Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận Sony Xperia XA2 giá 6tr590: lâu rồi Sony mới khiến chúng ta thoả mãn như vậy!

zyzy1908
20/3/2018 5:17Phản hồi: 279
Cảm nhận Sony Xperia XA2 giá 6tr590: lâu rồi Sony mới khiến chúng ta thoả mãn như vậy!
Cảm giác đầu tiên của mình đối với XA2 cũng như những chiếc điện thoại Sony từ trước tới giờ là một chiếc máy không tệ! Tuy nhiên, mức giá của những chiếc Sony trước đó khiến cho những điều không tệ trở thành thiếu hụt khi đưa lên bàn cân với các đối thủ. Và với XA2 lần này, Sony cuối cùng đã thay đổi. Mức giá 6tr590 đã khiến cho XA2 trở thành chiếc máy nổi bật trong phân khúc giá từ thương hiệu, thiết kế, camera cho đến những thông số khác. Dù vậy, XA2 không phải là 1 chiếc máy hoàn hảo, nhược điểm lớn nhất của nó là màn hình chỉ 5.2” không chạy Theo xu hướng. Vậy nên, nếu bạn muốn tìm 1 chiếc máy màn hình lớn, bạn có thể dừng lại tại đây. Ngược lại, ngoài yếu tố đó ra, XA2 thật sự rất đáng tiền.(lại còn được tặng loa XB10 giá tầm 1 củ lúc preorder - mình nghe anh em đồn nhau)



Thiết kế
tinhte_sony_xa2_1.jpg
Nói về thiết kế, cảm giác đầu tiên của mình là dù thay đổi về giá nhưng Sony không hề thay đổi chất lượng gia công. Độ hoàn thiện và liền lạc của XA, khung kim loại cứng cáp mang đến cảm giác cầm như một chiếc máy cao cấp. Có người sẽ chê rằng nó hơi thô hơi dày so với những máy gần đây nhưng cũng sẽ có người như mình, thích như thế vì nó mang đến cảm giác đầm tay và mạnh mẽ. Mình thật sự đã chán những chiếc điện thoại quá mỏng manh nhẹ tơn, cầm thiếu cảm giác.

tinhte_sony_xa2_11.jpg

Quan trọng hơn, XA2 vẫn mang đậm dấu ấn Sony! Có người nói rằng camera và cảm biến vân tay đặt giữa nhìn như máy Tàu, mất chất! Nhưng chắc họ nhầm, camera đặt giữa vốn đã có từ thời những chiếc Sony Xperia S, Ion với cái chấm tròn xanh bắt mắt. Chẳng qua bây giờ, có thêm cảm biến vân tay một chạm nên đặt camera cao lên chút để cảm biến ở vị trí vừa tay hơn.


Lại có những người khác, họ không nói XA2 mất chất mà bảo nó vẫn vậy và thiết kế này thật nhàm chán! Tuy nhiên, ra mà xem, Sony XZ2, chưa kịp cầm tay đã chửi ầm lên là mất chất. Vậy cuối cùng, muốn Sony sống sao? thay đổi hay không thay đổi? Chứ còn với mình, XA2 vẫn đẹp và nổi bật! Điều làm cho mình nhàm chán là thiết kế bo bo, cong cong, càng ngày càng mềm mại hoá. Một XA2 như Sony trước giờ, thẳng, góc cạnh, vuông vắn thật sự mang đến cảm giác khác biệt.

tinhte_sony_xa2_4.jpg

Hơn nữa, thực tế sử dụng, những góc vuông của XA2 không hề làm cho mình khó chịu như nhiều bạn nói. Cũng có thể vì da mình dày quá, nó không hề cấn đến mức đau tay, ngược lại là điểm để tì tay cầm chắc máy hơn. Ngoài ra, XA2 còn được Sony nâng cấp lên cổng USB-C cũng có thể xem là điểm cộng so với những chiếc máy đến từ đối thủ - màn hình 18:9 nhưng dùng cổng microUSB.

