Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dữ liệu của bạn trên Facebook đang bị khai thác triệt để, không có cách nào chạy trốn

Duy Luân
22/3/2018 0:25Phản hồi: 233
Dữ liệu của bạn trên Facebook đang bị khai thác triệt để, không có cách nào chạy trốn
Có thể bạn chưa biết, nhưng tất cả dữ liệu của bạn trên Facebook đang bị khai thác theo nhiều cách khác nhau, và thường là bạn không hay biết gì về chuyện này. Câu chuyện không chỉ đến từ Facebook hay việc họ bán quảng cáo định hướng, cái này chỉ là một phần rất nhỏ của câu chuyện mà thôi. Cái kinh khủng hơn là không chỉ Facebook mà cả những bên thứ ba khác, chủ yếu là các công ty phân tích dữ liệu, đang thu thập data của hàng tỉ người dùng (Việt Nam không là ngoại lệ) để cung cấp cho các đối tác bán lẻ, các đơn vị ăn uống, các công ty online, công ty tài chính... nói chung những bên có nhu cầu biết chính xác từng người dùng Facebook thích hay ghét cái gì nhằm phục vụ cho việc kinh doanh. Quan trọng nhất, một khi bạn đã đặt chân lên Facebook là bạn đã đi vào vòng xoáy data khổng lồ này, không có cách nào để tránh khỏi trừ việc xóa tài khoản.

Dữ liệu được thu thập ra sao?

Các công ty này thu thập dữ liệu người dùng theo nhiều cách, có những cách được Facebook hỗ trợ chính thức, có những cách "ngầm" bên dưới mà có khi Facebook cũng đang không biết là họ bị lợi dụng.

Như CEO của Facebook có tiết lộ, từ năm 2007 đến 2013 họ có mở nền tảng Facebook Platform để các app bên thứ ba tận dụng những tính năng mạng xã hội. Cái đáng nói là một khi bạn đăng nhập vào các app này, app đã có khả năng khai thác thông tin của những người khác kết bạn với bạn! Ví dụ, nếu bạn có 1000 bạn bè trên Facebook, những app này không chỉ thu thập được dữ liệu của bạn mà còn của 1000 người khác nữa. Vài trăm nghìn người dùng là app đã thu thập được biết bao nhiêu là thứ rồi. Cấp số nhân chứ không phải thường!

Facebook_thu_thap_data.jpg

Đến năm 2014, Facebook đã siết chặt hoạt động của các app, chúng không còn khả năng khai thác thông tin của bạn bè người dùng nữa trừ khi những người bạn này cũng đã cho phép app làm điều đó. Nhưng vì một lý do gì đó, mình biết rằng vẫn có một số app cũ tiếp tục rút thông tin của người dùng một cách trái phép mà không có sự đồng ý nào cả. Và cứ theo mạng lưới đó, thông tin bị rút ra, từng chút một.

Các fanpage, group Facebook cũng là những nguồn có thể bị khai thác để lấy thông tin của bạn. Một khi bạn đã đăng kí theo dõi một fanpage, họ có thể lấy được liệu cá nhân trong trang hồ sơ của bạn ngay cả khi Facebook đã cấm chuyện này. Đơn giản là cái gì hiện được trên trình duyệt thì có thể trích xuất được, ngay cả khi Facebook không mở API.

Dữ liệu của bạn được dùng như thế nào?

Những dữ liệu mà các công ty khai thác dữ liệu thường thu thập của bạn và bạn bè bao gồm:
  • Họ tên, tuổi tác, giới tính
  • Nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân
  • Địa chỉ email, số điện thoại (quan trọng nhất, vì mang tính định danh)
  • Sở thích
  • Hình, video, bài post bạn post thường nói về chủ đề gì
  • Các đường link bạn đã chia sẻ
  • Những người bạn thường tương tác, những người có trong mạng lưới bạn bè của bạn
  • Những người mà bạn comment lên post của họ
  • Những địa điểm bạn đã check in
Các thông tin nói trên cực kì có giá trị, vì họ ĐỊNH DANH được bạn là ai và hồ sơ của bạn ra sao. Apple bảo mật khâu này khá tốt khi hồ sơ của người dùng đã bị làm rối và không thể định danh chính xác bạn là ai, nhà phát triển app chỉ biết được rằng có ông A nọ 40 tuổi đang xài app của mình trên iPhone 7 chứ không biết A là ai, ở đâu, nước nào, email là gì.

