Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có nên dán hay dùng ốp cho điện thoại, máy tính? Vì sao? Cần lưu ý gì nếu dán / xài ốp?

Duy Luân
4/3/2018 13:49Phản hồi: 566
Có nên dán hay dùng ốp cho điện thoại, máy tính? Vì sao? Cần lưu ý gì nếu dán / xài ốp?
Một trong những câu hỏi mình thường xuyên nhận được là có nên dán màn hình không, có nên dán máy không. Câu hỏi này áp dụng cho cả điện thoại lẫn máy tính xách tay, từ cả những bạn mới mua máy cho đến những người đã xài lâu bỗng dưng thấy thích dán hoặc có ai đó khuyên đi dán. Để trả lời câu hỏi này một cách đầy đủ nhất, mình tổng hợp tất cả thông tin mình biết vào bài này và sẵn tiện chia sẻ với anh em góc nhìn của một thằng từng dán mọi thứ chuyển sang không thèm dán gì cả.

Có nên dán màn hình không?


Với mình, màn hình là thứ quan trọng nhất của chiếc điện thoại hay máy tính, là nơi bạn nhìn vào thường xuyên nhất nên nó phải đẹp nhất có thể và không bị thứ gì chắn lại. Vì lý do này mà mình cũng không bao giờ dán màn hình bằng bất kì loại tấm dán nào, dù nó có được quảng cáo là trong suốt 100% hay "dán mà như không dán".

galaxy_s8_dan_man_hinh.jpg

Lý do thứ nhất, khi bạn áp một lớp dán lên màn hình laptop, smartphone hoặc tablet, nó đã tạo ra một lớp cản mới, và khi ánh sáng đi qua một lớp vật chất nó sẽ ít nhiều bị khúc xạ khiến màu sắc, hình ảnh không còn đẹp như nguyên thủy. Bản thân ánh sáng đi từ tấm nền ra màn hình đã phải qua nhiều lớp rồi, giờ bạn còn quất thêm một lớp nữa thì không nên chút nào. Và thực tế mình cũng chưa thấy tấm dán nào có thể bảo toàn nguyên vẹn màu, độ tương phản của hình ảnh gốc.

Lý do thứ hai, các màn hình của điện thoại và máy tính ngày nay thường được phủ một lớp hóa chất chống lóa hoặc chống nước (thường gặp ở điện thoại, gọi là oleophoebic coating). Việc bạn dán và bóc lớp dán màn hình sẽ làm bong lớp hóa chất này, nhất là với những tấm dán rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng. Trước đây nhiều bạn dùng laptop mà xài lớp dán màn hình dỏm đã từng chứng kiến cảnh bong chống lóa rất gớm, và đau nhất là máy đó các bạn chỉ mới mua về mà thôi.

Cuối cùng, các khe hở của miếng dán thường đóng bụi sau một thời gian xài, nhìn rất ghê. Và khả năng là các hạt bụi li ti đó sẽ làm trầy màn hình của bạn.

Mieng_dan_man_hinh.jpg

Chốt: mình không ủng hộ dán màn hình, và mình khuyên các bạn cũng nên làm như vậy. Thứ hữu ích duy nhất của việc dán màn hình là dán kính cường lực cho điện thoại để khi va đập không bị bể màn hình. Nếu đây là ý đồ của bạn thì ừ, bạn nên làm, còn nếu chỉ để không bị xước dăm thì hãy quên miếng dán đi. Máy bạn mua về thì phải xài cho đã, cho sướng, không nên để thằng mua sau sướng 😁 Trên laptop thì xác suất bị trầy màn hình cũng ít hơn điện thoại nên cũng không cần dán làm chi.

Có nên dán vỏ máy hay xài ốp?


Việc dán vỏ máy có thể thực hiện bằng nhiều cách: dán keo trong, dán decal trang trí, dán miếng phủ in hình của riêng bạn, hay dán carbon, dán da chỉ nắp lưng / nắp máy tính mà thôi. Trong những cách trên mình thường thấy anh em dán keo trong nhiều nhất, sau đó là dán nắp chứ giờ phong trào chơi miếng dán custom không còn phổ biến như xưa.