Tuy nhiên, XA2 chỉ là máy tầm trung, nó không thể nào hoàn hảo được. 2 điểm đáng tiếc nhất là lưng nhựa và viền dưới dày mà lại để trống. Thật ra, lưng nhựa cũng là điều dễ chấp nhận khi thiết kế của chiếc máy này đã khá tốt. Có một chi tiết nữa, mình hay có thói quen thẩy máy vào ba lô mà không bao bọc. Hậu quả là rất nhiều chiếc máy nhựa tầm trung đều bị trầy xước sơn vì cọ quẹt(không tiện kể tên, những máy mình từng làm). Tuy nhiên, XA2 cũng là quăng lung tung nhưng mặt lưng vẫn còn rất đẹp, Có thể thấy Sony đã hoàn thiện tốt cả về lớp sơn.

tinhte_sony_xa2_6.jpg

Vậy nên điều đáng tiếc nhất nằm ở viền máy. Dù Sony đã làm nó mỏng đi nhiều so với trước nhưng phần viền dưới để không và đặt 3 phím điều hướng bên trong chiếm một phần diện tích của chiếc màn hình vốn không được lớn thì thật sự hơi tiếc. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, thiết kế XA2 vẫn cân xứng và hoàn toàn xứng đáng với mức giá. Nói chút về cảm biến vân tay, cảm biến tương đối nhanh. Nhưng có vẻ như Sony vẫn chưa "quen" lắm, so với các đối thủ thì vẫn chậm hơn một chút.

Màn hình

tinhte_sony_xa2_2.jpg
Về màn hình, XA2 chỉ sở hữu màn hình 5.2" nhưng độ phân giải lại là FullHD thay vì HD như XA, XA1. Chất lượng màn hình của Sony chưa bao giờ làm cho người dùng thất vọng và XA2 lần này cũng vậy. Khi chụp hình dưới trời nắng gắt, mình vẫn có thể dễ dàng quan sát được bởi độ sáng và góc nhìn của màn hình đều tốt.

tinhte_sony_xa2_13.jpg

Quảng cáo


Khuyết điểm duy nhất chính là kích thuước chỉ 5.2", nhỏ so với xu hướng hiện tại và cũng không theo tỉ lệ 18:9. Có lẽ với những người dùng thích cập nhật xu hướng thì họ sẽ không ưa chuộng lắm. Nhưng nếu vượt qua được vấn đề đó, chất lượng chiếc màn hình này thật sự tốt so với giá.

Camera

tinhte_sony_xa2_8.jpg
Vậy camera thì sao? Camera của XA2 vẫn có thông số khủng như những chiếc Sony mọi khi với 23MP phía sau và camera selfie góc rộng 120 độ. Trong đó, đáng kể nhất là việc camera sau có khả năng quay video 4K và camera selfie lại có chống rung OIS.

Chỉ tiếc là giao diện camera hay tính năng đi kèm lẫn tuỳ chỉnh cho chụp chuyên nghiệp, Sony vẫn cần thêm nhiều lắm. Anh em có thể xem thêm ảnh chụp từ bài chụp thử của bạn Vitamin Sea team camera. Có bạn nói, mấy bạn đó chụp máy nào chả đẹp. Vậy nên, đứa chụp xấu như mình cũng đi chụp thử vài tấm. Và yên tâm, mình mà chụp được thì ai cũng chụp được vậy.

tinhte_sony_xa2_9.jpg

Tốc độ chụp, lấy nét và lưu ảnh của máy nhanh. Nhưng buồn thay, sau bao nhiêu năm, tốc độ load ảnh vẫn chậm do chip nhớ. Đôi khi ảnh chưa load xong làm mình vu oan camera chụp mờ. Rất mong Sony có thể sớm thay đổi điều này.

Mình chủ yếu dùng chế độ tự động của Sony. Chế độ tự động thông minh này rất hợp với đối tượng người dùng tầm trung, điển hình là khi chụp ngược sáng "nhẹ", máy sẽ tự động “chỉnh chỉnh” là có ảnh dùng được mà không cần loay hoay.

