3 Điều cần biết về Bằng lái Quốc Tế - chỉ có giá trị khi đi kèm Bằng trong nước,...

chuyengiaphaxe
23/3/2018 1:18Phản hồi: 280
3 Điều cần biết về Bằng lái Quốc Tế - chỉ có giá trị khi đi kèm Bằng trong nước,...
Thấy nhiều anh em còn nhiều bỡ ngỡ về việc sử dụng Bằng lái quốc tế (GPLX Quốc tế) nên mình chia sẻ 3 điều cần biết này để anh em nắm rõ hơn và tránh được những rắc rối không cần thiết.

Thứ 1: Bằng lái Quốc tế chỉ có giá trị khi đi cùng với Bằng lái xe trong nước. Điều này có ghi rõ trong Công ước Vienna 1968 về Giao thông Đường bộ, mà Việt Nam mình có tham gia.

Như vậy anh em phải mang song song Bằng lái xe trong nước của mình thì Bằng lái xe Quốc tế mới xài được ở nước ngoài. Chứ chỉ mang 1 trong 2 cái thì rủi ro không được chấp nhận rất cao.

Vienna.JPG
Mục 2, Điều 41 của Công ước Vienna 1968 về Giao thông đường bộ có ghi rõ

Capture.JPG
Trong lưu ý của Cơ quan quản lý phương tiện tại Mỹ (DMV) cũng ghi rõ vấn đề này. Phải mang cả 2 bằng lái trong nước và quốc tế (IDP - International Driving Permit) khi lái xe ở nước ngoài.

Capture 1.JPG
Tra trên Wiki về GPLX Quốc tế cũng có dòng lưu ý về việc sử dụng song song 2 bằng lái mới có giá trị

Thứ 2: Bằng lái Quốc tế không có giá trị ở trong nước. Hay nói cách khác là chúng ta không thể sử dụng Bằng lái quốc tế thay cho Bằng lái trong nước khi lái xe trong nước.

GPLX Quoc Te_Xetinhte-3010.jpg
Trang thứ 2 của GPLX Quốc tế do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp có hướng dẫn về việc này

