Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá phim] Tháng Năm Rực Rỡ - Đáng xem, đáng nhớ và đáng suy ngẫm

agp8x
10/3/2018 11:43Phản hồi: 117
[Đánh giá phim] Tháng Năm Rực Rỡ - Đáng xem, đáng nhớ và đáng suy ngẫm
Tháng Năm Rực Rỡ có thể xem là một trong những bộ phim làm lại từ kịch bản Hàn xuất sắc nhất của điện ảnh Việt. Dẫu còn một số khuyết điểm, phim vẫn thổi được cảm xúc vào trái tim khán giả, dẫn dắt chúng ta đi suốt những tháng năm đẹp nhất cuộc đời của những cô bé đáng yêu trong nhóm nữ quái Ngựa Hoang.


Trong bối cảnh người Việt dần mất niềm tin vào kịch bản Việt, xu hướng làm lại phim Hàn nổi tiếng từ thời hồi đó vẫn tiếp tục được các nhà làm phim Việt đặt niềm tin. Đặc biệt là với sự hậu thuẫn của tập đoàn CJ, đem về kịch bản không khó, khó là làm sao Việt hoá cho nó ra hồn để khán giả Việt không cảm thấy mình đang xem "phim Hàn nói tiếng Việt". Thành công cũng nhiều mà thảm hoạ cũng không ít. Nếu nói về Việt hoá thành công thì mình thấy Tháng Năm Rực Rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chỉ kém đôi chút so với Em Là Bà Nội Của Anh, bộ phim đã đánh dấu sự bùng nổ của phim làm lại từ kịch bản nước ngoài.

thang_nam_ruc_ro-4.jpg

So với những bộ phim làm lại thời gian gần đây như Yêu Đi Đừng Sợ (Kiss and Spell) hay Sắc Đẹp Ngàn Cân (200 Pounds Beauty); có thể nói độ khó của Tháng Năm Rực Rỡ (Sunny) phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì vậy là khi thấy Sắc Đẹp Ngàn Cân nhạt nhoà, Yêu Đi Đừng Sợ chỉ trung bình khá thì cá nhân mình không đặt nhiều kỳ vọng về sự thành công của Tháng Năm Rực Rỡ. Tuy nhiên mình đã sai, Tháng Năm Rực Rỡ cho thấy rằng nếu có sự đầu tư đúng mực thì điện ảnh Việt vẫn có thể làm nên những bộ phim chuyển thể hay đáng để khán giả thưởng thức.

thang_nam_ruc_ro-10.jpg

Nếu không biết trước, rất khó để bạn nhận ra Tháng Năm Rực Rỡ là một tác phẩm chuyển thể. Ê-kíp của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khéo léo Việt hoá bối cảnh, nhân vật và các tình tiết trong bản gốc để khiến nó trở nên gần gũi với khán giả Việt. Nếu tinh ý thì bạn sẽ vẫn nhận ra cách xây dựng tình tiết, khai thác nội tâm nhân vật tinh tế đã trở thành thương hiệu của điện ảnh Hàn Quốc; nhưng nó không ảnh hưởng nhiều tới mức khiến chúng ta có cảm giác xem phim Hàn nói tiếng Việt.

thang_nam_ruc_ro-6.jpg

Cũng giống như Sunny, Tháng Năm Rực Rỡ kể về câu chuyện của Hiểu Phương (Hồng Ánh) tình cờ gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng) đang mắc bệnh hiểm nghèo. Mỹ Dung cũng chính là trưởng nhóm Ngựa Hoang ngày xưa, ghi dấu những năm tháng tươi đẹp nhất của Hiểu Phương. Xót xa trước tình cảnh của bạn, Hiểu Phương quyết tâm tìm lại các thành viên của nhóm Ngựa Hoang để giúp Mỹ Dung hoàn thành tâm nguyện gặp lại bạn bè. Và đó cũng chính là hành trình gợi nhớ lại cho cô những năm tháng rực rỡ nhất đời mình.

thang_nam_ruc_ro-12.jpg

Chìa khoá để tạo nên cảm xúc của Tháng Năm Rực Rỡ chính là sự phản chiếu của thực tại và quá khứ, giữa hình ảnh những cô bé trung học 25 năm trước và những người phụ nữ tuổi ngoài 30 ngày nay. Người ta nói rằng "thời gian có thể làm thay đổi tất cả", và chứng kiến hành trình tìm bạn của Hiểu Phương thì khán giả sẽ cảm thấy điều đó đúng hơn bao giờ hết. Năm thành viên của nhóm là năm ngã rẽ của số phận, dẫu thành công hay thất bại, người xem cũng không khỏi nuối tiếc khi thấy những năm tháng rực rỡ nhất của những cô gái trẻ bị bỏ lại phía sau dòng chảy thời gian.

