Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc Android P hỗ trợ sẵn cho màn hình tai thỏ sẽ tốt cho trải nghiệm của bạn

Duy Luân
7/3/2018 21:55Phản hồi: 108
Việc Android P hỗ trợ sẵn cho màn hình tai thỏ sẽ tốt cho trải nghiệm của bạn
Vậy là Android P đã xuất hiện, và nó có những thay đổi rất rõ ràng để hỗ trợ cho thiết kế kiểu tai thỏ mà iPhone X, Zenfone 5 và nhiều điện thoại mới đang (sắp) sử dụng để đạt được thiết kế viền mỏng. Thực chất việc này là rất tốt, nó giúp trải nghiệm Android luôn được giữ ở mức tốt dù cho tai thỏ của hãng làm ngắn hay dài hay thậm chí là kiểu nốt ruồi như trên Essential Phone. Và việc tối ưu này không chỉ nằm ở chuyện cắt màn hình ra làm đôi mà còn về cách Google thể hiện thông tin lên 2 phần khuyến của màn hình, cách hãng bố trí biểu tượng notification, cách mà Google di chuyển menu tăng giảm âm lượng sang cạnh phải màn hình cũng như việc Android lần đầu tiên đặt đồng hồ bên trái thay vì phải như xưa nay.

Cái mình ấn tượng và vui nhất khi đọc những thông tin mới về Android P đó là hàng notification giờ sẽ gọn hơn trước rất nhiều. Trước đây Android rải hết thông báo ra theo một hàng dọc nhìn rất xấu và khó chịu, ngay cả người nhận nhiều thông báo như mình cũng không thể nào nắm bắt hết những gì đang diễn ra và thường xuyên bị lạc trong rừng biểu tượng này. Giờ đây, Android P chỉ mặc định hiện 4 icon mà thôi, từ cái thứ 5 trở đi bạn sẽ cần kéo thanh notification xuống mới xem được. Tốn thêm 1 bước, nhưng màn hình chính gọn và đẹp hơn nhiều lần, bạn cũng dễ biết được những thông báo mới nhất thay vì xem một thông báo cả mấy tiếng trước.

Đây là bước đầu tiên để hỗ trợ màn hình kiểu tai thỏ vì khi bị chặn lại một cục ngay giữa, bạn sẽ không thể thấy hết biểu tượng. Thà như cũ là rải đầy ra nhưng không bị mất, còn giờ có phần lồi tai thỏ che mất thì lại càng khó chịu hơn nữa. Mình thích cách Android P dùng phần tai thỏ này để hiện thông báo, chứ như iPhone X chỉ đang dùng để hiện giờ mà thôi, hơi phí một chút.

android-p-dp1-notch.png

Bạn cũng có thể thấy là đồng hồ của Android P giờ được đặt bên trái thay vì bên phải, và ngay cả khi điện thoại không dùng màn hình tai thỏ thì vị trí của đồng hồ vẫn là bên trái. Nó tạo được sự đồng nhất xuyên suốt nhiều thiết bị khác nhau, thuận tiện hơn cho nhà sản xuất trong việc áp dụng cùng 1 giao diện cho nhiều máy tầm cao, trung và thấp, cũng tiện cho các nhà phát triển app bên thứ ba trong việc thiết kế phần mềm.

Chưa hết, quick settings, phần nằm sát với tai thỏ nhất khi kéo thanh thông báo xuống, cũng được làm bo góc để khi xuất hiện bên dưới to thỏ sẽ nhìn dễ chịu hơn so với kiểu 4 góc nhọn hiện nay. Nó tạo được một cảm giác nhẹ nhàng, hòa nhập hơn xuyên suốt Android P.