Nhìn chung, việc dán laptop như thế này không có hại gì, có thể nó sẽ cản trở việc tản nhiệt của điện thoại, laptop một chút nhưng không phải là vấn đề lớn. Miễn bạn đừng dán bít kín những khe hở dùng để tản nhiệt là được (nhưng mình cũng để ý thấy các máy được dán đít hay nóng hơn, anh em có bị vậy không?). Trên điện thoại, các miếng dán cũng không khiến việc tản nhiệt của máy khó khăn hơn vì nó chỉ là một lớp mỏng được phủ lên các cấu trúc tản nhiệt được thiết kế sẵn, không có gì phải lo.

dan_da_macbook.jpg

Tác dụng của việc dán nắp lưng hay nắp máy cũng hơi giống như khi bạn dùng ốp, đó là để chống trầy và chống va đập (trong vụ va đập thì miếng dán không giúp được nhiều, ốp ngon hơn). Ngoài ra, một tác dụng quan trọng hơn là để trang trí cho máy có cá tính của riêng bạn. Cái này thì hoàn toàn hợp lý và mình ủng hộ chuyện đó. Với mình, việc trang trí bằng miếng dán hay hơn so với dùng ốp vì ốp làm thiết bị dày lên đáng kể trong khi miếng dán thì không. Có nhiều anh em dán nắp máy đẹp lắm, đầy sáng tạo luôn và mình luôn thích thú khi chiêm ngưỡng các tác phẩm của anh em.

Quảng cáo


Kinh nghiệm của mình cho vụ dán và ốp này có thể tóm tắt trong mấy điểm như sau:
  • Ốp nên mua loại mỏng mỏng, loại quá dày khiến máy trở nên thô kệch không cần thiết. Bạn mua một cái máy tuyệt đẹp về để rồi bọc ốp vô thì phí tiền lắm
  • Mặt trong của ốp thường hay có cát bụi, dễ làm trầy viền điện thoại, lâu lâu nhớ lấy ra vệ sinh sạch sẽ. Trước khi nhét máy vào ốp cũng cần làm sạch trước
  • Nếu cảm thấy ốp quá cứng có thể làm trầy máy, không nên xài
  • Với máy tính, chỉ nên dán da hoặc dán miếng dán ở nắp trên của máy hoặc ngay chiếu nghỉ tay, dán mặt dưới dễ làm nóng laptop
  • Điện thoại thì dễ rồi, chỉ dán được mỗi mặt lưng chứ giờ đâu còn chỗ nào khác để dán, nhất là điện thoại viền mỏng
macbook_case.jpg

