Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có nên mua MacBook về cài Windows dùng thường xuyên?

Duy Luân
9/3/2018 11:9Phản hồi: 371
Có nên mua MacBook về cài Windows dùng thường xuyên?
MacBook đẹp, chất lượng hoàn thiện tốt và vẫn còn chạy nhanh ngay cả khi đã 4-5 năm tuổi chính là những điểm hấp dẫn mà nhiều anh em thích. Nhưng ngặt cái là nhu cầu của anh em lại thường phải dùng Windows để làm những việc đặc thù, ứng dụng mà anh em xài mỗi ngày không có bản cho Mac, hay chỉ đơn giản là không muốn làm quen lại với macOS. Vậy nếu mua MacBook về để cài Win chạy thường xuyên thì có nên hay không, có hại gì không và liệu có phí tiền khi làm chuyện này?

Đầu tiên, bạn cần biết rằng việc cài Windows lên máy tính Mac, dù là MacBook, MacBook Pro, Mac Mini hay iMac thì đều được hỗ trợ chính thức từ Apple chứ không phải dùng mẹo hay đường vòng gì cả. Việc cài đặt có thể hoàn tất trong vòng 20-30 phút, và với những chiếc MacBook mới bạn thậm chí còn không phải xài ổ đĩa hay USB để chứa bộ cài Windows do Mac tự động lưu bộ cài vào một khu vực trên SSD cho đến khi việc cài đặt hoàn tất.

Hiệu năng của máy Mac chạy Windows khá ổn do Windows được truy cập toàn quyền vào phần cứng của Mac, y hệt như những chiếc laptop trên thị trường. CPU, GPU tích hợp, GPU rời đề có thể khai thác theo cách mà Windows muốn, tốt cho những anh em nào thích chơi game, dựng video, chỉnh sửa ảnh hoặc chạy các thuật toán xử lý data phức tạp.

MacBook_running_Windows.jpg
Ảnh: ArsTechnica

Về phần driver, bạn cũng không có gì phải lo lắng vì bộ driver Windows cho MacBook được chính Apple phát triển và cập nhật. Nếu nói về độ thường xuyên của update driver Windows thì chắc MacBook còn hơn một số máy Windows nữa đấy. Và khi chạy trong môi trường Win, tất cả những phần mềm mà bạn thường xài, tất cả những thiết bị ngoại vi nào chạy được với Win thì vẫn hoạt động ngon lành, kể cả game. Khi đó, MacBook chỉ đơn giản là một cái vỏ và phần cứng, còn phần mềm là Win 100%.


XEM HƯỚNG DẪN CÀI WINDOWS VÀO MACBOOK TẠI ĐÂY

Nhưng vấn đề là có nên cài Win lên MacBook? Câu trả lời của mình sẽ tách thành 2 phần:

Nếu bạn thỉnh thoảng mới phải sang Windows


Trường hợp này có nghĩa là phần lớn thời gian của bạn vẫn dành cho macOS, mà thực ra macOS cũng đang làm rất tốt những nhu cầu bình thường mà một chiếc laptop Windows có thể làm được, thậm chí có phần đơn giản và dễ dùng hơn. Duyệt web, nghe nhạc, viết ghi chú, soạn bài vở, các app Microsoft Office, Photoshop, thiết kế dồ họa... đều có thể làm ngon lành trong Mac.

Như mình đây, đến 90% thời gian là chạy macOS, nhưng thi thoảng vẫn phải chạy sang Windows để chạy bộ Visual Studio, vốn là một phần mềm lập trình được Microsoft làm riêng cho Win. Hồi trước thi thoảng mình cũng phải chạy Win lên để chơi game Final Fantasy 8. Nếu nhu cầu của anh em cũng tựa tựa như mình thì việc mua Mac cài Win là rất nên.

