Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tự build PC] Bài 1: Sơ lược về CPU và bo mạch chủ Z370

bk9sw
17/2/2018 9:42Phản hồi: 140
[Tự build PC] Bài 1: Sơ lược về CPU và bo mạch chủ Z370
Hiện tại để ráp một chiếc PC chạy CPU Core i thế hệ 8 (Coffee Lake) thì chúng ta chỉ có thể chọn các bo mạch chủ Z370, Intel vẫn chưa công bố các dòng H, B vốn có giá rẻ hơn. Các hãng làm bo mạch chủ cũng vì lý do này mà phát hành nhiều phiên bản bo mạch Z370 khác nhau với đủ kiểu thiết kế, thêm thắt tính năng, giá thành cũng khác nhau.Trong bài này thì mình xin chia sẻ những thói quen của mình khi ráp PC cũng như hướng dẫn anh em tự ráp PC hoàn chỉnh. Phần này mình sẽ nói về bo mạch và CPU. Mình sẽ cố gắng tiếp cận theo hướng đơn giản nhất với hy vọng ai cũng có thể tự làm được 😁.


Video này mình up trước Tết, giờ mới có bài cụ thể, anh em thông cảm nha.

Sơ lược về các phiên bản Core i thế hệ 8:

Trước khi chọn bo mạch thì chúng ta cũng cần phải xác định loại CPU muốn dùng, ở đây là Core i thế hệ 8 (Coffee Lake). Vấn đề không nằm ở chỗ nó là Core i gì, i3 hay i5 hay i7 đều này tùy thuộc vào túi tiền của anh em cũng như mục đích sử dụng. Vấn đề nằm ở mỗi dòng CPU của Intel chỉ dùng được với một hoặc một số dòng chipset nhất định. Coffee Lake chỉ đi với các chipset thế hệ 300 series và hiện tại chỉ có Z370 nên việc lựa chọn bo mạch tương thích không có gì phức tạp, cứ thấy cái bo nào ghi Z370 là đảm bảo xài được.

Mặc dù đã có những thử nghiệm cho thấy các CPU thế hệ cũ hơn như Skylake hay Kaby Lake có thể chạy được trên bo mạch chủ Z370 và ngược lại Coffee Lake đời mới nhất có thể chạy trên Z170 hay Z270 nhưng Intel không chính thức hỗ trợ. Vì vậy giải pháp an toàn vẫn là chọn bo mạch Z370 cho Coffee Lake.


So sánh CPU Intel Core i thế hệ 8.JPG
Hiện tại Intel đã phát hành một vài phiên bản CPU thuộc dòng Coffee Lake mà anh em có thể tham khảo trong bảng trên, rẻ nhất là Core i3-8100 và đắt nhất là Core i7-8700K.

So với các thế hệ Core i trước thì thế hệ 8 có nhiều cải tiến hơn với việc tăng số nhân cho tất cả các phiên bản. Lần đầu tiên Core i3 có 4 nhân nhưng không còn hỗ trợ siêu phân luồng, Core i5 và i7 cũng lần đầu tiên có 6 nhân. Thêm vào đó dung lượng bộ đệm L3 cũng lớn hơn, tăng theo số lượng nhân, xung nhịp Turbo cũng tăng nhưng cần lưu ý là xung tối đa chỉ đạt được với 1 nhân, tùy theo số lượng nhân kích hoạt mà xung Turbo sẽ có nhiều mức khác nhau.


Trên đây là bảng so sánh kết quả benchmark bằng Cinebench R15, Geekbench 3 và PassMark các phiên bản Core i thế hệ 8 được đăng tải trên CPU-Monkey. Có thể thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa từng phiên bản. Tuy nhiên nếu căn cứ theo giá thị trườnag hiện nay, chẳng hạn như Core i3-8350K với Core i5-8400, chênh nhau khoảng 200k thì anh em nên chọn Core i5 nếu không có nhu cầu OC. Tương tự nếu không cần OC thì Core i7-8700 vẫn dư sức qua cầu đối với hầu hết các tác vụ nặng và tựa game nặng hàng đầu hiện nay.

