Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vệ sinh buồng đốt với Bluechem Carbon X - Không cần bung máy, hiệu quả mạnh, cho xe máy và xe hơi

chuyengiaphaxe
13/3/2018 16:29Phản hồi: 151
Vệ sinh buồng đốt với Bluechem Carbon X - Không cần bung máy, hiệu quả mạnh, cho xe máy và xe hơi
Trước đây muốn vệ sinh muội than bên trong buồng đốt thì chúng ta chỉ có cách bung máy ra. Nhưng với bộ dung dịch vệ sinh Bluechem Carbon X này thì chúng ta có thể vệ sinh buồng đốt một cách mạnh mẽ mà không cần phải bung máy ra. Giải pháp Carbon X này có thể áp dụng được cho động cơ xe hơi và xe máy.



Vì sao chúng ta cần phải vệ sinh buồng đốt động cơ?


Xe chúng ta chạy 1 thời gian thì buồng đốt sẽ bám muội than, thường là trên đỉnh piston và trên các van. Trường hợp lớp muội than bám trên đỉnh piston nó sẽ giữ nhiệt và làm nhiệt độ trong buồng đốt cao hơn mức bình thường. Ngoài ra, nó cũng làm tăng mức áp suất bên trong buồng đốt. Nhiệt độ và áp suất buồng đốt cao bất thường sẽ dễ nảy sinh hiện tượng Gõ Máy (Engine knock). Mình sẽ có 1 bài riêng nói về hiện tượng Gõ Máy cho anh em nào quan tâm. Còn trong khuôn khổ bài này anh em chỉ cần biết hiện tượng Gõ Máy nhẹ thì làm xe mất công suất, còn nặng là có thể phá hỏng những bộ phận bên trong động cơ.

Nếu muội than đóng trên các nắp van nạp và xả thì khả năng xảy ra là buồng đốt bị hở và mất áp suất. Mất áp suất cũng làm cho động cơ giảm công suất.


Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1542.jpg
Trước khi vệ sinh buồng đốt với dung dịch Carbon X, mình có thử nội soi đỉnh piston (Piston Crown) xe mình thì thấy mụi than bám ở đây không nhiều lắm. Có thể là do xe mình được hưởng chế độ chăm sóc và bảo dưỡng tốt như xe đua, dù nó chỉ là xe cỏ hay "chuột bạch" để thử những sản phẩm mới.

Cách làm vệ sinh buồng đốt phổ biến trước đây là bung máy ra để cạo lớp muội than hay còn gọi là cạo khói. Nhưng mà cách này sẽ làm xe bị mất zin và khó mà ngon như nguyên bản. Nói chung là uổng. Nhà mình trước đây có chiếc Wave Thái từng bung máy để cạo muội than thì sau đó máy không còn ngon như xưa nữa. Nếu biết sớm cách này thì chắc giờ cục máy Wave Thái vẫn còn zin nguyên bản.

Gần đây thì có vụ làm vệ sinh buồng đốt bằng những chai dung dịch carbon cleaner hay fuel cleaner đổ vào bình xăng. Nhưng cách này chỉ giải quyết được bụi than mới đóng thôi, còn những lớp muội than dày đặc thì cần có những cách nặng đô hơn. Và cách nặng đô mình muốn chia sẻ với các bạn ngày hôm nay đó là chai dung dịch Carbon X của Bluechem.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1511.jpg

Thật ra trên thị trường còn có cách làm vệ sinh buồng đốt nặng đô khác nữa là đốt hydro gì đó. Nhưng mình tìm hiểu nguyên lý của cách này thì thấy chưa hiểu và yên tâm bằng cách Carbon X. Sở dĩ mình có niềm tin vào phương pháp Carbon X là vì sản phẩm này đến từ hãng Bluechem của Đức và đã qua kiểm định kỹ thuật bởi tổ chức TUV cũng của Đức luôn. 1 Bộ Carbon X có 2 chai và chúng ta sẽ sử dụng cả 2 chai này trong quá trình làm vệ sinh.