4155667_Windows_10_trai_nghiem_Fall_Creators_Fluent_Design_4.jpg

Nếu bạn phải dùng Windows thường xuyên


Ở tình huống này mình lại thường khuyên anh em hãy mua máy Windows thay vì mua Mac, vì cái làm cho Mac thông minh và tuyệt vời nhất chính là macOS. Windows không khác thác được hết cái sướng của MacBook, thay vào đó bạn có thể hưởng lợi nhiều hơn từ các laptop của HP, Dell, Asus, Lenovo... và các nhà sản xuất khác. Giá cũng có thể rẻ hơn nữa, mặc dù những chiếc laptop có chất lượng hoàn thiện và pin tương đương với Mac cũng không rẻ lắm 😁

Quảng cáo


Ví dụ: trên MacBook Pro mới, bạn không thể dùng cảm biến vân tay để unlock máy nếu chạy Win. Bạn cũng không thể dùng các chức năng đặc thù như gửi file cực nhanh qua Wi-Fi (AirDrop), không dùng được TouchBar ngoài chuyện nhấn phím Fn,... Trong khi đó, nếu xài laptop Windows đời mới, bạn có cảm biến vân tay tích hợp sẵn xài rất sướng. Tội gì phải hi sinh chứ!

4078305_hp_elitebook_x360_2.jpg

Nhu cầu chơi game cũng nên mua máy tính Windows, bạn không có lựa chọn khác đâu. Game cho Windows phong phú hơn bên macOS rất nhiều lần. Đa phần các tựa game nổi tiếng và game lớn thuộc loại AAA hiện nay cũng không có bản cho macOS, nếu có thì phải 2-3 năm sau mới phát hành.

Trong trường hợp bạn vẫn nhất quyết mua MacBook để chạy Windows thay vì maOS, hãy chú ý những điểm sau, nếu cảm thấy không vấn đề gì thì hãy chiến theo cách bạn muốn nhé:
  • Máy Mac chạy Windows thường nóng hơn khi chạy macOS, lâu dài có thể ảnh hưởng đến phần cứng mặc dù mình chưa từng thấy chiếc Mac nào hỏng vì chạy Win nhiều cả, chỉ là một cái nên đề phòng thôi.
  • Máy Mac chạy Win hao pin hơn nhiều so với khi dùng macOS, thậm chí là rất nhiều
  • Máy Mac chạy Win vẫn xài được Touch Bar, nhưng chỉ hiện phím F1 đến F12 một cách cơ bản
  • Không xài được Touch ID (cảm biến vân tay) khi dùng Windows
371 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hình như mod có topic y hệt ntn 1 lần rồi mà nhỉ
@ngnhutnam Trẻ trâu nói chuyện kiểu chợ búa xã hội đen. Kiếm tiền nhiều bằng cách cướp giật chứ gì. Dừng lại đi bạn trẻ. Lần sau góp ý kiến có chút gọi là xây dựng. Đừng đi đáu cũng chửi rủa người khác vì tưởng mình có tiền hơn người khác. Chưa chắc đâu à!!
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@The Purge Thánh Apple bảo viết lại thì đăng lại, cấm cãi!
@Duy Luân khoe riêng cho coi thử 100 tools cái.
@Duy Luân Mod nói đúng, mình đang đau đầu vụ mấy phần mềm xài window, sẵn đi ngang thấy topic này, thanks mod. Anyway, ai nói gì thì nói.
cứ để mặc định mà sử dụng. chuyển qua bị hạn chế nhiều thứ.
see022
CAO CẤP
6 năm
@nguyenquocthanh1981 Kho biết mua con win cài hệ điều hành Macbook dc ko ta ???
buihai
CAO CẤP
6 năm
@see022 Được nhưng lằng nhằng hơn nhiều
@see022 Được nhưng khá là phức tạp (gọi là Hackintosh) 😁
@Penguin Pingu Đã thế còn ko update đc. Tốt nhất là thôi đừng.
Em cài win lên mac gặp các vấn đề như này, cao nhân nào chỉ giáo giúp em:
- Khi cài kèm tools driver mac thì cài vào là màn hình xanh
- cài driver riêng thì thiếu driver màn hình ko tăng giảm độ sáng được
- khởi động rất lâu mà nhiều khi không hiện lên luôn, trước đây em không bị như vậy.
Còn lại cảm nhận thật của em thì mac dùng cũng khá Ok có mỗi cái đa nhiệm với cái bàn phím như hạch, toàn cài gotiengviet mà lại đôi khi mất :3
shibaaa-
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gà múp factory reset macbook lại xem sao
@gà múp Máy bạn đời nào? Nếu đời 2011 thì lỗi chip VGA. Đời sau thì update mac lên dùng bootcamp cài win 10 chuẩn uefi. Tải bootcamp tương ứng với đời máy là ok.
@tuanokvt Mac pro retina 2012 bác eei. Trc dùng ko sao từ hồi update lên high sierra thì bootcamp toàn bị vậy.
@gà múp Update len thi định dang ổ cứng chuẩn mới thôi. Cài win chuẩn UEFI là OK. tạo usb cài win bằng phần mềm Bootcamp là ok
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất hữu ích cho anh em đang phân vân. Mình chủ yếu xài office trên win 10 qua bootcam cho công việc. Giải trí thì dùng macos. Gần 2 năm nay thấy cài win trên mac rất ổn. Chỉ thỉnh thoảng nóng máy tí thôi chứ pin thì giờ xài đủ 1 ngày làm việc.
Tiện thể hỏi Anh em xài macos chơi cờ vua cài sẵn trên máy có bị nóng và hao pin nhiều không? Con mình chơi cờ trên macos là quạt quay mạnh hơn nhiều so với lướt web,...
Hai Tao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@forus1983 Vụ này mình ko biết vì mình ko có nhu cầu như bạn 😃, mình cũng xài account premium của mail nên dc download bộ office về, mình thường xài tới 3 app mail, outlook, thunder và mail mặc định của Mac, vì mình sợ bị reply nhầm khi dùng 1 app với nhiều account
😃
tethien
CAO CẤP
6 năm
@Hai Tao MS Office cho Mac không bằng bản cho Windows bạn nhé.
Mình cũng dùng Macbook Pro và chuyển qua lại. Rất nhiều file Excel tạo trên Windows mở bằng Office trên Mac chỉ xem chứ không sửa được. Khá nhiều hàm không có.
ncxn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@THANHDATNHUY Các loại game như cờ thì nó dùng thinking là chạy hết các core nên CPU lên 100% là bình thường nhé. Nhiều lúc bộ cờ có engine hỗ trợ lên tới 32U đấy.

