Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[QC] Đi tìm ba trạng thái cảm xúc khác nhau trong một khoảnh khắc cùng nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm

TTKM
13/3/2018 9:26Phản hồi: 26
[QC] Đi tìm ba trạng thái cảm xúc khác nhau trong một khoảnh khắc cùng nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm
Các nhiếp ảnh gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á đã nhận được một lời thách thức: hãy chụp một bức ảnh duy nhất thể hiện được ba trạng thái cảm xúc khác nhau trong vòng 24 giờ. Mỗi người họ đều có sở trường riêng, nhưng có một điểm chung: họ có thừa tài năng và kinh nghiệm để tham gia vào thử thách này.

Anh Hoàng Thế Nhiệm, nhiếp ảnh gia chuyên về phong cảnh hàng đầu của Việt Nam là đại diện trong cuộc chơi này. Với niềm đam mê dành cho những bức ảnh phong cảnh và con người trong hoạt động thường ngày, thử thách này có vẻ phù hợp với anh. Để thành công, anh sẽ phải dùng đôi mắt nhà nghề tinh tường của mình để tìm kiếm những gì mình mong muốn trong từng góc nhỏ của cuộc sống, và ghi lại bằng bàn tay lành nghề của mình.

Hoang The Nheim.jpg
Nhưng kỹ năng và kinh nghiệm chưa phải là tất cả. Vị nhiếp ảnh gia còn cần đến một trợ thủ không thể thiếu: một chiếc máy ảnh phù hợp, với tính năng mạnh mẽ để những gì đôi mắt anh nhìn thấy được tái hiện hoàn hảo trên giấy. Nó phải đủ nhanh, đủ nét và “thông minh” khi chụp, bởi rất khó biết được cơ hội sẽ đến vào lúc nào, trong bao lâu.

Liệu điều đó sẽ xảy ra dưới cái nắng chói chang của mặt trời trên phố, trong ánh nắng tà và sóng biển rì rào, hay vào đêm khi những ngư dân cuối cùng về bến? Điều đó xảy ra trong một căn phòng nhỏ dưới ánh đèn heo hắt và làn khói mơ màng, hay giữa thành thị tấp nập ngược xuôi?


Anh có bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho những bức ảnh đó?

Chắc chắn là không nhiều, vì “thời gian trôi như bóng câu qua cửa sổ”. Bởi thế, để không bao giờ bỏ lỡ những khoảnh khắc tạo nên bức ảnh ngàn vàng, Hoàng Thế Nhiệm có những lựa chọn riêng của mình. Trên cuộc hành trình này, anh mang theo hai trợ thủ đắc lực: chiếc máy ảnh RX10IV cho những bức ảnh phong cảnh, và RX100V để ghi lại con người và cảm xúc cùng những hình ảnh mang đậm màu sắc cá nhân.

Tiết lộ lý do cho những lựa chọn của mình, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm chia sẻ về những ưu điểm của chúng. Cả hai có những tính năng giống hệt nhau, từ cảm biến 1 inch tạo nên những video, ảnh chụp chất lượng cao, tự động lấy nét hỗn hợp theo pha và theo độ tương phản, tính năng chụp liên tục lên đến 24 khung hình/giây… nhưng mỗi máy lại có ưu điểm riêng của chúng.

RX100V có kích thước nhỏ gọn vừa vặn trong lòng bàn tay giúp anh chụp được bức ảnh mình muốn một cách thầm lặng và không thu hút sự chú ý đến bản thân – điều có thể sẽ phá hỏng nét tự nhiên của hình ảnh, đánh mất cơ hội mà anh đã dày công truy tìm.

Trong khi đó, kích thước lớn và dễ gây chú ý của RX10IV được bù đắp bằng ống kính zoom “khủng” đa dụng 24-600mm, cho phép người sử dụng chụp ở bất kỳ tình huống nào. Khoảng tiêu cự này đủ rộng cho cả phong cảnh lẫn những bức hình cần khoảng cách từ xa đến rất xa, biến nó thành một lựa chọn rất linh hoạt và tiện dụng cho những bức ảnh mà nhiếp ảnh gia không tiện hoặc không thể tiếp cận chủ thể.

