Trải nghiệm nhanh bàn phím cơ Logitech G512: switch Romer-G linear tốc độ cao, nhôm máy bay bền bỉ

bk9sw
15/3/2018 13:7Phản hồi: 95
Trải nghiệm nhanh bàn phím cơ Logitech G512: switch Romer-G linear tốc độ cao, nhôm máy bay bền bỉ
Logitech đã vừa ra mắt chiếc bàn phím cơ G512 (tại Mỹ là G513) với bổ sung đáng chú ý là phiên bản linear của dòng switch Romer-G do hãng phối hợp cùng Omron phát triển. G512 có form rất giống với G413 với thiết kế hở chân, vỉ phím bằng kim loại nhưng hệ thống đèn đã được nâng cấp thành RGB LightSync. Mình đã sớm mượn được chiếc bàn phím này, mức giá vào khoảng 2,9 triệu đồng. Mời anh em cùng xem qua:


Thực sự mà nói thì thị trường bàn phím cơ dành cho game thủ hiện nay đã rất đông đúc với rất nhiều hãng sản xuất từ lâu năm đến non trẻ. Logitech cũng không đứng ngoài xu hướng này khi trong những năm gần đây, hãng đã liên tục tung ra các dòng phím cơ dùng xen kẽ giữa 2 loại switch là Romer-G và Cherry MX nhưng những sản phẩm mới nhất như G Pro, G413 hay G512 hôm nay đều sử dụng Romer-G. Đây cũng là một chiến lược của Logitech bởi phân khúc phím cơ dùng switch Cherry MX đang cạnh tranh rất gay gắt thành ra việc phát triển một loại switch riêng, tối ưu hơn cho game sẽ giúp Logitech dễ tiếp cận các đối tượng người dùng mới hơn, những ai mới làm quen với bàn phím cơ chơi game và cần một chiếc bàn phím cơ chơi game thật sự.

Tinhte.vn_Logitech_G512-4.jpg
Romer-G được hãng ra mắt lần đầu trên chiếc bàn phím cơ G310 Atlas Dawn từ cách đây 3 năm. Đặc tính của loại switch này là nó khá giống với Cherry MX Brown về lực nhấn 45 g cũng như có khấc phản hồi xúc giác (tactile bump) tuy nhiên hành trình phím gắn hơn đôi chút và điểm kích hoạt (actuation point) cũng sớm hơn. Tổng hành trình của Romer-G từ trạng thái nghỉ đến khi bấm hẳn xuống (bottom out) khoảng 3,2 mm trong khi đó dòng switch Cherry MX phổ biến là 4 mm, thêm vào đó điểm kích hoạt (actuation point) vào khoảng 1,5 mm trong khi dòng Cherry MX thường là 2 mm. Dựa trên những con số này thì tốc độ phản hồi của Romer-G nhanh hơn Cherry MX 25%. Đó là chưa kể về những khác biệt về thiết kế và cơ chế kích hoạt của Romer-G với hệ thống 2 cặp lá kim loại có cơ chế đóng mở mạch (nhận tín hiệu khi nhấn xuống) so le thay vì chỉ 1 cặp lá tĩnh và động chặp vào nhau để đóng mở mạch như trên switch Cherry MX. Độ bền của loại switch này cũng vì thế mà cao hơn với 70 triệu lần nhấn.

Tinhte.vn_Logitech_G512-24.jpg
Romer-G ngay từ đầu đã được thiết kế dạng switch tactile không clicky như Cherry MX Brown với khấc phản hồi nằm trên 2 chân của slider. Và sau 5 năm, Logitech đã tung ra dòng Romer-G linear - không có khấc phản hồi xúc giác, nhấn một phát là thẳng tuột từ trên xuống dưới giống như dòng switch Cherry MX Red phổ biến trên các dòng bàn phím cơ chuyên game. Tuy nhiên, nếu so sánh với một dòng switch nào đó của Cherry thì Romer-G linear mang lại cảm giác bấm rất giống với Cherry MX Speed (Silver) với hành trình ngắn và điểm kích hoạt ngắn. Tuy nhiên, Cherry MX Speed còn nhanh hơn bởi nó có điểm kích hoạt chỉ 1,2 mm, ngắn hơn 0,3 mm so với Romer-G linear.

