[Khoa học vui] Cuộc sống của bạn rồi sẽ hạnh phúc hơn sau khi trúng số độc đắc?

MinhTriND
11/3/2018 11:39Phản hồi: 105
[Khoa học vui] Cuộc sống của bạn rồi sẽ hạnh phúc hơn sau khi trúng số độc đắc?
Trúng số có thật sự làm cho bạn hạnh phúc hơn không? Hãy thử tưởng tượng tới viễn cảnh bạn sẽ là người trúng 100 tỷ xổ số vào ngày mai. Nếu là một người bình thường, bạn sẽ thật sự ngất ngây với khoảnh khắc đó, trải qua nhiều cung bật cảm xúc, và gần như không thể chấp nhận được sự thật kinh khủng này. Nhưng, niềm vui này liệu có tồn tài cho đến vài năm sau? Có thể không.


Một nghiên cứu nổi tiếng về vấn đề này với sự tham gia của 22 người trúng số đã cho thấy vài tháng sau khi thắng giải, mức độ hạnh phúc trung bình của họ được ghi nhận có tăng nhưng không nhiều hơn là bao so với những người không trúng số ở một nhóm khác. Một số trường hợp thậm chí còn kém hạnh phúc hơn trước khi trúng số.

Các nghiên cứu sau đó cũng xác nhận rằng tần suất xuất hiện và mức độ mãnh liệt của các cảm xúc như vui, buồn, lo âu hay tức giận dường như không mấy cải thiện hay vượt quá một điểm nhất định khi bạn trở nên giàu có.

Điều này có liên quan đến một hiện tượng được gọi là Sự thích nghi với niềm khoái lạc. Hiện tượng này mô tả một xu hướng chung của con người chính là thích nghi với tình hình mới để duy trì trạng thái cân bằng của cảm xúc, hay nói cách khác, làm cho cảm xúc trở nên ổn định trong bất kỳ tình huống nào. Nói về cảm giác hạnh phúc, hầu hết mỗi người đều đặt riêng cho mình một mức độ cơ bản nào đó của sự hạnh phúc, và định mức này thường không thay đổi theo thời gian.

Tất nhiên, sự mới lạ của sơn hào hải vị, kỳ nghỉ cao cấp, siêu xe hay những ngôi biệt thự xa hoa ban đầu sẽ giúp cho bạn cảm thấy như mình đang lơ lửng trên chín tầng mây, nhưng một khi đã quen với những thứ ấy, cảm xúc của bạn lại quay về với trạng thái mặc định ban đầu. Nghe có vẻ khá ảm đạm nhưng thích nghi với niềm khoái lạc sẽ giúp cho chúng ta ít nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc đối với bất kỳ sự thay đổi nào, bao gồm cả những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Ở nghiên cứu nói trên, ngoài việc thực hiện dựa vào các cuộc khảo sát với những người trúng số, các nhà nghiên cứu bên cạnh đó cũng phân tích tâm lý của những người bị liệt sau khi trải qua tai nạn. Khi được hỏi họ cảm thấy như thế nào vài tháng sau khi sự việc không may xảy ra, gần như tất cả đều cho rằng mức độ hạnh phúc của họ đang tiệm cận mức cơ bản ban đầu. Vì vậy, ngoài việc ức chế sự khoái lạc của chúng ta đối với những thảy đổi tích cực, hiện tượng thích nghi với niềm khoái lạc còn có thể trở thành công cụ cho phép chúng ta khôi phục tâm trạng của mình sau nghịch cảnh.

Có một vài lý do khác khiến cho niềm vui trúng số của chúng ta không thể kéo dài, chẳng hạn như: bạn gặp khó khăn để quản lý một số tiền quá lớn, một số người trúng số bắt đầu chi tiêu hoang phí để rồi tiền bay đi một cách nhanh chóng.

Hoặc cũng có thể người trúng số bắt đầu trở nên cô lập với xã hội. Khi ai đó trúng số, gần như chắc chắn sẽ có rất nhiều người đến nhận bà con, kèm theo đó là những lời ngon ngọt hay kể khổ để kiếm chút đỉnh. Những yêu cầu không được chào đó này sẽ khiến cho người trúng số tìm cách biệt lập khỏi những người khác.

trung_so_tinhte.jpg

Ngoài ra, trúng số cũng có thể làm cho bạn trở nên “khó ưa” hơn. Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên được mời tham gia chơi Cờ tỷ phú, nhưng trò chơi không diễn ra theo cách thông thường, đó là một bàn cờ vốn đã được định đoạt bởi các nhà nghiên cứu. Nói cách khác, một trong số những người chơi sẽ được chọn ngẫu nhiên để nhanh chóng trở nên giàu có bằng cách tạo cho họ nhiều lợi thế hơn.