Quảng cáo



DSC_0933.JPG
Về chất lượng ảnh, chi tiết lên tốt trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

DSC_0810.JPG
DSC_0894.JPG

Màu sắc ảnh chính xác, màu da người thì cảm thấy hơi ám hồng nên khi chụp nam giới thì hơi nữ tính nhẹ. Tuy nhiên, có cảm giác màu sắc, tương phản cũng như chi tiết ảnh đều chưa ấn tượng như trên XA1 ngày trước.

nguocsangmanh.JPG
Ảnh chụp ngược sáng mạnh thì hay bị hiện tượng flare “loé sáng”, kiểm soát chưa tốt lắm.

4264767_sonyXA2-camera.tinhte.vn-11.jpg
Khi chụp đại cảnh rộng, rìa ảnh bị méo và mờ.

ánhsangphuctap.JPG DSC_0921.JPG
Điểm làm mình thích nhất là khi chụp môi trường ánh sáng phức tạp và chênh sáng cao được xử lý tốt. Trông bức ảnh ấn tượng dù là một người không giỏi chụp và chỉnh ảnh như mình.

DSC_0911.JPG DSC_0913.JPG
Chụp đêm tất nhiên không phải thế mạnh của một chiếc máy tầm trung. Tuy nhiên, ảnh đêm chấp nhận được, ổn so với giá và vượt trội so với một số đối thủ trong cùng phân khúc. (ảnh trên chụp lúc 10h tối)

DSC_0835.JPG
Về ảnh selfie, mình có một cái nhìn hoàn toàn mới về Sony. Dù chế độ làm đẹp vẫn hơi “bèo” khi chỉ có mỗi hiệu ứng làm mịn da và lại còn nhét trong cài đặt.

kobeauty.JPG kobeauty2.JPG
Tuy nhiên, chất lượng ảnh và xử lý về màu sắc sẽ đủ để chinh phục những bạn nào thích selfie.
Ảnh chưa bật làm đẹp đã hơi vi diệu, chi tiết tốt. Mỗi tội màu da thay đổi theo điều kiện ánh sáng cho tuỳ chỉnh của chế độ tự động thông minh, lúc da trắng hồng lúc lại da vàng (mà đúng ra da vàng mới đúng chuẩn người Châu Á )

batbeauty2.JPG
Ảnh bật làm đẹp chủ yếu làm mịn da, tuy nhiên vẫn vừa đủ chứ không lố và không có cảm giác quá ảo.

batbeauty2gocrong.JPG DSC_0834.JPG
Ảnh chụp camera góc rộng thì đúng là bao rộng, muốn lấy thêm bao nhiêu cảnh hay bao nhiêu cái mặt đều dễ dàng. Chỉ có điều, chi tiết rìa ảnh sẽ bị bóp cong khá nhiều.

Hiệu năng
Về hiệu năng, XA2 được trang bị con chip Snapdragon 630, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và hoạt động trên nền Android 8. Cấu hình này không quá nổi bật hay xuất sắc nhưng khi ghép với những điểm còn lại, XA2 lại không hề thua kém chiếc máy nào trong phân khúc. Có một số máy dùng chip yếu hơn nhiều như Vivo V7 Snapdragon 450 RAM 4GB thì mình không xem là đối thử của XA2. Vì theo quan điểm cá nhân, nếu con chip yếu thì RAM lớn cũng không thật sự cần thiết.

tinhte_sony_xa2_10.jpg

Thử so sánh với những cái tên nổi bật trong phân khúc tầm trung như Xiaomi Mi A1 giá 5tr5, Nova 2i giá 6tr, OPPO F5 youth giá 6t2, OPPO F5 giá 7tr và đặc biệt là Sony XA1 Plus giá 6tr5 (rẻ hơn 100k).
Con chip Snapdragon 630 sẽ vượt trội hơn so với Kirin 659 của Nova 2i, đặc biệt là về GPU. So với Helio P23 của F5/F5 Youth, XA2 sẽ thua nhưng thiết kế cùng thương hiệu Nhật lại dễ chiếm cảm tình hơn.
Còn với XA1 Plus, Snapdragon 630 trên XA2 thua về CPU so với Helio P20 nhưng lại tiết kiệm pin hơn và có ưu thế về GPU. RAM 4GB của XA1 Plus theo mình cũng không phải điều ảnh hưởng nhiều. Cái mà các bạn cần quan tâm khi phân vân giữa hai máy này là màn hình lớn 5.5” trên XA1 Plus hay XA2 có camera selfie kép, cải thiện nhiều và có cảm biến vân tay.

