Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp thông tin vụ rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng Facebook và lời nói của CEO Mark Zuck

Duy Luân
21/3/2018 22:21Phản hồi: 195
Tổng hợp thông tin vụ rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng Facebook và lời nói của CEO Mark Zuck
Facebook hôm qua nhận một cú giáng mạnh khi thông tin của 50 triệu người dùng trên mạng xã hội này bị rò rỉ ra ngoài, tạo nên scandal về tính riêng tư lớn nhất từ trước đến nay của Facebook và làm công ty mất đi khoảng 49,4 tỉ USD tiền cổ phiếu. Hôm nay, CEO Mark Zuckerberg đã đăng một bài post giải thích cụ thể về tình hình, ông thừa nhận đây là lỗi của Facebook nhưng không có lời xin lỗi nào được đưa ra. Zuckerberg nói thêm rằng sắp tới công ty sẽ siết chặt việc truy cập thông tin cá nhân của các app bên thứ ba có sử dụng chức năng liên kết tài khoản, tự động xóa dữ liệu mà app truy cập sau 3 tháng bạn không dùng app, cũng như tiến hành điều tra kĩ hơn về vụ việc rò rỉ thông tin. Facebook cam kết sẽ thông báo cho tất cả những tài khoản nào nằm trong tầm ảnh hưởng của vụ việc.

Update: trong cuộc phỏng vấn với CNN, Mark đã gửi lời xin lỗi đến người dùng. Ông cũng sẵn sàng chất vấn trước quốc hội nếu cần.

Mọi chuyện bắt đầu vào sáng sớm hôm qua khi một công ty phân tích, quảng cáo, tiếp thị mang tên Cambridge Analytica được cho là đã sử dụng dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng Facebook nhằm gây tác động đến việc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Cambridge Analytica có thể có mối quan hệ mật thiết với tổng thống Trump. Việc can thiệp vào bầu cử tổng thống của Cambridge Analytica vẫn đang được các nhà điều tra tìm hiểu riêng.

Quay trở lại với Facebook, làm sao mà Cambridge Analytica có thể truy xuất được lượng dữ liệu khổng lồ này từ mạng xã hội lớn nhất thế giới? Mark Zuckerberg giải thích:

Năm 2007, Facebook ra mắt Facebook Platform, một tính năng cho phép các ứng dụng hoặc website bên thứ ba tích hợp Facebook vào nội dung của app. Ví dụ, ứng dụng lịch của bạn không chỉ hiển thị ngày sinh của những người bạn tự ghi chú mà còn cả những người có quan hệ với bạn trên Facebook nữa, hay danh bạ tự hiển thị avatar Facebook cũng là một cách mà các app có thể khai thác Facebook Platform. Để được truy cập vào những dữ liệu này, người dùng phải đăng nhập tài khoản Facebook vào app bên thứ ba.


facebook-app-authorize-login-drupal.png

Năm 2013, một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge có tên Aleksandr Kogan đã tạo ra một app giải đố tính cách. App này được khoảng 300.000 người cài đặt, những người này đồng ý chia sẻ dữ liệu của mình cũng như của bạn bè trên Facebook với app. Lúc đó, Facebook chưa siết chặt cách mà các app có thể truy xuất thông tin nên điều này có nghĩa là Kogan đã có trong tay dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook.

Năm 2014, trong nỗ lực ngăn chặn việc lạm dụng thông tin, Facebook thay đổi nền tảng của mình, hạn chế rất nhiều dữ liệu mà các app có thể truy cập. Những ứng dụng giống như cái mà Kogan làm không thể lấy được data của bạn bè của người dùng nữa trừ khi những người bạn này cho phép. Facebook cũng yêu cầu app phải được Facebook duyệt để tránh ăn cắp thông tin, và biện pháp đó vẫn có tác dụng cho đến tận hôm nay.