Những điều trên cho thấy Google biết được xu hướng màn hình tai thỏ là không tránh khỏi, và thay vì cố gắng từ chối sự thật đó, Google chuyển sang hỗ trợ nó một cách tốt nhất có thể, biến tai thỏ thành một thứ hữu ích và là một phần của giao diện chứ không chỉ đơn giản là một "khiếm khuyết" về ngoại hình. Đây là cách mà một hãng làm OS như Google nên và phải làm, không nên để nhà sản xuất tự triển khai, chỉnh sửa vì như vậy sẽ mất thời gian, khiến trải nghiệm kém đi nếu hãng làm không tốt, tăng thời gian update mỗi lần có bản Android mới, và cực kì phiền toái cho các bạn developer khi làm app. Mình đánh giá rất cao việc Google điều chỉnh lại Android P cho những thiết kế điện thoại mới.

android_p_notifications.gif

Google còn cẩn thận đưa thêm chế độ giả lập tai thỏ để developer test app của mình với nhiều kiểu tai thỏ khác nhau, đảm bảo thông tin không bị che mất. Có những kiểu tai thỏ nhỏ, tai thỏ to, khoét lõm, và có thể một số kiểu mới khác mà Google bổ sung sau này vào Android P.

Thực ra vụ tai thỏ này cũng chẳng phải là các nhà sản xuất muốn copy Apple, chỉ đơn giản là giới hạn công nghệ hiện tại không cho phép họ làm khác. Nếu sử dụng kiểu màn hình viền mỏng như Samsung Galaxy S8, S9, Note 8, hai bên trái phải mỏng thật đấy, gần như viền biến mất luôn nhưng cạnh trên dưới lại không mỏng. Nếu dùng kiểu màn hình truyền thống thì lại không đảm bảo viền mỏng đều cả 4 cạnh và phí phạm mất một phần không gian ở cạnh trên màn hình.