thang_nam_ruc_ro-11.jpg

Tháng Năm Rực Rỡ thể hiện rất tốt 2 cột mốc thời gian của mình, đó là thực tại năm 2000 và hồi ức thành phố Đà Lạt năm 1975. Từ bối cảnh, phục trang, lời thoại cho đến giọng nói đều được chăm chút, với một sự chỉnh chu mà rất ít phim Việt nào thực hiện được. Ấn tượng nhất có lẽ là cái giọng bắc của Hiểu Phương lúc nhỏ được ChiBi Hoàng Yến thể hiện cực kỳ xuất sắc. Và nếu chú ý thì bạn sẽ thấy phim giải thích luôn là vì sao Hiểu Phương sau này do Hồng Ánh đóng lại nói giọng nam. Sự phối ghép một cách tinh tế giữa tình tiết thực tại vào những phân cảnh hồi ức, từ những tình tiết trong quá khứ trở lại bối cảnh hiện thực, đã giúp tạo nên một mạch phim tuy nhiều chi tiết nhưng không khiến người xem phải choáng ngợp.

thang_nam_ruc_ro-8.jpg

Mình đặc biệt đánh giá cao những phân đoạn hồi ức về Đà Lạt những năm 1975, được ê-kíp làm phim đầu tư rất nghiêm túc. Từ những ngôi nhà, trường học, góc phố, con đường cho đến quán cafe dành cho người lớn đều được tái hiện một cách thuyết phục. Nói cho công bằng thì trừ những bạn mê sử, chẳng mấy ai trong chúng ta biết được Đà Lạt cái thời ấy nó như thế nào. Nhưng sự tương phản giữa bối cảnh hiện đại năm 2000 và hồi ức 1975 là quá rõ nét, rõ đến mức bạn hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là quá khứ đâu là hiện tại dẫu chưa một lần đến. Thêm vào những bài hát nổi tiếng thập niên 70 như "Kim" (Y Vũ), "Niệm Khúc Cuối" ( Ngô Thuỵ Miên),... là chúng ta có một công thức tuyệt vời để khơi dậy cảm xúc hoài cổ trong lòng khán giả.


Âm nhạc cũng là điểm nhấn của Tháng Năm Rực Rỡ. Bài hát "Vết thù trên lưng ngựa hoang" trở thành nguồn cảm hứng để cho các cô gái trẻ ngày xưa chọn tên nhóm là Ngựa Hoang. Một cái tên không chỉ thuần Việt mà còn thể hiện được cá tính mạnh mẽ của những cô gái cao nguyên, về một mặt nào đó còn ý nghĩa hơn cả Sunny của nguyên tác. Hay ấn tượng không kém là ca khúc Yêu được thể hiện bởi Chibi Hoàng Yến, lấy cảm hứng từ cảnh hát dưới mưa kinh điển của Gene Kelly trong bộ phim Singing in The Rain, với tâm trạng của người con gái đang yêu đầy hạnh phúc. Và gần cuối phim thì khán giả còn cảm nhận được sự xót xa khi tình đầu tan vỡ của cô gái trẻ với bài hát "Nụ hôn đánh rơi".

Quảng cáo




Sự xuất sắc của Hoàng Yến trong vai Hiểu Phương lúc trẻ cũng thể hiện sự đầu tư trong việc tuyển chọn diễn viên của Tháng Năm Rực Rỡ. Phim Việt thường rơi vào vết xe đổ khi chọn diễn viên dựa theo nhan sắc hơn là tài năng, nhưng lần này có thể nói là ngoại lệ. Sự kết hợp giữa thế hệ diễn viên gạo cội (Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Thanh Hằng,...) với dàn sao trẻ mới nổi (Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ,...) đã thổi được cái hồn vào nhân vật. Từ tốt cho đến xuất sắc, quả thật khó đòi hỏi gì thêm được so với mặt bằng chung của phim Việt hiện nay.

