Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chọn Android hay iOS? Và sự khác biệt lớn nhất giữa hai bên là gì?

Duy Luân
5/3/2018 22:55Phản hồi: 470
Chọn Android hay iOS? Và sự khác biệt lớn nhất giữa hai bên là gì?
Hiện tại AndroidiOS đã chia sẻ rất nhiều điểm tương đồng, từ giao diện, cách dùng máy cho đến hệ sinh thái ứng dụng. Tuy vậy, vẫn có 4 điều cơ bản khiến bạn phải suy nghĩ trước khi chọn theo Android hay theo iOS: sự tương thích với những thiết bị khác bạn đang sử dụng, độ bảo mật của nền tảng và xác suất bị tấn công, tính riêng tư về dữ liệu cá nhân, cũng như đặc trưng của một số ứng dụng có thể chạy được trên Android nhưng không thể trên iOS và ngược lại. Mình tổng hợp ở đây để anh em tham khảo lỡ có cần khi phải chọn giữa Android hoặc iOS nhé.

Tính tương thích


Ở đây mình đang nói đến việc chiếc điện thoại của anh em sẽ hoạt động với những thiết bị còn lại của anh em ra sao. Ví dụ, nếu anh em xài điện thoại Android và đang dùng máy tính Mac, anh em không thể tận dụng được tính năng gửi file AirDrop cực nhanh, không dây và không cần phải vào mạng. Hay anh em dùng máy Windows mà xài iPhone thì cũng không thể dùng được AirDrop vì Windows không hỗ trợ, đây là tính năng độc quyền của Apple.

Rồi Android thì cho phép anh em chép file thoải mái vào bộ nhớ trong cũng như tổ chức nó theo cách mà anh em muốn, phù hợp cho anh em hay xài các app văn phòng và muốn mở file một cách quen thuộc nhất. Việc cắm USB vào Android để copy file cũng cực dễ và mang tính "universal", rất nhiều app hỗ trợ. Trong khi đó iOS thì lại bị trói buộc vụ chép file này vào từng app. Giờ iOS 11 đã có ứng dụng Files để quản lý nhưng về cơ bản vẫn còn nhiều hạn chế so với máy tính.

Chưa hết, thiết bị ngoại vi cũng là thứ anh em phải cân nhắc trước khi quyết định mua iPhone hay điện thoại Android. Ví dụ, nếu anh em thích HomePod, anh em BUỘC phải mua iPhone chứ Android không được hỗ trợ, kể cả việc truyền nhạc qua Bluetooth để nghe! Kể cả giai đoạn setup loa cũng đã phải làm từ iOS 11 rồi.


Loa_Apple_HomePod.jpg

Nếu anh em có ý định xài smartwatch, nếu anh em thích Apple Watch hoặc đang xài Apple Watch thì anh em không có lựa chọn nào khác ngoài iPhone cả. Còn nếu anh em đeo Android Wear hay Samsung Gear, nó chạy được với cả iOS lẫn Android nhưng bên iOS bị giới hạn tính năng hơn so với Android. Đấy, ngay cả những thiết bị đeo cũng phải đau đầu vậy đấy. Đó là lý do khi lựa smartwatch, smartband mình hay lựa máy nào chạy ngon với cả iOS và Android để việc lựa chọn điện thoại của mình không bị phụ thuộc vào đồng hồ.

Tóm lại, về tính tương thích với các phần cứng khác một cách chung chung, rõ ràng anh em Android có lợi thế hơn nhiều so với iOS. Tuy nhiên, nếu bạn đang xài nhiều đồ Apple, hãy mua iPhone để có thể tận dụng hết hệ sinh thái của bạn.