Thu_thap_thong_tin.jpg

Một khi đã định danh được bạn, các công ty này sẽ đem dữ liệu đi bán cho đối tác tùy. Vụ quảng cáo định hướng thì ai cũng biết rồi, khỏi nói lại. Cái này mới ghê nè.

Ví dụ, mình sở hữu một trang web bán hàng online và mình muốn biết cụ thể những người đã đăng kí tài khoản với website của mình thích gì, hay đi chơi ở đâu, cỡ tuổi là bao nhiêu và họ đang có bạn bè ra sao. Vì mình đang có trong tay email hoặc số điện thoại của các bạn, mình lại mua được bộ data chứa thông tin email nào thích cái gì, mình ghép hai bộ này với nhau là mình đã có được thứ mình cần.

Nhiều tổ chức tài chính cũng đang xài data thu thập từ Facebook để đưa quyết định có cho vay hay không, điểm tín dụng là bao nhiêu, khả năng thu hồi vốn ra sao. Mình biết ở Việt Nam có một số công ty đang cung cấp dịch vụ phân tích tín dụng này cho các ngân hàng và tổ chức cho vay.

Quảng cáo



Chưa hết, con đường sự nghiệp của bạn cũng có thể bị khai thác thông qua Facebook. Bằng cách phân tích những status bạn đã post lên, các cột mốc công việc bạn đã ghi nhớ trên Facebook, những công ty khai thác data có thể bán dữ liệu này cho các đơn vị tuyển dụng để họ hiểu hơn về con người của ứng viên, tính cách của bạn tích cực hay tiêu cực, bạn có hay nói xấu công ty hay không, từ đó quyết định tuyển hay loại (hoặc họ sẽ đánh rớt hồ sơ của bạn ngay chứ chưa chắc bạn đã đi tới vòng phỏng vấn đâu).

Không có gì là an toàn tuyệt đối khi bạn lên Facebook

Đừng nghĩ rằng bạn có thể chạy trốn. Bạn nghĩ rằng khi bạn không đăng bất kì thứ gì lên mạng thì các công ty dữ liệu sẽ không thể thu thập được data. Đúng một phần thôi, đừng quên là bạn còn những người bạn khác. Chỉ cần họ tag bạn vào một tấm hình sau buổi đi chơi, hay đơn giản là chia sẻ cho bạn một bài hát mà họ thấy hay là xong. Các công cụ "cào" (crawling) của những công ty bên thứ ba này rất mạnh, nó sẽ xác định được hành vi tag, chia sẻ đó và lập tức suy ra mối liên hệ giữa bạn và bạn bè. Thậm chí một thuật toán đủ tốt còn có thể đoán được bạn thích gì dựa trên sở thích của những người xung quanh.

Tag_ban_be_ca_nhan.jpg

Tất cả chỉ là vấn đề tâm lý học, những nghiên cứu về quan hệ xã hội và được khái quát lên để giải quyết bằng máy tính một cách nhanh chóng và có thể thống. Bản thân Facebook cũng sử dụng những nghiên cứu đó cho các bộ máy gợi ý và engine dự đoán của mình chứ không đâu xa. Nhiều công ty khác đã đang làm điều này rồi.

Cách an toàn nhất để bạn thoát khỏi vòng xoáy dữ liệu này là vô hiệu hóa tài khoản Facebook. Khi đó dữ liệu của bạn sẽ không còn được kết nối với người khác, nhưng vẫn có khả năng nó bị trích xuất và suy ra từ những mối quan hệ trước đây, cái này không ai biết chắc được.

Quảng cáo


Đây là lý do bạn nên gỡ bỏ quyền truy cập của các app mà bạn không rõ hoặc không nhớ đã đăng nhập khi nào. Cách làm có thể xem trong bài này: Kiểm tra các app đang truy cập vào dữ liệu Facebook của bạn, hãy gỡ tất cả app không còn dùng.
233 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm ngoái thấy lazada quảng cáo trên Facebook bán máy bay trực thăng điều khiển từ xa 😁
Ham ham click vô coi 1 lần duy nhất. Từ đó trở đi mấy tháng sau toàn bộ máy tính hiện toàn máy bay trực thăng, từ Skype, các trang web, gôgle, facebook.... đâu đâu cũng máy bay =)) . Hên là nó ko quảng cáo gái gọi thôi đó, chứ ko thì ...
tbdat11
CAO CẤP
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Bạn làm thiết kế web mà không biết 1 tí gì về tính năng Remarketing của Facebook và Google à? Đó không phải là do FB, mà là do quản trị viên website setup code theo dõi, bên Google là code Remarketing hay tiếp thị lại, bên Facebook là code Pixel.