Hết, ngắn gọn nhiêu đây thôi. Còn anh em thì sao? Anh em có xài ốp, có dán không và anh em dán / dùng ốp để làm gì? Comment nhé!
566 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
Màn hình không nên dán. Điện thoại hơn nhau ở cái màn hình, dán vào chất lượng màu, độ trong, sáng tối blaaa giảm cả.
Mặt sau điện thoại có thể dán để tạo phong cách.
Mặt sau của Laptop không nên dán, vì thật ra laptop không phải luôn đi theo người, dán vào cản nhiệt và khi nó xây xướt thì nhìn rất tởm.
Điện thoại nên có ốp lưng, vì mặt sau dễ trầy xướt.
mykolor
TÍCH CỰC
5 năm
@nhân hunter Được giá hơn bao nhiêu? bằng số tiền bạn bỏ ra mua 1,2 miếng cường lực xịn?
@xuantuyendt Dán để chống xước là chính thôi. Chứ rơi thì cái nào cungz dễ vỡ. Mấy tấm dán hịn hịn chống xước tốt hơn rất nhiều kính zin của đt
@nguyenchien45.3 Chống xước thì tôi không có ý kiến. Đối với tôi thì một cái máy dùng đến 5 năm mà không có tì vết gì thì cũng chỉ là chiếc điện thoại hết thời không còn nhiều giá trị sử dụng. Hơn nữa nếu kỹ thì cũng chỉ cần các loại miếng dán chống xước là được rồi, dùng vài tháng nó xước thì thay cái mới mà nó lại vừa khít với lớp kính hoặc cắt tỉa cũng dễ dàng trong khi các loại kính ốp lên chỉ làm cho lớp kính bị dày lên, mà khó chịu nhất là hầu hết các miếng kính này không khớp với kích thước của điện thoại, lúc nào cũng bị hụt tạo ra những cái gờ ở mép của màn hình làm giảm trải nghiệm đối với máy chưa kể là khi chịu va đập thông thường, nó là cái bị vỡ đầu tiên tạo ra những vệt nứt ngang dọc trên màn hình gây khó chịu mà chi phí lại cao hơn loại kia.
Duonghbt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@micheal90 Rơi cao quá thì vỡ thôi. Nhưng ví dụ rơi từ trên tay xuống bàn, hay lỡ đang cầm đt trên tay mà va đập gì đấy, nếu k có miếng dán thì màn hình dễ bị sứt, mẻ lắm. Dán vào để khi rơi, màn hình k trực tiếp bị va chạm, thì khi đó cái bị sứt mẻ là miếng dán, thay đỡ xót ruột =))
Không và không. Mình theo chủ nghĩa sexy. Cầm trực tiếp luôn có cảm giác phê hơn. Tuy nhiên đi làm nhiệm vụ hay đi đâu mà mình cảm thấy không ổn thì đeo ốp nhựa chẳng hạn 😁
@Quan5865 Cơ bản là không nên tin gái cho vụ này, dễ bị gài lắm ahihi
@nguyenpr089 sống có bao lâu, phải lầy tí mới vui, mới giao lưu được với anh em chứ 😁
ngochai1814
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Mấy thằng(cô) bạn Luân có thằng nào ghép buồng trứng đâu mà lo nó gài được.....
@sướng từ nhỏ Thằng đến sau sướng nhiều khi nó dính bệnh, kakaka
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
Quan niệm cá nhân: 1 đời ta 3 đời nó. Dán ốp làm gì. Để nude cho đẹp
micheal90
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Đọc qua tên cũng biết đó là Đực mà bác 😆
@adagioleonard Đấu kiếm à bác?
@phongba046 IMG_20180304_200518.jpg Xã hội giờ khó hiểu quá thím ơi.
@King.quan Trước em xài cái s7 . Mua về 1 tháng ko dùng ốp rơi 7 lần tanh bành cái máy. Để xài đến giờ luôn.
ldhieu8th
TÍCH CỰC
6 năm
Mình chỉ dán và ốp lưng cho điện thoại còn máy tính thì không, chủ yếu xài kỹ vệ sinh cho sạch thôi. Hơn nữa sử dụng cẩn thận khi cầm nắm và đút túi nên dù xài qua nhiều đời máy vẫn chưa bị bể màn hình hay j cả, máy nào cũng còn đẹp mê hồn cho tới khi đổi máy mới.
YNK
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ủng hộ dùng ốp vì sẽ cầm êm tay hơn, ít nóng hơn, ko ủng hộ dán màn hình 2.5D với miếng dáng 2D, nhìn vừa xấu con máy vừa cấn tay khi vuôt viền, nhìn mấy con ip6 trở về sau dán kiểu ko full dị ứng ko chịu đc thà khỏi dán
@YNK mình thì ko cần vì mình thiếu gì tiền, xước mua con khác. đâu phải dùng 5c lock. ahihi
Dùng ốp cao su vì máy toàn nhôm kính cầm rất trơn, còn màn hình thì ko dán. Để vậy cho sướng.
@thanhtuantvc Bác giống em, em dùng ốp như thời trang cho máy, với tay mồ hôi không ốp cầm thấy trơn quá. Còn dán mh thì thôi đi, bảo vệ đôi mắt giá trị hơn 😁:D:D
có dán và ốp dẻo
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chốt lại là nên dùng cái gì mỏng mỏng, ví dụ miếng dán da của khacten 😁 :D :D
Đùa chứ m dán cường lực ko fải vì sợ bể (vì thực chất chả chống nổi) mà sợ riêng vụ xước dăm.
Trc dùng s7e cũng là Gorilla 3 hay 4 gì đó, mà rút ra rút vào túi quần (tây+jean) cũng bị dăm cho mấy đường
@CoCaHaHa123 Túi quần chả làm xước được đâu bác. Chủ yếu là do bác cầm tay bẩn (cát) dính vào màn hình điện thoại. Nên khi nhét vào túi quần nó miết cho xước vài đường thôi.