Samsung_Gear_S3_smartwatch_Android_iOS.jpg

Bảo mật


Có thể bạn nghe nói rằng Android kém an toàn hơn so với iOS vì nó là hệ điều hành nguồn mở, tuy nhiên quan niệm này rất sai lầm. Nguồn mở chỉ tính chất của việc phát triển Android có thể được tham gia bởi nhiều bên khác nhau và mọi người đều có thể xem được mã nguồn, không phải "mở" là kém an toàn hơn. Android dễ bị tấn công hơn vì 2 lý do:
  • Android có nhiều người dùng hơn, tin tặc dễ kiếm tiền hơn
  • Android cho phép người dùng cài app bên thứ ba vào máy (tuy tính năng này không mặc định bật nhưng nhiều người vẫn bật lên để cài các app từ kho app bên thứ 3)
Nếu bạn không cài app bên thứ ba vào (vốn thường là các app đã c-r-a-c-k, hoặc app can thiệp sâu vào hệ thống) thì bạn cứ xài Android vô tư, không có gì phải lo cả. Ngay cả iOS cũng chẳng phải an toàn lắm đâu, đã từng có rất nhiều lỗ hổng được phát hiện ngay cả với iPhone không jailbreak đấy thôi, và không ít lần thiết bị iOS treo, đơ vì những tin nhắn chứa kí tự lạ.

malware.jpg

Nhưng cũng phải thừa nhận rằng chính sự khó chịu của Apple về việc siết chặt nguồn cài iOS đã giúp hạn chế rất nhiều những cuộc tấn công không đáng có từ malware. Việc cài app không thông qua App Store phải qua nhiều bước hơn, phức tạp hơn so với bên Android. Bản thân ứng dụng cũng bị hạn chế hơn về tính năng, mỗi app chỉ chạy được nội bộ của nó (sandbox), nếu muốn giao tiếp với app khác buộc phải thông qua hệ điều hành nên hạn chế được việc khai thác chéo lỗ hổng bảo mật.

Vậy về bảo mật thì Android hay iOS hơn? Mình sẽ nói là dùng iOS an toàn hơn, nhưng bù lại bạn phải hi sinh nhiều thứ hơn.

Quảng cáo



Tính riêng tư

Trong các năm qua, Apple nói nhiều về vụ này và xem nó như một thế mạnh của iOS so với Android. Nhiều dữ liệu được lưu trên máy hơn, ít dữ liệu được gửi lên mây hơn, hạn chế quảng cáo... luôn là những thứ được Apple nhấn mạnh.

Bạn có thể đọc kĩ hơn về chính sách bảo mật của Apple tại đây, nhưng về cơ bản thì dữ liệu từ điện thoại của bạn gửi về cho Apple đã được mã hóa và làm rối để không định dang được chính xác bạn là ai. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm một cụm từ nào đó hoặc tìm địa điểm trong Apple Maps, dữ liệu này sẽ được gửi về Apple, tuy nhiên Apple chỉ biết là "có một người X ở Quận 1, TP.HCM tìm đường đi ra sân bay", họ không biết X là ai. Trừ những thứ như Find My iPhone hay tài khoản đăng nhập và các tính năng thông minh hỗ trợ lưu trữ, favorite, bookmark... thì không bị làm rối. Cách thức này được Apple gọi là Differential Privacy.

Google_Search_thong_tin.jpg

Ngược lại, đa số thông tin Google thu thập được từ thiết bị Android của bạn không bị làm rối, nhưng Google hứa sẽ dùng nó một cách có trách nhiệm và chỉ dùng cho những thứ được sự đồng ý của bạn. Bạn có thể đọc thêm về chính sách riêng tư của Google tại đây. Lưu ý thêm rằng từng hãng như Samsung, Sony, LG, HTC, Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei... sẽ có chính sách khác nữa, nếu có thời gian bạn nên đọc qua nhé.

Tất nhiên việc định danh được thông tin cũng có cái hay, chẳng như Google biết bạn cần gì để hiển thị trước cho bạn (Google Assistant và Google Now), biết bạn hay tìm kiếm gì để điều chỉnh kết quả cho phù hợp, biết hay sắp bay đi đâu, sắp du lịch chỗ nào để gợi ý, tổng hợp thông tin vé máy bay... Đây là những thứ mà dịch vụ của Apple không làm được.