Sau một hiệp, những người chơi giàu hơn nhanh chóng nhận ra có một số thứ đã được sắp đặt, họ được nhận nhiều tiền hơn so với người kia, nhưng khi trò chơi diễn ra, thái độ giữa hai người chơi vẫn có sự khác biệt rất rõ. Người giàu hơn bắt đầu tỏ thái độ trịch thượng so với người chơi nghèo, họ di chuyển các quân cờ một cách mạnh bạo nhằm thể hiện uy quyền, đồng thời họ cũng ăn nhiều hơn những cái bánh quy lẽ ra phải được chia cho đối thủ.

Mặc dù việc có một đống tiền khổng lồ từ trên trời rơi xuống có thể không mang đến cho cuộc sống của bạn niềm vui, nhưng điều đó không có nghĩa là tiền không thể làm bạn hạnh phúc hơn. Kết quả của các nghiên cứu từng cho thấy con người rất dễ thích nghi với các tác động vật chất bên ngoài, chẳng hạn như một chiếc xe mới hay một ngôi nhà to hơn.

Sự thích ứng này diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi chúng ta có một trải nghiệm mới, chẳng hạn như đến tham quan tại một địa điểm hoặc học một kỹ năng mới. Từ đây, chúng ta có thể lập luận rằng nếu bạn càng chi nhiều tiền cho những trải nghiệm thay vì vật chất, bạn sẽ hạnh phúc nhiều hơn.

Quảng cáo



Có một cách khác để chuyển tiền mà bạn có được thành niềm vui, đó chính là gửi nó cho người khác. Trong một nghiên cứu, người tham gia được đưa cho một số tiền và được yêu cầu hãy chi tiêu số tiền đó cho mục đích cá nhân hoặc cũng có thể cho người khác. Tối hôm đó, các nhà nghiên cứu gọi cho những tình nguyện viên và hỏi xem họ đang cảm thấy như thế nào. Kết quả là mức độ hạnh phúc của những người chi tiền cho người khác cao hơn đáng kể so với nhóm dùng tiền để chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Và điều này dường như vẫn đúng ở khắp nơi trên thế giới. Liên quan đến vấn đề này, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mức độ hào phóng của hơn 200.000 người đến từ 136 quốc gia khác nhau. Sau cùng, nhóm chuyên gia nhận thấy trong số hơn 90% người đến từ các quốc gia này, những người thường mang vật chất đến cho người khác sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn so với những người không làm điều đó.

Tuy nhiên, những điều vừa nêu ra nói thì dễ hơn bắt tay vào làm. Thử đặt trường hợp 1 triệu đô la Mỹ rơi vào tài khoản của bạn vào ngày mai, bạn sẽ làm gì với nó?

Nguồn: TED
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hong040665
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tại sao là trúng độc " đắt " ?
@Hong040665 L với N, D với R còn có thể sai chứ C với T nó khác nhau hoàn toàn mà cả vùng miền đều sai thì lạ nhỉ
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@trinhhongthai_vn tuỳ thôi bạn, miền nam sai D và V khi nó đứng đầu. C và T khi nó đứng cuối, N và NG khi nó đứng cuối (@Duy Luân trùm mắc lỗi này). Họ lại không sai L và N nên họ sẽ nghĩ rằng D và V, C và T hay N và NG còn có thể sai chứ sao L và N lại nhầm lẫn được ^_^
Cái chính là do khi nói họ nói không đúng dẫn tới viết cũng không đúng thôi.
anhkhoa00021
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trinhhongthai_vn lỗi của ng miền nam là nghe sao viết vậy, phát âm bậy thì viết sai, mình cũng ng miền nam, lần nào viết xong cũng phải suy nghĩ lại
kinhvan69
TÍCH CỰC
6 năm
@Hong040665 đến hôm nay cũng ko thèm sửa nữa, hehe
canon30
TÍCH CỰC
6 năm
Tiền nhiều thì sướng !?
Người giàu chưa chắc đã sướng
Nhưng
Người nghèo chắc chắn là khổ !!??
@qwerty87 Tiền hay những gì để mua vật chất nó như Oxy, không có thì không thể sống. Mặc dù nó không phải là tất cả.
Còn ai thích rao giảng tùy thuộc cách nhìn nhận thì:
Nếu những người đó bị nhà cháy, con cái bệnh, xe hư mà không có tiền sửa, con đi học không có tiền đóng thì cảm giác tiền thế nào, hoặc người thân hay họ bị bệnh ốm đau mà không có tiền sẽ ra sao ? Có vui không ?