Tinhte.vn_Logitech_G512-20.jpg
Trải nghiệm gõ thực tế cho thấy Logitech G512 với Romer-G linear mang lại cảm giác gõ khá giống với Cherry MX Speed. Dù điểm kích hoạt của switch được Logitech tiết lộ là tương đương Romer-G tactile nhưng mình cảm giác nó ngắn hơn, hành trình khoảng từ 1,3 đến 1,4 mm đúng hơn và lực nhấn thì tương đương Cherry MX Speed. Mình nhận ra được điều này nhờ đang sử dụng chiếc bàn phím G.Skill RipJaws MX570 RGB Cherry MX Speed. Thành ra khi thao tác với loại switch này, chúng ta không cần dùng nhiều lực như các loại switch thông thường, chỉ cần nhích nhẹ ngón tay là đã ăn phím. Với những anh em có nhu cầu chơi game nhiều thì Romer-G linear rất lý tưởng nhưng cũng tùy vào thói quen và loại game anh em chơi. Chẳng hạn như khi chơi CS:GO cần nhấp nhả AD thì cảm giác nhấn qua lại giữa 2 phím này rất nhanh, không mất nhiều lực, nắn nót và nhẹ nhàng. Thêm vào đó với những tựa game cần spam phím nhiều thì Romer-G linear cũng giống như Cherry MX Speed sẽ phát huy thế mạnh về lực nhấn, điểm kích hoạt ngắn và hành trình ngắn.

Tinhte.vn_Logitech_G512-19.jpg
Tuy nhiên với những ai thích có cảm giác nhiều hơn khi chơi game và đặc biệt là có nhu cầu gõ văn bản nhiều song song với game thì Romer-G linear không thật sự lý tưởng. Câu chuyện của nó cũng giống như Cherry MX Red hay Speed bởi thiếu khấc phản hồi cùng với hành trình ngắn khiến cảm giác nhấn không được thoải mái và tự tin như Romer-G tactile hay các loại switch Cherry MX không linear khác.

Tinhte.vn_Logitech_G512-25.jpg
Về hệ thống đèn, G512 về cơ bản nâng cấp từ G413 với đèn LED RGB bên dưới mỗi phím và nó có thanh tinh thể để đưa ánh sáng lên thay vì là một lỗ trống không như G413 vốn có giá rẻ hơn và đèn LED đơn. Với LED RGB kèm thanh tinh thể thì hiệu quả chiếu sáng của G512 tương tự các dòng G Pro hay G610 Orion Spectrum. Ánh sáng tỏa ra đều và đi thẳng lên ký tự trên keycap, không đánh xuống vỉ phím và cũng không bị chênh chỗ sáng chỗ tối như đèn trên tích hợp trong switch Cherry MX RGB.

Tinhte.vn_Logitech_G512-6.jpg
Keycap trên G512 vẫn là loại ABS khá mỏng nhưng phần ký tự và 4 chấu để gắn với slider trên switch Romer-G đã được làm cứng hơn. Nắp keycap có ký tự được khoét rỗng và đắp bên dưới là một lớp nhựa trong mờ và sần. Ánh sáng đèn đi lên dịu mắt, ký tự phụ thuộc các phím chức năng như điều chỉnh âm thanh, phát nhạc … cũng được thay đổi đôi chút, đường cắt mảnh hơn và ánh sáng phát ra đều hơn.

Tinhte.vn_Logitech_G512-14.jpg
Nói về tổng thể bàn phím thì G512 có thiết kế full-size 104 phím tương tự G413, thiết kế phím hở chân theo xu hướng bàn phím cơ hiện nay. Vỉ phím được làm bằng hợp kim nhôm-magnesium loại được dùng trên máy bay. Lớp nhôm này dày khoảng 3 mm và đây cũng là yếu tố khiến bàn phím trở nên chắc chắc hơn và bền bỉ hơn. Layout phím cũng không còn phím cuộn tăng giảm âm lượng trên G610 hay các phím chức năng đặt riêng như trên G Pro, phải dùng tổ hợp với phím Fn.