Việc bạn truy cập vào website nếu họ đã gắn code này thì nó sẽ theo dõi hành động của bạn, coi gì, làm gì trên website của họ. Sau đó họ setup chiến dịch quảng cáo tự động nhắm lại bạn chỉ trong 3' sau khi bạn out. Quảng cáo của Lazada là loại quảng cáo tiếp thị lại động, nó sẽ chạy lại quảng cáo đúng cái sản phẩm cuối cùng bạn coi và những sản phẩm liên quan cho bạn.

Đừng đụng cái gì cũng cho là do thằng FB hay do thằng Google.
mrPhamhd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com chính xác là như thế . Tất cả máy tính đến điện thoại chung tài khoản email đều hiện chung 1 quảng cáo hoặc sản phẩm gần như thế . Mình nhận ra điều này từ rất lâu trước đó , nhưng mình nhận thấy nó rất tiện lợi cho người dùng khi tìm kiếm sản phẩm cần mua , lựa chọn sản phẩm cần mua với giá ưu đãi hơn . Tuy nhiên nên cần thận với những điều riêng tư và những tài khoản liên quan đến tài chính .
@tbdat11 Mình đang nói về cái hay của nó, ko bàn về cái hiểu biết của ai đó
@mrPhamhd thì như vậy hay mà, ở đây mình đang nói là cái hay của nó
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Okey, điều này không phải không ai biết. Quan trọng là nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta. Nếu nó biết mình đang cần gì để gợi ý cho chúng ta có nhiều sự lựa chọn giữa biển khơi thông tin Internet thì mình không phản đối. Chỉ lo tin tặc dựa vài thông tin cá nhân mà truy ra tài khoản ngân hàng,... Và nhiều thứ nữa mình chưa kịp nghĩ ra. Nói chung là đụng chạm đến túi tiền của chúng ta thì thật sự đáng lo ngại, và điều đó mình nghĩ trước sau gì cũng đến😆)
Free_Skyy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bhuubao Meta data là tài nguyên vô tận trong thế giới đương đại & cũng là định vị của tương lai ...... Bạn có thích hay không thích, bạn có phản đối hay ngồi thụ động thì bạn không bao giờ tránh khỏi: Internet, IOT ..mọi thứ đều kết nối thành một mảng: mỗi bước đi, mỗi hơi thở, mỗi nhịp tim đều được khai thác triệt để ...... Cái mà Tinh Tế đang làm cũng thế: ngoài bán quảng cáo sản phẩm cửa trước thì cửa sau TT cũng đã bán Meta Data cho những đối tác : họ mua làm gì .....? Thiên biến vạn hóa nên không gì là không thể
m150
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu bạn được cho miễn phí thứ gì, thì khi đó chính bạn là hàng hóa.
@m150 Bạn được cho miễn phí, bạn chính là "hàng". Hay =)))
dungluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@m150 Nếu miễn phí thì chính thằng cung cấp dịch vụ cho bạn lấy không khí để vận hành hệ thống ah, hiểu đơn giản vậy thì hết thắc mắc tại sao nó miễn phí ngay.
Hôm nay có 1 chú nv kd gọi cho mình chào hàng còn biết cả họ tên luôn !
Méo biết thằng nào bán :mad:
@Gates Thật ra thì nhu cầu đó cũng hợp lý 😁 mình khó chịu vụ thông tin của mình dễ bị khai thác hơn là giận Facebook
@Nokfev Nãy search thông tin con xa2 trên google, vừa nhận đc mail từ sony liên quan xa2 luôn, vãi thật chứ
@Duy Luân Nếu không muốn bị khai thác thông tin thì đừng đưa thông tin cho bất kỳ ai.
Free_Skyy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Duy Lân; bạn làm bên ngha`nh gì mà lại cảm thấy khó chiệu với Data của mình ....? Thế giới này là thế: bạn đã vô tình hay hữu ý đã hợp pháp đồng ý tất cả các công ty tùy ý sử dụng thông tin của bạn rồi từ lúc bạn clicked vào """AGREE""". Chắc bạn chưa bao giờ đọc Terms & Conditions trước khi click vào "AGREE" bao giờ; nếu bạn làm một lần đọc 100 trang Terms & Conditions thì bạn sẽ hiểu là bạn hợp pháp đồng ý trao thân cho công ty đó rồi ''''Sorry too late""""
fancy90
CAO CẤP
6 năm
Mấy hôm trước scandal nổ ra tinh tế không 1 động tĩnh ,hôm nay bài viết ra ầm ầm trên trang chủ
@fancy90 Bữa đó bận làm event...
Free_Skyy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fancy90 Tinh Tế thì cũng là Data Miner mà; có gì đâu mà la ó cho mệt
Từ lâu đã biết nó không đứng đắn rồi nhưng cứ để xem nó làm được những gì 😁
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình bỏ facebook được năm nay rồi!
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có vài người bạn mình chưa từng tương tác trên facebook hay zalo , vậy mà nó gợi ý ngay chóc luôn mới ghê , vãi đạn.