tinhte_sony_xa2_5.jpg

Đối thủ đáng gờm nhất là Xiaomi Mi A1, rẻ hơn đến 1 triệu đồng nhưng sở hữu con chip 625 chỉ thua kém một chút, lại có RAM 4GB và camera kép phía sau với khả năng xoá phông tốt trong tầm giá, cũng sở hữu màn hình FullHD. Có thể thừa nhận rằng, nếu dễ tính hơn về thiết kế, không tìm kiếm sự khác biệt hay mạnh mẽ và quan trọng là không kỳ thị hàng Trung Quốc thì Mi A1 sẽ dễ chiếm ưu thế.

Pin

tinhte_sony_xa2_12.jpg
Nhìn chung lại, như đã nói, Snapdragon 630 là con chip vừa đủ cho phân khúc giá này, kể cả có thua kém một chút so với vài đối thủ thì nó cũng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, khi kết hợp với các thông số còn lại, đặc biệt là giá trị thương hiệu, Sony XA2 đã cân bằng rất tốt.

Pin của XA2 cũng tiếp tục là điểm cộng của máy khi có dung lượng 3300mAh (nhiều hơn đến 1000mAh so với thế hệ cũ) lại đi kèm sạc nhanh QuickCharge 3.0. Tinh Tế sẽ sớm gửi đến anh em bài đánh giá chi tiết về pin của chiếc máy này. Tuy nhiên, theo trải nghiệm của mình thì máy tụt pin rất chậm và vì có sạc nhanh nên cũng không cần lo ngại gì hết.