Năm 2015, Facebook được tờ The Guardian thông báo rằng Kogan đã chia sẻ dữ liệu mà app mình thu thập từ trước với Cambridge Analytica. Điều này trái với quy định của Facebook khi app đã chia sẻ dữ liệu người dùng mà không được họ đồng ý, do đó Facebook ngay lập tức cấm app của Kogan, đồng thời yêu cầu người này cũng như Cambridge Analytica xác thực bằng văn bản rằng họ đã xóa hết mọi dữ liệu nằm trong vụ việc. Họ đã cung cấp đủ bằng chứng cho Facebook.

cambridge-analytica.jpg

Tuần trước, cũng tờ The Guardian, có thêm The New York Times và Channel 4 nói rằng Cambridge Analytica có thể đã không xóa hết mọi dữ liệu như họ nói vào năm 2015. Ngay lập tức Facebook cũng cấm mọi hoạt động của Cambridge Analytica trên mạng xã hội này. Cambridge Analytica khẳng định họ đã xóa sạch mọi thứ, họ cũng đồng ý để Facebook thuê một công ty độc lập đến kiểm tra và xác nhận xem lời nói của Cambridge Analytica có đúng hay không. Song song đó, Facebook cũng làm việc với các nhà hành pháp.

Việc này cho thấy một sự rạn nứt về niềm tin giữa Kogan, Cambridge Analytica, Facebook, và cũng làm người dùng thiếu tin tưởng Facebook trong việc kiểm soát, chia sẻ dữ liệu mà đáng ra Facebook phải làm tốt hơn. Zuckerberg thừa nhận điều này, và đưa ra một số bước đi kế tiếp để khắc phục.

1. Facebook sẽ điều tra lại tất cả mọi ứng dụng đã truy cập một lượng lớn thông tin người dùng trước năm 2014, họ sẽ điều tra kĩ tất cả những app có hàng vi đáng ngờ và cấm những nhà phát triển nào không đồng ý để Facebook kiểm tra. Nếu Facebook phát hiện app nào vi phạm chính sách, họ sẽ cấm app đó, cấm luôn nhà phát triển và thông báo cho những người dùng bị ảnh hưởng.

2. Sắp tới Facebook sẽ tiếp tục siết chặt những thông tin mà các app được phép sử dụng. Ví dụ, Facebook sẽ không cho phép app truy cập vào dữ liệu của bạn nếu bạn không xài app hơn 3 tháng. Lượng thông tin mà app được phép truy cập cũng sẽ bị giới hạn chỉ còn hình đại diện, tên và địa chỉ email. Facebook sẽ yêu cầu các app kí một hợp đồng để bảo mật trong trường hợp app muốn truy cập vào dữ liệu bài post hay những dữ liệu nhạy cảm khác. Trong vài hôm tới Facebook sẽ chia sẻ nhiều hơn về những chính sách mới.

Quảng cáo



3. Trong tháng 4, Facebook sẽ ra mắt một công cụ nằm ngay trên News Feed để bạn biết những app nào mình đã xài, đồng thời dễ dàng xóa bỏ quyền truy cập dữ liệu của những app nào bạn muốn. Hiện công cụ này nằm ẩn bên trong khu vực Privacy nên không phải ai cũng thấy.

