Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Android P ra mắt bản Preview: hỗ trợ tốt cho tai thỏ, chụp ảnh HEIF, nhiều thay đổi về giao diện

Duy Luân
7/3/2018 21:45Phản hồi: 88
Android P ra mắt bản Preview: hỗ trợ tốt cho tai thỏ, chụp ảnh HEIF, nhiều thay đổi về giao diện
Google hôm nay bất ngờ tung ra bản thử nghiệm của Android P, chưa có tên hay số hiệu chính thức nào được công bố. Android P sinh ra để chuẩn bị cho một thế hệ điện thoại di động mới nên nó bắt đầu hỗ trợ về mặt phần mềm cho các loại màn hình phi truyền thống (có tai thỏ, khoét lõm, chia đôi, 4 góc bo tròn...), khả năng quay video HDR theo codec VP9, cho phép chụp ảnh nén HEIF (dung lượng chỉ bằng cỡ 50% so với JPEG, tương tự iOS 11).


Ngoài những tính năng nói trên, Android P cũng có một số thay đổi về ngoại hình, ví dụ như đồng hồ giờ không hiện bên phải mà chuyển sang hiện bên trái. Google làm như vậy để thiết bị nào có làm phần khuyết màn hình thì sẽ tự động cân đối, nhà sản xuất không phải tự mình chỉnh nữa. Chưa hết, mặc định nó chỉ hiện tối đa 4 icon notification mà thôi, cái thứ 5 trở đi sẽ được biểu thị bằng 1 dấu chấm và bạn phải kéo thanh thông báo để xem chi tiết. Cuối cùng thì thanh notification khó nhìn của Android cũng đã được nâng cấp! Hoan hô Google.

Android_P_tai_tho_5.jpg

Tiếp theo, icon trong phần Settings giờ cũng được trang trí màu sắc cho dễ nhận biết hơn, icon cũng dễ hiểu hơn. Với người dùng bình thường thì thay đổi này sẽ giúp họ tìm cái họ muốn nhanh hơn. Nhiều nhà sản xuất Android cũng đang tùy biến icon trong giao diện settings để hỗ trợ màu sắc như thế này.

Android_P_tai_tho_7.jpeg

Thanh quick settings cũng được làm mới, 4 góc bo lại tạo sự phân cách so với dãy notification bên dưới, cái nào đang được kích hoạt sẽ có hình tròn màu xanh rõ ràng bao bên ngoài. Có thể thấy rằng Google rất chú trọng đến việc sử dụng màu sắc để biểu thị ý nghĩa trong giao diện của Android P.

Android_P_tai_tho_4.jpeg

Ngoài màn hình chính, Google Pixel Launcher đã được nâng cấp để nhét luôn thanh tìm kiếm vào, hàng icon dock dời lên trên. Đây là điều hợp lý vì nó giúp bạn chạm được thanh tìm kiếm tiện hơn khi sử dụng 1 tay, nhất là trong bối cảnh điện thoại càng lúc càng to ra và dài hơn do màn hình tỉ lệ 18:9.

Android_P_tai_tho_6.jpeg

Menu power của Android được làm mới với tông màu trắng, sáng sủa hơn, và bổ sung thêm nút chụp ảnh màn hình. Thực chất nút chụp ảnh nhúng trong giao diện power không mới, nó đã có từ ngày đầu của Android nhưng cần can thiệp từ nhà sản xuất hoặc ROM cook, giờ thì Google tích hợp sẵn vào hệ điều hành luôn.

Android_P_tai_tho_1.jpeg
Cả menu power và menu tăng giảm âm lượng giờ được di chuyển sang bên phải, có lẽ với cùng mục đích là để bạn dễ nhấn hơn so với việc bố trí chúng ở cạnh trên màn hình.

Android P Preview hiện chỉ áp dụng cho các máy Pixel, Pixel XL, Pixel 2 và Pixel 2 XL mà thôi, dòng Nexus đã chính thức rớt khỏi danh sách được hỗ trợ cập nhật phần mềm sau gần 3 năm ra mắt. Nếu anh em nào đang dùng các máy trên, hãy vào đây để download bộ cài về chạy flash, nhưng cũng cảnh báo đây là bản đầu tiên rất thiếu ổn định, chủ yếu để lập trình viên test app mà thôi nhé.