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@spetsnaz GRU e có nói túi làm xước đâu. Ý e nói là hành động đơn giản làm hàng ngày như vậy, tất nhiên là do cát rùi b. Chỉcần trong túi có 1 hạt cát là ăn đủ
minh3ko
TÍCH CỰC
6 năm
Ko dán thì nhìn sexy hơn. Nhưng lơ bị rớt hay ji đó nhìn thấy xót lắm.nhà ai có điều kiện thì để vậy.
@minh3ko Byoi0j
tjendung
TÍCH CỰC
6 năm
Miếng dán thì mình vẫn dùng còn ốp thì phải dùng ốp chất lượng, tránh dùng nhựa cứng cát lọt vào lâu ngày gây xước những chấm li ti trông rất lởm
Mình không bao giờ dán màn hình hay dùng ốp, vì:
  1. Dán xong chắc chắn màn hình sẽ xấu đi và khó nhìn hơn.
  2. Màn hình hiện nay đã có độ cứng đủ cao để chống lại các vết xước thông thường.
  3. Mặt lưng điện thoại đã được các hãng hoàn thiện khá đẹp rồi, nếu lại đem dán hay ốp thì chẳng phải những thứ chúng ta khen ngợi chúng ở thiết kế là điều vô nghĩa sao.
  4. Không có nhu cầu cá nhân hóa.
  5. Không cho trẻ con sử dụng.
  6. Không hay làm rơi (≤ 2 lần/năm) ở độ cao đủ lớn (≥ 1,5 m)
  7. Không có nhu cầu bán lại khi muốn đổi điện thoại khác.
@ngocb2 Mặt kính của SS khó trầy nhưng rất dễ nức và vỡ .
@ngocb2 Có được bảo hành hỗ trợ bao nhiêu phần trăm phí thay màn hả bạn? Ngày trước mình dùng S7 Edge cũng làm rơi (do hất khuỷu tay) từ trên bàn ăn lẩu băng chuyền Kichi-Kichi (cái mặt bàn này khá cao, chắc bạn cũng biết), nhưng may mắn là không làm sao, chỉ có một vết xước rất nhỏ ở cạnh dưới khung kim loại. Nói chung các thể loại màn cong thì dễ vỡ lắm, phải cẩn thận, mình thuộc tuýp ít làm rơi đồ nên cũng không quan trọng lắm khoản dùng ốp.
@Black Mamba Nếu có bảo hành vàng thì đc hỗ trợ 70% bạn nhé, ko có hoặc hết thời gian bảo hành là 100%
@Black Mamba Thực ra dùng đt ko đeo ốp, dán màn hình vài lần sẩy tay thì dùng chán bán lại chẳng khác gì cho đi. Bèo quá mà. Để dùng lúc máy chính hết pin, chán thì vứt thôi
1/ Dán cường lực. Chấp hết trầy xước va chạm bụi bẩn. 1 thời gian sau gỡ ra thay miếng mới.
2/ Dùng ốp dẻo. 1 là dễ cầm hơn (nhất là đt khung kim loại hoặc nhựa bóng). 2 là giảm thiểu hư hỏng khi rơi. iP của mình 2 lần rơi từ độ cao khoảng 50cm xuống nền gạch & vẫn chưa bị gì.
Stupid phone thì dán keo toàn bộ. Cũng tầm 1-2 năm gỡ ra dán mới.
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
@LRA Trí lớn gặp nhau. Ngu 1 lần rồi thôi 😃 Dán cường lực màu không rực rỡ như cũ nhưng lột ra lại như vừa mua đt mới
Taro Misaki
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LRA Ai cũng bảo để trần trụi là đẹp nhất, nhưng chỉ thấy xót khi nhìn thấy nó rơi thôi, đấy còn chưa kể hàng ngày phải chịu đựng cái vết nứt, viết xước đập vào mắt...
Tốt nhất là cứ dán cường lực + ốp lưng (chọn loại vừa tay + thẩm mỹ) là đã tránh được rủi ro trên. Cẩn tắc vô áy náy.
@LRA Mới rơi cái đt từ tầng 2 xuống mà ko làm sao nhờ cái ốp chống sốc 600k. Màn hình cũng bị va đập vào đâu đấy nên bị mẻ cạnh tấm dán cường lực. Ko là phải kiếm máy mới
Không dán không ốp. Hết
Dán màn chứ đừng ốp. Giữ gìn tới lúc bán lại cũng bị thằng mua ép giá thôi à kaka.
mykolor
TÍCH CỰC
5 năm
@gachiennuocmam đâu cũng vào đấy thôi, bỏ ra vài ba trăm ngàn ốp với dán, bán lại được giá hơn vài ba trăm ngàn cũng thế. kakka. Lỗ nặng vì kg được tận hưởng cảm giác chơi trần truồng
khoavina
TÍCH CỰC
6 năm
Mình loại ốp nhựa trắng dẻo ! Vừa bảo vệ vừa ko làm mất vẻ đẹp của điện thoai
Mình không dán màn. Để màn hình nguyên thủy vuốt mới sướng, mới thấy được hết vẻ đẹp của màn hình. Với mình thì xước dăm tí cũng k sao. Đừng để chung với chìa khoá hay kim loại khác kà được. Thấy có hạt cát thì thổi đi k nên dùng tay vuốt đi vì cát sẽ làm trầy màn hình dù bạn dùng kính Gorilla Glass nào đi chăng nữa. Thêm nữa khi lau thì dùng miếng lau chuyên dụng đã sạch cát và bụi để lau. Mình có dùng ốp lưng để hạn chế va đập bể vỡ khi rơi rớt
@hadryan Tất nhiên là sẽ có. Vì vậy mình mới nói khi nào thấy cát thì thổi đi chứ đừng vuốt. Vuốt hạt cát thì trầy màn. Mình kỹ thì sẽ hạn chế được việc trầy xước
@thinhnguyen2410 Làm như bạn còn mệt hơn, thà bảo 100k mua cái cường lực dán lên chả sợ gì nữa còn hơn mỗi lần dùng lại cẩn thận thổi hạt cát đi, rồi lấy giẻ thật sạch lau, rồi tránh mấy vật kim loại,... như nâng quả trứng vậy
Oh Yeah
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thinhnguyen2410 Thổi cát, dùng miếng lau chuyên dụng để lau như ông thì tôi cứ bỏ vài chục dán bố nó đt vào cho nó lành =))
Có dùng ốp trong nhưng chủ yếu là để ảnh con và 1 chiếc bùa hộ mệnh sau lưng máy.