Ngoài chuyện của Facebook, mình cũng muốn cảnh báo với tất cả anh em rằng dữ liệu của anh em đăng trên mạng xã hội, từ hình ảnh, dữ liệu post, sở thích cho đến mối quan hệ với bạn bè... đều đang bị nhiều công ty khai thác. Những công ty này sẽ dùng dữ liệu của bạn cho các mục đích quảng cáo, tiếp thị, bán cho đối tác và hơn thế nữa. Bạn nghĩ bạn an toàn, bạn nghĩ bạn chẳng đăng gì thì không ai biết về bạn? Sai rồi, bạn bè của bạn sẽ giúp các công ty biết được nhiều hơn về bạn ngay cả khi bạn chẳng làm gì trên Facebook. Hãy cẩn thận với mọi hành động trên Facebook nhé.
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Facebook đã không làm đủ để bảo vệ thông tin người dùng của họ. Thật đáng tiếc.
vn_soft
CAO CẤP
6 năm
@phuongnam26397 Anh ấy đã Tự cung để làm gương
@cuhiep tình hình căng thiệt,.... để chia sẽ bài này lên fb cảnh báo bạn bè mới được... 😁 (hình như mình nói cái gì nghe sai sai :D)
Một vấn đề của Facebook nữa là rất ác với người dùng và người trả tiền cho mình. Hầu như chơi với Facebook là cuộc chơi mà bạn luôn là nạn nhân. Mỗi khi bị cái gì bạn chẳng biết phải cầu cứu ai... nick có thể bị block, acc có thể bị xoá mà chẳng hiểu tại sao. Rồi các thanh nhiên trẻ trâu có thể hùa nhau report...
@lªÐy gªgª thằng kia có ô dù... giá trị là nằm ở thằng bố nhé 😁 :D
@Cuộc sống tốt kêu VNPT (hoặc nhà mạng nào đó) kéo cáp về nhà, bật lên vô fb luôn mà chả cần chỉnh chọt gì => hoàn toàn không chặn nhé;
nhưng mình nghĩ là có lọc thông tin.
haisamdo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@spsp mình đang ở khựa, vẫn dùng vpn ầm ầm có ai bắt đâu bạn. quan trọng là cái app vpn đó bao lâu thì bị khóa thôi.
@Cuộc sống tốt Ko có 1 quy định nào ở Việt Nam cấm Facebook cả. Đó là liên quan đến chính trị thôi. Giống như việc không có quy định ng dân quay phim CSGT hay công chức đang làm việc, cSGT hay công chức họ thì lại không cho quay, nhubgw ng dân họ vẫn quay thôi
Vụ này quá to, facebook sẽ còn mất nhiều hơn 50 tỷ USD
@Zer0D4y ngon nhờ, lộ thông tin của tao mà nó thu tiền phạt
@Zer0D4y Lộ thông tin của mình mà tiền phạt lại vào túi thằng khác là sao ??
@boybl1990 bởi vì từ trước đến đây trong công nghệ chưa ra luật phải nộp phạt cho users cả, mọi vi phạm đều bị nộp cho toà án tối cao của công nghệ hoặc nộp cho hãng nào đó khi hãng đó tố cáo đúng sự thật, vụ việc ở đây là nó thu nhập dữ liệu người dùng để gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cho nên nếu bạn nhìn rõ thì bạn sẽ thấy mình không quan trọng trong việc xử dụng mạng xã hội của họ không chỉ có FB mà hầu như còn có nhìu nữa nhưng chưa lần ra hết, cần lắm thì thằng CEO của nó đứng lên xl users rồi khuyến mãi gì thêm cho users là hoà
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boybl1990 Có vi phạm luật ở vn đâu?
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
mạng ảo nhưng lại dùng thông tin thật để xác minh, để rồi bán thông tin cho chính phủ 😃 , từ mặt nó từ 3 năm trước .
mấy cái ngân hàng Việt Nam cũng hay lấy mail của khách hàng để bán cho các công ty dịch vụ 😃 . hết mở lớp tiếng anh rồi đến vay nợ ....
@daot096 khi bác dùng dịch vụ nào đó mà bắt khai email, cái bọn dịch vụ đó nó bán thông tin thôi bác. Thế nên em bây giờ dùng 2 email, 1 email công việc vầ 1 email riêng cho câc thể loại dịch vụ.
BangNokia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fdtre tui mới đăng kí cái bảo hiểm manulife bằng email mình xong, sau đó là 2 tuần sau tự nhiên ăn 1 đống email spam credit, healthy các kiểu =))
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@thienvk Ngân hàng có trách nhiệm quản lý nhân sự và bảo mật thông tin khách hàng. Lỗi của cá nhân nhưng người quản lý luôn phải chịu trách nhiệm.
@Vrtta Bạn kia nói ngân hàng bán lấy tiền, mình chỉ nói về vấn đề đấy thôi, còn nói về trách nhiệm vụ 240 tỷ còn đ đòi được kia kìa
khanhnqk
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm qua?? Từ 1 tuần nay r ad ơi
@khanhnqk Tinh tế sống theo giờ âm phủ
Mình đã nói không với fb từ rất lâu rồi nên không cần quan tâm. Thấy vô bổ và vớ vẫn quá
@zzvilzz Bình thường với các acc thì deactive sau 2 năm sẽ xóa hẳn acc đấy với data .nhưng fb thì mình deactive nó 4 năm rồi nhưng hôm vào lại vẫn thấy còn.vẫn tồn tại tất cả data luôn .
@quyit84 Vấn đề là bình thường, nếu mình ko muốn giao du với cái xấu, mình ngồi ở nhà, mình đi đến những câu lạc bộ thể thao ... chẳng có ai lại rảnh rỗi tự nhiên dí vào mặt bạn mấy bức hình bậy bạ, nói với bạn những tư tưởng lệch lạc cả.

