Ý nghĩa của cuộc sống là gì?

MinhTriND
9/3/2018 13:4Phản hồi: 306
Ý nghĩa của cuộc sống là gì?
Mặc dù câu trả lời có vẻ khó chấp nhận nhưng nó chả có ý nghĩa gì cả. Có thể đối với bạn, cuộc sống là thứ gì đó vô cùng lớn lao và nghiêm trọng, nhưng thực ra nó chỉ là một đốm sáng ngẫu nhiên của vật chất và năng lượng, trong một vũ trụ vô tâm và vô cảm. Khi cuộc sống kết thúc, vài người sẽ nhớ đến bạn trong một thời gian nào đó, nhưng rồi họ cũng mất đi. Ngay khi bạn có thể ghi tên mình vào lịch sử, đóng góp của bạn rồi sẽ bị lãng quên. Con người sẽ tuyệt chủng; Trái đất và Mặt trời sẽ bị phá hủy. Cuối cùng, chính vũ trụ cũng sẽ kết thúc. Trước những thực tế kinh khủng này, làm thế nào mà cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa được nhỉ?

Đó là một trong những lý do khiến niềm tin vào Thượng Đế (hoặc các vị thần) là thứ rất phổ biến, bởi nó làm dịu đi sự vô nghĩa tàn bạo của sự sống bằng cách khiến cho vũ trụ có ý nghĩa hơn. Một số nhà thần học thậm chí còn tuyên bố rằng sự vô nghĩa của một cuộc sống không có Thiên Chúa là bằng chứng cho thấy sự tồn tại của Ngài. Tuy nhiên trên thực tế, không có bằng chứng khách quan minh chứng cho lập luận này. Vì vậy, chúng ta hãy thử một lần gạt những vỏ bọc thoải mái đó sang một bên và tự hỏi: trong một vũ trụ vô tư và phù du, sự tồn tại của con người liệu có bất kỳ ý nghĩa nào không?

Theo cách giải thích của cơ học lượng tử, vũ trụ chỉ được hình thành khi chúng ta quan sát nó, và hành động quan sát này thực sự có thể xác định những gì sẽ xảy ra tiếp theo, bằng cách buộc hiện thực xảy ra theo một trong nhiều kết quả có thể. Ngoài ra, còn có một cách giải thích khác được gọi là giả thiết đa thế giới - cho rằng mỗi khi bạn thực hiện một quyết định, vũ trụ sẽ sao chép chính nó. Bạn đi vào một vũ trụ và một phiên bản khác của bạn đi vào một vũ trụ khác. Nếu đúng, vũ trụ của bạn được tạo ra bởi chính những lựa chọn của bạn. Vậy điều đó có ý nghĩa gì?

cuoc_song_tinhte.jpg

Các nhà phê bình có thể tranh luận rằng không có bằng chứng minh chứng cho những giả thiết này, cũng như sự tồn tại của Thiên Chúa. Trong bất kỳ trường hợp nào, ý nghĩa mà chúng cung cấp đều khá khách quan và trừu tượng. Tuy nhiên, bạn không phải được tạo ra vũ trụ này để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống.

Gần đây, một số nhà tâm lý học đã có một số thí nghiệm nhằm tìm hiểu xem cuộc sống có ý nghĩa gì, bằng cách phỏng vấn từng người. Khi mọi người được hỏi họ đánh giá cuộc sống của mình có ý nghĩa và mục đích như thế nào, hầu hết mọi người đều có phản ứng tích cực và cho biết về những ý nghĩa lớn lao của cuộc sống. Nói cách khác, bất chấp bản chất cuối cùng của cuộc sống con người hoàn toàn vô ích, nó lại là thứ nhiều ý nghĩa đối với những người đang sở hữu.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này bị chỉ trích là hoàn toàn chủ quan và không nắm bắt được ý nghĩa đúng của cuộc sống, chẳng hạn như việc ai đó để lại một di sản hoặc làm gì để thay đổi thế giới. Tuy nhiên, theo Laura King, một nhà tâm lý học tại Đại học Missouri (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về ý nghĩa cuộc sống, đó thực chất là sự tự huyễn hoặc và hoàn toàn vô nghĩa. Nếu mọi người nói rằng họ tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, ai chứng minh cho điều đó? Chúng ta sẽ không bao giờ có được những dữ liệu khách quan về vấn đề này.