88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nktho
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá nhanh.
Quá nguy hiểm
@quocvu089 Đù . WP hả . Thiết bị tuyệt vời . Nó nói ko với mọi thứ rác rưởi của xã hội . Tại sao ko ?
@minhthuvc Bạn tuy ngu nhưng được cái phát biểu đần. À mà bạn học viết đúng chính tả rồi hẵng đi bàn chuyện những công ty trăm tỷ dollar =))
@Cafethangbay Chắc mình ... ngu thiệt . Vì có thằng ẳng cái gì mà mình ko hiểu ta ? Chắc ngu thiệt
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Nói ko với “MỌI THỨ RÁC RƯỞI CUẢ XÃ HỘI”

Ờ phải rồi. Thảo nào lên ưindows store tòan “ỨNG DỤNG RÁC” ko =))
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Ngon đây!
duyoggy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ngoài những tính năng nói trên, Android P cũng có một số thay đổi về ngoại hình, ví dụ như đồng hồ giờ không hiện bên trái mà chuyển sang hiện bên phải. Đoạn này hình như nhầm bác Duy Luân, vốn dĩ đồng hồ nó hiện bên góc phải mà ?
@duyoggy Nhầm, để mình chỉnh 😁
Thỏ ngon đấy, sẽ có trong trứng nên có mọc ra cũng đỡ gọi là học tập nhau nhưng mà không thích 😃
Phải coi lý do để x có tai thỏ, anh không có lý do đó thì làm tai thỏ làm gì!!!!
@heobanhki Asus còn nói:" chúng tôi phải làm tai thỏ theo mong muốn của ng dùng." Thật sự lố bịch. Người dùng ko hề mong muốn nếu tai thỏ ko cần thiết như Iphone X mà lại cố làm ra nó.
Nói thẳng ra là Asus cố tình lf trông giống Iphone hơn chứ còn lý do gì nữa. Tàu (Đài Loan) chỉ giỏi ăn cắp.
@maithang215 Có hay không có cảm biến 3D thì vẫn còn đó cam trước, làm màn hình tràn viền trên thì tai thỏ là bắt buộc 😁 trào lưu chỉ dừng lại khi các hãng dừng trào lưu viền mỏng 4 phía, mà điều đó là không thể :p
@maithang215 Thật lố bịch cho những tay chơi lớn như Huawei, Asus, Oppo, họ copy một cách mù quáng, chính thức trong mắt mình, Huawei, Asus đã liệt vào danh sách đen, Oppo thì từ lâu rồi

Thà làm một con full màn hình, lộ ra phần notch như Essential phone thì mình còn hiểu, chứ viền dưới dày cộp mà vẫn ráng nhét thêm tai thỏ ... chán
thieniniox
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maithang215 Đúng là không phải ipx tự nhiên dùng tai thỏ mà công nghệ ở hiện tại chưa đạt tới mức màn hình tràn viền, dấu camera, cảm biến đi được nên đặt tạm cái khuyết ngay đó
Kinh thật apple đại đế lúc nào cũng đi tiên phong kể cả mấy cái quái dị như tai thỏ mà cũng dc hưởng ứng nữa
yeusaigon
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos khác gì nhau, làm trước là làm trước, kẻ làm sau là làm sau, quan trọng ai tiên phong, còn trào lưu là những hãng k có danh dự thôi
@yeusaigon khác nhiều, doanh số essential phone là nh so vs ipx. Và nsx làm phone để bán chứ k0 phải chơi xếp gạch. Ế sẽ dẫn đến lỗ, rùi giải thể, phá sản. Kinh doanh có lãi ms tồn tại dc. Đừng nói đến có danh dự hay k0, nếu đã chết thì thân mình lo k0 xong chứ danh dự mài ăn dc k0=))
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
@Barbatos Muốn bán được sản phẩm thì phải dựa vào ông lớn thôi, apple nó dẫn đầu nên nó đi đường nào thì công nghệ thế giới phần lớn sẽ đi theo nó là điều hiển nhiên
@yeusaigon Nhớ một đợt có vài ông đi trước với màn hình 3D không cần kính, giờ dẹo m cả rồi. Giờ lỡ sau này có hãng nào làm 3D tốt tạo trào lưu thì các xác chết lại được hồi sinh để tế vì "đi trước" =))
Ko liên quan nhưng không biết htc u12 trình làng vậy các bác
Chắc sang năm kiếm 1 con android one về trải nghiệm. giờ có android one cận flagship như nokia 7 plus rồi
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
hề hề android tai thỏ chứ ko phải ...
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn android 7
Apple không làm full được màn hình nên mới làm tai thỏ để bỏ các cảm biến vào 1 cục. Ròii phần khuyết còn lại cho hiển thị. Nói cách ngăn gọn tai thỏ là phần hạn chế về công nghệ. Ko làm full được nên mới làm tai thỏ. Thế mà mấy hãng cứ theo cái này làm gì thế không biết. Vuông vức ko thích. Cứ thích nó khuyết tật.
nttkts
TÍCH CỰC
6 năm
@phamnhatninh Phải có cái hay thì ng ta mới đua nhau làm chứ, ng thường như bạn với tôi ko hiểu rõ dc đâu, im lặng mà tận hưởng đi thôi
@phamnhatninh Đó là sự ngu dốt và mù quáng của mấy hãng Tàu hạ đẳng. Cốt làm cho máy trông giống Iphone X.
@maithang215 Nó không ngu đâu, người dùng ngu thì có.
minh95pt
TÍCH CỰC
6 năm
S8 có lâu r mà nhỉ
@minh95pt Phải tự làm, cái này OS. hỗ trợ sẵn
Vậy đến Android S sẽ lại loại bỏ chức năng hỗ trợ tai thỏ?