Còn ở Facebook, bạn muốn tránh, nhưng nó cứ tự tìm đến bạn, hiện lên tường bạn một cách không kiểm soát. Thằng cùng xóm trọ search 1 cái đồ nhậy cảm, hôm sau trên facebook của mình cũng quảng cáo ... :|

Khác là khác ở chỗ đó đó
ESKA_84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy_P900 Thực ra ai thích dùng thì dùng thôi, mình từng xóa 1 lần rồi, bây giờ mình chỉ lập ra chỉ để đăng kí vào các Group bổ ích để học hỏi như: tienichmaytinh, Sony Alpha Việt Nam, Cộng đồng After Effects Việt Nam,Sony Alpha A6000 A6300 A6500 User in Vietnam....v..
zzvilzz
TÍCH CỰC
6 năm
@quyit84 Đồng ý với quan điểm của bạn, FB cũng như một xã hội "thu nhỏ" ở đó có người xấu, có kẻ tốt. Nhưng mà có những thứ nó cứ đập vào mắt mình do những người "bạn" nhấn like nhảm nhí, unfollow/unfriend người này thì kẻ khác lại lặp lại cái điệp khúc đó. Đến độ list friend mình lọc còn khoảng 10 người thì đôi khi cũng gặp những thể loại chẳng đâu ra đâu tag bạn của mình vào để nó đập vào mặt mình. Thôi, deactive cho lành, muốn gì thì cứ nhấc máy alo hay hẹn nhau ra cafe nói cho thoải mái. Dán mặt vào cái màn hình không làm con người trưởng thành lên được 😃
phải nói là face quá mạnh nên ko ai giám bỏ nó đâu,kể cả thông tin có lộ hết.
face nên có cơ chế duyệt bài khi đăng ảnh người ko chính chủ, có vụ học sinh tự tử vì bị người khác đăng ảnh hôn nhau. face cũng nên chịu trách nhiệm
@nguyenmanh287 Dùng thuật toán để kiểm tra thôi..chứ lấy đâu ra kiểm cho nổi
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenmanh287 Nhiều thằng cũng rất mạnh mà cũng bị đào thải thôi bạn. Chả có gì mà không bị thay thế được. Mình giờ dùng fb để up hình lên mấy group fb để chơi thôi. Bỏ thì chả vấn đề gì.
@uochuý1489Quốc Huy vậy mới nguy hiểm. đăng ảnh người khác khi chưa đc cho phép là vi phạm rồi
Đó là đã đc công bố, chứ sao biết đc fb có đã/đang cung cấp thông tin của ai và cho ai nữa.
maxxis9999
ĐẠI BÀNG
6 năm
khóa fb từ khá lâu, cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng đi hẳn hê hê
Vịt 2019
TÍCH CỰC
6 năm
1 phút sai lầm...ngàn năm bốc...cháo 😁 Ôi, 50 tỷ US chứ lá cây đâu :D Bảo mật thì Apple đúng là vạn tuế cmnr :D
hehehehahaha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vịt 2019 Vạn tuế nhận nhầm hàng xóm. Bạn thân. Ae trai đều mở được. Bảo mật phải nói đến Samsung nghe chưa ? Nói chung apple làm cái gì cũng như cc
@Vịt 2019 bảo mật fake id đó hả 😆 hay ảnh icloud bị lộ đầy ra 😃) bảo mật gớm
hehehehahaha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vịt 2019 Vạn tuế la cách gọi thường được dùng để hô tụng bậc vua chúa. Vạn có nghĩa là số 10 nghìn, hoặc có nghĩa là muôn. Tuế có nghĩa là tuổi. Khi các bậc quân thần tung hô Vạn tuế có nghĩa là họ mong muốn bậc Quân Vương của họ sống thọ 10 nghìn tuổi ( dịch theo chữ) còn phần nghĩa của nó là sống thọ muôn tuổi.
=>Bố mẹ mình thì ko mong muốn sống lâu lại đi tung hô và chúc thọ 1 thằng hút máu tận đâu đâu, đúng là ko ai thông minh bằng cừu
ncxn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hehehehahaha Rõ ràng là vịt mà, cừu chỗ nào?
@Vịt 2019 chắc bạn đã nghe tới "the fappening" ?
FB đang làm bá chủ mạng XH nên vẫn phải dùng thôi.
Muốn cm hay like gì mà ko muốn friend list nó ko thấy là ko dc
Từ 1 đường link bức ảnh, người ta có thể truy ngay ra người post bức ảnh đó
Tùy chọn ẩn sđt và email nằm quá sâu trong setting, rất nhiều người ko biết tắt nó đi, search sđt hay email là ra
