Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi máy bay thế nào để văn minh, lịch sự hơn?

Duy Luân
9/3/2018 23:55Phản hồi: 242
242 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi máy bay mắc lỗi này khiến bạn đối mặt nguy hiểm

Tấm thẻ lên máy bay có nhiều thông tin quan trọng. Đó không đơn giản là tờ giấy vụn sau khi sử dụng. Sai lầm lớn mỗi lần đi máy bay tất cả chúng ta đều từng mắc phải này có khả năng khiến bạn gặp nguy hiểm.


Hẳn là ai từng di chuyển bằng đường hàng không đều biết nếu như muốn vào được máy bay, mỗi người đều cần có một tấm thẻ lên tàu (boarding pass). Thế nhưng sau khi xong “nhiệm vụ” này, nhiều người thường nghĩ rằng tấm thẻ đó đã trở thành miếng giấy vụn chẳng có tác dụng gì. Họ thường vứt đi luôn trên máy bay, tiện tay bỏ lung tung khắp nơi hoặc để lại trong phòng khách sạn… Thực chất đây lại là một việc làm sai lầm mà rất có khả năng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân bạn đấy!


Một báo cáo từ USA Today đã chia sẻ những thông tin gây sốc về việc thẻ lên máy bay có thể tiết lộ thông tin cá nhân nhiều hơn chúng ta tưởng tượng. Những tấm giấy không đơn giản chỉ để ghi thời gian lên tàu, cổng lên tàu, số ghế ngồi… mà nếu nó rơi vào tay kẻ xấu, chúng sẽ có cách để truy xuất những thông tin cá nhân của một người và dùng thông tin đó để thực hiện những hành vi trái pháp luật, thậm chí đe dọa sự an toàn cho người đó nữa.

Sau vụ tấn công 11/9, Bộ an ninh nội địa Mỹ đã đưa ra một hệ thống sàng lọc hành khách để xác định những kẻ khủng bố tiềm năng trước khi lên máy bay. Theo đó tất cả hành khách sẽ được đánh giá trên hệ thống an ninh theo cấp độ green - amber - red, dựa vào mức độ nguy hiểm của một người. Cũng vì lý do an toàn, hệ thống này sẽ có nhiệm vụ thu thập càng nhiều thông tin cá nhân của bạn càng tốt để lưu trữ vào cơ sở dữ liệu.


Thông tin của bạn sẽ được nhúng trong mã vạch in trên thẻ lên máy báy để các nhân viên hàng không khi soát vé đều có thể kiểm tra được chính xác bạn là ai. Đó cũng là lý do vì sao bạn đừng bao giờ vứt lại thẻ lên máy bay ở nơi công cộng, cũng không nên chụp ảnh chúng đăng lên mạng xã hội.

Báo cáo của USA Today tiết lộ rằng mã QR trên thẻ lên máy bay của bạn có thể được sử dụng bởi tin tặc để lấy cắp các thông tin cá nhân bao gồm quốc tịch, số hộ chiếu, ngày sinh, quốc gia cư trú, địa chỉ nhà, nơi làm việc, địa chỉ email… Các hacker cũng có thể lấy thông tin tương tự thông qua số thẻ khách hàng thường xuyên thường được hiển thị trên boarding pass của hành khách. Bọn người xấu sẽ dùng ứng dụng quét mã vạch hoặc một trang web có thể giải mã dữ liệu để truy cập thông tin của bạn, sau đó sử dụng thông tin này để làm những chuyện phạm pháp dưới danh tính của bạn.


Chính vì thế, vì sự an toàn của bản thân bạn hãy nhớ không nên vứt thẻ boarding pass lung tung sau khi sử dụng. Tốt nhất bạn hãy xé chúng đi và đừng quên nhắc nhở những người thân trong gia đình, bạn bè cùng tập cho mình thói quen an toàn này nha!
Bài viết siêu hữu ích luôn
ngocsonak
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trong bài không hề nhắc đến vụ "không nên bật điện thoại (có sóng) khi máy bay chưa dừng hẳn và đèn hiệu báo cài dây an toàn đã tắt".