thang_nam_ruc_ro-7.jpg

Tuy vậy Tháng Năm Rực Rỡ vẫn còn một số khuyết điểm vẫn có thể cải thiện thêm. Chẳng hạn như mấy câu thoại đỉnh cao kiểu "Xin lỗi vì tao quá đẹp" khiến toàn rạp phải sửng sốt hay một số phân đoạn xây dựng tình huống hơi thiếu cao trào như cảnh cuối phim. Nếu khó tính hơn một chút thì phim Việt vẫn chưa biết cách sử dụng màu và góc quay để truyền tải thông điệp của phim điện ảnh, vẫn sử dụng cái tông màu rực rỡ và lạm dụng bokeh như kiểu phim truyền hình Hàn Quốc. Tuy vậy Tháng Năm Rực Rỡ cũng đã tiến khá gần với các phân cảnh quá khứ, sử dụng tông màu vàng ấm để tạo cảm giác hoài cổ cũng như đoạn sử dụng phong cách phim 8 ly đen trắng rất cảm xúc.

thang_nam_ruc_ro-2.jpg

Tóm lại thì Tháng Năm Rực Rỡ đã chứng tỏ rằng nếu có sự đầu tư đúng mực, chúng ta vẫn sẽ làm được những bộ phim hay từ kịch bản mua lại của nước ngoài. Một số bạn có thể không thích, nhưng cho đến khi các biên kịch Việt chứng minh được khả năng thì điện ảnh Việt vẫn sẽ tiếp tục xu hướng này. Và dù thích hay không, Tháng Năm Rực Rỡ vẫn là bộ phim Việt đáng xem và đáng nhớ.