Nên chơi loại game này mà quạt chạy ù ù là bình thường, còn nếu chơi mà máy vẫn mát thì level chỉ dành cho nhập môn.
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ncxn Cảm ơn bác!
Hai Tao
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình vẫn đang xài 1 con macbook pro có 2 OS là Window và Mac. Vì đặc thù cv nên vẫn phải xài song song, 1 con macbook 12 để đi họp hành, mail mốc. 😃, hàng mình xài toàn cty cấp 😃
Mua cả hai khỏi phải xoắn 😆
Dạo này mình cảm giác tinhte bí ý tưởng viết bài
@cyberat Mình chỉ ko thích cách sắp xếp nội dung trên trang Tinh Tế nữa thôi, nên giờ toàn qua bên Genk đọc tin tức hơn là Tinh Tế
896588
ĐẠI BÀNG
6 năm
macbook chạy win
6D52BE88-E455-4224-9358-742545367AAD.jpeg
Nếu dùng thường xuyên cái nào thì mua cái đó.
Nói chung dùng Mac vẫn sướng nhất cho các tác vụ thông thường. Chưa kể nó lại đồng bộ đc cùng iphone ipad
mummyHND
ĐẠI BÀNG
6 năm
macbook 13 của mình cài win xong độ phân giải cao quá chữ chút xíu, tư vấn giúp để phân giải tỷ lệ là hợp nhất
@mummyHND Bác thử vào chỉnh lại màn hình thành 200% xem sao. Em dùng pro 15 để 200% là vừa đẹp luôn.
buihai
CAO CẤP
6 năm
@mummyHND Tắt cái auto scaling gì đó đi, xong đó tự chỉnh tay về 150% hoặc 200% là đẹp (mình đang dùng pro 15 thì để 200% là chuẩn chỉ)
@buihai Sao ko để là 50%, nhìn cho nét 😁
buihai
CAO CẤP
6 năm
@adagioleonard 50% thì dùng kính lúp mà xem à 😆
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cực kỳ thích phần cứng của Mac nhưng cuối cùng cài win dùng ko ổn lại bán đi mua win
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
cái khổ nhất chuột bluetooth xài trên win macbook không được , dùng song song nên cũng thấy nhiều điểm lợi . mình hay dùng imovie trên macbook 😃
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@alexnam vãi , con macbook pro 2017 của e xài được tý là đơ, ngưng tay là dơ di chuyển không được .
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
@fdtre dùng bt mà
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoanrazo e lên tinh te hỏi , thấy có nhiều người cũng bị này , e dùng chuột xịn với cùi đều không được . xài bên macbook vẫn bt
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@fdtre lạ nhỉ. mới biết vụ này, hay tại con chuột nó tự động sleep í bác ?? cũng phải biết bệnh mới lôi nó ra trị đc chớ
sakuza199x
TÍCH CỰC
6 năm
nhu cầu làm việc chủ yếu trên windows nên nếu có đủ số tiền để mua mac thì mình sẽ để dành mua dell xps. còn không thì vẫn xài thinkpad. làm việc ở nhà thì cắm thêm màn 27" nữa là chuẩn bài.
[3d]hoshj
ĐẠI BÀNG
6 năm
@iceteazz deal 5 năm ở đâu đó, thông tin có ích 😃
@[3d]hoshj upload_2018-3-16_9-35-36.png
_ Chi tới 2k trump thì thêm 3 400 lấy 5 năm bảo hành cũng không có gì quá đáng, nhất là máy cao cấp như vậy 😁
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@iceteazz Nó bảo hành toàn cầu không bác ? sợ đem về VN cái nó làm eo làm sách mình nữa, nếu bh toàn cầu là ngon lắm à nha, mà lúc gửi bảo hành nó có cho mình mượn con khác xài ko bác ?
@bkb_ct _ Có nhé. Tùy gói, cao nhất là nó cử kỹ thuật tới check luôn, nếu nặng phải mang về sửa thì sẽ có máy cho bác mượn.
Vẫn dùng mac và win song song. thấy chạy win thì bị nóng máy ác liệt quá.
alexnam
TÍCH CỰC
6 năm
@cupidangel3112 cài MacFan Control ngay và luôn, chỉnh cencor là CPUNote, max fan tại 65.C ko thôi máy tèo lẹ lắm, Mod nói rằng Win can thiệp vào tất cả phần cứng nhưng nên nhớ rằng Apple cung cấp driver, mặc định max fan trên win khi hơn 90 độ, cái này không phải ngẫu nhiên đâu nhé 😃
@alexnam Hơi phức tạp hen hihi
tethien
CAO CẤP
6 năm
@cupidangel3112 Chạy windows trên Mac nóng máy và hao pin hơn Mac OS nhưng mình lại thấy windows chạy mượt hơn Mac! 😁