Mình đã từng bay khá nhiều và 100% các chuyến bay đều có hành khách mở điện thoại (có sóng) để gọi điện khi máy bay vẫn còn chưa vào bãi đậu.
@ngocsonak Cái này tiwsps viên nhắc ra rả rồi nên mình mới không đưa vào bài đó bác 😁
bumbum2010
TÍCH CỰC
6 năm
Đừng mang đt note lên máy bay cũng xem như thể hiện lịch sự rùi
Tom John
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhiều khi lỡ ngồi gần hành lang, khi máy bay dừng, dù không muốn đứng lên lấy hành lý ngay nhưng người ngồi trong sốt ruột cứ bắt lấy của mình rồi cho họ ra lấy của họ!
@Tom John Mình méo đứng hahaha, bọn nó có dám làm gì mình đâu
đi máy bay xong bao giờ mình cũng bo thêm, và động viên các chị vui sống, yêu nghề. đôi khi còn đc máy bay ưu đãi thêm chuyến nữa 😃
@eternal_vnn =)))
barney88
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn biết việc sử dụng chữ đỏ / màu đỏ cho các thông tin an toàn là tiêu chuẩn an toàn nhưng mà cá nhân mình nhìn thấy mấy cái chuông báo cháy / cửa thoát hiểm cứ có cảm giác kích thích, muốn ấn / gạt :3
@barney88 Đúng haha
@barney88 Bạn bị thần kinh rồi. Tôi đôi khi cũng vậy. Chỗ nào mà có nút báo cháy thì rất muốn đập kiếng để nhấn nó. Rất kích thích
😁 1 văn hóa rất việt nam, đi máy bay như xe đò
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sợ nhất là các cụ già đi máy bay, ý thức kém, điện thoại gọi bô bô, chân nứt nẻ gác lên tay vịn phía trước, dầu gió bôi tùm lum, nhắc thì bảo "tao già"...chưa kể hay chen lấn xô đẩy và ko hiểu thế nào là xếp hàng, bọn trẻ 9x-10x ý thức còn tốt hơn nhiều
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
Người VN thường ko hiểu mấy điều này.
1. Lên máy bay nc ồn như cái chợ. Đặc thù chỗ nào người VN đến điều giống như cái chợ
2. Ngồi thì sai chỗ tè le. Lúc nào cũng bị dành ghế A hoặc F. Lý do đổi chỗ dùm anh/chị nhé. Chẳng biết để làm gì (nhìn ra cửa sổ chăng).
3. Bấm đt liên tục mặc dù bị nhắc nhở. Máy bay vừa mới đáp là đt reo in ỏi, alo tùm lum làm như kiểu mình bận lắm ko nghe đt là chết tới nơi...
Muôn kiểu người VN đi máy bay. Cảm giác ý thức nó kém kém thế nào
Hunter0zz
TÍCH CỰC
6 năm
đáng sợ nữa là gặp một đám khách du lịch người Trung Quốc ngồi gần nhau, nói chuyện to suốt chuyến bay @@
tuchangioi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình bị nhiều lần ở quả check in, cứ chen lấn như thể là không lên nhanh thì máy bay bay mất. Ngoài ra đúng là rất khó chịu với mấy thằng TQ vừa ồn vừa ăn tục.
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
6 năm
Trước có một lần, máy bay về tới TSN, đã thông báo thắt dây an toàn và tiếp viên cũng vào vị trí ngồi rồi, có 2 bà hàng ghế phía bên kia chụm đầu vô cửa sổ, một bà chỉ bà còn lại nhà mình ở đâu, còn la thiệt lớn nữa. Nhìn nãn vô cùng.
Tưởng vậy là hết, máy bay vừa chạm đất đâu dưới cuối có một thanh niên cắm đầu chạy lên phía trước nhanh như The Flash. Tiếp viên ngồi rồi chỉ biết gọi với theo "Sit down! Sit down!".
Thiệt chứ nhiều khi ra đường mà được hỏi đến từ đâu tui ngại miệng vô cùng 😔(
N.E.M
CAO CẤP
6 năm
sợ nhất mấy đứa nhóc nó quậy mà ba mẹ nó lại chìu nó, để nó la hét ú ới nhức hết cả đầu, gặp mấy đứa nhỏ nói chuyện hỗn hào mình chỉ muốn tán cho một cái để dạy cả ba mẹ nó, lại nhớ đến vụ lùm xùm phụ huynh bắt giáo viên quỳ xin lỗi, bố mẹ chìu con cho lắm vào rồi hỏi tại sao nó hư
vinhokss
TÍCH CỰC
6 năm
Ghét kiểu gác chân lên tựa tay của mình @@
Rabbit1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không chỉ đi máy bay mà những điều này có thể áp dụng vào rất nhiều phương tiện khác.
leoka
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đoạn con nhỏ thì @Duy Luân nên note là: Các bạn nên thông cảm cho các gia đình có con nhỏ đi máy bay, nếu các bé khóc, ói... các thể loại phiền hạ. Khi nào các bạn có con các bạn sẽ hiểu vấn đề. Nếu muốn né trẻ em, sơ sinh thì checkin chọn chỗ online né ghế khu cánh máy bay ra thì sẽ né được sự phiền phức, khó chịu trừ trẻ nhỏ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019