Quảng cáo


Lại một lần nữa, bạn có thể thấy được sự đánh đổi giữa tính riêng tư và tính tiện lợi chưa? Nếu bạn muốn giữ kín mọi thứ, bạn sẽ bất tiện hơn trong những thứ khác. Tùy anh em thích cái nào để lựa chọn cho phù hợp nhé.

Ứng dụng

Dù hiện tại app viết cho iOS và Android đã gần giống nhau, tính năng của app cũng tương tự nhau, nhưng vẫn có một số app được tối ưu cho iOS tốt hơn Android và ngược lại. Ví dụ, app Facebook cho Android thường chậm hơn so với iOS, trong khi ứng dụng Facebook Messenger Android lại ngon hơn. Cái này là do bên phát triển ứng dụng chứ không phải vì Google hay Apple. Chỉ đơn giản là họ chưa làm đủ tốt để tối ưu app mà thôi.

Ngoài ra, như mình có nói ở trên, ứng dụng bên Android có thể làm được nhiều chuyện hơn so với iOS vì Google không giới hạn "gắt" như Apple. Ví dụ, các app có thể đổi theme của máy, đổi icon của launcher, đè những lớp hiển thị thông tin mới lên app khác... Cục chat head của Facebook Messenger là ví dụ dễ thấy nhất.

App_iOS_Android.jpg

Ứng dụng Android cũng có thể đo chi tiết mức độ sóng Wi-Fi của bạn trong khi loại app này hoàn toàn bị cấm bên App Store. Rồi cả những công cụ tự động hóa để can thiệp vào báo thức, kết nối mạng,... bên Android vẫn tốt hơn so với iOS. À, iOS hoàn toàn cấm việc ghi âm cuộc gọi, trong khi bên Android thì thoải mái chả sao cả.

Dù với đa số người dùng phổ thông thì app hai bên như nhau, nhưng các điểm khác biệt mà mình nói với anh em ở trên cũng là những thứ quan trọng cần lưu tâm khi chọn giữa Android và iOS.

Chốt lại bài viết này: chọn giữa Android và iOS vẫn là một thứ bạn phải suy nghĩ, và tiêu chí chọn mỗi người mỗi khác vì nhu cầu chẳng ai giống ai. Hãy liệt kê ra những thứ bạn cần và chọn OS cho phù hợp. Nếu bạn có điều gì chưa rõ hay không biết nhu cầu của bạn phù hợp với Android hay iOS, hãy comment vào bài viết này nhé, các anh em khác sẽ tư vấn giúp bạn.