Tinhte.vn_Logitech_G512-22.jpg
Thiết kế phần đáy vẫn rất quen thuộc với các họa tiết chéo hầm hố, 6 miếng feet cao su dày chống trượt và các rãnh luồn dây dành cho chuột hay tai nghe. Riêng phần chân chống được thiết kế mở sang 2 bên mang lại độ vững chãi tốt hơn so với thiết kế mở lên thông thường.

Tinhte.vn_Logitech_G512-15.jpg
Dây cáp của G512 cũng rất dày, bện dây dù chắc chắn và có 2 đầu USB gồm một đầu dành cho tín hiệu từ bàn phím và một đầu dữ liệu cho cổng USB tích hợp trên bàn phím. Cũng giống như G413, G512 có cổng USB passthrough nhưng chỉ hỗ trợ USB 2.0 thành ra nó phù hợp để sử dụng với chuột hay tai nghe hơn là các thiết bị lưu trữ.

Tinhte.vn_Logitech_G512-16.jpg
Ngoài ra trên G512 còn có một lỗ để bắt ốc và mình được biết thành phần này sẽ dành cho một thiết bị có tên là Logitech Bridge - giúp hiển thị layout bàn phím và bàn tay ảo để chúng ta có thể gõ khi đang đeo kính thực tế ảo như HTC Vive hay Oculus Rift.

Quảng cáo


Tinhte.vn_Logitech_G512-21.jpg
Là bàn phím mới nền G512 vẫn chưa được hỗ trợ trên phần mềm Logitech Gaming Software ít nhất là vào thời điểm bài viết này được đăng tải. Một khi đã hỗ trợ thì có thể hình dung các thiết lập về đèn, macro và nhiều tính năng râu ria khác thường thấy trên các dòng phím đèn RGB như G Pro, G610 Orion Spectrum hay G910 Orion Spark sẽ xuất hiện tương tự trên G512.
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ toàn dùng Lap. 😁
@JoseyHan lap cũng gắn bàn phím vào như thường :D
@JoseyHan mình dùng lap cũng toàn gắn phím cơ vào dùng 😃
@JoseyHan Lap mình toàn gắn màn ngoài, phím ngoài, loa ngoài.
Dùng thoải mái, tự tin và sướng hơn hẳn
phuoc34
TÍCH CỰC
6 năm
khi nào ra bản cherry rồi mua đủ bộ led lòe loẹt. ;))
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
phím hành trình ngắn quá không biết nhấn có khó chịu không. kiểu như quen nhấn phím bàn rồi nhấn bàn phím mtxt
timmytrinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tieutu911 nhạy lắm nên gõ nhanh ẩu ko rõ ràng là bị dính tùm lum
fedora_
ĐẠI BÀNG
6 năm
em thấy bàn phím làm từ nhôm máy bay có gì hay đâu, làm từ nhôm thường cũng được mà. Cái cửa kính toilet nhà em full nhôm thường mà xài mấy năm nay có làm sao đâu !!!
profacson
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fedora_ Nhẹ
LuisYuri
TÍCH CỰC
6 năm
@fedora_ cái trò marketing thôi ấy mà...nó có hư thì hư cái switch chứ cái mặt trên chả ảnh hưởng j luôn...đang dùng 2 cái bàn phím cơ và mặt trên toàn bằng nhựa cứng hehe
@LuisYuri Chắc nhiều ông thích mân mê cho mát tay hoặc cho...tê đó bạn 😁
Vẫn đang dùng 1 em g pro. Mê thiết kế đơn giản đẹp. Đèn led đẹp vô đối. Còn keycap cùi như bao hãng lớn. Và gõ chán ko thể tả. Vẫn đang tìm 1 em TKL dùng cherry red thiết kế vừa mắt
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nam03021vn12 KD87, không thì leopold bác 😃
@Ageha.Kicho mấy con dạng thiết kể cổ điển mình có đang dùng Filco mà muốn tìm con nào led RGB lòe loẹt tý với thiết kế hiện đại cho dàn gaming.đang nhắm con asus claymore mà vẫn kết thiết kế vuông vuông của logi nhưng mà cái sw của logi chán quá
@nam03021vn12 xem thử ducky one tkl rgb xem bác
LuisYuri
TÍCH CỰC
6 năm
@nam03021vn12 thề phím ABS của mấy hãng lớn còn tệ hơn phím của Fuhlen TQ nữa
chang2lua89
ĐẠI BÀNG
6 năm
có bàn phím nào chống bụi ko các huynh,mỗi khi làm vệ sinh bàn phím cực quá
@chang2lua89 Corsair đag có 1 con chống bụi chống nước. K68 thì phải bro!
bàn phím cơ giá rẻ nào ngon nhất vậy Anh/em, chơi không thường xuyên không muốn phát tiếng quá to và led thì không quan trọng!
BMZ_Z4
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zaypoo Order cái này tầm hơn 1 tr bạn ơi. Sao 700k được
@dinhnguyendao Dareu DK87 white red switch/ white Led
timmytrinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dinhnguyendao ko led, ko ồn chơi phím cao su di
@dinhnguyendao lên tiki mua cái redragon ấy, hàng tàu nhưng bên mẽo tụi nó quánh giá cao lắm.
https://www.amazon.com/gp/product/B016MAK38U/ref=ox_sc_act_title_1?smid=AXZ7TDMJNMJSZ&psc=1
Mấy bàn phím chơi game có 1 điểm chung là rất bền để chống chịu những pha combat của chủ nhân mỗi lần thất trận.
_ Nói thực cho ai mới chơi phím : đừng mua phím gaming của các hãng làm đồ gaming, rất lởm trong tầm giá. Led lòe loẹt nhìn mới đầu thì đẹp, nhưng sau đó 10 người thì cả 11 tắt lúc chơi vì khá chói, chả cần thiết, có chăng bật chụp tự sướng ... Tiện ích thì đúng là có tiện, nhưng trải nghiệm căn bản là : keycap, cảm giác ấn, âm thanh khi ấn, mức độ hoàn thiện etc thì thua khá xa các hãng làm bàn phím chuyên nghiệp.