Muốn mát và pin lâu hơn thì chỉnh lại Power Plan là ổn mà.
Mình nghĩ Apple cố tình để máy chạy chậm 1 chút để có pin trâu hơn.
locyhan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có nên mua MacBook về cài Windows dùng thường xuyên? thì câu trả lời là không
Dùng win trên macbook nóng chết bà nó dc, với cả dùng ko sướng nữa, người mới chắc chắn khó chịu với ctrl command...

Mình mua con mac để lướt web xem mail cho sướng chứ thao tác bên windows vẫn sướng, nhanh và tiện hơn mac nhiều, với lại bên win có nhiều apps hơn, bên mac chỉ có apps lớn mới được phát triển. Cả game luôn :v
@locyhan về apps thì bác đúng
về thao tác thì e thấy chưa 9 xác, mb duyệt nh cửa sổ sướng hơn, thao tác trong finder cũng nhanh hơn thấy rõ. Chỉ có 1 vấn đề là bác phải thuộc vs làm quen vs mấy cử chỉ và phím tắt trên mb, lúc đầu hay so vs win nhưng lâu dần sẽ quen, quan trọng là bác nên bỏ tư tưởng win khi dùng mac, win là win còn mac là mac, mỗi cái có cái hay, nhưng mac thấy ổn định hơn và dễ dùng hơn (nếu bác đã quen chứ k0 phải là miễn cưỡng chấp nhận)
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@locyhan Mình dùng win trên mac đc 2 năm rồi thấy máy mát win ổn định chả thấy vấn đề gì
tmn123
CAO CẤP
6 năm
@Barbatos Ko biết ổn định hơn là ntn, nhưng con máy bàn cùi cở cq (dòng Q của compac) từ thời dual core, 6G ram, win 10 có khi 2 tháng chả thèm tắt vẫn chạy bt, mấy năm chưa thấy ní tèo để đề nghị mua máy mới.
THANHDATNHUY
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hunkenbkt Mình cũng thấy vậy.
kenji.pro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng đang xài win trên Macbook Pro.
Pin được 50% so với khi chạy macOS
Máy khá nóng.
wifi không ổn định nếu cục AccessPoint dởm (mấy cái modem wifi của bọn fpt, viettel là điển hình 😆)
cắm ổ cứng rời rất dễ bị đụng sóng và rớt wifi. cách khắc phục là lấy giấy thiếc bọc ổ cứng lại 😃)
thêm cái nữa là bluetooth kém. kết nối với con chuột Mx Master 2s thì giật lag không dùng được.
Loa JBL thì lúc nào hát tới cao trào là chập chờn 😃)