Một số người cho rằng việc chúng ta không ngừng tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống càng chứng tỏ chúng ta không có nó. Và theo King, ông không thấy điều đó mâu thuẫn. "Bạn có thể nghĩ về ý nghĩa cuộc sống như oxy. Có phải tôi đang có rất nhiều? Vâng. Tôi vẫn sẽ muốn có thật nhiều oxy? Vâng. Bạn sẽ chẳng bao giờ dừng việc muốn nó bởi vì bạn đã có nó".

"Câu hỏi triết học đó luôn luôn là: Cuộc sống có ý nghĩa nào không? Hay ý nghĩa của cuộc sống là gì?", King nói. "Mục tiêu của tôi là biến những suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống trở nên thực tế hơn, trong đời sống của mỗi người. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu suy nghĩ về nó một cách ít khoa trương hơn và ít hơn, đồng thời phải hiểu nó như một sự trải nghiệm của con người”.

Nguồn: NewScientist
306 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ý nghĩa cược sống là cười hahaha 😁:mad:
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@phanthi05 Vâng, mình không biết cha đạo đang dạy những gì, nhưng mình vừa nhận ra suốt quá trình trao đổi, mình trả lời rất nhiều câu hỏi của bạn, và những câu mình hỏi ngược lại thì bạn chẳng trả lời được câu nào ngoại trừ những phát ngôn chỉ trích sáo rỗng không có gì để chứng minh, nếu chỉ cần theo tôn giáo nào đó mà tốt đẹp hết thì đã không có ngày hôm nay, thực tế đã chứng minh bằng một thế giới đầy rẫy các vấn đề phát sinh, và cách thức của bạn không giúp thống nhất và đoàn kết như bạn nói mà chỉ gây chia rẻ và mất đoàn kết thêm. Mình còn biết được rằng khi người ta thấy người khác biết nhiều hơn họ thì họ quay sang chỉ trích cá nhân, cho rằng người khác đang tự nâng mình lên trong khi không thử tìm hiểu và suy ngẫm xem việc họ đang làm có ý nghĩa gì, đúng ở đâu, sai ở đâu, trong khi cho rằng người khác đang nâng mình lên, thì đồng thời bạn xem người khác là quỷ, cùng những người không theo tôn giáo là súc vật, thế là bạn được phép cùng tôn giáo của mình đứng trên vạn vật chăng? Mình đang chứng minh cho bạn thấy, bạn chính là những gì bạn phát ngôn, đầy mâu thuẫn trong bản thân và đầy chia rẽ trong lời nói, đầy nông cạn, thiếu tình người, chứ chẳng có gì là hiểu biết, đoàn kết và hòa hiếu để có thể kêu gọi mọi người đoàn kết và thống nhất, và nếu bạn còn tiếp tục phát ngôn, chẳng khác gì bạn đang tự vả vào mồm mình và tôn giáo cùng những vị cha đáng kính của bạn. Vì thế mới nói trước khi bất kỳ làm gì, nói gì, cần phải học đủ nhiều. Và một học sinh cấp 1, không bao giờ có thể hiểu và giải bài toán của học sinh cấp 3, đơn giản là vì học sinh đó chưa học đủ kiến thức để hiểu, nên không hiểu, và không tài nào giải được, rồi nghĩ rằng nó vô ích, không muốn học, trừ phi bị ép buộc hoặc nhìn ra được ý nghĩa của nó, những vị cha đạo của bạn, nếu tài giỏi và nắm giữ bộ công thức chuẩn mực và phù hợp hơn, thì VN và toàn thế giới đã nghe theo, đã không phải chậm tiến như ngày hôm nay mà đã tiến bộ hơn rất rất nhiều. Cho nên mình cực kỳ nhấn mạnh việc phát triển bản thân trong mọi lĩnh vực, chứ không phải bám víu và phụ thuộc vào bất kỳ tôn giáo nào.
