GMS18 là nơi đầu tiên Mercedes-Benz trưng bày mẫu A-Class thế hệ thứ 4 trước công chúng. Trước đó, hãng xe Ngôi sao 3 cánh đã công bố những thông tin về A-Class 2019 với những đặc điểm nổi bật như: hệ thống giải trí MBUX mới, đầu xe có gen thiết kế mũi cá mập shark nose, nội thất mang phong cách của những mẫu xe Mercedes-Benz lớn hơn.
Phần đầu của A-Class thế hệ thứ 4 nay ngầu hơn nhờ gen thiết kế mũi cá mập shark nose thừa hưởng từ đàn anh CLS-Class thế hệ thứ 3. Theo như những gì mình được biết thì gen thiết kế này sẽ bắt đầu từ chiếc coupe 4 cửa CLS-Class thế hệ thứ 3 và sau đó trải dài ra những dòng xe du lịch khác của Mercedes-Benz. Về cơ bản, sở dĩ gọi nó là mũi cá mập là vì phần đầu trên nhô ra nhiều hơn phần dưới, tạo hình ảnh giống gương mặt cá mập hung hăng và có cá tính hơn. Hình hay gọi vui là kiểu đầu mới của Mercedes-Benz là miệng hô, chứ không còn móm nữa.
Cụm đèn trước của A-Class 2019 có thêm tùy chọn công nghệ đèn thông minh Multibeam LED. Công nghệ đèn thông minh này sẽ tự đồng điều chỉnh các vùng chiếu ở chế độ pha sao cho không gây lóa mắt xe ngược chiều. Trước đây Multibeam LED chỉ có trên những phiên bản cao của S-Class và E-Class.
Phần đầu của A-Class thế hệ thứ 4 nay ngầu hơn nhờ gen thiết kế mũi cá mập shark nose thừa hưởng từ đàn anh CLS-Class thế hệ thứ 3. Theo như những gì mình được biết thì gen thiết kế này sẽ bắt đầu từ chiếc coupe 4 cửa CLS-Class thế hệ thứ 3 và sau đó trải dài ra những dòng xe du lịch khác của Mercedes-Benz. Về cơ bản, sở dĩ gọi nó là mũi cá mập là vì phần đầu trên nhô ra nhiều hơn phần dưới, tạo hình ảnh giống gương mặt cá mập hung hăng và có cá tính hơn. Hình hay gọi vui là kiểu đầu mới của Mercedes-Benz là miệng hô, chứ không còn móm nữa.
Cụm đèn trước của A-Class 2019 có thêm tùy chọn công nghệ đèn thông minh Multibeam LED. Công nghệ đèn thông minh này sẽ tự đồng điều chỉnh các vùng chiếu ở chế độ pha sao cho không gây lóa mắt xe ngược chiều. Trước đây Multibeam LED chỉ có trên những phiên bản cao của S-Class và E-Class.
Mercedes-Benz cung cấp tùy chọn kích thước mâm xe từ 16"-19" cho A-Class 2019. Phiên bản A180 d Mercedes-Benz trưng bày tại GMS18 trang bị bộ mâm kích thước 17". Phần đuôi của A-Class thế hệ thứ 4 nhìn có vẻ hơi hiền và chưa tương xứng với độ ngầu ở phần đầu. Cụm đèn sau A-Class 2019 nay dài hơn về chiều ngang và sử dụng công nghệ LED.
Thế hệ thứ 4 của A-Class mở rộng không gian cho người ngồi phía sau cũng như khoang hành lý. Khoang để đồ phía sau được hé lộ với dung tích 370 lít, nhiều hơn 29 lít so với thế hệ trước. Không gian mở rộng với chiều dài tăng 11,5 cm, còn phần cửa sau dài thêm 20 cm. Hình dưới đây
Nội thất của A-Class được làm mới hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Có thể thấy là nội thất của A-Class 2019 nay mang âm hưởng thiết kế từ những đàn anh cỡ lớn như S-Class và E-Class nhiều hơn, thể hiện ở phần bảng táp lô, cụm bảng đồng hồ tốc độ và màn hình giải trí liền nhau, và cửa gió điều hòa. Vô lăng của A-Class 2019 được thiết kế hiện đại tương tự trên S-Class 2017 và tích hợp phím điều hướng dạng cảm ứng Touch Control. Đèn viền nội thất điều chỉnh được 64 màu sắc khác nhau, tương tự E-Class 2017.
