Cận cảnh công nghệ phẫu thuật tim nội soi 3D Endoscoptic Cardiac Surgery tại bệnh viện E

Hassler
9/3/2018 7:22Phản hồi: 38
Cận cảnh công nghệ phẫu thuật tim nội soi 3D Endoscoptic Cardiac Surgery tại bệnh viện E
Sáng hôm qua mình mới có 1 chuyến tham quan vào trong phòng mổ của Trung tâm tim mạch bệnh viện E tại Hà Nội. Đợt vừa rồi ở trung tâm mới nhập về hệ thống mổ 3D nội soi chuyên dụng cho mổ tim nên mình nghĩ cũng nên xem tại các bệnh viện tại Việt Nam đang sử dụng các loại thiết bị như thế nào. Mời các bạn xem hiện tại các bác sỹ của chúng ta đang sử dụng những gì để phục vụ tốt hơn cho việc cứu chữa người bệnh.

BVE---Trungtamtimmach.jpg

Hiện tại ở Việt Nam tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch đang ngày một gia tăng, theo thống kê thì phải đến 1/5 dân số có vấn đề liên quan đến tim mạch, trong đó tỷ lệ tử vong là khoảng 217/100.000 người (nguồn HealthGrove). Trước đây các ca mổ tim tại Việt Nam đều được tiến hành theo phương pháp mổ mở, tức là cưa mở xương ức để có thể can thiệp trực tiếp đến tim của bệnh nhân. Tuy nhiên dần dần với tiến bộ của khoa học chúng ta đã có thể sử dụng phương pháp nội soi được sử dụng từ lâu trong các ca mổ ở các cơ quan khác như tiêu hóa, tiết niệu... vào mổ tim hở

Việc áp dụng nội soi vào mổ tim đã được thực hiện trên thế giới từ cuối nững năm 90 của thế kỷ tước tại châu Âu, Mỹ. Ở Việt Nam việc triển khai mổ tim nội soi bắt đầu từ năm 2013.Trung tâm tim mạch bệnh viện E là cơ sở đầu tiên trong cả nước đã áp dụng công nghệ mổ nội soi vào phẫu thuật cho bệnh nhân, từ việc mổ nội soi 2D đến áp dụng công nghệ 3D với độ phân giải fullHD.

Có thể nói hiện tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E là 1 trong những trung tâm tim mạch hiện đại, hoàn chỉnh và đồng bộ trong cả nước với cả 3 lĩnh vực trong điều trị bệnh lý tim mạch: khám chẩn đoán và điệu trị nội khoa, phẫu thuật tim hở , tim mạch can thiệp (đặt stent mạch vành, đốt điều trị rối loạn nhịp tim…). Trong đề án bệnh viện vệ tinh, Trung tâm tim mạch bệnh viện E hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều bệnh viện ở miền Bắc và miền Trung như Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng.... Song song với công tác chuyên môn khám chữa bệnh và triển khai kỹ thuật, việc nghiên cứu khoa học cũng được các thầy thuốc ở đây tích cực thực hiện với nhiều công trình báo cáo tại các hội nghị trong và ngoài nước, xuất bản trên các tạp chí trong nước và quốc tế.


BVE---1.jpg

Theo tổng kết thì tại viện trung bình 1 tuần sẽ tiến hành mổ 4 - 5 ca nội soi 3D, nhưng cũng tùy số bệnh nhân ví dụ như hôm nay mình vào thì các bác sỹ tiến hành mổ 3D cho 2 bệnh nhân. Đối với mổ tim bệnh nhân thường được mổ theo chương trình. Bệnh nhân sẽ được kiểm tra toàn bộ các bộ phận cơ quan cơ thể (tim, gan, thận, mạch máu, siêu âm tim 2 lần bởi 2 bác sỹ khác nhau, kiểm tra mạch vành với bệnh nhân lớn tuổi...), nếu mọi chỉ số OK thì sẽ được lên lịch mổ. 

Quay lại 1 chút về ưu điểm của công nghệ nội soi này là nếu như trước đây mổ tim bắt buộc phải cưa xương ức, phương pháp này hiện nay vẫn là phổ biến nhất, nó có nhược điểm là đường mổ dài, sang chấn phẫu thuật nhiều hơn, nếu chẳng may bị viêm xương thì phảinằm viện lâu, nguy cơ sẹo lồi xấu giữa ngực ( cái này thì theo các bác sỹ dân mình có cơ địa dễ bị hơn dân da trắng). Mổ nội soi chỉ phải rạch khoảng 4 - 6 cm ở khoang giữa 2 xương sườn, nhỏ hơn rất nhiều so với mổ truyền thống, hoặc chỉ qua các lỗ nhỏ thành ngực trong một số bệnh. Bệnh nhân hồi phục nhanh hơn vì vết mổ không phải cắt xương, chỉ mổ tách phần cơ và thịt nên chỉ mất khoảng 2 tuần là bệnh nhân có thể liền chắc vết mổ tách cơ so với 2 tháng để liền xương.