@qwerty87 bản thân sự sống nó là vô nghĩa, chỉ là sự tồn tại vô hồn và kết thúc lãng xẹt. Nhưng con người thì khác, con người có tư duy, họ cảm nhận sự sống bằng tâm trạng, vì vậy cuộc sống chính là hưởng thụ tâm trạng khi thấy sự tồn tại thăng trầm của bản thân mình.
MiTH NG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết, nhưng tôi nghĩ có ứng dụng cho nó !
Bản thân có sự sống đã là ý nghĩa. Mọi biện luận chỉ là thêu thùa may vá chắp nhặt.
@killed Ý nghĩa của cuộc sống là: sống và làm việc theo chủ trương của đ ảng và 9 phủ, nâng cao tinh thần tự tôn dân tộc, yêu quý và tôn trọng các cấp lãnh đạo, côn an nhân dân, các anh giao thông ngày đêm lam lũ,.... tôn trọng pháp luật,.. em xin hết ạ.....
@killed Chuẩn. Ví dụ như con gà có ý nghĩa với con cáo, và con cáo có ý nghĩa với con rận, con rận có ý nghĩa với toàn bộ hãng diệt côn trùng, và các hãng ấy lại có ý nghĩa với toàn xã hội
ngày lo 3 bữa ăn ngày qua ngày vậy thôi 😁
namdh7
TÍCH CỰC
6 năm
Đọc xong thấy cuộc sống của mình thật vô nghĩa, thôi làm chai bia để thấy lại ý nghĩa vậy.
sonph307
ĐẠI BÀNG
6 năm
@namdh7 1...2...3... dzo....o...oo
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
6 năm
@ledanh89 Làm nhà phê cần học à?
@MocM3o339 Đùa tí hông được sao mậy...
Khai92
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đọc xong thấy mất động lực làm việc quá...
MrHải999
TÍCH CỰC
6 năm
@MrHải999 https://tinhte.vn/threads/acer-ra-mat-chuoi-trang-hat-thong-minh-theo-doi-qua-trinh-niem-phat.2774297/page-3#post-51204370 Mời bạn vào đây luận bàn với thánh đại thừa này đã mở dc cả Thiên Nhãn Thông [​IMG]
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@MrHải999 Thiên Nhãn Thông không phải chỉ có 1 mình TQ nghiên cứu và tìm hiểu, nó được cho là tuyến tùng, 1 cơ quan thu phát tín hiệu đặc biệt, như mắt nhận sóng ánh sáng, tai nhận sóng âm, thì tuyến tùng thu phát được một loại sóng khác. Tuyến tùng lúc ta còn bé thì còn mở, nhưng càng lớn càng bị ô nhiễm và vôi hóa do lối ăn uống hiện đại, cần phải tẩy rửa bằng cách thay đổi lối ăn sao cho tránh nhiễm độc và che lấp nó thì mới may ra kích hoạt nó lại được. Nên mình nghĩ chẳng có gì là thần thông ở đây. Như kiểu ngày xưa bạn chưa có internet, bây giờ thì wifi ầm ầm. Nếu kích hoạt lại được tuyến tùng thì khác nào được cấp quyền truy cập wifi vào internet đâu.
MrHải999
TÍCH CỰC
6 năm
@qwerty87 Thế là chưa xác nhận dc phải k?vạy noi ra lam gi
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@MrHải999 Nói ra để có thêm thông tin mà tìm hiểu thêm, đâu có thứ khoa học nào ngày 1 ngày 2 đạt được kết quả đâu bạn. Edison phải dựa vào kết quả nghiên cứu bóng đèn của rất nhiều người đi trước mới tạo ra bóng đèn sử dụng phổ biến đầu tiên...
@cuhiep Má cái tướng bán kem dạo
chuẩn cmn bài.
@deptrainhatTT chuẩn bị plan B, nghề tương lai
@cuhiep xi rô đá bào có không? 😃