Cách làm vệ sinh buồng đốt với Carbon X


Đầu tiên chúng ta sẽ phải tháo bugi ra để có thể tiếp cận với buồng đốt.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1527.jpg

Quảng cáo



Sau đó chúng ta sẽ phun chai K1 vào.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1547.jpg

Nguyên lý của cái Carbon X này là nó sẽ ngấm vào muội carbon và chuyển lớp muội carbon từ thể rắn sang thể jelly, tức là thể nhũ tương đó và sau đó chúng ta hút ra ngoài.

Chai K1 này sẽ tạo bọt. Sau khi phun đến khi lớp bọt trào ra thì chúng ta dừng.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1558.jpg

Đợi khoảng 20 phút sau thì chúng ta sẽ phun chai K2 vào. Chai K2 có công dụng làm tan lớp bọt thành dạng dung dịch nhũ tương (jelly).

Quảng cáo



Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1559.jpg

Sau 10 phút thì chúng ta chỉ việc dùng máy hút chuyên dụng và hút cái lớp nhũ tương có muội than này ra ngoài là xong.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1583.jpg

Ngoài ra, chai K2 này cũng có công dụng bôi trơn bề mặt tiếp xúc giữa trái piston và lòng xy lanh. Để khi đề máy lại thì nó ko làm trầy lòng xy lanh.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1588.jpg

Cuối cùng, chúng ta để một tờ giấy sạch bịt kín các lỗ bugi và vào trong xe đề máy vài lần. Động tác này sẽ làm những muội than còn sót lại bên trong buồng đốt bắn lên trên phần khăn giấy sạch.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1597.jpg

Nếu quan sát bằng mắt thường thông qua máy nội soi thì thấy đỉnh piston xe mình nó không có khác biệt nhiều so với trước khi làm vệ sinh. Như mình cũng đã nói lý do là buồng đốt xe mình đã quá sạch. Với những xe có buồng đốt dơ thì sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn. Sở dĩ dung dịch nhũ tương hút ra vẫn đen xì có lẽ là do muội than còn đóng ở những nơi khác chứ không chỉ ở trên đỉnh piston.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1542.jpg

Anh em cứ yên tâm là 2 chai Carbon X này sẽ không ảnh hưởng gì tới những chi tiết ron cao su hay bạc lót đâu. Đồ xịn của Đức có khác. Để hôm nào rảnh mình sẽ làm 1 cái so sánh để anh em thấy là chai carbon cleaner xịn của Bluechem nó ko có làm chai cao su như những chai carbon cleaner giá rẻ khác trên thị trường.

Carbon X.JPG

Nhưng mà anh em lưu ý là sau khi vệ sinh buồng đốt với Carbon X thì anh em cũng nên thay nhớt luôn. Vì khả năng là dung dịch Carbon X nó có thể rớt xuống buồng nhớt và làm thay đổi các tính chất hóa học của nhớt.

Cảm nhận nhanh


Kết quả quan sát bằng mắt thường có thể không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, sau khi làm vệ sinh xong buồng đốt xong và chạy thử thì mình thấy xe mình êm hơn trước rõ rệt.

Xe mình trước khi làm vệ sinh buồng đốt thì cảm giác động cơ hơi bị rần. Mình cứ nghĩ là do xe mình cũ nên tới lúc phải thay các chi tiết cao su chân máy rồi. Cũng định là sau khi đi làm vệ sinh buồng đốt là sẽ cho vào hãng để thay cao su chân máy. Mà hên sao là làm vệ sinh buồng đốt xong thì xe cũng êm ru bà rù như lúc còn ngon. Ngoài ra, ga xe lên cũng ngọt hơn nữa nên mình quyết định chưa cần thay cao su chân máy.

Tóm lại là mình hài lòng. Anh em nào xe đi lâu năm chưa vệ sinh buồng đốt mà làm vụ này thì chắc là còn thỏa mãn hơn mình nữa.

Ngoài ra, anh em cũng có thể sử dụng chai Carbon X này để làm vệ sinh các đầu bugi cũng rất hiệu quả.

Đầu bugi trước khi làm vệ sinh.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1536.jpg

Trong lúc ngâm với dung dịch tạo bọt Carbon X K1.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1545.jpg

Sau khi làm vệ sinh xong. Sạch boong.