Còn nếu bạn không trúng 10 tỷ và gặp bất hạnh như những điều nêu trên thì có lên đây comment được không ?

Rao giảng về hạnh phúc rất dễ nhưng đầu tiên hãy có tiền trước !
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@shrelax84 Mình tin vào điều hơi ngược ngạo so với bạn, mình tin rằng những gia đình biết nuôi dưỡng hạnh phúc, cũng là những gia đình biết tạo ra giá trị hơn mức trung bình, do đó thường thì nếu không phải thiên tai ập đến, họ không nỗi phải nghèo mạt, và dù có gặp thiên tai, thì với truyền thống vốn có, gia đình đó cũng sẽ nhanh chóng trở lại ngay cả khi ở đáy bùn, họ vẫn đứng dậy và lập lại cuộc sống dễ dàng hơn những gia đình khác (cái này tùy vào cách sống và hiểu biết của mỗi gia đình), còn mình đã nói rồi, việc trúng số mình cũng chỉ có 2.7%, chả thấm vào đâu nếu mình là một người chỉ ăn chơi không biết kiếm tiền.
Nhà bị cháy mình chấp nhận cúi đầu xin ở đợ, xin làm việc ở nhờ nhà người khác. Con cái bệnh thì phải tìm thầy bốn phương, nếu đã làm hết sức nó phải chết thì cũng đành chịu chứ bạn định làm gì nữa, xe hư mà không có tiền sửa cái đó mà bạn phải tự lo, bạn xài được thì phải giữ được chứ sao lại hỏi mình, con cái ngày nay có nhiều cách để học tập, xã hội hiện đại rồi, không phải như ngày xưa mà nhất thiết phải đi học trong trường mới thành người, học cha, học mẹ, học từ trong sách vở, học trên mạng internet, đầy. Người thân đau bệnh thì cũng như con đau bệnh, lo hết cách mà ko được thì phải chịu, liên quan gì đến tiền, nếu có tiền nhiều là chữa được bệnh chắc có nhiều người sống lâu lắm, nó không nằm ở tiền nhé, bạn bệnh, người thân bạn bệnh là do lối sống và cách sống, nhà mình tiền dành dụm chủ yếu để phòng tai nạn nhiều hơn là phòng bệnh. Lối sống sai lầm => bệnh => nghèo là cái mà rất nhiều người ở VN mắc phải.
Lời khuyên: bỏ ăn trộn, bỏ ăn tạp, sẽ giải quyết nhiều thứ cho đời sống của bạn và gia đình bạn.
@qwerty87 hay quá bác cảm ơn bác, từ lúc mình kinh doanh được khá nhiều tiền( hơn lúc làm ông ăn lương của mình lúc trước thôi) thì mình cũng mường tượng ra hạnh phúc gần như bác nói, dù sao cũng cảm ơn bác rất nhiều vì đã viết khá chi tiết
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@flashpoint1908 Tiếp tục học hỏi không ngừng nghỉ đi, vì cách bạn nói chuyện cho thấy bạn rất ham học hỏi để tiến bộ, xin chúc mừng bạn và gia đình! Giữ vững phong độ nhé. Cảm ơn vì bạn đã chia sẻ suy nghĩ của bạn.
zonzongl
TÍCH CỰC
6 năm
đương nhiên ạ....
100 tỷ cũng thường thôi nên không thấy khác biệt cho lắm. Khoảng 100 chai như bên Mỹ mới run.
BQDuong
CAO CẤP
6 năm
@rongxike Đại gia chém gió
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
1 khi đã thích nghi vs sự giàu có r thì ít thứ khiến bạn vui sướng như xưa. 1 trong số đó là đi du lịch và tìm cách làm ng khác vui
Ôi tiền, lại là tiền, vẫn là tiền. Không ngờ đúng là tiền
Có câu "tiền ko mua được hạnh phúc" lí do vì họ dùng tiền vào việc ăn chơi hút chích, cờ bạc gái gú dẫn đến đổ vỡ gia đình, tán gia bại sản. Điều quan trọng là phải biết dùng tiền vào những việc hợp lý như cho anh em ít tiền làm ăn, xây căn nhà cho cha mẹ, tặng người nghèo ít tiền, mua cho mình 1 chiếc xe mới... hạnh phúc chỉ thực sự đến với người biết sử dụng hợp lý đồng tiền.
Nhưng dù thế nào đi nữa thì tiền nhiều vẫn sướng hơn ít tiền 😁
@HangAnh=^^= đồng ý với bạn, mỗi người có 1 chuẩn hạnh phúc riêng, nhưng khi đã nghiên cứu và khảo sát thì ta phải lấy theo số đông, và có 1 gia đình hạnh phúc vẫn là chuẩn hạnh phúc cao nhất mà con người có thể có!
@Scorpius DLord 🤔 Ko đồng ý với bác ở 2 điểm. Đầu tiên việc khảo sát phần đông ra kết quả như vậy, không có nghĩa là sẽ áp đặt nó vào tất cả mọi người. Và gia đình hạnh phúc không phải là chuẩn hạnh phúc cao nhất mà con người có thể có. Nói chung phải có chủ thể rồi mới đưa ra nhận xét được. Một vấn đề tâm lý như hạnh phúc là gì không thể nào dùng từ đa số để nói được.
@HangAnh=^^= Mình dân Dalat đây. Welcome bạn. Hồi xưa lúc nào cũng mong được sống Dalat. Cuối cùng lấy vợ và sống ở Dalat thật. Sướng thật
@haihth Hề hề chào bác, e thích Đà Lạt tới mức cứ có dịp off là xách xe máy lên Đà Lạt chơi. E cũng đang mơ ước kiếm đủ tiền mua ngôi nhà trên Đà Lạt lên đó sống cho yên tĩnh. Quê e cũng miền núi giống Đà Lạt cơ mà xấu hơn Đà Lạt 200 lần bác ạ.
Tiền không phải tất cả nhưng không có tiền thì không có tất cả
Có thể sẽ k có hạnh phúc hơn. Nhưng chắc chắn sẽ xoa dịu được nỗi đau (nếu có)
Ngày bỏ 20k mua 2 tờ vé số, chưa bao giờ trúng
luongitvn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@shinichi_11_11 Em 10k TC xong Enter
boyyeugirl
TÍCH CỰC
6 năm
đúng là độc "đắt"
Mình đã từng kiếm đc hơn 5000 usd Amazon Gift Card trong 1 ngày nhờ 1 may mắn hiếm có (đúng ngày giỗ ông nội mình) cách đây 4 năm. Sau đó mình đã bán chỗ đó được hơn 100 triệu và gửi tiết kiệm, không mua điện thoại mới, không mua xe mới, không ăn chơi nhảy múa, không sắm sửa.....

