Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hoài niệm] Nexus đã chính thức chết: tạm biệt dòng máy đáng tiền mua nhất

Duy Luân
11/3/2018 21:37Phản hồi: 153
[Hoài niệm] Nexus đã chính thức chết: tạm biệt dòng máy đáng tiền mua nhất
Dòng Nexus đã chính thức chấm dứt vòng đời của mình, chúng đã không còn được update lên bản Android P nữa, và từ giờ về sau chúng ta sẽ chỉ còn nghe về Google Pixel như là dòng máy chạy Android "chuẩn" nhất do Google làm ra. Với mình, Nexus đã để lại khá nhiều kỉ niệm vì nó gắn với hành trình làm quen với Android từ ngày mà Android chưa có gì, vẫn còn là một OS thiếu thốn đủ thứ, cho đến khi Android phát triển thành OS di động lớn nhất thế giới. Những chiếc máy Nexus 4, Nexus 5 và gần nhất là Nexus 6P giúp mình làm được rất nhiều thứ, được trải nghiệm những tính năng, độ mượt và thời gian update cực nhanh mà không cái máy nào khác có thể làm được ở thời điểm những thiết bị này ra mắt.

Nexus bắt đầu từ chiếc Nexus One, nhưng thời đó mình chưa xài được One vì khi ấy mới mua Motorola Milestone. Mà cũng hên, ngoài chuyện có cấu hình mạnh hơn thì mình không thấy được nhiều điểm khác biệt giữa One và Milestone do khi ấy Milestone cũng chạy giao diện gần gốc, cũng được update khá nhanh và có cộng đồng chơi ROM cook mạnh. Lúc đó Nexus vẫn chưa để lại ấn tượng tốt với mình.

Cho đến khi Galaxy Nexus xuất hiện. Đây là chiếc Nexus thứ hai mà Samsung làm với Google, và cũng là chiếc Nexus thế hệ thứ 3. Galaxy Nexus có một thiết kế cong không giống bất kì điện thoại nào trên thị trường, và nó cũng là chiếc máy đầu tiên được cài sẵn Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Bạn biết đấy, ở cái thời mà mỗi bản update còn mất cả tháng, thậm chí cả năm trời, giao diện thì bị các hãng tùy biến nát cả lên trong khi Android 2.3 thì lại nhìn quá nhàm chán thì Android 4.0 như một cơn gió mới thổi vào thị trường Android. Mình muốn trải nghiệm ngay chiếc điện thoại này, càng sớm càng tốt, nhưng vì delay này nọ mà một thời gian sau Galaxy Nexus mới nằm trong tay mình.

Galaxy_Nexus.jpg

Galaxy Nexus cũng là chiếc Nexus đầu tiên sử dụng tấm nền màn hình to đến 4,65". Thời đó kích thước thước này to lắm đấy anh em, không phải như bây giờ 5-6" đâu. Lý do quá dễ hiểu, nó được thiết kế và sản xuất bởi Samsung, hãng đi đầu trong mảng điện thoại màn hình to (Galaxy Note). Đây là lý do mà Galaxy Nexus rất được anh em chơi công nghệ ở Việt Nam săn đón. Google cũng đang muốn push các nhà sản xuất khác làm điện thoại màn hình to nên họ mới làm ra chiếc Nexus 4,65" này.

Thời đó vui nhất là khi có tin đồng Samsung sẽ bán Galaxy Nexus chính hãng tại Việt Nam. Khi đó nhiều anh em cũng như mình đều hóng xem sao, nhưng cuối cùng điều này không trở thành hiện thực và chúng ta buộc phải đi kiếm máy xách tay mua về sử dụng.

Thực ra Nexus cũng rất ít khi được bán chính thức tại nước ta, trừ Nexus 4 và Nexus 5 do LG phân phối. Mình sẽ nói thêm về hai chiếc điện thoại này sau. Lý do là vì những tính năng thông minh của Android nhiều cái không chạy được ở Việt Nam, ví dụ như thanh toán NFC hay Google Now / Google Assistant chẳng hạn. Mãi sau này Google mới bật dần dần cho thị trường đặc thù này. Ngôn ngữ của chúng ta cũng là lý do mà các dịch vụ của Google khó phát huy tác dụng do tiếng Việt có đặc trưng rất riêng và cần thời gian tích hợp dài.