Trước khi mổ, bệnh nhân sẽ được gây mê bởi máy Drager Primus với các tính năng tự kiểm tra hoàn toàn tự động, cấu trúc mở, giao diện người dùng tiêu chuẩn và các tùy chọn kiểm soát linh hoạt, máy thở piston điện tử tốc độ cao E-Vent® plus, Primus® có khả năng phân phối dòng khí tương đương với các máy thở ICU mà không cần khí dẫn động...

BVE---Drager-Primus.jpg

Khi mổ thì tim và phổi của bệnh nhân sẽ ngưng hoạt động tự nhiên, cơ thể sống được nhờ vào hệ thống máy tim phổi tạo như trong video bác sỹ chỉ ra dưới đây với máy Terumo TE 331

BVE---Terumo-TE331.jpg


Quảng cáo


Để soi sáng cho các bác sỹ phẫu thuật chúng ta có dàn đèn Maquet Volista của có độ sáng có thể lên đến 150.000 lux, tự lựa chọn được 3 nhiệt độ màu, hệ thống sử dụng đèn LED công nghệ cao có chức năng tăng khuyếch đại. Đèn còn có thể cho ánh sáng xanh lớn giúp cho các bác sỹ phẫu thuật có thể tiến hành xâm lấn nhỏ dễ dàng hơn.

BVE---Maquet.jpg

Sau đây là ngôi sao của Trung tâm tim mạch, máy IMAGE1 S™ 3D system của hãng Storz

BVE - Storz.jpg

Mình để đoạn video quay khá chi tiết quá trình mổ ở dưới đây cho các bạn xem máy có khả năng soi nét như thế nào. Máy có khả năng:
  • Chuyển đổi dễ dàng giữa 2D và 3D
  • Tự đặt các nút điều chỉnh camera theo ý của người dùng
  • Cable tín hiệu được nối liền, đảm bảo đường truyền luôn ổn định
  • Chỉ nhẹ khoảng 420g
  • Kích thước nhỏ 10mm
  • DOF từ 20-200mm
  • Ở đầu là 2 cảm biến fullHD, đảm bảo chất lượng hình ảnh cực kỳ rõ nét


Để phòng ngừa trường hợp xấu trong mổ chúng ta có máy phá rung Cardiolife của Nihon Kohden sẵn sàng, ngoài ra các thiết bị điện tử phục vụ cho ca mổ có các máy mô tơ hỗ trợ thiết bị mổ này nọ 😃.

Quảng cáo



BVE---Actibiphasic.jpg

Ở trên là toàn bộ những thiết bị liên quan đến việc phẫu thuật tim 3D hiện đang được sử dụng tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E ngoài Hà Nội. Mong rằng các bạn thấy hữu ích và yên tâm hơn về nền y học nước nhà 😃. Có 1 tin vui nữa là hiện tại nếu muốn mổ 3D tại bệnh viện E thì chi phí không hề khác biệt so với việc mổ sử dụng công nghệ 2D, điều này có được là do viện đang được sự quan tâm rất lớn của nhà nước nên các thiết bị đều được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (hiếm khi thấy mình đóng thuế lại có ích thế 😁).

Các bác sỹ phẫu thuật nếu muốn học về mổ nội soi tim thì sẽ theo quy trình từ mổ mở kinh điển, mổ ít xâm lấn, học về phẫu thuật nội soi chung rồi mới đến nội soi tim, vì vậy thời gian để đào tạo được 1 bác sỹ nội soi tim sẽ tốn hơn rất nhiều thời gian. Thế nên ở Việt Nam chúng ta có được các bác sỹ được đào tạo bài bản và nhiều kinh nghiệm như tại bệnh viện E là 1 điều rất đáng mừng đối với các bệnh nhân tim mạch nói riêng và cả nền y tế nói chung.

Special thanks đến:
Thạc sỹ Nguyễn Công Hựu, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch;
Thạc sỹ Nguyễn Bá Phong, bác sỹ phẫu thuật tim mạch và toàn bộ các y bác sỹ tại bệnh viện E đã rất tạo điều kiện cho mình có thể tham quan và học hỏi nhiều điều.

Chúc các bác sỹ luôn khỏe mạnh, nghiên cứu thêm đuợc nhiều phương pháp mới để tiếp tục cứu người.