Bluechem_Carbon X_Xetinhte-1580.jpg

Kết luận


Với cách làm có chút phức tạp như vậy thì mình nghĩ anh em nên mang xe ra garage để làm vệ sinh buồng đốt với Carbon X. Nhưng dù sao Carbon X cũng là một cách rất hay để làm vệ sinh buồng đốt mà không cần phải tháo máy.
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chang2lua89
ĐẠI BÀNG
6 năm
cảm ơn mod chia sẽ
ổng nói cho xe máy và xe hơi, hóng tới cuối bài không thấy cho xe máy đâu!!! thớt làm ơn làm thêm 1 bài về xe máy nữa đi, loại phun xăng điện tử với bình xăng con ấy. thanks thớt
blackbi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhật cubu head honda nào có thế? mình thấy bên head bình thạnh không có
nhật cubu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blackbi Mình làm head ở we bạn ơi mình hk có làm ở tp nên hk rành lắm .
@chihieupham Bạn có thể xem qua bài viết này về hướng dẫn vệ sinh buồng đốt cho xe máy ạ
https://tinhte.vn/threads/dung-dich-ve-sinh-buong-dot-nx5000-va-cham-soc-xe-may.2820729/
hoặc liên hệ số điện thoại này để dc tư vấn trực tiếp :
☏: 0903 799 123 - 0917 010 239
Với xe máy và nhà không có máy hút thì làm sao để đẩy chất nào ra hết nhỉ!
@warmboy24 Cái này cần làm ở tiệm được đào tạo bởi Bluechem cho an toàn bạn ạ
haya
TÍCH CỰC
6 năm
@bluechemvietnam Bác có danh sách các garage làm dịch vụ này ko ạ? Có cho oto lẫn xe máy càng tốt. Thanks
Mình thấy Yamaha có chai carbon gì đó cho xe máy, mình cũng hay đổ vào mỗi 2 hoặc 3 lần thay nhớt xe thì 1 chai carbon.
tedomi.mimo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@barrettroyal Chai fuel system cleaner 250ml ví dụ em dùng 1 mình, 1 lần 50ml xong đóng nắp lại có bảo quản cho lần sau dùng tiếp ko b?
@tedomi.mimo có nắp vặn bảo quản bình thường nha bác, mà 50ml 1 lần 5000km thì lâu lắm mới hết chai 250ml, nên tìm bạn bè dùng chung cho lẹ, nào cần mua tiếp cho chắc haha
@Evolution X chai của yamaha đổ vô ko thấy gì, còn chai mình nói đổ dô vặn ga là thấy nó vọt hơn, máy gào hơn chắc do nó làm sạch mụi than =)). hết bình xăng đó là mọi thứ bình thường, xe nhẹ thoát hơn 1 chút, chứ nó đâu phải thần thánh mà thành xe đua đc haha
@barrettroyal Uhm. Chỉ cần garanty đều là ok rồi. Vọt lẹ còn do nhiều thứ.
xyzmen
CAO CẤP
6 năm
Mình k xem đc video. Giá một bộ là bao nhiêu vậy Mod?
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
Vấn đề là nơi sửa xe ko phải chỗ nào cũng có máy hút kiểu này ngoài TP, các tỉnh khác chịu chết 😔
@Ryu8 Bình hút này ko đắt đâu bạn, nếu các tiệm muốn đầu tư cũng dễ thôi
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
@bluechemvietnam vấn đề là lâm đồng chả đâu có 😔
@Ryu8 làm 1 vòng chở vợ nhí xuống Xì Phố chơi luôn hehehe
Có ngon hơn Seafoam không ad? 41C308BE-7A67-4D97-8F7B-D6AB1C054AE7.jpeg
haya
TÍCH CỰC
6 năm
@nhthien-pp Seafoam này tốt mà thuộc hạng nặng, chỉ nên xài cho xe nhiều km hoặc quá lâu chưa vệ sinh, ko nên xài thường xuyên.
@nhthien-pp mình dã sài seafoam, nên lựa chỗ nào đất trống ít người mà làm, chứ mà làm trong khu dân cư họ chửi ráng chịu vì khói nó bay ra mịt mù luôn. Ai cũng có thể làm được. Chai náy cực kỳ hiệu quả, lúc mình mua trên amazon bolck 6 chai, giá tốt (tính ra về tới vn chưa được 400k, sài 1 lần 20k km)
@longbc Kkk, thanks man! Mình tính mang vô garage làm cho chắc ăn, mới mua 2 chai rồi. 350k/chai
Đây là kết quả mà mình đã thực hiện CarbonX với em Jupiter 13 năm tuổi (hơn 91.000km).
Carbon X.jpg