Một số ảnh chụp khác bằng camera XA2: (toàn bộ ảnh chỉ resize 2048, mình hoàn toàn ko chỉnh sửa màu sắc hay bất cứ gì).
DSC_0900.JPG DSC_0908.JPG DSC_0927.JPG DSC_0956.JPG DSC_0839.JPG DSC_0931.JPG DSC_0959.JPG thieusang.JPG DSC_0907.JPG
279 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vanson.nd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xấu đến... kinh ngạc ???
manhen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanson.nd Đang xài xa1 đen, mấy đứa bạn ai cũng khen đẹp. Ngoại hình thì ko quá ấn tượng, nhưng nhìn rất nam tính.
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bách anh Ý quên, phải lấy mấy con Oppo ra mới đúng, Oppo nó cũng có viền mỏng, sorry ae Sony.
bách anh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Alanwu tôi ko thích viền mỏng nên ko quan tâm 😃
np.yolo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Alanwu ko biết muốn thể hiện điều gì? phe của hay cần gạch về xây nhà zậy bác?
1dong_1883
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giá hợp lý
@Gauconsaigon lô hàng đầu về ít. SONY Center và Nguyễn Kim độc quyền.
mà bán hết cmnr thì phải. một số người đặt trước còn k nhận đc máy. quỳ :3
jiji75
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 Mình đang có 1 suất lấy hàng bên Nguyễn Kim 1 con màu xanh.Tại dạo này bận quá không lên lấy.Bác nàocó nhu cầu pm mình.Mình nhường lại nha
DoanTri Tam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 Tiki cũng bán nữa nhé
cam Sony vẫn còn ám đỏ/xanh
lâu r chưa mất chất
JeremyExpr
ĐẠI BÀNG
6 năm
@demonntl làm sao mà 1 cái camera vừa ám đỏ vừa ám xanh được hả ông? ông có hiểu mình đang nói gì không?
@JeremyExpr / = hoặc Ok???
@demonntl Nếu dùng cách nói của bro này thì mình sẽ nói iphone bị ám vàng 😁
mairoixa
ĐẠI BÀNG
6 năm
ước gì, mấy cái phím ảo được dời xuống viền màn hình nằm dưới, trong khi bên dưới trống trơn.
@mairoixa Thế cho giống Bp
Nokia 7 Plus ngon hơn! Nokia 7 Plus ngon hơn! 😆)
@Ngọc Thắng 186 Đã có giá đâu 😃)
Anhhn23
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ngọc Thắng 186 nokia 6 2018 về đã 6 tr 3 rồi. N7+ chắc chắn là giá cũng không thơm đâu, phải so vs XA2 Ultra mới chuẩn.
@Anhhn23 660 thì sao so với 630 mà thơm
Auto chê đi quý zị
Dương 1H
TÍCH CỰC
6 năm
pe' zy lên đỉnh thoả mãn với xa2 rồi :p. ps: đoạn cuối quay xog sao mà tâm trạng thế e 😃
sslgvn
TÍCH CỰC
6 năm
chúng ta là ai chắc nó chừa mình ra 😃
Bỏ thêm 1tr để xài con này tốt phết chứ, chỉ tiếc màn hình nhỏ hơn mi a1 thôi.
anhutsg
CAO CẤP
6 năm
Chủ yếu vào xem clip , mà " video không sẫn có " 😔
duongtrandl
ĐẠI BÀNG
6 năm
Zyzy từ khi qua tinhte thì review có bộ “giáo dục” về sản phẩm nhiều hơn mà ko còn sự dí dỏm, vô tư như trước. Có lẻ tinhte giờ vip nhất thù lao cao nhất nên các review đều ít mà quảng cáo thì nhiều. Vẫn nhớ cảm giác hồ hởi đón xem các bài “trên tay” đã làm nên thương hiệu của tinhte, khách quan, chân thật, chuyên môn. Tiếc là thời ấy chắc đã qua 😃
romanter2009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@batmanletruc Bạn hiểu tử “thương hiệu” mà thớt nói ko? trước chỉ cần tt có bài là mình hóng đọc từng bài, chứ không như bây giờ chỉ lướt và đọc một số bài thôi!
seishiro
TÍCH CỰC
6 năm
@romanter2009 Chuẩn bác ạ giờ vô tinh tế giống như đọc báo xem tin tức , còn mấy bài samsung với iphone chẳng buồn vào xem 😔 , toàn gây gỗ
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@duongtrandl cũng thông cảm cho em ấy, hồi đầu lên mấy ae ném đá dữ quá làm giờ ẻm ko dám giỡn nữa rồi, mà công nhận bài review của bé zy luôn chất, nói tốt, âm thanh video cũng tốt ko có cắt tùm lum hay mất tiếng như mấy video của mod khác.
KuTom1
CAO CẤP
6 năm
@duongtrandl Giờ vào tinhte chỉ vì nhớ anh em, chém gió, còn cái gọi là trên tay thì vứt.
😆
Thấy cũng đc nhưng thôi cũng kệ
Quá tuyệt sony ngày càng làm tốt phân khúc trung cấp
2016 xa
2017 xa1 plus
2018 xa2

Con xa2 này xài snapdragon ổn đó. Xài mediatek cà khịa quá
vvta3k47
ĐẠI BÀNG
6 năm
@killed chuẩn luôn. meliatek chán hẳn cứ snap có phai ko mang tiếng ko
Nhìn tiêu đề nghĩ đến chế độ rung hoạt động mạnh và điều khiển theo ý muốn, hik
iamcuong
TÍCH CỰC
6 năm
Con này đẹp thật. Mình thích kiểu cứng cáp như thế này. Trước cũng thích Nokia 920.
Hơi tiếc về chỗ viền dưới nhưng không sao cả.
@iamcuong Sony không theo xu hướng, ủng hộ hihih chứ các máy khác nhìn bê đê quá
Mien Que
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep Giờ BD nhiều nên cứ thấy không phải 18:9 hay tai thỏ là nó tự chê
kelangwen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@iamcuong Bạn nhìn thấy bê đê thì bạn cũng xem lại gu thẩm mỹ thấp kém của mình...
lkhoang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kelangwen Đã gọi là "gu" thì ko ai giống ai, ở đâu ra định nghĩa gu thấp kém với gu sang trọng vậy?!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019