Screenshot_2018-03-08-07-46-46.jpg
@AmbitiousMan Mình nghĩ là mọi người đang hiểu nhầm cụm từ "hỗ trợ tai thỏ". Với Essential Phone của Andy Rubin chẳng hạn, điện thoại này ra đời trước iPhone, nó có "nốt ruồi" (một dạng "tai thỏ", hay "tai voi" cũng được), và lúc đó Android 7.1.1 chưa hỗ trợ kiểu màn hình khuyết tật này, tức là nó che đi một phần thanh thông báo, nên nhà sản xuất phải tự mình chỉnh lại phiên bản Android cho Essential Phone để nó hiển thị thanh thông báo một cách phù hợp, cũng như không che mất các nội dung trên màn hình khi sử dụng. Đó là việc của nhà sản xuất thiết bị.

Sau khi Apple ra mắt iPhone X với màn hình khiếm khuyết "tai thỏ" (một sự hy sinh trong màn hình và trải nghiệm để đổi lại thiết kế viền mỏng) và tạo ra trào lưu màn hình mỏng cả viền trên và dưới (chứ không chỉ mỏng 2 cạnh) ra gần sát khung, thì việc cần thay đổi trong giao diện của Android lúc này thực sự đã lớn, và Google không thể đứng ngoài được nữa. Đó là lúc họ quyệt định hỗ trợ kiểu màn hình khuyết tật đó sẵn trong mã nguồn Android, để nó có thể hiển thị một cách đồng nhất trên các kiểu màn hình này, giảm tình trạng phân mảnh (mỗi nhà sản xuất lại sửa một kiểu), và cũng để giúp các nhà sản xuất điện thoại không còn phải lo về khoản màn hình đó nữa. Như vậy, "hỗ trợ màn hình tai thỏ" ở đây có nghĩa là: anh cứ việc sản xuất điện thoại, nếu của anh có tai thỏ, Android sẽ làm việc tốt, mà nếu không có tai thỏ, thì chẳng sao, nó vẫn làm việc như trước đây anh vẫn làm mà thôi. Chứ không phải Google khuyến khích các nhà sản xuất tạo ra màn hình tai thỏ.