Link reply cũ của mình trên lamchame.com từ năm 2014 vẫn còn, kẻo lại bảo mình chém gió:
https://www.lamchame.com/forum/threads/ban-it-gift-card-amazon-cho-cac-ban-ship-hang.1223868/
@fioh_tuananh Và bây giờ bạn lên Tinh Tế Chém Gió Về Điều Nói Dối Cách Đây 4 năm!?!? 😁
câm nín.jpg
@Nhạc Phụ Đại Nhân Cách đây 4 năm mình đã từng lên nhattao.com, mmo4me, lamchame.com rao bán tài khoản Amazon hơn 5000 usd. Hoàn toàn không phải chém gió nhé. Cái reply topic của mình từ năm 2014 vẫn còn đây (không xóa được vì chủ topic đã khóa topic): https://www.lamchame.com/forum/threads/ban-it-gift-card-amazon-cho-cac-ban-ship-hang.1223868/ Screenshot_20180315-090938_Chrome.jpg
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
thấy chưa! chúng mày thấy ko,ý nghĩa thật sự của cuộc sống đấy
hongcduong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tôi muốn tự mình chứng minh nghiên cứu trên là đúng hay sai...
KO MUỐN THẾ THÌ ĐỪNG BAO GIỜ MUA VÉ SỐ
datltq
ĐẠI BÀNG
6 năm
độc đắc thì chắc là có
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
6 năm
TÔI- GIA ĐÌNH TÔI đang chờ ĐỘC ĐẮC để hạnh phúc đây :p
Sẽ hạnh phúc khi mỗi ngày ăn 10 điểm
decon
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lại tiền. Ngày nào cũng đi cày vì tiền........Trúng số ư? thôi bỏ đi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019