_ G512 giá khoảng 3 tr nhưng keycap abs thì không thể chấp nhận được, và switch Romer-G thì đừng hòng mua keycap PBT đổi, dùng được vài tháng nó bóng loáng 😁 RIP cho ai đã mua kakakak
@usa2you Cá nhân mình thì lại hài lòng với brown trong gõ văn bản. Nhất là khi bạn phải làm việc nhiều ở văn phòng. Blue thì ổn về cảm giác, nhưng hơi ồn chút. Brown thì nó đỡ hơn, trơn nên gõ tốc độ cao rất thích. Nếu bạn gõ phím thường xuyên, có dự định mang đi theo làm việc, phải làm việc khuya và nhà có nhiều người thì brown sẽ ổn hơn.
Ngoài ra, vì brown là tactile nên nó sẽ không gặp vấn đề mất click - 1 vấn đề cực kì khó chịu nếu gặp phải ở phím blue.
BMZ_Z4
ĐẠI BÀNG
6 năm
@iceteazz Vậy mua cái này có phải switch topre không bạn http://gearvn.com/products/leopold-fc900r-pd-blue-grey. Tiện hỏi luôn nên mua ở đâu ạ
@tan.phan.vt _ Bạn quá dễ tính, mình chỉ có thể nói vậy. 3 triệu cho bàn phím không có ABS, không chấp nhận được, đó là cho bàn phím hơn triệu chứ không phải 3 tr. Và các hãng cougar, corsair, steelseries etc họ đều có rất nhiều dải sản phẩm bàn phím khác nhau, có cái ok có cái không, nhưng lý do mình nói không đáng, là vì phần lớn sản phẩm đều overpriced với các tính năng trời ơi đất hỡi hoặc quá mức tập trung vào 1 thứ mà bỏ qua trải nghiệm toàn diện. So với họ, các hãng làm phím chuyên nghiệp khác nhiều, tiền nào của nấy, tỉ lệ chọn được phím tốt phù hợp ngon hơn nhiều, bất kể giá cao hay thấp.
@BMZ_Z4 _ Leopold Topre là FC980C, FC660C nhé, còn lại đều không phải. Giá Topre không có con nào thấp hơn 4 tr mỗi cái đâu 😁
Fan cọc xê 😁
hungtomtest
ĐẠI BÀNG
6 năm
MÌNH THÌ KHÔNG THÍCH PHÍM CƠ VÌ GÕ NÓ CÓ TIẾNG ĐỘNG. THÍCH BÀN PHÍM CUẢ APPLE. CÓ PHÍM NGOÀI MÀ NGON NHƯ PHÍM CUẢ MACBOOK THÌ TUYỆT VỜI QUÁ.
@hungtomtest _ Bạn sờ thử sẽ hiểu, bàn phím cao cấp và đắt tiền ( tương đối đắt thôi ) nó thực sự như thế nào, so với phím macbook nhìn đẹp, ấn như shit thì khác hoàn toàn, vì tiền bạn bỏ ra, toàn bộ đầu tư vào việc ấn phím chứ không theo đuổi cái đẹp. Apple : Form >>> function, phím cơ Topre ngược lại Function >>> form. Còn việc bạn thích nét đẹp của bàn phím Apple chứ không cần ấn thích thì xin đừng đánh giá phím cơ vì bạn tay trâu ^^
@nforce Mình thì thấy ngược lại, lúc đầu gõ thấy cũng khó chịu thật vì trước mình dùng thinkpad còn desktop thì dùng phím cơ, nhưng gõ một thơi gian quen thấy cảm giác gõ cũng rất tốt, phản hồi xúc giác ok. Theo mình thì thinkpad cho cảm giác gõ số 1 thì con bướm này là số 2.