Chúc các bạn vui vẻ!
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói thiệt tui coi rồi chỉ đáng mức trung bình. Kịch bản ok nhưng diễn viên diễn chưa tới có thể đó là ý đồ đạo diễn.
@princeovernight Phim hàn việt hóa mà cụ ơi, việt nam giờ toàn việt hóa phim hàn rồi đem ra rạp chiếu , phim thuần việt rất ít phim xem được, tôi mấy năm nay không để ý đến nền điện ảnh VN rồi!
quycao
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tangvanthang Câu trước đá câu sao vậy bro, không để ý đến sao biết rất ít phim xem được :v
see022
CAO CẤP
6 năm
Nhàm . Nhìn dàn diễn viên là ko muốn xem rồi
ubeo
TÍCH CỰC
6 năm
@see022 ăn tỏi đi bạn
melman
TÍCH CỰC
6 năm
@see022 Bớt 55k. Cám ơn bạn
@see022 coi chưa mà phán vậy bạn
@see022 Nghĩ sao vậy cha nội. Có dàn sao hạng A:
(1) NSƯT Mỹ Duyên, diễn viên có đôi mắt thơ ngây nhất Việt Nam, một trong tứ đại Ngọc nữ điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 (dòng nghệ thuật) bên cạnh NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Thu Hà, NSND Thu Ngân;
(2) NS Hồng Ánh, người đăng quang Ảnh hậu nhiều nhất tại các liên hoan phim trong nước và khu vực như: LHP Việt Nam, LHP Cánh diều vàng, LHP Châu Á-Thái Bình Dương, LHP Dubai
(3) NSƯT Mỹ Uyên, nữ hoàng của sân khấu kịch nói miền Nam.
ngaynaodo
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới xem hôm qua, theo quan điểm cá nhân thì : Phim hay + Vui + đáng để rủ đám bạn của mình đi xem, để còn nhớ về những ngày tháng đi học trẻ trâu :p .
Còn điểm trừ của phim thì cũng không có nhiều, nhưng nội dung của nó cũng đủ để bạn không để ý đến, vì ý nghĩa bộ phim là chính .. . sau đó việc quan trọng hơn sau khi xem phim là tụi bạn rủ chụp hình quay phim, rồi 20 năm sau xem lại ra sao ;);) 🆒🆒
Thể loại phim remake sao chép copy gần như tất cả bản gốc của hàn quốc chả thấy sáng tạo ở đâu cả!
mrcuong199
ĐẠI BÀNG
6 năm
@synguyen7989 Mình thấy trả vẫn đề gì cả. Đến film mỹ còn lấy kịch bản của nước khác rồi thêm chất mỹ vào bộ film có sao đâu. Tiêu biểu bộ film vô gian đạo film hk chuyển sang film mỹ rất thành công.
synguyen7989
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrcuong199 Nhưng cách mà người ta làm nó khác, hok sao y bản chính, giống em là bà nôi của anh vậy
Programming
ĐẠI BÀNG
6 năm
@man1606 Đúng là Hàn nó viết kịch bản hay nên nhiều phim nó cũng tự làm thật. Nhưng t xem nhiều phim Hàn nó toàn lấy của Nhật và cũng có phim Nhật nó lại làm lại của Hàn. Vì cái cốt nó hay. Vậy thôi,giờ nó còn lấy cả phim trung quốc để làm phim. Vậy thì tại sao mình không đc remake.
man1606
TÍCH CỰC
6 năm
@Programming Hàn nó remake hay vì mình xem thấy nó gần gũi với văn hoá và lối sống Hàn. Phim Việt Nam xem thấy tô vẽ màu mè xem nhiều khi thấy xa vời cuộc sống thực. Mình nghĩ đây là khoảng cách giữa ng xem và phim thị trường Việt.
Lại phim remake =))
magiclove_72
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mất niềm tin phim VN. Toàn quảng cáo rầm rộ, thu về 50 tỷ, không biết có không. Phim ngay đợt tết vừa rồi, ra rạp xem đúng chán, nhạt, phim hài mà chả thấy cười nổi.
syberia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@magiclove_72 9.3 chiếu mà sao xem lúc Tết vậy thím @@
synguyen7989
ĐẠI BÀNG
6 năm
@magiclove_72 công nhận hồi xưa điện ảnh việt nam tệ thật, nhưng giờ hok đến nổi, chăng hạn mình coi 798 mười thấy cũng ok, tuy có lụm nhặt sao chép nhiều
nomadkcb
TÍCH CỰC
6 năm
Vừa xem hồi sáng bằng Elite của SS :p
Cá nhân đánh giá, ngoài 1 vài điểm chưa hợp lý ở cách xây dựng nhân vật và mạch phim (có lẽ do remake nên phải tuân theo bản gốc) thì đây là 1 bộ phim rất đáng xem. Điểm cộng là dàn diễn viên trong vai nhóm Ngựa hoang hồi nhỏ diễn rất đạt và nhập tâm, dù có đôi chỗ hơi cường điệu. Âm nhạc và thời trang trong phim cũng là điểm mình rất thích.
Đừng ai so sánh nó với bản gốc Sunny của Hàn, vì bản remake chắc chắn ko thể bằng rồi. Lâu lắm rồi mới coi 1 bộ phim VN trong trẻo, tươi sáng và ý nghĩa thế này 😁
@nomadkcb Elite là gì vậy bạn?
ubeo
TÍCH CỰC
6 năm
@nomadkcb Mình thấy bản VN làm lại hay hơn.
origin
ĐẠI BÀNG
6 năm
haizz, phim VN mà cứ tưởng HQ, phong cách ăn mặc chẳng VN chút nào,VN chán quá
@origin m cảm thấy hơi giống miền nam VN thời đó chứ b 😃 còn nhân vật của HY Chibi đúng phong cách ăn mặc của miền bắc rồi :v về cơ bản thì miền Nam VN và Hàn Quốc thời đó do mới đc văn hóa Mỹ du nhập vào nên cũng nhiều điểm tương đồng mà 😃
alipapa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@origin Coi chưa mả chém vậy pa. Chỉ coi chổ nào ăn mặc k giống vn hộ cái ????