còn bạn lêooofgooogle hay lazada search món hàng nào đó là y như rằng ngày hôm sau vào 1 trang web bất kì là thấy quảng cáo ngay món đó .
@a2tanhtuan hôm bữa đi cafe với đứa bạn, có dùng wifi quán để vào fb, mấy hôm sau 1 lùi qc cafe xuất hiện trên fb, ghê thiệt 😁
@a2tanhtuan Zalo dạo này cũng gợi ý gắt lắm đấy 😁
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân đề nghị tinh tế lập fanpage 50 triệu like để tẩy chai phây sờ bút :D
@a2tanhtuan Thôi, mình còn xài =))
@Duy Luân za-*-lo cũng đang mi-ne thông tin cá nhân rất tốt, nó scan từng word mình chát với nhau. tốt hơn hết xài Telegram https://telegram.org/ , mã hoá 2 chiều: Telegram messages are heavily encrypted and can self-destruct.
cái nào chả thế, đâu riêng j fb. Bữa search tìm hiểu mấy con tai nghe trên gg, cái xog đâu đâu cũng thấy đề xuât tai nghe, từ fb, lazada, đến cái mấy cái quảng cáo trong ứng dụng như từ điển tflat cũng hiện lên tai nghe. Vãi hàng thật luôn. Mà mình cũng chả xài fb mấy, avatar 3 năm nay chưa đổi, hình cũng chả có tấm nào, có thì toàn ng khác tag vô thôi. Chủ yếu xài mess, vì ko xài thì ko liên lạc đc với ng khác. Mà giờ thông tin cá nhân cũng bị public rất nhiều, trường đh mình cho mấy trung tâm av, tin học, kĩ năng mềm, các ngân hàng, cty bảo hiểm thông tin sinh viên hết, tự dưng đùng đùng gọi đến chào mời, giới thiệu, biết cả họ tên năm sinh địa chỉ mình các kiểu ><
@thanhdat3796 Thanh niên lướt web lần đầu =)) tung hết thông tin cá nhân lên 😁
@adagioleonard Mình có tung j lên đâu, thông tin cá nhân cấp cho trường trường nó đem đi public mà
@thanhdat3796 Ông dùng oppo với xiaomi ah. Đc đấy nhỉ 😆
@adagioleonard t dùng ios, mà bạn dựa vào j nói t dùng oppo xiaomi, chắc bạn dùng j2 prime hả =))
Vậy thì ít chia sẻ cành tốt.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Cành ???
chỉnh lại bác Luân ới
@Liberty_Robot đã fix, cảm ơn bác
tinhlakhoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
không có cái gì là hoàn hảo và free cả chơi thì chịu thôi nếu sau này có ra 1 mạng xã hội khác lớn mạnh hơn nữa thì cũng vậy, nhìn từ lúc yahoo ngày xưa cũng vậy thôi
@tinhlakhoi Vấn đề là facebook để các bên thứ ba khai thác. Bản thân Facebook thì code of ethics cao lắm, không làm bậy. Mấy bên khác thôi.
@Duy Luân mình ko nghĩ vậy, tư bản cả, a ko làm, cho chú làm, vấn đề chú đưa money cho a
@Duy Luân Mark thừa nhận việc này rồi mà ta
@tigerosxpro Cái đó gọi là mistake 😆))
@tinhlakhoi Facebok nó sống nhờ vào quảng cáo và bán data cho bên quang cáo. Không làm việc này khác nào bóp dái mà chết
Mình tư rất lâu rồi ko post st hay like trên fb, đã ẩn cả ngày sinh sdt với email đi rồi nhưng mấy bữa nay ad fb nó vẫn hiện qc bệnh viện nam khoa, hide đi và tùy chọn lý do mình thấy qc này hóa ra qc nó target vào những người có độ tuổi 2-35t và ở HCM....
LyThach
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thấy bảo giờ thành 1 loại vũ khí rồi!
traiminot
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LyThach Đúng là vũ khí ngay chính chúng ta cũng có thể khai thác qua các quảng cáo mách các bạn nữ nhé vd vào máy các bạn nam mà thấy các quảng cáo camera mini thì phải cẩn thận có gì đó đang quay nén bạn nếu quảng cáo thuốc tăng cường sinh lý thì thôi đích thị hàng yếu thay luôn đi...
Mấy cái trong bài Mod nói có cái có tác dụng tích cực có cái có tác dụng tiêu cực. Tuy nhiên để đảm bảo cho thông tin của mình, cũng như tránh bị làm phiền hoặc lợi dụng, thì tốt nhất khi tham gia các mạng xã hội đặt hết các chế độ về private, hoặc gỡ các app mà mình đã từng cho phép truy cập, tuy nhiên các bạn cũng nên nhớ dù làm gì thì bản thân các mạng xã hội đó cũng khai thác được thông tin của bạn vì bạn đã đưa hết cho họ khi đăng ký rồi ấy.
Vì nó không phải được tạo ra để các bạn xài "CHÙA" mà có mục đích của nó, không thì làm sao ông chủ FB thành tỷ phú được kia chớ.
Thêm nữa là việc quảng cáo theo sở thích kể cả Google và Facebook đều có cái ngu là giả sử mình tìm mua cái balo trên trình duyệt, thì từ đó về sau cứ hễ dùng trình duyệt đó lướt web là toàn hiện quảng cáo balo, nhưng tụi nó quên 1 điều là mình đã mua balo cmnr thì mình đâu còn quan tâm cái balo đó nữa, chỉ thấy phiền phức thôi. Vài lời chia sẻ với ae. 😁