Chúng ta tồn tại suy cho cùng cũng chỉ là để cho các loài khác biết có loài người tồn tại thôi!
botykpt
TÍCH CỰC
6 năm
Đơn giản là làm công việc mình thích, nuôi sống đuọc gia đình từ công việc minh thích, có đc người bạn đời dù bất kỳ điều gì vẫn bên mình. Đơn giản mà khó thực hiện
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
@botykpt Tâm sự của 1 người bị vợ bỏ??? 😁
@Vịt 2019 :mad:😕:eek::oops:😔😃:rolleyes::p:D🆒
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@botykpt Tại sao không nghĩ người đến rồi đi, mình lại kiếm người khác thay thế cho nó nhẹ nhàng
Vinh Mobi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ý nghĩa của cuộc sống là: Có một công việc để làm và có một ai đó để yêu thương. ( Một FA cho hay).
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
@Vinh Mobi Có một cái gì đó để hy vọng nữa bạn
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Vinh Mobi Và có nhiều ai đó ko hy vọng
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
Ý nghĩa nhất là trong cuộc đời gặp được 1 nửa còn lại cùng nhau tận hưởng cuộc sống.
Cùng nhau cười hahaha... bước qua hiện tại để đến tương lai. Cùng đón nhận cuộc sống thay đổi và cuối cùng chết đi với hạnh phúc viên mãn!
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@@habu@ Đợi thế lâu lắm, bọn tây nó cứ sống thử, thay thế người tình liên tục cho đến khi gặp được một nửa mà họ không thể bỏ thì họ mới cưới. Đó chính là văn minh và hợp tự nhiên.
tienducvtc
ĐẠI BÀNG
6 năm
ngày ngày được nhìn con trai lớn lên bên tôi.
phanthi05
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienducvtc Đặt hạnh phúc dựa trên thành công của con cái thì rất rủi ro.
hãy nghĩ đến khi bạn chết đi, chẳng còn tồn tại nữa thì sẽ hiểu ý nghĩa của cuộc sống ngay thôi. cái câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống chắc nó đến với chúng ta nhiều nhất những khi cuộc đời đang bi quan và bế tắc
p/s: troll tí, ý nghĩa cuộc đời với các sheeple có lẽ là cái tai thỏ. đi đâu trên tinhte này cũng thấy chúng nó lôi ra để so sánh, hạnh họe, để dìm hàng hãng khác. Vừa có ngay một bài phân tích tác dụng của tai thỏ nhảm và vô lí hết sức được đăng lên trang chủ luôn haha
zleo90
ĐẠI BÀNG
6 năm
ý nghĩa của cuộc sống là đi tìm ý nghĩa của cuộc sống... :eek:
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Mình nghĩ những người hiểu đc ý nghĩa của cuộc sống nhất chính là những người xuất gia tu hành
mrHz
CAO CẤP
6 năm
@www.maychuchuyendung.vn Bạn có quyền nghi ngờ những gì bạn chưa trải qua, đó là điều đúng đắn. Đức Phật cũng dạy, đừng vội tin những gì được viết trong kinh điển. Nhưng bạn chưa trải qua thì bạn cũng ko thể khẳng định đó thứ tưởng tưởng, là tưởng tri mà ko phải liễu tri. Do VN ảnh hưởng của Phật giáo TQ cùng với những nghi lễ thờ cúng khiến cho người ngoài nhìn vào Phật giáo như 1 tôn giáo với rất nhiều thánh thần ban ơn giáng họa. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về triết lý Phật giáo nguyên thủy thì nên tìm hiểu Kinh Pali do hòa thượng Thích Minh Châu biên dịch.