==> Tất cả vấn đề trên sẽ hết nếu chuyển qua macOS =))
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
@kenji.pro Cái vụ chuột thì băc đọc bài này nhé, mình cũng dùng y chang bác, mx master 2 + wins 10 + mbp, mấy cái kia mình ko bị https://tinhte.vn/windows/thao-luan/fix-lag-giat-cho-chuot-bluetooth-tren-windows-10.2758772/tra-loi/50941106

Cách sửa lỗi lag giật cho chuột Bluetooth trên Windows 10 | Viết bởi Fivelions

Chào anh em, vào một buổi chiều mùa đông u ám mạng nhà mình chả hiểu sao bị rớt tầm 15', đang coi pỏn đến hồi gây cấn mà thế này có tức ko chứ, ko có wifi xài nên câu ké quán nhậu bên cạnh xài chữa cháy (qua nhậu nó cho pass 😆) )…
tinhte.vn
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dùng macbook 2011 làm công việc bên ngoài khi không ngồi văn phòng. Chủ yếu là văn bản và check mail. Còn ngồi văn phòng dùng desk chạy Win 10. Mỗi cái có cái hay riêng, ko nên so sánh
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kazumi Mod nói là cài win trên mac bạn ơi. Chứ đâu so sánh mac với win. Mình dùng win trên mac thấy cũng ổn lắm
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
@hunkenbkt Thì ý mình nói mình dùng 2 máy, tức là ko cài. Vì có cài xong nó bị chậm quá phải xóa. Dùng // 2 máy
Chỗ này mâu thuẫn nè, ko xài DVD or USB thì làm sao đưa win vào ổ SSD, ko lẽ mua máy Mac mới apple để sẵn bộ cài win 10 sẵn trong SSD 😁
@ngockhanh1988 lúc bác kích hoạt bootcamp thì có thể dùng usb hay tập tin cài đặt cho lần đầu, từ sau lần này trở đi, bác k0 cần mấy thứ đó nữa. Cái này cực kỳ tiện mà win k0 bao h chịu áp dụng k0 bik vì lý do j😔
@ngockhanh1988 BCA (Boot Camp Assistant) bây giờ làm việc theo một quy trình khép kín, chỉ cần có file ISO xịn của Windows là được :D
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngockhanh1988 Giờ nó cài trong 1 nốt nhạc, tải iso về bấm 1 phát nó cài hết luôn
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
@Barbatos Ơ, thế mình cài Win trên máy tính bình thường, tải về cài đúng 1 lần, lần sau không cần phải tải lại nữa. Cần thì reset toàn bộ bản Windows về gốc chứ chi mà phải cài lại? 😃
máy mình chạy win mau nóng quá - còn bên mac thì êm ru và mát
@minhlamala nếu bác dùng mb thì nên dùng macos, nhanh hơn, mượt mà, mát mẻ và ít hao pin hơn. Trừ phi công việc đặc thù cần dùng win vs soft win thì ms cài win thui😃
@Barbatos Cmt của bác đã tóm gọn cả bài trên rồi. 10 điểm
@minhlamala Bác đownload phần mềm chỉnh quạt cho mac, mỗi lần chuẩn bị sang windows mình đẩy quạt trong mac lên 80% rồi mới sang windows, máy mát , nhưng khi chơi game máy vẫn nóng, tính đục thêm mấy lỗ ở vỏ dưới quạt mà chưa dám, sau này mới phát hiện ra chỉ cần đặt một cái quạt nhỏ đằng sau màn hình mà thổi sẽ mát lạnh luôn cả máy
buihai
CAO CẤP
6 năm
@tranquan1988 Làm cái đế laptop có quạt là đc
@buihai Mình thử rồi, không hiệu quả , chỉ dảm được 1-2 C vì lỗ hút và thoát khí không thoáng như máy Windown, để cái quạt con đẳng sau máy , nhiệt độ giảm hơn 10C,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019