Thứ 3: Bằng lái Quốc tế sẽ không có hiệu lực tại lãnh thổ nước khác nếu anh em đã đăng ký thường trú tại Quốc gia đó. Như vậy là anh em đã đăng ký thường trú tại nước khác thì buộc phải lấy bằng ở nước sở tại chứ không thể sử dụng bằng lái Quốc tế được nữa.
280 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vumapu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đợt mình cho người Hàn thuê xe, bắt buộc ông này phải xin cấp thêm GPLX Việt Nam... hi
VT Nghĩa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@egoz Uhm! hóa ra là cái lực lượng vừa hồng vừa chuyên đó hả. Cơ mà 2 bên đều cư xử như cái quần què, còn khoe này khoe nọ nữa, thua cả thằng nhóc nhà tao.
mrkn
TÍCH CỰC
6 năm
@VT Nghĩa CA đại diện luật pháp mà cư xử như thế thì ai mà không bực mình bác 😁
@Lazoko-com Đâu rồi bác 47 ơi? Vào mà biện luận kia kìa?
chưa đủ ,
vậy mà ô xxx gì đó bảo ko có giá trị 😔
@ngo Nhut Truong Gã VK Đức ko trình được bằng lái Đức ông ơi, xin bổ sung sau.
@duclinh79. Toàn là mấy bố xem clip bên csgt cắt clip chỉnh sửa mà bưng bô thôi rồi. Việc gì cũng nhìn 2 phía nhé,con người hơn con vật ở chỗ biết đúng và sai....
Thế thì còn mịa bà gì là bằng lái quốc tế?! Dở hơi cám lợn. Bằng lái người ta có hiệu lực khắp nơi (trong các nước có ký hiệp định) còn mình cũng có trong đó nhưng đè ra thủ tục rường rà cho nên ì ạch mà thụt lùi là phải. Nói tóm lại di chuyển ở VN thì cần 2 loại giấy thông hành khi gặp CSGT 1 là loại giấy thần bí siêu cấp.... mà ai cũng biết :rolleyes: thứ 2 là phải CÓ BẰNG LÁI DO VIỆT NAM CẤP. và nếu muốn gọi nó thôi nha chứ giá trị sử dụng thì 0 phải kèm thêm 1 bằng lái tiếng nước ngoài thì được gọi là bằng lái Quốc tế xem và coi chơi . 2 loại giấy thông....hành trên rất quan trọng nhất là loại thứ 1 nếu không có nó thì cho dù có 10 hay 30 chục cái Bằng lái đi nữa mà mún thì mí anh ấy cũng như không thôi. Giấy 1 có thể thay thế hoàn toàn giấy thứ 2 thậm chí có lỗi vẫn được vui vẻ cho qua. hahahahahahahah
duyvankm
TÍCH CỰC
6 năm
@hypous Ngu thì ăn muối iốt nhiều vào bạn ơi
@pond1597 Đầu đất thì nên đọc, rồi tìm hiểu rồi hẳn bình luận.
datalink
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pond1597 sướng chưa 😆 thà đừng mở miệng để ngta cho rằng mình ngu dốt
@pond1597 phát biểu chi cho dài dòng mà toàn mấy câu ngu ngục cho chúng vào chửi vô mặt vậy,
thà mình im lặng để người ta ko biết mình ngu, còn hơn lên tiếng để người ta ko còn nghi ngờ gì nữa 😆)))
TiaMi
TÍCH CỰC
6 năm
nghĩa là có bằng nhà bác học giao thông đường bộ đi chăng nữa thì bạn cũng phải đóng lệ phí bằng VND để dc đóng dấu cấp phép ra đường
TDL288
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TiaMi Chưa đọc hết bài mà đã chém gió à. Quốc tế nó quy định thế chứ có phải VN thôi đâu.
@TiaMi Ngu đéo hiểu luôn.
@TiaMi Đọc cho kỹ vào không lại được người ta khen là ngu.
cuong09m
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TiaMi Bằng "trong nước" được nói phía trên là bằng trong nước của cái nước cấp giấy phép lái xe quốc tế chứ không phải là bằng trong nước Việt Nam. Dịch là bằng gốc thì dễ hiểu hơn. Chẳng hạn bạn thi lấy bằng ở Ý chẳng hạn nó sẽ cấp 1 bằng nội địa của Ý và một bằng quốc tế (thực ra là bản dịch), khi đi đâu bạn phải cầm đủ 2 cái (bản gốc và bản dịch) thì mới có giá trị.
quocbiin
ĐẠI BÀNG
6 năm
chú công an đúng rồi đấy, cãi cùng làm gì
@Lazoko-com Bạn có video full quay từ CSGT không? Trong video clip của tay Việt kiều có đoạn anh CSGT sẵn sàn nhận trách nhiệm nếu lám sai
xllx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HiiamGhost bác nói chuẩn a 😁:D:D
@Lazoko-com Đâu rồi ? Lặn mất tăm từ thứ 6 tuần rồi đến nah là thứ 4 rồi đấy? Vừa hồng vừa chuyên là đây sao?
khoaku
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kstn_hut_hat Đã gọi là VIỆT KIỀU mà còn hỏi phải quốc tịch Việt ko, bạn bị sao thế???
TDL288
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhiều nguời cứ nghĩ quốc tế là dùng đuợc ở mọi nơi, mà có ai chịu đọc hướng dẫn sử dụng đâu.
duongtvk
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái Thứ 1 đọc không hiểu lắm, nếu có bằng trong nước thì cần quái gi phải đem theo bằng quốc tế???
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@met3ora Vậy còn trường hợp (như trong clip) là người nước ngoài/việt kiều
1. Thường trú tại VN >> phải xin cấp thêm bằng của VN cấp?
2. Không thường trú tại VN >> chỉ cần có bằng quốc tế và bằng do nước mà họ đang mang quốc tịch (ở đây vd là Đức) là được tham gia giao thông ở VN?