Nexus_4_2.jpg

Nhưng tính ra thì Galaxy Nexus vẫn có giá khá cao, đến thời Nexus 4 mới thật sự là đợt bùng nổ của Nexus. Với giá bán ra chỉ khoảng 8-9 triệu, Nexus 4 vừa đẹp, vừa mạnh mẽ với cấu hình top thời điểm đó nên không hot mới là chuyện lạ. Mình còn nhớ mình đã đặt hàng từ Mỹ nhưng hết hàng, chuyển sang mua bên Ebay với giá cao hơn mà cũng không có để mua.

Khi về tới Việt Nam, mình nhớ đã rút 12 triệu đồng đi mua Nexus 4 xách tay, cảm giác rất hồi hộp thú vị. Tính ra thì mức giá 12 triệu đồng vẫn rẻ hơn nhiều smartphone flagship ở thời điểm đó nên mình có thể xuống tay nhanh mà không cần nghĩ nhiều dù chênh lệch so với giá Google bán là khá lớn. Sau này LG có bán chính hãng Nexus 4, cũng giá thơm, và cũng hết hàng cực nhanh. Thời đó đi mua điện thoại vui lắm.

Nexus_4.jpg

Nexus 4 cũng là chiếc máy mà mình thích nhất của Google từ đó đến nay do nó được hoàn thiện cực kì xịn, khác hẳn những chiếc Nexus trước đó. Cảm giác dùng Nexus cũng rất độc đáo vì chả ai xài máy giống mình cả, một mình một cõi, không đụng hàng bao giờ, chứ không như iPhone đi đâu cũng thấy. Chưa kể máy chạy cực kì mượt, không như các máy Samsung, LG bị tùy biến tùm lum khiến hệ điều hành ì à ì ạch.

Lên đến Nexus 5, mình có xài qua nhưng khoái bằng Nexus 4 do chất lượng hoàn thiện kém hơn, ngoài ra không có nhiều điểm mới nổi bật và đáng để bỏ nhiều tiền ra chiến. Mãi đến khi Nexus 6P xuất hiện thì mình mới mua, tính ra có 10 triệu đồng cho một cái máy cấu hình cao nhất khi ấy, camera ngon, hoàn thiện cực kì đỉnh, chỉ bị mỗi vụ màn hình không đẹp bằng những chiếc flagship mà thôi.

Tất nhiên, như bao anh em khác, xài Nexus thì mình quậy tung nó lên, cài đủ thứ loại ROM cook vì Nexus là một trong những dòng máy có lượng ROM cook nhiều và phong phú nhất. Mình cài ROM mod lại dựa trên Android gốc, rồi cài bản có giao diện đen đỏ cho nổi bật, rồi cài thử ROM của LG lên Nexus nữa chứ. Giờ thì những nhu cầu đó không còn nữa, nhưng mình vẫn cảm thấy thật thú vị, hồi hộp mỗi khi up ROM xong mà máy chạy lên được 😁

Quảng cáo



Nexus_6P.jpg

Cái đáng quý nhất ở Nexus là Android gốc, không chỉnh sửa. Chính vì lý do này mà máy chạy cực nhanh ngay cả sau khi sử dụng 1 thời gian dài, còn được update cực kì mau chóng do là "gà nhà" của Google. Về điều này, Nexus ngon hơn tất cả mọi máy Android khác trên thị trường, kể cả những con cấu hình mạnh nhất của Samsung, LG, HTC, Huawei vào thời điểm đó. Không hãng nào làm được như Google, không rõ vì họ không muốn hay không đủ khả năng làm.