P/s: Mình rất hoan hỉ bàn luận về Phật pháp nhưng trên cơ sở chia sẻ kiến thức và những trải nghiệm mà các bạn đã trải qua, chứ ko dựa trên việc áp đặt suy nghĩ của các bạn rồi đem đánh giá người khác, như thế làm cho tâm sân các bạn nổi lên, gây ra phiền não, ko lợi lạc chút nào
mrHz
CAO CẤP
6 năm
@BambooTank Mình ko đi tu nhé bạn, mình có vợ con và gđ bình thường như mọi người. Chỉ là mình thấy triết lý đạo Phật mang lại lợi lạc cho cuộc sống hằng ngày nên mình tu tập theo thôi. Cảm ơn lời chúc của bạn, cũng chúc bạn cùng gđ sức khỏe, an lạc
@Mr HUzG Tôi thích ông Thông Lạc với tư cách người tu hành chứ ko có Đại thừa nào cả. Nhưng tôi hay bạn hay bất kỳ ai khác không và sẽ không bao giờ có thể chứng minh đc kiếp luân hồi và việc đầu thai đó. Dù sao thì trên khía cạnh 1 tôn giáo, tạo ra 1 hệ thống triết lý thì những phạm trù đó sẽ góp phần hoàn thiện và tạo ra tính hệ thống trong thế giới quan của nó, tránh bị coi là ko đầy đủ. Như tôi đã nói ở trên, tôi vẫn ghi nhận mặt tích cực của Đạo phật và quả thật tôi có đang tìm kiếm 1 số điều tốt đẹp có tính thực tiễn để mong sống tốt hơn.
KingR
TÍCH CỰC
6 năm
@Mr HUzG Mình có lẽ giống bạn, nhưng chẳng tu tập gì cả 😃 Ngộ là tự thân, không phải từ kinh sách.
Vậy nếu nói ý nghĩa cuộc sống khi ta chết đi. Vậy tại sao giờ ta vẫn biết Gia Cát Luwong, Napoleon hay cả như binladen chẳng hạn. Mỗi cuộc sống đều có ý nghĩa. Hỏi ta sống để làm gì, nếu không để làm gì thì chết cmn đi, còn nếu để làm 1 thứ gì đó như binladen thì cũng gọi là sống có mục đích rồi .
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@shininglife Tận thế thì mấy tên tuổi đó cũng vào dĩ vãng hết nhé 😁
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
@shininglife bạn đang dùng ngôn ngữ của 1 đất nước mà ng dân ko có quyền tự do ngôn luận bạn à
@shininglife Trong Phật giáo thj có nói đến 3 khái niệm. Tâm - Ý - Thức. Tức là Ký ức (Nghiệp) - Hành động (Duyên) - Giác quan (Phận).
Theo ý hiểu của mình thì mọi người hay nghĩ về ý nghĩa cuộc sống đặt vào cái thứ 3 kia, tức là ý muốn có đc 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.
Có 1 số người thì nghĩ về nó như sự tôi rèn hành động của bản thân ,là cái thứ 2 kia. Có thể là sự cống hiến chuộng nghĩa cho đời, hoặc sự độc tài áp đặt hành động, ảnh hưởng ra xung quanh.
1 số ít người khác thì lại nghĩ về nó đặt ở cái thứ nhất, tức là đặt trong tâm. Tâm ý, chuyển nghiệp, để đạt được 1 tâm thức an nhiên, đó là sự giải thoát cao nhất.
Vậy ý nghĩa cuộc sống có phải là sự lựa chọn đó ko.. Thật khó để nói, và nó là hiển nhiên là sự lựa chọn của mỗi người 🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019