PS: Tinh tế cũng là một mạng xã hội đấy nhé anh em :D :D :D
@Hồ Quang Dương Đừng viết hay click cái gì trên fb cả.
conan12a2
TÍCH CỰC
6 năm
Ai rãnh đọc cuốn trinh thám " dữ liệu tử thần" của Jeffery Deaver. Là thấy mấy cái data base này nó lợi hại cở nào.
@conan12a2 Nó có thể giết mình. Đọc tên sách là đủ biết rồi, ko cần đọc cả quyển đâu.
😆 thật ra là cũng có lợi chứ đâu phải hại tất cả đâu
ví dụ mình muốn tìm vài cái module âm thanh chỉ cần tìm trên gôogle thôi là
😃 cả lazada sendo facebok đều quảng cáo cái đó mình tiếp cận với các mẫu mã sản phẩm nhiều hơn lựa chọn sẽ đúng hơn
: chứ trên mạng tốt nhất giờ là không nên lộ quá nhiều đời tư lên thôi chứ cần gì kỹ quá
riêng thẻ ATM + thanh toán mình không bao giờ đăng ký hoặc post lên bất kỳ 1 trang web nào cả
có trang yêu cầu cũng toàn xin anh gôogle rồi điền vào thôi 😁
@soncon_cuchuoi9x Thực ra người dùng còn chả biết mình lộ gì để biết là ít hay nhiều.
Đơn giản bạn ko post là đi chơi Đà Lạt mà có đứa bạn up ảnh rồi tag là nó cũng biết bạn đi rồi.
@dac Cũng giống như bạn bồ bịch với đứa khác bạn không chụp ảnh nhưng bị thằng khác chụp lén rồi tag moẹ vào Facebook cũng đã sống dở chết dở rồi 😁
jing
CAO CẤP
6 năm
Hey, để mình lập group "cùng nhau delete app facebook" , mời các bạn join nhé
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@jing Delete fb mà tạo group làm gì! Quan trọng là có dám buông tay ko.
hero229
ĐẠI BÀNG
6 năm
@jing ý tưởng tuyệt với. Lên facbook tạo group delete facebook. LoL Trên tường chắc toàn lời trăn trối vì sau khi delete xong chả còn mem nào. Giống hội đánh bom cảm tử bên Iraq.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019