Ngoài ra, Apple làm tai thỏ còn vì hãng cần một chỗ đặt camera 3D TrueDepth vào, tuy nhiên chưa có nhà sản xuất Android nào làm được như Apple. Phần lồi tai thỏ của các máy Android hiện chỉ dùng để chứa camera trước, loa thoại và các cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận mà thôi. Nhưng cũng không phải là vấn đề to lớn lắm, có lợi lớn nhất chính là về mặt thiết kế viền mỏng như đã nói ở trên, và chỉ nhiêu đó cũng đủ để thu hút khách hàng đến mua máy rồi.
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
P là chữ cái đầu của loại bánh nào vậy ạ? Có phải bánh Phồng tôm không! 😁
@m.khoi bánh PHỌT 😆 pineapple cake
@m.khoi Pancake bánh xèo nhé...
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nam Nguyen Luan @chamcham737877 Thực ra la Pỏn cake nha các bác!
@m.khoi Lúc học đh thầy giáo dạy pancake mà
Xemdidong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@m.khoi Chưa hiểu luôn
Ngon.
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
Có vẽ Apple đã đi đúng hướng ta ? 😁
thang_kho_90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Truong0977 Chắc hẳn bạn chưa sài thử samsung
thang_kho_90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@please_reply Cũng đúng nhưng khi chuyển từ ifan sang sfan khó sài thật nhưng sài quen rồi thì công việc tuyệt vời với thêm cây bút nữa ps: note8
thang_kho_90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrk.1102 Hihi vậy là biết rồi đấy
Dự là Samsung và Sony sẽ là các hãng duy nhất không làm tai thỏ mà chờ đến khi công nghệ cho phép đặt cảm biến dưới màn hình 😁
dongnh7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SpaceKeeper025 Note 8 quá đẹp so với X khuyết tật nên không có nhiều khả năng SS làm tai thỏ cho dòng cao cấp. Nhưng trung cấp hay cấp thấp thì có thể :D
@OneMoreThings Cảm biến tiệm cận thì có thể dùng cảm biến sóng siêu âm như Xiaomi Mi Mix thay nhé. Chỉ là camera thôi
@baophucdoan chẳng biết HTC nó còn sống đc đến ngày đó ko chứ Sony vs Samsung thì tiềm lực dư giả nên chẳng cần theo 😃
@dongnh7 Tức là dòng cao cấp của thằng này nhìn ngang với dòng phổ thông của thằng kia. Ha ha cay thiệt.
Mod cứ nhay đi nhay lại cái tai thỏ đội kia lại khó chịu ^^
@dualshoсk Mấy ngày hôm nay ngày nào cũng có tai thỏ để "nhậu" 😁 .Đội bạn khó chịu là đúng rồi .
LMT85
CAO CẤP
6 năm
@uthalinh Tai thỏ ngâm..tỏi :D
@dualshoсk Công nhận là khó chịu thật . Khi mà khi mà ăn cắp , copy ...là những hành động đáng bị lên án . Nhưng khổ nỗi bọn ăn cắp với copy nó lại làm ngon hơn hàng chính hãng ? Vậy ..... mà thôi
bumbum2010
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Ngon hay dở chưa biết, nhưng xài hàng nhái thì tư cách ko đáng một xu
Hiệp 35
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Ok bạn chuẩn luôn dù con này có ngon trời đi trăng nữa ý kiến riêng của mình cũng ko bao h mau luôn,đi ăn cắp ý thiết kế trắng trợn luôn nhưng cái tai thỏ lại là điểm sấu nhất nhưng vì ko thể khác nên ai iphon với làm tai thỏ,đằng này cái thằng asus lại mang cái sấu nhất của iphon để làm cho mình đúng là ăn cắp cái sấu nhất đi làm cái hiện đại cho mình rẻ tiền
Làm phần trên như htc u ultra hay v20 hay hơn. Tai thỏ thêm đc gì? Chả hơn thua gì cả.
@vanmaitrangchu Thế nó mới khác. Táo sâu 1 mình 1 chợ mà. Kệ mẹ chúng mày tao cứ 1 mình bán táo sâu đấy chúng mày không theo thì thiệt thôi
tancantn
TÍCH CỰC
6 năm
thông báo trên ios đúng là thảm họa. dc như bbos thì hay
khongmacca
TÍCH CỰC
6 năm
@tancantn Bb10 chứ bác? Em fan bb giờ sài iphone đang tính chuyển sang samsung vì dòng galaxy và note quá đẹp và hiệu năng cũng ok nữa.
tancantn
TÍCH CỰC
6 năm
@khongmacca thiết kế đẹp nhưng OS thì sida.nếu android tương lai cải tiến tốt m sẽ dùng
thang_kho_90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khongmacca Nên chuyển sài thử đã lắm Mình đang cảm nhận note 8 đây
Máy nào có tai thỏ là mình không mua. Xấu kinh dị. Xu với chả hướng.
Vẫn còn ấy thằng cứng đầu chưa chịu theo , để xem chúng nó chịu đựng được đến bao giờ 😁 Mà đến lúc thành chuẩn rồi mới làm thì nhục lắm .
@uthalinh Oaengw?
Apple bất đắc dĩ mới phải làm tai thỏ mà cũng thành trào lưu😆))

Đúng chất đã là ăn theo thì shit cũng phải giống . hahaha
Cái này ko hấp dẫn bằng Google cho phép đặt tên Android P mới, dự là Pineapple 😁
@BlackBerryz "Thông" Apple à?
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
Đúng là bắt chước không cần lí do
Tim cook đọc đc bài này chắc cười rách mồm 😆))))))))
Tai Thỏ chính thức thành xu hướng mới 😃)))
ThThLam
TÍCH CỰC
6 năm
khuyết tật trở thành xu hướng.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
Android Pía 😁
Thực ra các hãng cũng nghĩ đến cái lồi lõm như thế này nhưng không dám liều thôi.

Giống như kẻ ăng ten trên iPhone 6 cũng thế. HTC làm thì ai thèm để ý nhưng Apple làm 1 cái thì thi nhau chia mặt lưng thành 3 khúc.

