đậm cho marketing. Quảng cáo trên TV, Youtube vs web nhiều vào.
@QXPro Vậy giá lên 25tr sao bán được bác. Khi khó thì khó đủ điều.
nếu có cửa thì đã không bán cho google, không chuẩn bị giải tán hay sáp nhập với VR...
dbt123
CAO CẤP
6 năm
Chiến lược marketing nữa. Htc hơi chìm khoản này. Mấy anh Tầu chất chả ra cái gì mà bán chạy ầm ầm do ngày nào cũng thấy trên TV, biển QC ngoài đường...
klq nhưng vừa phát hiện 1 bug của FB :v 😁 có nên lãnh thưởng không nhỉ
@tyller end Bug là tưởng biết pass fb bạn gái nhưng ko vào đc ah. (Hóa ra nó đổi mà ko biết)
ngochai1814
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cứ 5 triệu mà cấu hình siêu khủng, chụp ảnh tốt đầy anh mua....
Như Xiaomi hiện ở FPT đặt hàng không còn máy....
Chứ cứ theo IP với Sam thì muôn kiếp....
@NGuyenHieu888 Giới trẻ sống ảo quá bị vắt mũi mà ko hay 😁 :D
@nforce Thật sự HTC khá bền, thậm chí bền hơn cả Samsung đấy.. Mình dùng m7 đến bây h hơn 3 năm thì chai pin.. còn con s7 edge hay bị lỗi mất wifi phải đi bảo hành thay AC IC gì đấy quên mất rồi....
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Nam Nguyen Luan Hi hi, nói bền thì cũng hên xui lắm, mình đang giữ con milestone, giờ vẫn chạy được bình thường. Nexus 4 thì thay cổng usb + pin, giờ vẫn xài bt, nhưng mà 2 đứa bạn thì tèo. Note 2 thì mãi ko chịu hư, bỏ tủ kính. m8 thì thằng bạn cũng chỉ bị mỗi pin. S6 Edge thì pin yếu rồi, nhưng vẫn xài bt. Đám bạn xài Mi Note 3, Mi 4C giờ cũng chỉ bị pin. Thế nên quan điểm của mình là chả thằng nào hơn thằng nào mấy đâu.
À, còn iPhone thì 4 và 5 bạn bè vẫn còn xài nhiều lắm.
@nforce um bạn mình trc h chỉ xài qua nokia 520 htc m7 iphone 5s ss 7edge và h là 6s plus... Thấy con nào cũng tốt trừ con ss7edge ra thôi...
snackviet1
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ chỉ còn bán mình cho Huawei hay hãng TQ nào chứ còn gì nữa
@snackviet1 bán 1 phần cho Google
HTC nên thay đổi thiết kế ... bao năm rồi cũng vậy
Nhìn gương Xiaomi ấy, chẳng thèm quảng cáo, hoặc quảng cáo rất ít, mà số lượng người mua lúc nào cũng đông đảo.

rồi HTC Ultral 5.5 triệu vừa rồi, có thèm quảng cáo đâu, cũng vèo vèo hết sạch hàng.

đừng nghĩ dân VN hoặc người tiêu dùng không biết, chẳng qua họ biết nhưng thấy đáng mua nên họ mua hãng khác thôi.
@HNC001 Khác gì giờ giảm giá con 6 32gb xuống 5 triệu xem chả cháy cmn chợ Fpt sốp và tgdd ak
@Duy Luân Tùy thị trường, Xiaomi họ gần như không quảng cáo, hoạc quảng cáo rất ít.

Ngay cả VN cũng vậy, bác có thể tìm thấy Xiaomi trên tivi không? trên báo giấy hoặc các trang báo điện tử lớn có quảng cáo Xiaomi không?

đa phần toàn là các cửa hàng bán Xiaomi tự quảng cáo không công cho Xiaomi, chạy quảng cáo Facebook rồi Adword, nhờ review trên tay.....rồi fan tự hỗ trợ cho nhau ở các group hay là các diễn đàn. Tính ra, cả cửa hàng và fan, toàn làm không công cho Xiaomi.

Khi Xiaomi ra phiên bản mới, hoặc sản phẩm mới, các báo chí toàn đua nhau đưa tin, đua nhau dịch bài viết, dù Xiaomi vẫn chưa chi tiền cho họ viết bài quảng cáo.

Còn Samsung thì sao? thuê người viết bài đăng báo, quảng cáo liên tục, S9 ra mắt, cũng quảng cáo rầm rộ khắp thế giới.

Xiaomi hiện chỉ có 2 người và vừa tăng lên 4 nhân viên chính thức tại VN thôi.

Đây là chính sách đặc thù của Xiaomi với một sô thị trường rồi.

Còn ở TQ cũng vậy, dạo gần đây mới bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo, tuy nhiên, so với số tiền các hãng quảng cáo, thì chỉ là con số rất nhỏ. Xiaomi quảng cáo trong 1 thời gian ngắn, chứ không rầm rộ và kéo dài ngày qua ngày như các hãng khác.

Apple cũng quảng cáo kinh khủng lắm, chi hàng tỷ USD cho quảng cáo và tiếp thị chứ không ít đâu.
@Xiaomi Nha Trang Nói thế thì khác gì bảo Apple không quảng cáo nếu lấy thị trường VN ra so? Apple ở VN cũng giống y chang Xiaomi bạn nói vậy.
@Ryzkie Apple có tài trợ tiền quảng cáo ở VN thông qua các cửa hàng FPT Studio.

Tuy nhiên, số tiền Apple chi cho quảng cáo ở VN cũng rất ít.

Từ Xiaomi và Apple mới thấy, HTC từ ngôi bá vương thế giới, suy sụp như ngày hôm nay, không nên đổ hết cho lỗi không biết quảng cáo.

Xiaomi chỉ là tân binh, mới làm điện thoại vài năm, mà bán gần 100 triệu điện thoại năm vừa rồi, đứng số 1 tại thị trưởng tỷ dân Ấn Độ, đứng thứ 1,2,3 trên 10 nước khác trên thế giới, trong khi HTC có thương hiệu từ lâu, chi phí quảng cáo cao hơn cả Xiaomi, thì doanh số lèo tèo.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019