A-Class thế hệ thứ 4 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz có hệ thống giải trí thông tin MBUX (Mercedes-Benz User Experience) thay cho loại COMAND ONLINE trước đây. A-Class 2019 cũng là chiếc xe hơi đầu tiên mà cá nhân mình thấy có giao tiếp USB-C để kết nối các thiết bị di động. Điều này cho thấy Mercedes-Benz là hãng xe rất chịu khó cập nhật những cái mới của thế giới công nghệ và hiểu người dùng cần gì. MBUX đã loại bỏ bánh xe quay điều hướng ở cụm điều khiển trung tâm quen thuộc ở thế hệ COMAND ONLINE. Người sử dụng sẽ điều khiển hệ thống thông qua thao tác cảm ứng với màn hình và thông qua bàn rê trackpad bên dưới.
Quảng cáo
Trải nghiệm của MBUX cũng khác hoàn toàn với 3 cấp độ giao diện gồm màn hình chính (homescreen), màn hình điều khiển ứng dụng (basescreen) và submenu. Thế hệ hệ thống giải trí mới có sự xuất hiện của tính năng điều khiển giọng nói thông minh có tên gọi là Linguatronic. MBUX sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo với khả năng học được thói quen của người sử dụng. Qua đó người dùng chỉ cần nói ‘Hey Mercedes’ để kích hoạt hệ thống điều khiển và ra lệnh giọng nói cho xe. Chi tiết về MBUX như thế nào thì cuhiep sẽ có bài chia sẻ cụ thể hơn, anh em nhớ đón xem.
Về tính năng an toàn, A-Class 2019 cũng thừa hưởng nhiều công nghệ cao cấp trên dòng xe S-Class, có thể kể đến như: hệ thống giữ khoảng cách chủ động với các xe trước Active Distance Assist Distronic, hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động Active Emergency Stop Assist, hỗ trợ chuyển làn đường chủ động Active Lane Change Assist. Công nghệ PRE-SAFE Plus phát hiện vật thể nguy hiểm trước mắt để sẵn sàng bảo vệ người ngồi trong xe khi có tình huống nguy hiểm. Đặc biệt A-Class thế hệ mới còn có tính năng đọc biển báo giới hạn tốc độ trên đường.
Phiên bản A180 d trong bài được trang bị động cơ Diesel tăng áp 1,5 lít, 4 xy lanh. Động cơ này cho công suất tối đa 114 mã lực và mô men xoắn cực đại 260 Nm. Sức mạnh truyền qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp 7G-DCT giúp chiếc xe hatchback cao cấp cỡ nhỏ tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,5 giây và đạt tốc độ tối đa 202 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của A180 d là vào khoảng 4,1-4,5 lít/100 km.
Quảng cáo
Tuy nhiên, nhiều khả năng A-Class thế hệ thứ 4 khi bán tại Việt Nam sẽ có cấu hình động cơ xăng. Mercedes-Benz cung cấp 2 tùy chọn động cơ xăng tăng áp cho A-Class 2019 là A200 và A250. Trong đó A200 có động cơ xăng tăng áp 1,3 lít, 4 xy lanh, cho công suất 160 mã lực và mô men 250 Nm. Sức mạnh đó có thể giúp A200 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây và đạt tốc độ tối đa 225 km/h.
Còn phiên bản A250 được trang bị động cơ xăng tăng áp 2,0 lít cho công suất 221 mã lực và mô men đạt 350 Nm. A250 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở 250 km/h.
Mercedes-Benz A-Class 2019 sẽ bắt đầu bán tại châu Âu trong tháng này. Nhưng mức giá vẫn chưa được công bố. Dự kiến thế hệ A-Class thứ 4 cũng sẽ về Việt Nam trong thời gian tới.