Mình nghĩ vậy đúng ko nhỉ?
Vì không rõ anh này là Việt kiều nhưng có thường trú ở VN không. Trong clip thì C.A lại cứ khăng khăng đòi bằng VN (chứ ko hề có hỏi/kiểm tra trước tình trạng thường trú của anh này)
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@nk0ktran96 Còn tùy ổng đã bỏ qt VN chưa, hay là ko sinh ra tại VN vẫn gọi là VK Trên tất cả thì ổng có q tịch Đức thì ổng xài quyền như là người Đ (bằng qt+bằng Đ) dc mà 😁 Vụ có đưa ra bằng Đ lúc đó ko thì phải để kiểm tra lại thông tin, vì có bài thì loát clip và hình chụp bằng Đức :D, có bài báo thì bảo ổng bổ sung sau.. ^^'
Thế tóm lại là trong vụ lùm xum kia về luật là a csgt đúng phải không. Mặc dù ông đấy ăn nói không đc hay cho lắm. Nhưng mình đoán là a lxe kia chắc cũng đôi co cù nhây vs ông cs chán chê r nên ông kia mới bực, không giữ đc bình tĩnh.
Mà cho em hỏi là lúc đấy ông lxe kia xuất trình là bằng lái của Đức hay bằng lái qte thế?
Salad89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Minh Đức Bùi thế ông csgt đúng hả?
xllx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Salad89 là sai đó
khoaku
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sieu_nhan Csgt sai hoàn toàn, dốt luật thể hiện qua: 1. "Bằng QT của anh VÔ GIÁ TRỊ Ở NƯỚC CHÚNG TÔI" mà đúng ra phải nói là "bằng QT phải kèm bằng nội địa mới có hiệu lực" 2. Ông VK Đ đã trình cả 2 bằng nội địa Đức và QT nhưng trong clip csgt có nói "tôi ko cần biết bằng lái Đức là cái j cả" 3. Csgt đã nhận sai, nhầm lẫn
fancy90
CAO CẤP
6 năm
Mấy bác vẫn còn ý nghĩ dùng bằng quốc tế vác đi khắp nơi luôn , cái bằng lái xe thần thánh
@fancy90 Vác đi khắp các nước theo công ước nhé. Nhiều nước lắm lo chi.
Thế theo điều thứ 3, nếu mình có Bằng lái ở nước khác rồi, đã về Việt Nam đăng kí thường trú, thì vẫn phải thi bằng lái xe tại VN, bằng nước ngoài không có giá trị?
skeleton1208
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bigodragonxl Đọc hiểu có vấn đề hả bạn? Công ước Quốc tế chứ không phải cái chợ, cái tổ chim. Hỏi thì gửi đơn ra quốc tế hỏi nữa cho đủ người trả lời.
Azkan
TÍCH CỰC
6 năm
@bigodragonxl Đúng.
butiki
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bigodragonxl bạn vẫn còn 1 cách là xin chuyển đổi về bằng lái VN nếu bằng lái được cấp ở nước có tham gia công ước 1968.
Nếu rắc rối quá thì thi lại cho chắc, vì tập quán và biển báo sẽ khác nhau đôi chút.
HiiamGhost
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bigodragonxl tính đến thời điểm hiện tại nếu bạn đang sở hữu BLX nội địa tại 1 nước X và BLXQT do nước X cấp trong đó X là nước có tham gia công ước Vienna và X không phải là Việt Nam thì BLXQT của bạn vẫn có giá trị. bất kể bạn đang mang quốc tịch VN hay thường trú tại VN. Điều 11 thông tư 29/2015 bộ giao thông vận tải có quy định về cách sử dụng BLXQT do các nước tham gia công ước Vienna cấp tại VN trong đó quy định rất rõ chỉ cần bạn xuất trình được BLXQT + BLX nội địa của 1 nước có tham gia công ước mà không phải là VN cấp là hợp lệ.
Salad89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@skeleton1208 vậy việt nam kí cho vui à, có bằng cũng phải thi lái xe ở việt nam, vậy thi làm cái gì? đọc nghe mà ko thấy vô lí à
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Cái ví nhìn hãm thế, nhưng bù lại nó lại chứa đựng 100 EURO :p:p
@heorung52 = 3 củ khoai mũi nhọn thôi mà 😆
butiki
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chán cho rất nhiều bác là Công Ước Quốc Tế mà vẫn cứ phán bừa theo kiểu cảm tính Việt Nam