Chọn bo mạch chủ Z370:

z370.PNG
Z370 là tên của dòng chipset hỗ trợ các CPU Core i thế hệ 8 ở trên. Con chipset này không phải do các đối tác làm bo mạch chủ của Intel tự làm mà do Intel phát triển và bán cho họ để đưa lên bo mạch. Với từng thế hệ CPU thì Intel sẽ ra mắt các thế hệ chipset tương ứng, có thể tương thích ngược hoặc không. Chẳng hạn như Z270 có thể hỗ trợ cả Core i đời 6 (Skylake) lẫn 7 (Kaby Lake) nhưng Z370 chỉ hỗ trợ đời 8 (Coffee Lake) như điều mình đã nói ở phần CPU. Hình trên là sơ đồ hỗ trợ của chipset Z370, anh em có thể nhận thấy sự tương quan giữa sơ đồ này với bảng thông số của một chiếc bo mạch chủ Z370.

Motherboard-form-factors.jpg
Nếu anh em không quan tâm đến yếu tố nhỏ gọn thì ATX vẫn là form bo mạch chủ phổ biến nhất, dễ mua dễ dùng. Ngoài ra so về độ hoành tráng, nhiều tính năng thì ATX vẫn ăn đứt 2 form còn lại nhỏ hơn là mATX và mini-ITX. Những tên gọi như ATX, mATX hay mini-ITX này quy định về kích thước, các lỗ bắt vít, số lượng cổng trên panel sau, nguồn (PSU) hỗ trợ. Trong hình trên anh em có thể thấy sự khác biệt về kích thước và bố trí của các form bo mạch chủ này.

Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-1.jpg
Mình mượn được 3 chiếc bo mạch chủ của MSI gồm Z370 Gaming M5, Z370 Gaming Pro Carbon ACZ370 Tomahawk (từ phải sang), cả 3 có giá lần lượt là 5,9 triệu, 6,1 triệu và 4,5 triệu đồng. Mặc dù đều có form ATX và dùng chipset Z370 nhưng giá của chúng lại chênh nhau kha khá, vậy khác biệt nằm ở đâu?

Quảng cáo


So sánh Z370 Mobo.jpg
Cách nhanh nhất để tìm ra điểm khác biệt giữa các phiên bản bo mạch chủ là lên trang của nhà sản xuất và so sánh. Như trong hình trên mình so sánh giữa 3 phiên bản bo mạch chủ này và kết quả sơ bộ cho thấy chúng không khác biệt gì nhiều lắm. Do sử dụng chipset Z370 nên về thông số thì y hệt nhau như hỗ trợ socket 1151 với CPU tối đa là Core i7, đều có 4 khe RAM hỗ trợ các loại RAM DDR4 với xung nhịp từ 2133 đến trên 4000 MHz (OC) với chế độ kênh đôi. Thông số về cổng mở rộng cũng giống nhau như 3 khe PCIe 3.0 x16, 3 khe PCIe 3.0 x1, 6 cổng SATA, 2 khe M.2, số lượng cổng USB 3.1 các chuẩn Gen1, Gen2 tại panel sau cũng tương đương nhau.

Nếu so giữa phiên bản Gaming M5 và Gaming Pro Carbon AC thì 2 phiên bản này có nhiều điểm giống nhau như: Các khe RAM, PCIe đều được bọc nhôm gia cường, có tản nhiệt cho ổ M.2, toàn bộ cổng I/O đều có cover. Gaming M5 có dàn VRM và tản nhiệt nhìn hầm hố hơn so với Gaming Pro Carbon AC. Tuy nhiên, chênh nhau khoảng vài 200 ngàn thì mình sẽ chọn Gaming Pro Carbon AC bởi lẽ phiên bản này có nhiều thứ hay hơn điển hình là có hệ thống đèn RGB Mystic Light đẹp hơn và tích hợp sẵn card Wi-Fi + Bluetooth tiện dụng hơn so với Gaming M5.

Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-5.jpg
Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-4.jpg Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-3.jpg
Khi nhìn vào phiên bản Tomahawk, dù dùng Z370 nhưng giá lại rẻ hơn những 2 triệu? Tomahawk theo đánh giá của mình thì nó hướng đến phân khúc tầm trung khi được thiết kế theo kiểu "vừa đủ". Nếu không nhắc đến những yếu tố về sản xuất như chất lượng tụ, VRM thì Tomahawk không có nhiều món ăn chơi cao cấp như các khe RAM, PCIe không được bọc nhôm gia cường, hệ thống ốp che các cổng I/O và VRM cũng đơn giản hơn, không có tản nhiệt cho M.2 và đặc biệt là không hỗ trợ SLI.