Khi đụng vào Google Pixel, mình không còn thấy được cái chất Nexus như Google đã từng làm. Không còn là một cái gì đó của riêng Google, tuy hơi thô kệch nhưng có dấu ấn, thay vào đó là một cái điện thoại giống iPhone. Nó vẫn tốt, vẫn xịn, chụp hình ngon lắm, chỉ có điều mình không còn cảm thấy ấn tượng như trước nữa. Cũng một lý do khác là các hãng khác đã làm điện thoại Android ngon bằng hoặc hơn Pixel nên mình không còn bị nó hấp dẫn nữa.

Google Nexus sẽ mãi là một mảnh ghép đẹp trên con đường chơi đồ công nghệ của mình...
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bán rẻ đi mod ơi @Duy Luân 😃
@heobanhki Mình bán sạch rồi haha
caphe17
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Đang tìm Nexus 6P mà đi đâu cũng thấy bị burn in.
@caphe17 Còn hai con đây một con sưu tầm chưa bóc hộp.
caphe17
TÍCH CỰC
6 năm
@tran van linh bán cho tui đi 😃
gis
TÍCH CỰC
6 năm
@heobanhki bác @Duy Luân (và các min khác) có rao trên nhattao ko 😁
spectre007
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nexus 4 gây sốc về giá, ôi, kỉ niệm một thời
@nforce Chạy 8.1 là còn hơn cả mấy con samsung flasghip rồi haha
@GragonV Nhớ cái mặt lưng của nó bác nhỉ, đẹp một cách kì lạ
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Chơi ROM thì né mấy con SS ra thôi. Kiếm cook cũng khó. Thành ra vẫn ráng hồi sinh n4 để up ROM.
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@Duy Luân Bản màu đen quá đặc biệt, nam xài vừa đẹp mà vẫn nam tính :3
Màu trắng đẹp cũng không ngờ luôn, lưng ko long lanh bằng đen nhưng do cái viền của bản màu trắng làm kiểu trắng ngọc trai đẹp mà bền lắm, mua cho vợ xài rất thích 😁
Tạm biệt Nexus 😔
Lại vẫn cứ là loay hoay.
may quá bài này ko nói mình là fan dạ dày của Nexus
đọc xong bài mình đã hiểu vì sao nexus die rồi
@Duy Luân Không đồng ý với mod về khoản này. Vì Doanh số ko khả quan nên không bán nữa chứ nó mà lãi to thì nó làm luôn cả phàn cứng luôn rồi. Chẳng ai Ngu mà từ bỏ một miếng ăn béo bở cả. Nó không có đủ năng lực để phát triển phần cứng thôi.
rauluoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quangk137a Em lại không đồng ý với bác về khoản này. Chất lượng phần cứng mấy con Nexus cho thấy Google có khả năng làm phần cứng, chứ không phải không có năng lực. Nhưng chiến lược của nó không muốn đánh đổi lợi nhuận phần mềm để lấy mảng phần cứng thôi. Nếu muốn đánh đổi, nó sẽ biến Android thành hệ điều hành giống iOS, hoặc chỉ cần bán Android cho các OEM khác giá thật cao, đồng thời làm điện thoại của mình, thì chắc chắn cùng chất lượng nhưng giá Nexus sẽ thấp hơn hẳn các hãng khác, lo gì không bán được. (Nhớ rằng khoảng năm 2012-2013 thị phần Android đã rất cao, cỡ 70-80% gì đó, nên không lo các hãng khác tự làm hệ điều hành giành khách của nó)
@quangk137a nó có bán rộng rãi đâu mà doanh số khả quan, ngay cả ở mẽo từ ngày bắt đầu bán cho tới khi có hàng gần 2 tháng, rồi 1 tháng sau mới có hàng ở VN. Rồi sau đó lại có một đợt nữa bị khan hàng do từ đầu dây chuyên sx ko có khả năng cung cấp số lượng lớn.
@quangk137a nếu nói ngu- mà từ bỏ doanh số thì hãy xem oneplus đời đầu. Đâu phải có tiền là mua được đâu. Chỉ bán online, không bán ngoài tiệm kể cả ở TQ. Muốn mua thì đợi người khác mua rồi refer invite cho mình, hoặc lên website nó đặt gạch 24/7 để xem 1000 invite biết mất trong vài giây. Nhờ có vậy mà Oneplus mới thành công như hiện nay, máy tầu nhưng bán chạy ngay cả ở Mĩ và cũng là con máy có số lượng rom tùy biến cao nhất trong tất cả dòng máy, hơn cả galaxy.
Vẫn còn dc cầm con N4 xách tay. M thấy xiaomi đã làm thay nhiệm vụ này rất tốt
Con đt mình thích nhất đó là Nexus 4 . Chính em nó đã làm cho mình nghiện Android khi chuyển từ Iphone sang .

