Trên đường lái xe đến triển lãm Geneva Motor Show 2018 ở Thụy Sĩ, mình và anh @cuhiep có ghé thăm bảo tàng xe Mercedes-Benz ở thành phố Stuttgart của Đức. Bảo tàng này rất rộng (16.500 mét vuông) và gồm nhiều tầng. Cách trưng bày của Mercedes rất hay, mỗi tầng là một thế hệ xe theo thời gian tăng dần, dọc theo hành lang còn có những câu truyện ngắn kể lại sự hình thành và phát triển không những của Mercedes-Benz mà còn của cả những sự kiện quan trọng của thế giới như Thế chiến thứ 1, thứ 2, các thành tựu trong Vật lý, Y học, Sinh học...
Giá vé tham quan là 10 Euro/người. Mời các bạn cùng xem ảnh. Số ảnh này mình chụp bằng con Galaxy S9+, chỉ resize hình về 2048px cho nhẹ bớt, không edit gì thêm.
Bảo tàng Mercedes-Benz Museum nhìn từ bên ngoài
Trên tầng cao nhất, người ta đặt một con ngựa (mô hình), đó cũng chính là phương tiện di chuyển đầu tiên nhất của con người, là "tổ tiên" của xe Merc, xe Toyota, xe ngựa Ferrari, xe bò Lamborghini... 😁
Giá vé tham quan là 10 Euro/người. Mời các bạn cùng xem ảnh. Số ảnh này mình chụp bằng con Galaxy S9+, chỉ resize hình về 2048px cho nhẹ bớt, không edit gì thêm.
Bảo tàng Mercedes-Benz Museum nhìn từ bên ngoài
Trên tầng cao nhất, người ta đặt một con ngựa (mô hình), đó cũng chính là phương tiện di chuyển đầu tiên nhất của con người, là "tổ tiên" của xe Merc, xe Toyota, xe ngựa Ferrari, xe bò Lamborghini... 😁
Sau đó con người mới bắt đầu nghiên cứu ra những phương tiện di chuyển không cần sức ngựa, chiếc xe trong hình có tên là Daimler Reitwagen, được sản xuất vào năm 1885 và cũng là chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới. Nó có khung sườn và bánh xe bằng gỗ, yên xe giống hệt yên ngựa, sử dụng động cơ 4 thì, dung tích 264 cc, làm mát bằng không khí, công suất tối đa 0,5 HP @ 600 RPM và đạt vận tốc cao nhất là 11 km/h. Xe nặng 90 kg.
Dọc hành lang đi xuống là các bức tranh nói về các sự kiện quan trọng trong lịch sử.
Bức hình chụp một buổi triển lãm quốc tế dưới chân tháp Eiffel. Những buổi triển lãm thế này là dịp để các cá nhân và quốc gia trên thế giới thể hiện năng lực sản xuất của họ trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, cơ khí, động cơ...
Đây là Mercedes Simplex, chiếc xe hơi thuộc hàng lâu đời nhất của Mercedes-Benz. Chiếc xe được sản xuất từ năm 1902, công suất 41,7 HP với khối lượng lên tới 1.250 kg.
Sau khi làm chủ được động cơ để tạo ra được một phương tiện di chuyển được, người ta bắt đầu chăm chút đến sự tiện nghi và sự sang trọng của những chiếc xe. Từ đó, những chiếc xe hai chỗ, bốn chỗ ra đời, có những chiếc xe được trang hoàng vô cùng quý phái.
Có một chi tiết rất thú vị đó là đầu bơm hơi cho lốp xe gần như không thay đổi về thiết kế từ đó đến nay.
Quảng cáo
Mercedes 10/40 PS Sport-Zweisitzer (1923) sử dụng động cơ siêu nạp cho công suất chuẩn 40 HP và đạt tối đa 65 HP khi nạp thêm khí, vận tốc cực đại 109 km/h.
Chiếc xe của những "Bố Già", Mercedes-Benz 320 Stromlinien-Limousine (1939).
Dòng chữ sặc sỡ in trên thân chiếc xe bus Mercedes Benz LO 1112 (1966).
Quảng cáo
Xe bus Mercedes Benz LO 1112 (1969) có 21 chỗ ngồi, động cơ 6 xy-lanh, vận tốc tối đa khoảng 100 km/h.
Ngoài sản xuất động cơ xe máy, Mercedes-Benz còn làm động cơ cho máy bay, tàu thuyền.
Chiếc "siêu xe" Mercedes-Benz 500K Special-Roadster (1934) sử dụng động cơ siêu nạp dung tích 5018 cm3 cho công suất tối đa 160 PS và có thể đạt vận tốc đến 160 km/h.
Mercedes-Benz 27/170/225 PS Typ SSK Sport Zweisitzer (1928).
Mercedes-Benz 300 S Cabriolet A (1954).
Mercedes-Benz 300 SLR (1955).
Mercedes-Benz 300 SL Coupé (1955).
Bên cạnh những mẫu xe dân dụng thì Mercedes-Benz còn làm xe chuyên dụng cho các mục đích cứu hộ, cứu nạn.
Đến tầng này là các mẫu xe hiện đại của thập niên 90 trở đi.
Mercedes-Benz 230 SL (1964).
Logo các dòng xe của Mercedes-Benz.
Mercedes-AMG SLC 43 Roadster (2017).
Mercedes-Benz SLS AMG Coupé Electric Drive.
Các dòng xe đua của Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz F 400 Carving (2001).
Ngoài khu vực bảo tàng là các khu mực mua sắm đồ chơi, quà lưu niệm của Mercedes-Benz.
Thậm chí Mercedes-Benz còn bố trí cả một toà nhà bên cạnh dành cho việc bán xe.