À há 3 khe PCIe 3.0 nhưng không hỗ trợ SLI, anh em nên lưu ý nếu muốn chạy nhiều card đồ họa Nvidia GeForce kết nối qua cầu SLI thì Tomahawk sẽ không hỗ trợ, chỉ hỗ trợ CrossFire với các card của AMD. Vì vậy nếu về sau khi giá card bình ổn hơn và anh em nghĩ đến chuyện sắm thêm card để tăng sức mạnh đồ họa thì Gaming M5, Pro Carbon AC vẫn là giải pháp tốt hơn. Không chỉ bo của MSI, anh em có thể kiểm tra theo cách tương tự với bo của ASUS, Gigabyte, ASRock …

Lắp CPU như thế nào?

Quảng cáo



Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-14.jpg
Hôm trước trên Group Tinh Tế có một anh em đăng tải hình ảnh lắp CPU Core i3-8100 trên một chiếc bo mạch Z370 nhưng bạn này không dám đè cái tanh khóa ngàm socket xuống, sợ gãy. Câu trả lời là bạn cứ tự tin đè xuống khóa lại khi đã kiểm tra CPU đã được lắp đúng vị trí.

Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-19.jpg
Mỗi dòng CPU của Intel hay AMD đều được thiết kế với các lỗ khoét tại viền, khi gắn vào socket thì chỉ có thể khớp chứ không thể sai được trừ khi bạn quá vô ý hay cố tình gắn sai. Ngoài ra trên socket và CPU còn có mũi tên định hướng vị trí của CPU nên bạn cứ thế mà lắp vào thôi.