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@dangvietdung Tuỳ bác dùng phím cơ nào. Như mình ko thích profile cao, cứ mấy cái low profile mà chơi thôi. Hành trình phím ngắn + nảy. Bàn phím mb nó cứ bẹt bẹt, quá thấp nên chả cảm giác gì. Cứ như bấm vào màn hình vậy. Còn phím thì kẹt do bụi là thường xuyên. Dĩ nhiên ko phải ai cũng bị, nhưng bác xem complain về bàn phím con bướm hơi bị nhiều đấy.
hungtomtest
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nforce Như vậy là bác thích bấm cảm giác thật. e thì thích bấm nó nhẹ nhàng. Mà macbook có khi nó sắp có phím cảm ứng rồi, lúc đó thì đúng là gõ trên màn hình luôn--> không có tý cảm giác nào luôn!!!
keen9000
TÍCH CỰC
6 năm
Bao giờ bán
Qqwardwr
ĐẠI BÀNG
6 năm
Romer G gõ chán éo tả nổi , LED công nhận đẹp hơn bọn cherry
RGB
Phím nào gõ word, chat , êm ko/ ít tiếng, mặt phím rộng gõ sướng nhỉ
ruby10
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cosmos47 con này đủ mọi yêu cầu của bạn :p
zaypoo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cosmos47 iKBC C104
iKBC CD108
Ducky One PBT
Leopold
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cosmos47 CD 108, KD 104... Chọn red hoặc brown switch
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@cosmos47 Gõ thì cứ Leopold thôi.
ruby10
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang xài, ko có gì để chê, chỉ sướng chứ ko chê đc, nhưng mà buộc phải chê cái led hơi tối 😁
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Thích là nhích thôi.haha
bàn phím thôi mà cần đẹp vậy k?!:oops:
Toàn lấy bàn phím máy bàn gắn vào laptop mà gõ. Có 150 hay 200k thôi. Cần chi mắc khi mà gõ thời gian là nó bay hết chữ trên phím. Mua mới cho tiện
@NguyễnDuyĐạt Rẻ rẻ thì có thể mua trải nghiệm. Thấy giá bằng 10 cái phím thường lại thôi
@cyberat Bạn phải tự đầu tư cho cái "cảm giác" của bạn thôi, đừng chờ cơ quan làm gì. Cái quan trọng là, tiền bỏ ra cho bản thân, cảm nhận cái sướng khi làm việc, đó mới đáng giá.
@_MyLoveIsWinter_ Uh bạn. Cũng từng xài thử 1 em cho need for speed và 1 em phím thường. Thằng chuyên game bấm nhẹ tay hơn hẳn. Giá cũng hơn hẳn nên đành nhìn
@cyberat Nếu chơi game thì bạn hãy tính tới gamepad. Với mình bàn phím là để gõ phím là chính. Nếu thực sự xài để gõ phím, thao tác văn bản nhiều thì nên mua. Game chỉ là một phần rất nhỏ của mech key.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019