Và sau 24 giờ lang thang cùng bộ đôi này, Hoàng Thế Nhiệm đã ghi lại được bức ảnh khiến anh hài lòng trong một thời khắc đặc biệt. Nó ẩn chứa sự kiên nhẫn, bền bỉ và tĩnh mịch - ba trạng thái tưởng chừng như không quá liên quan đến nhau, nhưng đã xuất hiện cùng nhau để được bắt trọn trong một bức ảnh duy nhất:

image003.jpg
Và bạn có lẽ cũng nhận ra ba trạng thái trong bức ảnh này. Trong bóng tối trùm lên bờ cát và cái lạnh của biển đêm, những người ngư dân dõi mắt ra khơi bên những con sóng. Phía xa, chân trời rạng dần nhưng vẫn chưa đủ xua đi giá lạnh của màn đêm. Ba con người nhỏ bé đứng giữa biển và trời, và họ cùng chờ đợi.

Bạn có thể tin chắc rằng việc tạo nên một tác phẩm như thế này không hề dễ dàng. Được chụp bằng RX10IV, chiếc máy ảnh này là lựa chọn tốt nhất để tạo nên bức ảnh. Hoàng Thế Nhiệm cho biết nhờ khả năng lấy nét và chụp liên tục ở tốc độ tới 24 hình/giây đi kèm ống kính siêu zoom với tiêu cự đến 600mm, anh có thể chụp được những chủ thể ở rất xa mà mình không kịp hoặc không thể tiếp cận, nhằm tránh sự hiện diện của nhiếp ảnh gia ảnh hưởng đến nhân vật và bố cục khung hình. Hệ thống tự động đo sáng và tự cân bằng trắng của máy cũng hoạt động rất chính xác trong điều kiện ánh sáng phức tạp, góp phần vào sự hình thành của bức ảnh này.

Nhờ chiếc camera đắc lực trong tay, Hoàng Thế Nhiệm đã có thể ghi lại được tất cả những gì mình thấy và cảm nhận được. Công sức mà nhiếp ảnh gia bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng, khi những chi tiết nhỏ nhất cũng được tái hiện lại rõ ràng, và những đường nét của thiên nhiên lẫn con người được tập hợp trong một bố cục mà biển và trời như hòa quyện vào nhau.

Bức ảnh này sẽ được đón nhận ra sao? Có thể bạn đã có đánh giá của riêng mình, và Hoàng Thế Nhiệm cũng đã sẵn sàng để gặp gỡ những nhiếp ảnh gia khác trong thử thách này. Trong số đó có nhiếp ảnh gia Tommy (Thái Lan) với bức ảnh thể hiện đam mê, quyết tâm, liều lĩnh; và Nick Ng (Malaysia) cùng tác phẩm tập hợp sức mạnh, tinh thần hiến dâng và sự mong manh. Nhưng dù kết quả có thế nào, Hoàng Thế Nhiệm vẫn đã thành công khi tạo nên một bức ảnh chứa ba trạng thái mà khi ngắm nhìn, có thể bạn sẽ “cảm” được những gì xảy ra trong thời khắc đã lắng đọng lại trong ống kính giữa màn đêm.