Thời đó một phần con máy này quá rẻ phần còn lại thì bị thằng Mod môi trề thuốc với hàng loạt khẩu hiệu " màn hình rất là sáng , chụp hình rất là đẹp , máy chạy rất là nhanh ..... Bla ... Bla ... " nên mới quất ẻm nó .

Về dùng thì chụp Auto xấu bỏ mẹ màn hình cũng chả có gì gọi là đẹp so với các con khác , thêm nữa pin khá cùi nếu so với dòng Note cùng thời.

Tuy nhiên Nexus 4 lại có một cộng đồng hỗ trợ Rom vs Kernel đông nhất thời đó . Nên nếu ai may mắn sở hữu em nó vào thời điểm đó thì phải nói là : chỉ suốt ngày vọc và vọc rom mới với hằng hà các tính năng thú vị , cái mà hầu như đến bây giờ Android 8.1 mới bắt đầu có .


Đó chính là điểm mạnh của NX4
buihai
CAO CẤP
6 năm
Công nhận con Nexus 4 2 mặt kính đẹp, hot kinh hồn giá chót vót mãi không mua được 😔
@ThietKeWebChuyen-Com Một thời gian sau nó mới giảm, cơ mà giá khi mới về VN vẫn rẻ hơn nhiều con flagship nha
buihai
CAO CẤP
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Không có hàng mà mua ấy
karson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Hồi mình mua xách tay 16GB đen là 8.5tr. Tới giờ vẫn chưa hề hối tiếc. Lên xda thì thôi rồi :v cả vùng trời ROM
@karson Cả mấy chục trang ROM ấy haha. Kì đó mình mua ngay lúc nó mới về luôn nên mắc
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Đã từng qua tay Galaxy Nexus, Nexus 4, Nexus 5, Nexus 6, Nexus 5X. Ưng em 6 nhất 😁
@rosejaooh Thánh Nexus cmnr
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Trải nghiệm thôi bợn, máy chính vẫn là 1 em Sony (trước đây) hoặc iPhone dòng Plus (từ 2014) 😁
kungfu9
CAO CẤP
6 năm
ông @Duy Luân này nào htc đáng mua, nexus đáng mua, lg đáng mua, bb đáng mua...cuối cùng con nào cũng banh chành cả...nhận xét kiểu chung chung vừa lòng thiên hạ làm gì vậy😕
@kungfu9 Khen thì đc tiếng thơm, chê thì ăn tiếng chửi ( như anh cuhiep : ))
@kungfu9 Đáng mua thì nói đáng mua, sợ thằng nào?
@kungfu9 nexus có chết đâu, nó chính là pixel chứ gì.
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenminh56547 Khác hẳn nhé bạn! Nexus là để cho các hãng khác tham chiếu và chạy Android thuần, Pixel là chứng minh năng lực sản xuất và chạy Android tuỳ biến riêng cho Pixel 😁
histyle
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em vẫn đang dùng Nexus 6p, vẫn thấy là con máy đáng tiền với nhiều kỷ niệm. Xài vẫn nhanh, ngon, mượt và cam đẹp.
Có tiềm thì lại lên Pixel XL2 😁
vanduc
TÍCH CỰC
6 năm
@histyle Bạn thấy loa ngoài của con 6p có nhỏ ko. Sao mây mình thấy loa ngoài của nó nghe nhỏ quá. Kể cả nghe gọi hay ngje nhạc đều nhỏ. Tinha thay loa mà chưa kiếm ra chỗ thay
@vanduc Không, hơi bị to luôn ấy bác. Mà thôi đừng thay, giờ mở ra phiền lắm, linh kiện hiếm nữa.
histyle
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanduc Loa to bác ạ. Có lẽ máy bác bị bụi hoặc lỗi thôi. 😁 15210849774421149272799.jpg
vanduc
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Ok cảm ơn duyluan
đã mua nexus 4 giá 12 triệu . và thấy đây là con máy android mang lại nhiều cảm xúc trong mình nhất.