470 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sự khác biệt lớn nhất là khi mình mua Macbook về. Có những lúc thèm U Ultra, XZ Premium nhưng không nỡ bỏ đi sự tiện dụng này.
@tmn123 Thời buổi giờ mà còn share video về xem offline nữa hả với dung lượng đó chẳng ai rảnh đâu mà download vê, mà down về chắc hết cmn ngày
@johnny dũng Thời đại công nghệ 4.0 rồi, mạng chậm lắm thì cũng vài chục đến cả trăm mb/s, công nghệ màn hình 4k 8k rồi còn đi xem mấy thể loại film online, giờ ng ta chọn link blu-ray để trải nghiệm âm thanh hình ảnh chất lượng cao rồi cụ hạc ạ
@ViệtThương92 Thử hỏi dx bao nhiêu bộ phim chuẩn 4k , dt tiện xem mọi lúc mọi nơi chứ tv chỉ ở nhà
tuxedo075
TÍCH CỰC
6 năm
Dùng cả hai cái luôn đỡ phải suy nghĩ so sánh
@tuxedo075 Hơi ít . Đây xài cả 3 . Nhạc nào cũng nhảy .
Omega-3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuxedo075 Mình dùng cả 2 nhưng toàn để iphone một chỗ. Dùng note8 và iphone x thì thấy note8 cái gì cũng hơn, chỉ có thấy iphone nhanh hơn nhưng mình nghĩ do mình chả cài cái gì và chả làm gì nhiều nên nó nhanh là đũng rồi. Chứ có mấy lần reset lại note 8 thì nó cũng nhanh như vậy.
@Omega-3 Đồng ý với bạn, mình cũng đang dùng 7+ và mới tết vừa rồi có sắm thêm e Note 8, bản thân thấy Note 8 pin hơi kém, nhưng từ khi có nó, mình cũng ít dùng iphone hơn, có điều kiện thì cứ quất cả 2 con khác hđh mà xài cho sướng, còn nếu chỉ có thể xài đc 1 cái, thì với tầm tiền đó chọn cái nào cũng tốt rồi, nếu ko phải là fan của hãng nào đó
@tuxedo075 Mình cũng dùng 2 cái. Chơi game thì auto ios. Còn lại bạ gì xài đấy. Don't care
Thích tự do dùng Android
Ổn định dùng Ios
có thế cãi nhau suốt ngày
hnimueih
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fancy90 bạn có thể jb
Meomuopxu
TÍCH CỰC
6 năm
@hung.nexus Thích tự do dùng Android, muốn làm nô lệ bị hút máu dùng iphone
fancy90
CAO CẤP
6 năm
@hnimueih JB chỉ xuất hiện trên mấy ios đời cũ , máy lên rồi ko xuống được vì bị cấm , mà đang nói tùy biến trên thẳng appstore kìa kìa ko có vì nó cấm
@hnimueih Cái nút home ảo thì IOS học theo mới đúng bạn ạ. Android đã có từ bản 2.x rồi.
Hai bên chuẩn bị đề pa nẹt bô, xong ai về nhà nấy!?!
Mình đang dùng Mac mà điện thoại lại là Android. Nhiều lúc khó chịu cực kì.
900kaonashi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bud's bán hết đi đỡ phải đắn đo với 2 bác trên 😁
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bud's Cài win vào mà sài.
huyking
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bud's Bán 2 cái đó đi, mua lại iPhone và laptop Dell...😁
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Bán cả hai đi, mua BB10 và Linux là tiện nhất nhé.
Đang dùng cả 2
roger
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giá cả và chất lượng apple luôn đi đầu
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@roger chất lượng tốt, chứ giá thì có chả tốt, tiền kiếm được trên mỗi máy iphone là cao nhất trong các hãng 😆 nói giá cao thì là đúng hơn
@Micron B Nhắc mới nhớ pin chư L là 2 cục ghép lại đó ha??? Mình anti Apple vì đang vào tinhte thôi, chứ mình cung su dung Apple binh thuong , phù hợp là su dụng , chứ không thần thánh nó la được. Đừng kêu mình chụp hình nhé, Minh su dụng ipad thôi, vì Iphone đôi lúc không nhận được cuộc gọi (IOS 11 nhé)