Tinhte.vn_MSI_Z370_Mobo-18.jpg
Sau khi lắp xong CPU thì chúng ta sẽ tiếp tục với công đoạn lắp tản nhiệt. Trong bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn kỹ hơn về cách trét keo tản, chọn loại tản nhiệt phù hợp. Anh em đón xem nhé.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dùng Z370 mà dùng VGA onboard thì chắc hâm hoặc nghèo mà đú (gom lúa mua tiếp VGA sau).
Bỏ qua hết các tính năng của VGA (cổng xuất, hỗ trợ DirectX) và thêm vài cổng USB (ai cần nhiều thì mua Hub hoặc dùng màn Dell thì có sẵn thêm 4 cổng rồi) thì 3 cái main board exactly là giống nhau mà giá lại khác nhau quá nhiều ==> cứ rẻ nhất mà phang, ko cần nghĩ ngợi. Tốt nhất chờ dòng B350 thì hiệu quả hơn nhiều.
@Communism hiện tại mới chỉ có dòng Z hỗ trợ chạy Coffee Lake thôi. Các dòng main giá rẻ hơn nghe nói tháng 4 có hàng
nghiano
ĐẠI BÀNG
6 năm
@donganh444 Ví dụ như vậy là đúng rồi. Cùng 1 nhu cầu đi lại thì giửa wave và Sh khác nhau lắm. Cũng như Z370 vậy. Cùng lắp một con i3 mà dùng dòng Z và dòng B đó bạn. Chất lượng linh kiện hay hỗ trợ từ nhà sản xuất v.v... là cái mà ngta muốn nhắm tới. Ví dụ như
wave và Sh chất lượng khung sườn và động cơ cũng như sự support của honda là ưu điểm hơn đó bạn. Thân!
@nonut NÓI MÀ KHÔNG SUY NGHĨ! Nhu cầu của người ta như thế nào? muôn hình vạn trạng, nếu mà ai cũng lắp card thì nó thiết kế cái onboard làm gì? Dân tình ko xài card tự dưng sắm card???
Luc3s
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết quá hay, cảm ơn anh em Tinh Tế ^^.
MSI ngày càng nổi!
Chỉ quan tâm main ITX vì yêu cầu công việc và phải đẹp!
lee131
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lâu lắm rồi mới thấy bài post có mùi công nghệ!
đọc bài này thấy buồn quá 😔 nhờ mấy bố thợ mỏ mà giờ giá VGA đang trên mây! dự định build 1 bộ gaming tắt ngấm luôn :(
@linhsonnguyen bảo chơi game là nhu cầu ngu xuẩn thì thiệt ko biết nói gì luôn, thà bác đừng nói thì ngta còn nghi ngờ, giờ nói ra thấy ngu hơn đứa ngu xuẩn nữa =))
@leminhtu88 bạn @linhsonnguyen nói chơi Game ngu xuẩn là không đúng, vì Game cũng là 1 trò giải trí. Tuy nhiên việc xác định chơi giải trí và nghiện đến mức ngu xuẩn là rất khó xác định.
- Vì việc đam mê game cho đến nghiện game và thành danh thành tài, kiếm tiền đc bằng Game thì xác xuất rất rất nhỏ, mà đa phần là nghiện game rồi thành tệ nạn: bỏ học, bỏ làm, ăn cắp ăn trộm...lấy tiền chơi game là phần nhiều
- Đơn cử bạn đến tất cả các quán game thì 99% là "thành phần ngu xuẩn" vì đa phần là học sinh và thanh thiếu niên ....mà học sinh lấy tiền đâu ngoài ăn cắp tiền gia đình duy trì và tăng level ?
- số % ít ỏi thành danh với game kia thì ko nói số còn lại làm chi phí, gia đình, xã hội tăng cao vì thời gian ngồi chơi game có thể làm đc nhiều việc có ích hơn cho gia đình và XH
libieu
CAO CẤP
6 năm
anh em có ai gặp tình trạng như mình ko , mình sài bản win 10 16299 từ lúc updat đến giờ hay bị tình trạng chậm nhẹ khi mở thư mục hoặc chuột phải refresh hay bị khựng lại gần 1s 😕
@libieu Có full disk 100% không?
libieu
CAO CẤP
6 năm
@libieu ko full disk mình sài con M2 của sam sung , mỡ task lênh thì nó báo 100% cpu 1 tí rồi lại hạ xuống , chỉ bị mỗi cái mỡ thư mục bất kì đều bị chậm 1-3s , chuột phải vào màng hình củng bị khựng lại 1s
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
6 năm
@libieu CPU mà 100% thì nó đơ chút là phải rồi. Mở Task Manager lên xem thử chương trình nào đang ngốn CPU
Lâu rồi mới có bài nói về máy tính.
Cho mình hỏi tý 3 con main này có support M.2 raid 0 không?
tubao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenlinh712 Chắc không đủ băng thông đâu bạn, Raid o thì kiếm main chạy NVMe không ngon hơn sao
@tubao Main này chả 2 khe M.2 còn gì
bvateam
TÍCH CỰC
6 năm
I3 8100 mạnh hơn i5 7400 mà con i5 đó bây giờ vẫn mắc hơn tận 1tr5. Intel ko hạ giá thì mớ chip kabylake ko ai thèm mua mất.
Ardyn Izunia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bvateam Nói như u khá nào bây h ai mua coffe lake bị dụ .Khi Ice lake ra tiến trình 10nm hiệu năng cao hơn , mát hơn nhưng gia k đổi . Công nghệ phát triển nhanh nên chi cần 1 năm là mọi thứ sẽ khác . G đoi sau bằng i3 đời trước , i3 = i5 , i5 = i7 là chuyện quá bình thuong chứ dụ gì ở đây .