// samsung đã phá vớ cái ấn tượng của mình về android sau này.
@tobe2405 Phá vỡ như nào bác?
@Duy Luân sau đó chuyển qua samsung, xài note 4, s6, s7 thì sau đó không dùng samsung nữa.
lí do là cái cách samsung tuỳ biến android làm scroll không nature , mình cũng k hiểu sao vuốt cuộn trên samsung nó rất giả , dù hiệu ứng đẹp và mượt. đó là điều tối kị với mình.

quay lại trên iPhone là thứ scroll mượt và thật nhất, vì thế sau đó mình chuyển luôn sang iPhone và dùng sony làm máy nghịch android
@tobe2405 mình thì không thấy Samsung làm cuộn mượt, mình cũng chẳng hiểu. Giờ hài lòng với U11 😁 iPhone X thì vẫn trong túi hihi. sắp tới bạn có định mua Xperia XZ2 không?
Bác Duy Luân mà khen con nào là con ấy chết ểu và đoản mệnh . 😔
@ChaiminzThongsang Thánh đó sát khí nặng đô lắm 😁
DungN_WMG
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đã dùng qua Nexus 6P và thực sự thấy ấn tượng cả về thiết kế, cấu hình và trải nghiệm của nó đem lại. Mình sài cực kỳ kỹ luôn. Nhưng cuối cùng lỡ bán em nó mấy tiêu, giờ vẫn thấy tiếc :'(
Chỉ nghe chứ chưa từng xài Nexus o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
vanduc
TÍCH CỰC
6 năm
@crazysexycool1981 Bạn xài con pp se được lâu nhỉ. Mình xài được 6 tháng. Bán mua ip se rồi mấy tháng lại mua xon nexus 6p.
@vanduc Trước khi mua bất kỳ máy gì, mình đều cân nhắc rất kỹ trước khi móc hầu bao vì xác định mua máy gì thì sẽ xài lâu dài chứ ko fải chốc lát vài tháng rồi đổi! Sau này ko còn nhu cầu xài thì sẽ giữ lại làm kỷ niệm chứ ko bán 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
napo0409
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 me too
lilrice
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mới hôm qua thấy bài này cũng nghĩ trong bụng chắc Duy Luân sắp dịch bài này
Screenshot_20180312-213355.png
@lilrice Ồ, ngon vậy
GragonV
CAO CẤP
6 năm
Qua tay Nexus One, 4, 5, 6, 6P ... Ôi tạm biệt Nexus
Tình cờ tối nay vẫn đang ngồi cài lại Nexus 5 mới sửa nút nguồn cho ku em xài, vẫn mượt vcl :x
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@GragonV Nexus 5 của mình cũng hư nút nguồn. Ngoại trừ vụ đó ra thì nó vẫn quá tuyệt, chuyển app mượt mà, phản hồi nhanh như chớp.
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@lambda_hwang màn đẹp :X
mỗi tội pin em nó sida quá, với cam không theo nổi kịp thời đại ^^
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@lambda_hwang Sau này có OnePlus kế tục được truyền thống phần cứng ngon, rom sát gốc tuyệt mà vẫn nhiều tính năng + giá thơm 😁 (mặc dù ngoại hình thì ko đặc sắc bằng)
Cơ mà từ khi bản 5T ra là bắt đầu tào lao 😔, giá cao dần với ngoại hình chạy theo xu hướng copy >.<
Buồn :D
mrpaint
TÍCH CỰC
6 năm
@GragonV Sửa nút nguồn như thế nào vậy bác? Nhà đang có một em nằm chết dí.
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@mrpaint đã inbox bác nha 😁
db9911
TÍCH CỰC
6 năm
bye 6P

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019