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
@son_tayninh Đang nói vì cuồng anti nên đôi lúc bạn không tỉnh táo cho lắm. Vụ pin chữ L thì bạn mỉa mai rằng "khoe pin chữ L hoá ra là ghép 2 cục pin với nhau" vậy là "Apple khoe pin chữ L" nhưng nhìn lại thì trước khi X ra thằng Apple chưa bao giờ chính thức nói rằng nó làm pin chữ L cả. Vậy nó "khoe" khi nào?
Còn ngay đây thì "Bác thích moi tuần có vài loi đe fix phai khong nè. kaka
Mình mà có thang nào bán sp như thế , cắt hợp đông cmnr" ở dưới thì "Mình anti Apple vì đang vào tinhte thôi, chứ mình cung su dung Apple binh thuong , phù hợp là su dụng , chứ không thần thánh nó la được". Vậy rốt cuộc "Mình mà có thang nào bán sp như thế , cắt hợp đông cmnr" vậy là thằng Apple nó làm IOS lỗi tè le, nhưng bạn vẫn sài thì chắc Ipad của bạn thằng khác làm chứ thằng Apple không làm!
lehongxuan
TÍCH CỰC
5 năm
@roger Mình phải công nhận là apple luôn đi đầu về giá thật 😁
Cả 2 đều có cái dở cái hay nên máy nào rẻ đẹp thì mua.
Ngocdanh0508
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sướng từ nhỏ đẹp mà đi với rẻ thì bác đang nói đến android mà 😆 cúc nó có bao giờ bán rẻ gì đâu
Mình là fan của adroid, đã thử dùng ip7 một thời gian thấy tù túng quá lại chuyển lại android.
@vtb center Ờ. A tha lỗi cho tội nói bậy đó, mai mốt nói gì thì phải chắn chắn về kiến thức nghe chưa, người lớn dạy dỗ chịu tiếp thu vậy thì còn có cơ hội thành người tốt đó.
@cucucu kha kha, nhiều khi sơ ý nó quên, chứ lúc trước vuốt back của iphone hạn chế lắm đấy, cũng tại một phần dùng iphone không có xem mấy thứ đó chỉ toàn nghe gọi không thôi nên không nhớ hết. mà apple thì hay làm những động tác thừa lắm vuốt vuốt nó thừa hơn so với chạm 😁.
@vtb center Lại nữa, Thế xài con iphone gì mà vuốt back thế chú? Nói cho mở mang xem.
kcmoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KiD Performan Đang xem hình trên facebook thừ vuốt trái xem có được không bạn?
aries.1482
TÍCH CỰC
6 năm
Túm váy lại: ios là một căn phòng với nhiều lớp cửa, đi ra đi vô phải mở nhiều và chỉ làm việc với những người trong phòng, hạn chế những kẻ không mời nhưng cũng cấm cửa luôn các em xinh tươi. android thì chơi tuốt nên cũng dễ dính sida 😁
mình thì chọn android vì mình hay mang vớ :D
@aries.1482 Mình hay chơi linh tinh nên bị dính sida. Nhưng mình thấy cũng đáng, và ko hề hối hận :D
Hoangopa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aries.1482 Thời android thích mod miết, đến nỗi thâm đen mắt luôn. Anh trai khuyên nên qua ios mượt mà mạnh mẽ ổn định, mình đã qua và đến giờ chưa hối hận
Gates
TÍCH CỰC
6 năm
@aries.1482 Tụi trẻ có câu "ngu thì chết chứ bệnh tật gì". Mở ko đồng nghĩa kém an toàn. Kém an toàn ở cách con người sử dụng thôi.
@Hoangopa Android giờ ko cần mod gì cũng ngon hơn ios. Tính năng nào cũng có.
Em chọn android vì ios không chơi giả lập ngon như android.
IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
iOS bay gio bi danh mat niem tin roi,
finely
TÍCH CỰC
5 năm
@IPAD II Ớn...
@IPAD II Android giờ quá ngon cần gì dùng ios nữa
buihai
CAO CẤP
6 năm
Khác biệt lớn nhất là 1 thằng tử tế nhưng nhiều con nên không chu đáo với người dùng