Nguyên văn đay nhe :
To be valid, the IDP must be accompanied by a valid driving licence issued in the holder's country of citizenship
Để được xem là hợp lệ, giấy phép lái xe quốc tế phải được dùng kèm với một giấy phép lái xe còn hiệu lực được cấp ở quốc gia mà người đó sinh sống.


Ở một số nước nếu không xuất trình được 02 bằng này thì bạn chưa được thuê xe luôn chứ đừng nói đến bị công an bắt lại phạt theo luật nước đó thì lại than tốn tiền.
Salad89
ĐẠI BÀNG
6 năm
@butiki ờ, tóm lại là vẫn phải từ nước ngoài về việt nam chờ học lái xe rồi thi rồi mới được lái xe. và tóm lại bằng quốc tế là cái dẻ rách.
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@butiki @bukiti: chào bác, mình viết phần trả lời này không: 1/nhằm mục đích tranh luận về vấn đề bằng lái xe; 2/ai đúng ai sai; 3/cái gì có hiệu lực hay không có hiệu lực, mà chỉ muốn có 1 ý kiến nhỏ với bác về chữ "...in the holders' country of citizenship". Theo mình nếu dịch là "...quốc gia người có bằng lái sinh sống" thì có thể mình đã bỏ qua chữ "citizenship". Một người có thể sinh sống tại một nước ví dụ: Singapore, Hoa Kỳ,v.v..., nhưng chưa chắc người đó đã là công dân (citizen) của nước đó mà chỉ là thường trú nhân (pernament resident) của Singapore, Hoa Kỳ, v.v..., trong trường hợp này người đó vẫn mang quốc tịch của ( nước ) quê Mẹ, ví dụ nước VN. Một người ngoại quốc, ví dụ một người Mỹ, người Đức gốc Việt, sống (hay sinh sống vì sống luôn đi cùng với [sinh] mà...) và làm việc tại VN hai năm, ba năm và có thêm 10 năm tới đi nữa chưa chắc họ đã là công dân (được nhập quốc tịch) VN. Vậy, theo thiển ý của mình, câu trên dịch ra là "...mà người mang bằng lái xe (mà bắng lái xe đó) được cấp tại quốc gia có quốc tịch". Mình không phải dân văn khoa, dịch có phần không văn vẻ, nhưng mình chỉ muốn nhấn mạnh cái chữ "citizenship" trong trường hợp này đẻ mọi người cùng có ý kiến khác, mong góp ý của bác.
se7en2008
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này có liên quan không ?
Thông tư 48/2014/TT-BGTVT:
5. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Nếu có giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép lái xe mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam;

Nội dung giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại Phụ lục 32 của Thông tư này;

c) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó."
@se7en2008 Đúng rồi ko phải thi bằng VN nhưng sẽ phải có bằng nội địa đi kèm bằng quốc tế. Đọc và nghĩ rồi hãy cmt bác ơi
se7en2008
TÍCH CỰC
6 năm
@vietnew2128 Thì tôi xem clip thấy anh ta trình 2 GPLX QT và GPLX của Đức rồi đấy ?
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@se7en2008 Vụ bằng quốc tế này hóa ra dễ rối ghê 😁

Trường hợp (như trong clip) là người nước ngoài/việt kiều
1. Thường trú tại VN >> phải xin cấp thêm bằng của VN cấp?
2. Không thường trú tại VN >> chỉ cần có bằng quốc tế và bằng do nước mà họ đang mang quốc tịch (ở đây vd là Đức) là được tham gia giao thông ở VN?