Lại nói về trào lưu màn hình tai thỏ. Bỏ qua các fanboy Apple cho rằng nó là một nghệ thuật trong thiết kế hay sự nhận diện thương hiệu, vì thực tế nó chỉ là khiếm khuyết công nghệ người ta chưa thể tránh được. Còn các fanboy Android cho rằng trào lưu đó không phải do Apple tạo ra và không nên được sao chép,... Mình thì nghĩ ngược lại. Apple là hãng sản xuất điện thoại có quyền lực lớn nhất hiện nay, cái "tai thỏ" nếu rơi vào tay một hãng khác, như HTC hay Sony chẳng hạn, thì chắc nó sẽ chẳng bao giờ được hãng nào học theo cả. Nhưng vì Apple đã làm rồi, nên việc họ copy nó không chỉ đơn thuần là để nhái thiết kế nhằm đánh lừa người dùng, mà thực sự đó là sự sống còn của họ. Lấy ví dụ ASUS ra chiếc điện thoại A, sẽ chẳng ai để ý tới nó. Nhưng nếu chiếc điện thoại A có "tai thỏ", thì nó sẽ xuất hiện với tần suất cực lớn trên tất cả các phương tiện truyền thông như chúng ta đã thấy. Và họ chẳng cần có tiềm lực tài chính lớn như Samsung, hay quyền lực lớn như Apple, mà vẫn khiến tất cả các báo đều viết về chiếc điện thoại mới ra mắt của họ. Và cuối cùng thì nó với tới được mắt của người đọc. Đó là sự khôn ngoan trong việc sản xuất và marketing, người ta đã tính trước tất cả những điều này rồi.
@Black Mamba Quan điểm mình là: bắt chước tai thỏ là minh chứng hùng hồn cho thấy sự sáng tạo trên smartphone đã cạn kiệt. Ko bao h ủng hộ tai thỏ, còn nếu nó nhỏ như mấy con nốt ruồi thì hên xui. Nhưng vẫn ủng hộ dạng như G6 hay ếch 8 hơn vì màn hình đầy đủ, ko bị cắt xén. Còn về việc Google hỗ trợ trong mã nguồn thì mình ko ý kiến, nó tốt cho trải nghiệm người dùng khi phần mềm chạy kịp theo phần cứng. Nhưng vì ngay từ đầu đã xác định chỉ quan tâm bọn lành lặn nên cũng chả ảnh hưởng đến mình, hỗ trợ hay ko ko quan trọng.
Android thiết kế để phục vụ cho những con màn hình bị khuyết như Essential thôi, chứ tai thỏ, iPhone X nghe không liên quan lắm 😃 Vì Notch được Essential tiên phong làm trước, cha đẻ của Android nữa.. nên các chế ifan bớt tự sướng lại, nén nén lại
.acu.
TÍCH CỰC
6 năm
@NGuyenHieu888 có ai la làng đâu mà bác phải giải thích =.=! (em ko là fan của ai cả)
@NGuyenHieu888 bú đá quá liều hả bạn 😁
@NGuyenHieu888 Làm trước hay sau éo quan trọng, vấn đề là thằng nào khởi đầu trào lưu :p
Giao diện có một sự giống miui ko hề nhẹ 😃
ctn100
CAO CẤP
6 năm
Càng ngày Android càng mượt và đơn giản sử dụng hơn 😃 Duyệt !
Cuối năm mà kịp cho lên Note 9 thì đừng hỏi sao Thỏ plus sấp mặt 😃
@Thanh nhan spkt Kiểu như:
Liệu iPhone X có thể đánh bại Galaxy Note 8 ấy hả!
Có năm nào nó ko cho sấp mặt đâu mà phải đặt câu hỏi, khắm quá thể!

http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/2274564/lieu-iphone-x-co-the-danh-bai-galaxy-note-8
@QLNN biết đọc tiếng việt k nhóc. T k cần biết link mẹ gì. Nhưng hôm qua s9+ thua X mà hả.😃
@quocvu089 nó bán được bao nhiêu kệ mẹ nó. Phải công bố cho m à. T k cần biết nó bán dc bao nhiêu cái. T chỉ quan tâm sản phẩm nó tốt lên từng năm. điển hình thôi. Mới ăn đứt con X hôm qua. vào đọc lại đi nhóc.
@Thanh nhan spkt Tốt lên từng năm mà bị nổ phải thu hồi, ocshos logic
Vẫn 3 nút điều hướng ảo lạc hậu. Ko biết bao giờ mới chịu dùng gesture như Meego.
@QXPro Đưa cái đt dùng gesture cho mấy ông bà già u60 xem họ thích nút điều hướng hơn hay gesture hơn
@sskkb bạn tưởng u60 nào cũng ng* như bạn à 😃 thao tác gesture trên iPad người già dùng rành hơn thằng ng* như bạn đấy 😃
@kool_boyjuly mình có thể ng* nhưng mình khôn và thông minh hơn bố mẹ bạn 😃
SeAx
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc iporn chuyển qua dùng android :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019