Dán màn hình thì không... Màn hình iPhone giờ rẻ bèo, xước, vở... thay màn mới 😁
@Khẩu trang xanh Xl có cái khẩu trang đeo hoài eo dám thay thì nói gì thay msnf dt.
@Khẩu trang xanh Ờ. Ba cái đồ rẻ tiền rẻ rách ấy mà, lo làm gì. 😃
@Khẩu trang xanh Dùng 4s thì thay màn rẻ là đúng thôi :eek::eek:
@Khẩu trang xanh 5c lock có khác
Harry V10
TÍCH CỰC
6 năm
@Fan_phong_trào Ông băng vs xanh này dùng và giữ 4s lock 20 năm để kế nghiệp cho đứa con băng vs trắng đó mà
muốn dùng trần mà cứ nghĩ mấy vết xước trên màn mà nản.ngậm ngùi dán màn,lưng viền xước xíu ko sao
@0986190287 Giống mình dán mỗi màn 😁
@bomduc màn nó đậph vào mắt cả ngày mà bị xước bực lắm b
@0986190287 Màn bây giờ toàn kính cường dương rùi,không sợ trầy!!mua 1 e máy mới về,mỏng,mịn màng mà lại ốp thêm tấm dày cộm vào thì chả ra làm sao cả,nên e chả bao giờ làm 2 thứ này!!
@Goldfish18 màn vô cùng dễ xước lông mèo, mà xước nhìn chán lắm chứ ai trả muốn thả nhông😁
Gachip91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@0986190287 bác giống e. xài con s7e dán màn lúc đôi ba hôm nó lại bong ra vì cái viền cong, mà vẫn phải dán. ko để trần xíu là xước dăm bực ko tả được.
dino_su
CAO CẤP
6 năm
Ko dán thì màn sẽ bị xước dăm chút ít, ko tránh nổi, con ip6s bóc miếng dán đx hơn tuần đã có mấy vết rồi 😔. Để mỗi túi quần ko có chìa khoá vật dụng j mà e nó vẫn bị, nhưng thôi để dùng thoải mái dễ chịu hơn thì chấp nhận xước dăm ko vđ
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
@dino_su do trong túi có cát.
Mr.Fly
TÍCH CỰC
5 năm
@mrquan55 Xước dăm là bình thường. 6s tôi dùng xước dăm đầy. Nhưng k để ý đến nó thì k thấy gì đâu
@Mr.Fly Bác cho em hỏi là tại sao máy nào e cũng thấy có xước dăm, v xước dăm là do cái j v bác? Tự nhiên con ip7 của e lúc mới mua về giữ kĩ lắm, dán đồ các kiểu tới lúc lột ra vẫm thấy xước dăm. Con s9 e vừa mới lột miếng dán ban nãy xong cũng có xước dăm. Nản quá. Giữ gìn kĩ lắm luôn mà cứ thế. Kiểu như máy mới sản xuất ra là đã có xước dăm rồi hay sao ý
zzcoolmenzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê Phan Khải Nguyên Do các hạt bụi nhỏ hoặc cát lọt vào trong ốp, dùng lâu ngày thì bị trầy xước. Tính chất cát là loại hạt siêu cứng nhé, kim loại hoặc kính bị cát ma sát thì tạo vết xước là dễ hiểu thôi. Cho dù xài kỹ cỡ nào cũng bị nha bác, trừ khi dán miếng decal toàn thân, lâu lâu tháo ta dán lại.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019