1101990
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lekhanhhoa.HLY bác có thể cho anh em xin link hướng dẫn được không ạ
8ball
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lekhanhhoa.HLY muốn làm thì đi chỗ nào làm được bạn?
@lautuoisong 28618930_773328979534341_8689916958696811149_o.jpg
H.T.
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn thớt đã share.
Spark plugs thì người ta coi phần đầu đánh lửa còn tốt hay ko chứ ai lại đi làm sạch kiểu đó??
0983266440
ĐẠI BÀNG
6 năm
@H.T. Hà nội có dịch vụ này không bạn
@H.T. Đúng rồi bạn, mình tận dụng lúc tháo bugi ra thì vệ sinh luôn thôi. Có nhiều bugi đóng muội than cũng nhiều
@bluechemvietnam Xe máy bugi đóng muội than thì xe lởm rồi. Cần sửa chữa. Xe Fi hay chế hoà khí mà xăng gió chuẩn. K ăn dầu thì k bị muội đâu nhé.
@0983266440 Hà Nội có bạn nhé! Bạn có thể liên hệ qua số điện thoại: 0966 731 288
Thanks!
Mình đã dùng cho xe đạp, rất tốt nhé.
8ball
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Apple Haters 2.01 Chắc lúc ngâm bugi vào bọt carbon phê lắm. Bác cho cảm nghĩ sau mấy chục năm có thấy nó sạch hơn không?
kopan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hãng có bảo đảm hay bảo hành ko?
Có máy hút chắc tự làm được
Red_Skin
TÍCH CỰC
6 năm
Có con Mio 110cc cũng 15 năm tuổi đây, tạm gọi là vẫn đi được xin các bạn 1 link bán hàng để chuột bạch thử?!
@Lee Hat 300k cho tầm 20k km 1 lần cũng đáng 😁
@Red_Skin Bộ dung dịch bằng gần nửa cái Mio rùi 😆)
Bounen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam 300K là all in cả công cán + bình xịt hay sao @bluechemvietnam
@Bounen là full 1 lần đó bạn
Đà nẵng thì chổ nào có dịch vụ này ko nhỉ?
LAX Girl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam Đà nẵng và có một loạt 5 xe đang chờ làm 😔
hnaht_hnit
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam Hn có cửa hàng nào ko bạn?
@hnaht_hnit Hà nội có bạn nhé!
Số 32 Phúc Lợi, Q. Long Biên, TP. Hà Nội
Bạn có thể liên hệ: 0966 731 288
Thanks!
T150RC
TÍCH CỰC
6 năm
@khonggianbonchieu_dh Có đấy
114
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chỗ nào làm xe máy thế
@114 Bạn ở đâu ạ
leanhha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam Ở gia lâm có chỗ nào làm không bạn?
leon_1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình đem xe ra Honda thay nhớt với bảo trì nó cũng hay dụ mình vệ sinh buồng đốt bằng máy chuyên dụng, có tác dụng giống chai này không nhỉ?
@leon_1234 Hình như khác nhau nhiều bạn ạ hihi
leon_1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam Thế cái nào tốt hơn hả bạn? o_O
Tuhaitam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bluechemvietnam ở bình dương hay tp Hồ Chí Minh có làm không bạn
@Tuhaitam có nhé bạn, bạn ghé 300 Trần Phú Quận 5 nhé
@bluechemvietnam Ở vũng tàu có dịch vụ này không
thegiang889
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chấm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019