Mình nghĩ vậy đúng ko nhỉ?
Vì không rõ anh này là Việt kiều nhưng có thường trú ở VN không. Trong clip thì C.A lại cứ khăng khăng đòi bằng VN (chứ ko hề có hỏi/kiểm tra trước tình trạng thường trú của anh này) :v
MrDob
ĐẠI BÀNG
6 năm
@se7en2008 Thông tư này hết hiệu lực rồi. Để nói về cái bằng quốc tế này thì bác phải xem Thông tư 29

29472524_1620404944725201_4250406821325438976_n.png
kutechip
ĐẠI BÀNG
6 năm
chính sách quy định về GIẤY TỜ thì ở VIỆT NAM là số 1 . 😁:D
cầm cmnd đi mà nó còn đòi sổ hộ khẩu. vãi lìn
người ta thì càng ngày càng rút gọn giấy tờ,
mấy Bố Việt Nam thì càng ngày càng mổ rộng.
skeleton1208
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kutechip Cái này là Công ước Quốc tế đó. Đọc hiểu có vấn đề sao cua gấp vậy 😆
@kutechip Xàm vừa thôi
se7en2008
TÍCH CỰC
6 năm
Tôi nghĩ có vài điều chưa được hiểu rõ :
An International Driving Permit (IDP), also called an International Driving License (IDL), is any valid, required by law identity documentthat allows the holder to drive a private motor vehicle in any country or jurisdiction that recognises IDPs. To be valid, the IDP must be accompanied by a valid driving licence issued in the holder's country of citizenship.[1]


Minh họa clip vừa rồi, anh lái xe đã nộp 1) Bằng lái quốc tế và 2) Bằng lái do Đức cấp như vậy là hợp lệ nhé.
Cái sự "Đọc hiểu" cũng khó lắm không đơn giản.
Vậy có bằng lái quốc tế cũng như ko
se7en2008
TÍCH CỰC
6 năm
@alykubel11 Ông chủ topic chưa hiểu đúng vấn đề. Không chính xác đâu bạn. Đọc bài của mình nhé.
Halo16
ĐẠI BÀNG
6 năm
@se7en2008 Bạn nói không có gì sai nhưng không cập nhật diễn tiến sự việc:
- VK Đức: Chạy quá tốc độ (Sai) , không cho kiểm tra giấy tờ khi chưa có chứng cứ ( Đúng, dù lúc đầu hùng hồn tuyên bố là không vượt quá tốc độ cho phép), chỉ trình bằng lái QT do Đức cấp mà không có bằng lái lưu hành nội địa nhưng vẫn cãi ( Sai). Cuối cùng thì mới trình bằng lái nội địa và chấp nhận chịu phạt. ( NẾU CHỊU NÓI CHUYỆN ĐÀNG HOÀNG VÀ HỢP TÁC THÌ CŨNG KHÔNG CÓ CHUYỆN LỚN
- CSGT: tuyên bố bằng lái QT không có hiệu lực tại VN là SAI, nếu là người nắm rõ luật thì phải nói: là chưa đủ giấy tờ hợp lệ vì thiếu bằng lái nội địa, thái độ không phù hợp với tác phong của người CSGT dù biết rằng anh VK này cũng khá bựa! 😃
mrquan55
ĐẠI BÀNG
6 năm
@alykubel11 Có BL quốc tế nếu bạn là công dân của nước bạn đang tham gia giao thông thì bạn phải bắt buộc có bằng lái quốc gia . Còn nếu bạn là công dân nước khác thì ko cần bằng lái quốc gia của bạn ! Thế thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019