Stephen Hawking: từ một đứa trẻ bình thường, một cơ thể bất thường đến một bộ óc phi thường

ND Minh Đức
14/3/2018 8:7Phản hồi: 156
Stephen Hawking: từ một đứa trẻ bình thường, một cơ thể bất thường đến một bộ óc phi thường
Stephen Hawking là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong thế kỷ 21. Không chỉ mang một bộ óc vĩ đại với những phát kiến góp phần định hình nên nền vật lý, thiên văn, vũ trụ học hiện đại mà chính cuộc đời của ông với hơn 50 năm chống chọi lại căn bệnh quái ác ALS còn khơi nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới, bất kể ngành nghề, tuổi tác và sắc tộc. Dù vậy, ông vẫn là một con người mỏng giòn yếu đuối không thể nào vượt qua được quy luật khắc nghiệt của Đấng tạo hóa và đã chia tay chúng ta mới đây. Nhân dịp này, hãy nhìn lại những điểm nổi bật của người anh hùng trong giới khoa học này.

156 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
6 năm
Vĩnh biệt ông, nhà vật lý vũ trụ thiên tài!
Gates
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Black hole là một vật thể kì lạ nhưng rất cuốn hút và có thể là rất quan trọng trong nghiên cứu thiên văn, đến nỗi đã có ngành học chuyên về nó gọi là vạt lý học lỗ đen. Nhà vật lý đi đầu với nhiều khám phát lớn nhất về các lỗ đen chính là Hawking, mà nổi bật nhất là "bức xạ Hawking". Về lý thuyết, bức xạ Hawking đã được chấp nhận với giải Einstein vinh danh ông ấy, chỉ là về thực nghiệm thì chưa! Cũng ko quá nếu nói rằng nếu vũ trụ là của Chúa thì các lỗ đen là tài sản riêng của Hawking.
Có một chuyện ít ai biết rằng năm ông còn là sinh viên Đại học, ông đã giải gần 20 bài toán Vật lý mà các GS đã yêu cầu chỉ trong 1 buổi sáng, trong khi các sinh viên khác mất cả tuần cũng chỉ giải ra tối đa 2 bài. Vì học bổng nghiên cứu sinh sau Đại học mà Hawking đã chăm chỉ hơn trong năm cuối, và đã đạt được mục đích. Cũng trong khoảng thời gian này khi niềm vui chưa dứt thì Hawking nhận được tin còn sống không quá 2 năm.

Nhưng Chúa, một người bạn của ông, đã can thiệp để rồi thế giới chứng kiến một thiên tài chu du khắp vũ trụ, đến gần như tận cùng những nơi tăm tối nhất, chỉ bằng 1 chiếc xe lăn. Một nghị lực phi thường.

Nếu ko bị dày vò bởi căn bệnh quái ác thì có lẽ ngôi sao ấy còn sáng rực hơn nữa. Hãy tưởng tượng gần như mọi thứ ông đều phải nhẩm trong đầu, kể cả các phương trình toán học phức tạp nhất để thấy Hawking vĩ đại cỡ nào!

Vĩnh biệt ông!
@RIM Ở phương tây người ta coi trọng con người thật. Đúng là thiên thời, địa lợi, nhân hòa là có thật, nếu ông ấy ở châu Á thì có lẽ đã không bao giờ có thể phát triển thành một nhà vật lý lý thuyết vĩ đại tới như vậy. May mắn là ở phương tây người ta không bỏ qua những người khuyết tật và bệnh tật. Một trí tuệ vĩ đại bị giam cầm trong một cơ thể bệnh tật, nhưng thật may mắn vì ông ấy có những người bạn giúp ông xây dựng được phương thức giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Bạn nào yêu thích vật lý có thể tìm đọc cuốn A Brief History of Time của Stephen H. trên Goodread, rất hay và bổ ích, đã bán được trên 10 triệu bản, và được dịch ra 35 thứ tiếng khác nhau. Ở VN có bản dịch tên là Lược Sử Thời Gian của dịch giả Cao Chi và Phạm Văn Thiều.