Vấn đề kỹ thuật thôi mà.
@TYA Ồ thế ah . Thế shamshit ko vào mỉa mai 1 năm bộ phận tk của apple chỉ có nhiệm vụ duy nhất là xoay camera từ ngang sang dọc ah , và lúc đó tụi này cũng chưa thấy mặt trước iphone x . Sau khi ra thấy xấu hổ quá mới đi chê cái tai thỏ là dị tật, khuyết tật ... bịa ra để chê chứ có cái gì để chê đâu . Ko ngờ chính miệng tụi nó tự cắn lưỡi ,ông chủ của tụi m chính là kẻ 1 năm qua bộ phận tk ăn không ngồi rồi chỉ làm công việc xoay cam ngang thành dọc y như lời nô bộc samshit khi nói về iphone . Giả điếc hay mì ko thấy .
@ongtho11911 Thế nào là concept của khựa vậy thánh? Nó ko giống cái iphone X à ? Hay là hình rò rỉ ko đc tính như hình chính hãng vậy.
Cái loại mày đi đâu cũng mở mồm ra là shit thì có khác gì shit éo đâu.
@nguyenlinh712 ah tao có sự nhầm lẫn là cái mô hình rò rỉ trên mạng Weibo của TQ sau đó cái mô hình này đc đưa về VN...là cái này nhé https://goo.gl/images/BTyeMe . ko nhầm thì lúc này tụi sam rất hí hửng.
@TYA Đấy, t hỏi như trên và reply của ... là những chỗ gạch chân. T đến quỳ với mấy cừu dùng ip , ifan ra sao thì ko biết chứ loại đội ip lên đầu để dùng thật đáng sợ. Trong đầu chả có gì nhưng khiếu viết kịch và nhét chữ hơi có 1 khiếu. Nếu hỏi đồng màu tím thì t đồng ý, seed nó có nói thế thật. À đính chính chữ seed : là có một số thành viên, khả năng dùng ss nói thế . Còn đó có phải seeder ko t ko biết được. Screenshot_20180309-152940.jpg Screenshot_20180309-153143.jpg
khoái X ở cái nhận diện khuôn mặt khá là tiện lợi ý @@ bao giờ các hãng sao chép dc TrueDepth nhể hê hê
cavaldryg
TÍCH CỰC
6 năm
@soncon_cuchuoi9x đám antifan sẽ lại bảo fakeid cho xem, dù cả họ nhà nó cũng chưa chắc mở được nhưng vẫn bô bô 😆)
@cavaldryg Cẩn thận khi cmt kiểu đó trẩu nhé. Mấy con cừu nhào vô cắn một vụ y hệt mà tiếc là cắn nhầm đúng người dùng ipx. Đòi up clip chứng minh cả việc dùng ip lẫn việc id như hàng fake. Cậu ấy up lên ròi cừu trốn hết. Vẫn còn nhiều người dùng ip họ ko đội lên đầu, hay dở họ vẫn chê cái đt
cavaldryg
TÍCH CỰC
6 năm
@TYA Ôi giồi ơi tu sợ mày quá thằng rác rưởi ;)) Mày qua mà unlock cái X của tau này
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
6 năm
@soncon_cuchuoi9x Hôm nọ thấy iPx có cái Face ID, quả là sự khác biệt... công nhận tuyệt thật!
Còn samFan với iFan mình không quan tâm bởi:
-Samsung làm rất tốt với nền tảng Android,,
-Còn iOS là sự khác biệt so với thế giới Android. thật!
@hoc_3d mình thì chẳng phải fan bên nào
nhu cầu cần như nào thì chọn mua như thế thôi và cái gì tốt là mình sài
thấy các ông Fan chê nhau cứ thấy nản sao ý
nhúng đc cảm biến vân tay vào dưới màn rồi. Giờ còn chờ cam trước cũng nhúng được nữa là xong dẹp hết tai thỏ với tai trâu =D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019