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Phim không hay.
Ngoài những tình huống, những twiss mà kịch bản có sẵn. Những gì mới lạ, thuần Việt mang vào đều thể hiện sự non tay của đạo diễn. Xử lí của diễn viên cũng không tốt. Tình huống được tạo ra sơ sài, không đi hết được để lột tả câu chuyện của từng nhân vật, cảm giác câu chuyện rất cụt ngủn (điều này mình nghĩ là do ban kiểm duyệt).
DmooN
TÍCH CỰC
6 năm
@bhuubao có khi nào hay đâu 😁
Mình không có xem bản Hàn nên xem phim cảm giác như mới . Và rủ mấy thằng bạn cấp 2 chơi với nhau hơn 25 năm đi xem cảm xúc thật tuyệt vời . Có nhưng giai đoạn không phải lúc nào cũng thuường xuyên gặp nhưng vẫn duy trì năm ít nhất 1 lần gặp nhau . Xem phim ngoài nhìn Jun Vũ có đôi khi là nhớ về thời của chính mình . Và xem xong phim lại sợ có thằng như phim thì quá ... nên nhậu phát cho có tinh thần lại .
Tuyết Anh xinh lắm 😁
@hieu_map Tội Tuyết Anh (già), đẹp vậy mà xuất hiện chừng 1 phút, không cho nói câu nào rồi hết phim luôn
Tess Mercer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiepphoma pro Có 3 giây hà chứ chưa đc 1 phút nữa 😆
Vâng phim remake Hàn Quốc.
Thật sự nhiều người chỉ nghe "phim Việt" là chê tới tấp chả biết coi chưa. Và từ đầu đã có định kiến thì coi cũng vậy 😁 . Phim thuần việt cũng chê, mà chả biết có rất nhiều phim Việt hay cũng như dự các giải thưởng lớn. CÒn remake thì tất nhiên phải giữ y đúng kịch bản nếu đó là yêu cầu phía bên giữ bản quyền rồi. Vậy cũng nói! Chả hiểu remake thì có gì đáng bị lên án nữa.
P/s: Phim này khá hay đấy chứ, nhẹ nhàng, nhưng Em là bà nội của anh hay hơn :D
@minhdinh0795 Diễn viên nào vô mình cũng dở thôi. Dù có diễn viên nổi tiếng toàn thế giới về mình cũng dở. Bây giờ chủ yếu là đạo diễn, nhà sản xuất chứ diễn viên thì là phần phụ thôi, không thấy giờ tên đạo diễn được đưa lên đầu film ah. Film Việt thì giờ mình công nhận là yếu tố hài thì OK còn lại thì như ...
@shininglife Bạn cứ coi đi phim này bảo không hay thì ok chứ chê dở thì cũng chẳng chê được đâu, dàn diễn viên tên tuổi diễn rất tốt
@bhuubao Có dàn sao hạng A:
(1) NSƯT Mỹ Duyên, diễn viên có đôi mắt thơ ngây nhất Việt Nam, một trong tứ đại Ngọc nữ điện ảnh Việt Nam thập niên 1990 (dòng nghệ thuật) bên cạnh NSƯT Ngọc Hiệp, NSƯT Thu Hà, NSND Thu Ngân;
(2) NS Hồng Ánh, người đăng quang Ảnh hậu nhiều nhất tại các liên hoan phim trong nước và khu vực như: LHP Việt Nam, LHP Cánh diều vàng, LHP Châu Á-Thái Bình Dương, LHP Dubai
(3) NSƯT Mỹ Uyên, nữ hoàng của sân khấu kịch nói miền Nam.
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@tesol9 Thì mình đồng ý 3người đó rồi mà, có nói gì đâu Phim có 11 nhân vật chính, 3 ng trong đó là gạo cội. Vậy cũng được tính là "dàn" dv toàn sao đó à? Chỉ có Hồng Ánh là có số liệu cụ thể (đăng quang ảnh hậu nhiều nhất). Còn lại đều là những chức danh báo chí tự đặt. Vậy mà cũng được tính à? Mình không phủ nhận việc họ có thực lực. Nhưng chỉ vì phim có họ mà mình phải khen phim hay thì không có chuyện đó đâu.
quả đồng phục của trường nào mà style ghê gớm.
Tháng năm rực rỡ của mình là 4 năm đại học..3 năm đầu ngoan ngoãn ko đi chơi buổi tối...mỗi tháng chỉ xài 400 k ăn và 200k linh tinh cho học... Sang năm 4 mới tập tành với đời... Ôi cái thời đi ăn Q10 dĩa bánh ướt 2500 đồng ăn là ngập mặt... 😁
phuongb
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thằng thớt hồi trung học chắc đi học bên Hàn nên mới thấy bóng hình của mình trong cái fin xàm quần này.
@phuongb tương đồng ko nhiều thì ít :v đi học thằng nào chả tụ tập, bày trò rồi đánh nhau chia bè chia phái đâu, con gái mà đc như trong phim thì khá ít chứ hội con trai một khi đã thành nhóm thì kiểu gì cũng có kiểu mãi mãi là ae, chỉ thấy cái chi tiết ko nhận ra đc bạn ở đầu phim để phải nhìn ảnh rồi hỏi cô là ai mới hơi phi lý chứ còn lại mấy phần hồi nhỏ chỉ thấy nó rất chân chất tự nhiên, chắc bác thời đi học chỉ có ăn ngủ học ko có nổi 1 hội bạn? Phim này chính ra remake mà sửa hội con gái thành con trai thì có khi sẽ gây được ấn tượng nhiều hơn 😃
jonylee
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái đoạn mấy bà ngồi xem lại cảnh mình xưa mình lại nhớ thời đi học-- hồi ý viển vông ảo tưởng mà giờ thâyd thời gian đó ko thể lấy lại được, quá dại, quá đẹp, bồi hồi
huynhtri9xxx
ĐẠI BÀNG
6 năm
phải nói cực kì giống phim sunny, từ quần áo kiểu tóc, đến câu nói nội dung.
@huynhtri9xxx remake từ phim đó mà bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019