console.huan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Gates Tại một hành tinh khác, cách xa chúng ta hàng triệu năm ánh sáng, ông ấy vẫn chưa ra đời, hàng triệu năm sau họ mới thấy ông ấy.
Tiểu sử chứ k phải lịch sử ông ơi -_-
@Cafethangbay Nếu ông sinh ra ở VN có khi bị các thanh niên hay chê dìm ngủm cỏ tỏi luôn rồi
Zet123456
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luuthienloc Ở VN thì ổng chỉ đi bán vé số dạo thôi mà.
Gates
TÍCH CỰC
6 năm
@Zet123456 Ko bán được bạn ơi. Ở VN thì đúng là ông ấy chỉ sống được 2, 3 năm.
QUả tóc những năm 60 của The Beatles
Ông đúng là thiên tài kỳ lạ & đáng ngưỡng mộ nhất. Mong ông an nghỉ!
GhostRiley
TÍCH CỰC
6 năm
Vĩnh biệt một con người tài năng.
@GhostRiley không tài bằng các mác, le nin và các tổng bi thư được
Nếu ông không bị bệnh liệu sẽ thế ào nhỉ mọi người?
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@knonlylove Cái vụ não chỉ dùng được 2% làm gì có thật
Bịa đặt thôi
Và stephen hawking vốn dĩ đã rất giỏi, siêng năng từ trước khi bị bệnh rồi cần gì phải blabla để dùng thêm 3% khả năng của bộ não như bác nói
knonlylove
TÍCH CỰC
6 năm
@euxeon bạn có thể vận dụng tất cả các phần của não bộ hoạt động, nhưng ở mức độ rất thấp so với công suất, từ 2% cho đến 10%. Có những người bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não xong thì có thể nói ngoại ngữ lưu loát (thành thạo), mặc dù chưa học tiếng đó. Có người bị hội chứng down xong thì có thể ghi nhớ toàn bộ 1 cuốn sách trong 1 lần đọc. 2 ví dụ này bạn ko tin thì search google, trong sách Guiness có ghi nhận hết đấy.
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@knonlylove Hoạt động cơ bản cũng cả bộ não hoạt động rồi. Tay chân ko hoạt động cũng teo, 98% đầu ko hoạt động thì con người làm gì có đầu như bây giờ, tóc mọc lún phún trên cổ nhé.
@knonlylove Lý thuyết thôi, nó thế nhưng ko ai chứng minh được 98% kia ở đâu, ntn vì bình thường tất cả mọi vùng của não đều hoạt động
Ko có ý j nhưng mà đang coi the flash, thấy nhà vật lý học Hawking giống Devoe ghê, cũng giỏi cũng quá thông minh, cũng mắc bệnh về cơ thể nên phải dùng xe lăn.
Ps: R.I.P Stephen Hawking - A great physical genius.
duywin123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhdat3796 Mình đọc tới chỗ bênh ALS cũng nghĩ tới devoe 😁 chắc bên DC dựa trên hình tượng của ông :rolleyes:
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
Đúng là thiên tài chết có khác...
Thanhnam™
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tài năng và phi thường
R.I.P
Khi nào sẽ có người kế tiếp như ông nhỉ?
ONE NO!
TÍCH CỰC
6 năm
Steven Hawking ở tuổi 23 😃
23-year-old-Hawking-married-Jane-Wilde..jpg
trueboy84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ONE NO!
Ko biết ngta có lưu giữ tử thi của ông, để đến 1 lúc nào đó khoa học đủ hiện đại có thể chữa khỏi căn bệnh ALS, để ông lại tiếp tục cống hiến cho nhân loại ko nhỉ!?
@koiueabitiuai Bạn đang mơ à ?
trueboy84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@koiueabitiuai Theo mình thì nhân bản luôn, như thế còn hay hơn ý kiến của bạn 😁
@Steve*Quảng A Quảng cũng mơ, tại sao mình lại ko mơ! ;)
Zet123456
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết khi nào nhân loại có ông thứ 2 nữa.
Sao nước Anh không đưa ông vào lăng nhỉ,đóng kính lại ?
Zet123456
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ONE NO! Nó nói vậy là theo lập trình não nó rồi.mấy thể loại này thì hết reset dc rồi.haha
Mấy ngày nay mấy thằng trong tinh te tung hô ông Vượng dữ lắm nào ngờ giờ nó lòi ra cái vụ AVG.giống như cái phụ ông phụ bếp nói 25 thứ tiếng vậy, rồi ông nông dân đánh tàu sân bay Mỹ vậy.Não tụi này giờ chỉ biết tiếp nhận chứ k biết xử lý thông cảm đi
Zet123456
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bienlyber Sống sao đừng cho người khác chửi xuyên thế kỉ là được. Sống sao đừng để chết k dc chôn là dc.vậy ok rồi.hihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019