Nếu các bạn muốn đặt lịch khám và tim hiểu các thông tin khác của Trung tâm tim mạch bệnh viện E các bạn có thể vào trang web của trung tâm ở đường link dưới đây

http://trungtamtimmach.vn/


Nguồn dữ liệu HealthGrove
Ảnh KarlStorz
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dame 89
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhìn thấy ghê
vxx9x
TÍCH CỰC
6 năm
Công nghệ ngày càng hỗ trợ được nhiều hơn trong các lĩnh vực của đời sống.
@vxx9x hỗ trợ
Quá tốt ^^
Wow, chi tiết quá, cám ơn admin!
I need a doctor
I need a doctor
Strange
sao bác sĩ không được trang bị thêm áo chống dao và súng nữa nhỉ 😁:D:D:D, bên mỹ giao viên được trang bị súng để biến trường học thành chiến trường rồi.
Naruto007
TÍCH CỰC
6 năm
@ho xuan phu Có liên quan không bác?
@Naruto007 Có chứ bác. Để đối phó vs bọn côn đồ hành hung nhân viên y tế. Mình cứu người nhà nó mà nó combat mình, mất dạy vl
@Naruto007 đang cấp cứu cho ng nhà bọn nó mà bọn nó cứ cầm dao hăm hăm ngoài phòng cấp cứu chờ chém thì ai làm nổi.
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiết nghĩ lời cảm ơn thì mình là người Việt cứ ghi tiếng Việt. Hoặc ít nhất có thích ghi tiếng Anh "cho nó lạ" thì cũng nên edit thêm phần tiếng Việt vì mục đích tôn trọng người đọc. Hoà nhập thì tốt chứ hoà tan luôn thì còn phải bàn cãi nhiều cho nên đừng vội vàng trong việc sử dụng ngoại ngữ mà quên luôn bản sắc tiếng nước ta.
yellowcard
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlongcom thời đại nào mà con hòa nhập với chả hòa tan như mấy thằng cha già bô bô suốt ngày, ghi thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân, người ta thích thì người ta làm, đừng áp đặt suy nghĩ của mình rồi bắt người khác phải theo
@anhlongcom nặng nề thế bác 😃
ndacthien
TÍCH CỰC
6 năm
@anhlongcom Nói TV thì bạn phải nói chỉnh sửa thay vì edit luôn giúp nhé. Thế nên mới thấy nói và làm khó có thể như nhau. Nên đón nhận những thông tin hữu ích như vậy bằng thái độ thành tâm, thoải mái, góp ý 1 cách tích cực, vui vẻ thì mới đáng trân trọng!
@anhlongcom Nhập với tan cái gì? Trình độ BS đọc cả chuyên ngành Y bằng TA.
anhlongcom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ndacthien cảm ơn bạn đã nhắc nhở nhưng chữ edit ở đây mình không dùng theo nghĩa chỉnh sửa mà là "thêm vào" cho nên ngay sau chữ edit mình đã có ghi là "thêm"! Với lại mình cũng chỉ nhắc vậy thôi, một bài viết ăn tiền mà để lỗi không đáng có cũng không hay đúng không bạn viết bài này
PO8888
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhìn ghê ghê 😆
Chỉ cần ko mổ nhầm là okay.
Nhìn đã cảm thấy bị tim rồi huhu
@adagioleonard cảm thấy bị tim thì mời bác đi khám tại trung tâm luôn :p
Công nghệ hay, bác sĩ giỏi, 😁

Nhưng cái nhạc lồng vào đoạn clip sau thì tởm không chịu được!!! o_O
@Penguin Pingu có chút nhạy cảm nên clip sau e ko để tiếng mà lồng nhạc ạ 😃
@Hassler Mình hiểu 😁, chỉ góp ý nếu lần sau cần lồng nhạc thì mong mod chọn đoạn nhạc nào không mang tính kinh dị như đoạn nhạc trên là ổn :D
KHABT
TÍCH CỰC
6 năm
Bệnh viện tim này được nhà nước quan tâm, có nghĩa là cán bộ nhà nước có nhiều bị bệnh này, chắc do ăn nhiều đây😁:D (ăn nhiều thịt).
@thanhkha014 Bạn lại thiếu hiểu biết rồi.
ngocb2
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy bác sỹ làm việc mà tập trung vào màn hình như kiểu mình chơi PUBG đoạn cuối trận ấy
Cái này là máy phá rung, cứ không phải máy tạo nhịp tim nhé bạn. Bài viết hơi có mùi PR
@nhuyhoatronggio Ok bạn, để mình sửa 😃 Về vụ PR thì mình thấy nếu đem lại được lợi ích cho mọi người thì còn hơn nhiều thứ vô bổ khác đang được quảng bá tùm lum khắp nơi 😃
Thelazyboy96
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác mod làm bên ngành y à?
captainclaw
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hassler
Cảm ơn bạn vì nhiều bài viết về y khoa và sức khỏe. Mình thấy bạn với em Zyzy đều là mod mới và năng nổ. Bài viết của bạn có chất lượng. Y học là ngành đặc thù nên cũng có một số kiến thức nhất định thì mới dịch được. Xin lỗi cho mình hỏi một chút về cá nhân, bạn là người trong ngành à? 😃
Làm sao mà các kỹ sư chế tạo máy móc lại hiểu về y khoa để làm ra những thiết bị y tế cao siêu như vậy được nhỉ ? Đề nghi mod tinhte hãy có thêm bài nói về lĩnh vực chế tạo máy móc chuyên cho nghành y tế để anh em mở mang tầm mắt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019