Tóm lại dùng FB muốn ẩn danh hoàn toàn là ko thể
@deptrainhatTT Vậy chắc chỉ còn cách khỏi dùng FB thôi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
@deptrainhatTT Chuẩn! Cực ký khó chịu khi mình xem mấy cái nội dung nhạy cảm bạn bè nó biết hết! Xâm phạm đời tư quá đáng!
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@deptrainhatTT tính cộng đồng của fb cực kỳ cao. bạn nên xiết chặt lại. k điền bất kỳ thông tin gì trên đó trừ email. thông tin bạn càng nhiều thì fb của bạn càng nhiều rác.
Là sao nhĩ chưa hiểu lắm...thông tin như ngày sinh họ tên thì có gì đâu...hay vị trí..tin nhắn
@uochuý1489Quốc Huy sở thích, thói quen, dữ liệu của bạn bè, định danh được cụ thể bạn là ai thì nguy hiểm chứ ở đó mà không có gì đâu
@uochuý1489Quốc Huy Big Data 😁
@cuhiep Nếu ai theo dõi kỹ vụ Snoww-đel sẽ thấy mấy chuyện này đã dc Snoww-đel cảnh báo rồi
tr4n
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Bạn checkin du lịch: trộm biết bạn k có nhà.
lucifer009
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy bạn thường xuyên xài fb (đăng tut, up hinh, cm,...) nếu t theo giõi hạnh động của bạn trên đó t sẽ đoán dc 7 phần tính cách, quản điểm sống, sở thích,...
DOANHA2012
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo như thông tin trên VTV1 hôm qua nói thì nếu Facebook bị kết tội, số tiền đền bù cho 50 triệu khách hàng đã bị lộ thông tin có thể lên tới 2000 tỷ USD! Quá khủng!
zleo90
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ FB nó đăng: " Thằng lào bỏ FB. tao đăng hết ảnh nóng của tụi bay lên " Vậy là lại kiếm vài tỷ tỷ đô =))))
l3d0an90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@zleo90 Nói câu đó lên rồi ngồi bóc lịch 2000 năm nhé
zzvilzz
TÍCH CỰC
6 năm
@zleo90 thanh niên cứ tưởng ở nước ngoài là VN, thích là nhích chia sẻ 😆
Kaina
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dù sao cũng cảm ơn vụ bê bối này vì e đã kịp đầu tư và có lãi với cp của nó
vinhtnk16
TÍCH CỰC
6 năm
vinhtnk16
TÍCH CỰC
6 năm
@vinhtnk60325 hi vọng sau vụ này facebook sẽ có những thay đổi tích cực hơn
@vinhtnk60325 Đúng. Lần sau đi đêm thì kín kín tiếng 1 chút chứ lùm xùm thế này mệt lắm. Nghề nó với viễn thông thì thông tin cá nhân là tài sản mà ko bán thì lấy gì mà ăn. Đã là nghề thì cần gì xin lỗi. Chỉ là 1 sự cố nhỏ thôi mà nhiều người làm lớn chứ còn nhiều vụ nữa ko để lộ đâu
Thêm tính năng lọc bạn bè nữa 😁 Toàn người ở đâu không tương tác hủy hết.
@deathoralive OK lọc những ai mình chưa từng quen chưa từng biết tên là ok nhất. Có ngày tui dùng ménger thôi mở lên hàng đống người trong danh sách rất bực. Chỉ ao ước nó có chức năng y như app sms mặc định của máy và quan trọng là vẫn còn Free mãi mãi là okie. Tôi thử chức năng dùng 2 TK song song cùng lúc thì rắc rối và phiền phức hơn nhiều. Nhiều lúc không muốn mở app vi mở app ngoài cái bực mình nữa là QC bây giờ cũng tràn lan. Heheheheh
Thời kỳ hoàng kim của các diễn đàn hi vọng sẽ trờ lại ;)))
@deathoralive diễn đàn không phục vụ được nhu cầu chia sẻ thông tin đời sống hàng ngày của mình với bạn bè, người thân. về khoản này thì chắc mình không bỏ dừng facebook được, nhưng khoản tổ chức thành viên trong một nhóm sở thích theo kiểu diễn đàn thì facebook sẽ không làm được. ngại nhất là vào mấy page hay group mà tìm bài cũ :mad:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019