Xem thêm bài phỏng vấn anh Hoàng Thế Nhiệm tại đây.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn tác gia
Là như nào.tôi chỉ thấy mấy ông ngư dân chờ thuyền cá ngoài biển về sáng sớm.
@HOANGANH MOLUX Là quảng cáo máy ảnh Sony 😁:D
khoaqn0000
TÍCH CỰC
6 năm
@HOANGANH MOLUX Trong sự hiu quạnh của màn đêm là những con người với cùng niềm tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nôm na là vậy. Đủ 3 cảm xúc rồi.
vinh009
ĐẠI BÀNG
6 năm
chán những video hiện nay từ quảng cáo, MV, đủ mọi thể loại lạm dụng slo mo quá nhiều.Tầm 30% cả clip là đủ nhưng thấy đa số toàn trên 70%
anhlt
CAO CẤP
6 năm
Quanh quẩn cũnh chỉ là quảnh cáo cái máy!
nên bớt phần giới thiệu về chi tiết sản phẩm (vd cảm biến 1") thì sẽ hay hơn. cả đoạn vid đang nói về cảm xúc và khoảnh khắc. chọt vô cái cảm biến 1" là thấy trớt quớt
@mrlongtt Đây là bài quảng cáo mà bạn ơi 😃
Đọc để lấy thêm thông tin và biết thêm về cuộc thi, về anh Nhiệm, về tác phẩm này....
@mrlongtt Mình thấy chữ QC to đùng 😁
@mrlongtt Cũng đúng.
"Cả hai có những tính năng giống hệt nhau, từ cảm biến 1 inch" :eek::eek::eek:
Bài viết quá lôi cuốn cho đến khi... 😁:D:D
@vlvankiepbuon biết là quảng cáo rồi bạn. nhưng mà ng vid đang nói về cảm xúc và khoảnh khắc, quăng cái bẹp 1” vô nó lãng xẹt. ng xem nếu thấy vid sẽ đi tìm hiểu 2 loại máy ảnh được đề cập chứ họ k hiểu 1” ý nghĩa gì đâu
Thèm con A7 😁 (ko liên quan bài lắm)
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
dang xai RX100. ok nhưng chưa sướng
Ko hiểu lắm về 3 trạng thái cảm xúc trong bức ảnh trên. Mình chỉ thấy 4 người ngư dân đang đứng và chắc cảm xúc của họ đều đang là chờ đợi
Hungtham1980
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chụp đêm gì mà thua xa cả con Canon compaq 5.0 megapix hic hic ! IMG_3486.jpg
@Hungtham1980 Bạn nghỉ chụp vậy là đẹp? và hình như bạn có đá flash?
Hungtham1980
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tìm Cupertino Không Flash nhé bạn ơi !Mà nó chỉ được chụp bằng con Canon đời tống ! Trêu tý thôi vì bức ảnh đó cũng tầm thường nhưng ổng chém zó ác quá nên chém cho vui hi hi
kiên nhẫn thường đi liền với bền bỉ
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Qc gì đâu mà có 3 tấm ảnh ( kể luôn ảnh bìa ) .kiểu như qc bài hát mà cho nghe 3 nốt nhạc thoi haiz vãi :eek:
nguoila_87
TÍCH CỰC
6 năm
Hình như ko phải mình tui cũng chẳng thấy cảm xúc mợ gì trong bức hình cả??! Hay mình mắc trầm cảm nặng cmn nề rồi @#$%&
Tôi chỉ biết 3 trạng thái là Vui-Buồn-Bình Thường 😁
Và tôi vui khi Con Gái Nhạc Phụ cười nói và "chiều" tôi :D
Tôi Buồn khi hết tiền,nợ nần và Con Gái Nhạc Phụ không nói câu gì 😔:(:(
Tôi bình thường khi đứng trước bao sóng gió từ hai điều bên trên :p:p:p
ahaha  cá.jpg
yamatogawa
ĐẠI BÀNG
6 năm
:p tạm thời sắm cái máy ảnh thấy vẫn xa xỉ quá vì không sài hết , cứ xách điện thoại lên và chụp là được rồi
3 trạng thái trong bức ảnh là : sốt ruột ,buồn ngủ và thẫn thờ
tấm ảnh chụp trước lúc bình minh này đẹp, cho hỏi mod là tác giả có sử dụng thêm đèn gì nguỵ trang sau cái thúng không?mình cảm giác có ánh sáng nhẹ hắt lên .
vdeo clip hơi tự hào nhé, chẳng lẽ tác giả tự thu tự phát....còn nếu là quảng cáo thì hơi phản tác dung...
@TsanHoang Không biết thế nào chứ tui thấy chử QC ngay tiêu đề bài viết 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019