masterss0
TÍCH CỰC
6 năm
@bvateam ai lỡ mua main xịn rồi, cpu gen7 hư thì cung fai cắn răng mua giá cao chứ sao bác 😁
bvateam
TÍCH CỰC
6 năm
@Ardyn Izunia Mình nói là "bây giờ" mà, hiện tại mấy con kia đã ra đâu mà coffe lake bị tuột hậu. Vì giờ chả phải nhiều con cpu kaby lake đã yếu mà còn mắc hơn coffe lake hay sao, nếu vì muốn xả hàng tồn mà người ta xúi bạn mua kabylake bây giờ thì chả phải dụ hay sao?
@bvateam quan trọng là mấy thằng chủ shop ở vn nó chó chịu hạ giá hay ko thôi =]]
Mình team ROG và vừa đổi gió qua "Ấy Em Đi" 😁 ghét MSI từ năm 2008 kèm theo đó là Biostar :p
@Naruto_Xboy me too sao không làm một bài Ấy Em Đi ta, main thì Asrock, hay Asus cũng okie mà
@nguyenthaiduy2771994 Rè pắp lích ợp gêm mờ 😁 chắc tùy bên hỗ trợ mượn sp nữa bác
LuisYuri
TÍCH CỰC
6 năm
@Naruto_Xboy mình lại thấy Bios của Em Ghét Ai là ngon nhất luôn...dễ dùng hơn mấy ông kia
@LuisYuri 😁 ROG bios vẫn top 1 nha bác
win_7
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hóng bài sau...
louiszhang
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thì thích mainboard của Asus hơn. Sẵn tiện ai thông não phát là giữa dòng Prime và dòng TUF thì nên lấy dòng nào, vì giá cả và các thành phần gần như y hệt nhau.
@louiszhang khác nhau ở chất lg phases nguồn =]]
dongkisotls
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các ông bán máy tính vẫn tư vấn dòng kabylake với main b250 anh em ạ, tầm tiền ấy thêm mấy trăm rõ ràng lên z370 với coffeelake hơn nhiều (hơn mấy trăm vì main z370)
@dongkisotls Chắc tư vấn đẩy hàng tồn đi đây mà. Gen 7 nâng cấp nhẹ của gen 6 mà mà số chân lại khác cho đến khi đẻ tiếp gen 8 cùng số chân mà cấu trúc lại khác board gen 7 lại không xài được. Chọn gen 8 bây giờ chắc chắn là khôn ngoan hơn.
mình thấy main cứ chọn con gần rẻ nhất cho nhu cầu tầm trung thậm chí chơi game vì mình cũng cóc biết nó khác nhau ở chỗ nào ngoài một số cổng kết nối hay linh tinh như #1 bảo, ai thông não hộ với khi có người làm cái main cả chục củ hx
@minhminh87 Chạy RAID, SLI, hỗ trợ lắp RAM xung cao hơn, nhiều PCI Lan hơn, M2,...
@minhminh87 Đẹp và hỗ trợ nhiều tính năng cao cấp hơn bạn ah: Ép xung, RAID,....
@Ma Vương _ MT theo mình biết thì ram xung ko làm nhanh hơn mấy, ép xung thì ko chơi, sli cũng ko cần pci cũng thế vì cá nhân ko phải mấy ông pro it cần 2 vga nữa ^^ cùng lắm bem 2 màn hình thì mình nghĩ con 1050 cũng đủ 😁
@minhminh87 giá con chip H hay Z mà intel bán cho các hãng main cũng ko chênh lệch nhiều chủ yếu mấy hãng mainboad+intel hợp tác nhau định giá phân khúc vì Z thì phải thêm nhiều tính năng thừa vô để định giá cao vậy thôi để người mua nghĩ rằng mình mua là hàng xịn nhất
langtudaik
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ mà build con i3 khoản nhiu tiền các bác
@langtudaik Khoảng 9tr cho cấu hình Ram4 4G, SSD hoặc M2 120,128.
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Có ai thử mấy con thế hệ 6 7 8 cài Win XP chưa!
Vì đôi lúc khách họ cần cài Win XP để chạy chương trình cổ!
colujcb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@habu@ Thế thì cài máy ảo nhé
@@habu@ cài win 7 còn chật vật nhé
@@habu@ bác hài hước thiệt =]]
@@habu@ cái này thì thua rồi, hiện tại muốn cài win 7 cho skylake trở lên là phải dùng phần mềm usb installation tool của gygabyte để tạo bộ cài, win xp thì sợ là không có tool để tạo cho nó nhận đám skylake trở lên ấy chứ.
@@habu@ tới gen7 intel cho win7 tịt nòng rồi nha XD muốn dùng chỉ có bug bios thôi 😁
Mới build case xong. Cũng phân vân i5 8400 nhưng vì ko chơi game nên xúc luôn r5 1600, dùng revit, cad sướng tê người 😁
@If you dont mind cho em xin cấu hình với giá cả tham khảo cái bác nhỉ. Cũng đang phân vân ryzen và core i
Mới build 1 dàn. Tomahawk chỉ có 4tr3. :p thớt mua mắc rồi. :p
@Doan Phu Hoa tùy thời điểm tùy cửa hàng nữa b ơi , mà ngta cũng chỉ lấy giá trên mạng hoặc lấy giá của shop nào hỗ trợ cho mượn sp để viết bài thôi 😆 bgio tự mua tính đến chuyện giá sau :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019