Thằng còn lại giàu, ít con nhưng bẩn thỉu lâu lâu lại chơi code, cài bug cho người dùng khổ sở rồi thu thêm ít tiền cho vui, lại còn kéo dài thời gian thay pin 😆
Gates
TÍCH CỰC
6 năm
@buihai Sự khác biệt lớn nhất ở 2 bên là một bên bị coi là ăn cắp, một bên được coi là "định nghĩa lại". Hú hồn với jobs.
@buihai Toàn con nuôi với nghĩa tử ấy mà. Con đẻ có Pixel cũng được đó. Nhưng cơ bản là thiết bị Apple đẹp, tinh tế hơn. Cả 2 e cùng đáp ứng tốt thj đương nhiên chọn e có body đẹp hơn :rolleyes:
@buihai Có khuyến mãi lỗi khi chăm sóc con nó kiểu hành hạ rồi, vỗ về nữa.
@HoWolf Đẹp tinh tế hơn đâu ko thấy, thấy cam lồi, tai thỏ khyết tật giảm trải nghiệm màn hình, iphone giờ thua xa mấy con androi về độ đẹp.
BucMinhh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thì thích android hơn
HanhHna
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ip thì bảo mật hơn
@HanhHna Bảo mật mà 1 tin nhắn vô tê liệt hoàn toàn hả. Bảo mật mà nó theo dõi vị trí đi đến đâu nó biết hết à?
@crazyonline Tào lao quá thím. Chắc khách hàng éo biết chữ, và thím cũng éo biết hướng dẫn họ. Ios ko quảng cáo à? Quảng cáo ầm ầm nhưng người dùng ios người ta nhẫn nại coi hết thôi 😃 làm chuỗi lớn nhất nước mà comment liễu này tôi nghĩ bạn hên lắm nên vẫn còn được làm. Ios cũng có lỗi rất ngớ nhẫn mà vẫn sống chung với lũ đó thôi mà rất khó chịu là thỉnh thoảng cuộc gọi đến ko quẹt nghe được vì màn hình đơ ra quẹt như con điên một lúc mới được, ko thì phải tốn tiền gọi lại đấy. Giờ dùng ss đi, trong sam sung internet có chục công cụ chặn quảng cáo đó tha hồ mà kích hoạt lên thì chả có quảng cáo nào lọt vô được. Dùng android phải có IQ chút nhé, nó là cái điện thoại thông minh với rất nhiều tính năng nên người dùng phải thông minh chút.
@tiamothao Biết cách dùng thì 2 3 năm vẫn ngon bạn ơi, điện thoại nó giống như cái nhà, lâu ngày rác rến làm dơ nhà, biết quét dọn thì nó lại ngon thôi.
ntllong1535
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HanhHna đưa cái vd quảng cáo trên màn hình mà cười muốn rớt cái họng, quảng cáo là "cho phép" các ứng dụng "do mình tự cài" nó phát lên, đem bảo mật vô
17benthuy
TÍCH CỰC
6 năm
mình xài 4 đời ip rồi, vừa bán 7p qua s8. và tự hứa k bgio quay lại với ip nữa.
lý do thì tuỳ mỗi ng sử dụng, mình dùng để nghe gọi check mail chủ yếu là cv.
@trivietvalues đấy là thời BIS, BES mà các hãng còn lại chưa quan tâm việc push mail thôi, còn giờ thì BB có mà xách dép, nhưng riêng khoản sóng sánh nghe gọi thì công nhận BB số 1, fan BB mấy năm
@trivietvalues Nhưng ghi âm chọc gọi, làm 2 tác vụ cùng lúc, ghi chú, nhắc việc, dùng 2 tài khoản zalo, viber messenser, sspay, aod vvv thì bb tuổii tý so với s8
@vtb center Không đọc à, ngươi ta nói chỉ nghe gọi check mail thôi... cái mà lôi viber zalo vô đây
@trivietvalues chính vì vậy giờ này BB không ai thèm dùng đó. Mà check mail giờ BB đâu phải số 1 nữa đâu mà còn khen hoài.
Thích nào sử dụng cái đó thôi.
- Mình thích iOS nhất bản iOS 6, rồi đến iOS 10, cực ghét thằng 11.
- Android khoái mỗi android gốc, mượt mà, dùng lâu dài vẫn ok. Còn tùy biến thì sợ mấy con tầm trung của anh Sam lắm : ))
@Lil Nguyễn iOS 6 giờ kiếm con 4s lên xuống vẫn vô tư nhưng nó ko còn hỗ trợ app nữa nên cũng chỉ để nghe gọi thôi
@iPhonecafe Thì bởi vậy mới nói, cơ mà mình đang kiếm con ip 5 đen ios 6
@Lil Nguyễn Thím mua flag ship của apple 40 triệu và đi so với con tầm trung của andoid? So vậy có công bằng ko? Mấy con android gốc nó có tính năng nào trong đó đâu mà ko mượt? Nhưng mấy con ss flag ship bao ngon về tính năng lẫn độ mượt. Lâu dài bao ngon luôn. 3 năm đủ lâu chưa? Con s7e vẫn mượt.
cuộc chiến samfan và ifan sắp bắt đầu
boys
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MU Nguyen nên gọi tắt = sfan & ifan

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019