Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bột ngọt (mỳ chính) - Thiện, Ác, Tà? Vế nào là đúng với phát minh quan trọng bậc nhất của Nhật Bản?

Hassler
24/3/2018 6:37Phản hồi: 390
Bột ngọt (mỳ chính) - Thiện, Ác, Tà? Vế nào là đúng với phát minh quan trọng bậc nhất của Nhật Bản?
Nhiều người cho rằng ăn mỳ chính gây ung thư, đột biến gen, có hại cho sức khỏe, dẫn đến tẩy chay mỳ chính... Rồi có cả hội chứng nhà hàng Trung Quốc (Chinese Restaurant Syndrome), một số người bảo sau khi ăn nhiều mỳ chính bị nhức đầu, buồn nôn, cồn cào, mệt, tức ngực... phổ biến nhất là giật giật sau gáy. Nhưng thật ra, tất cả các ý kiến trên đều không có BẤT CỨ một cơ sở khoa học nào cả.

Nghe kể là vào năm 1908, giáo sư, nhà hóa học Nhật Bản Kikunae Ikeda ăn bát canh do vợ ông nấu thấy rất ngon, hơn hẳn mọi khi, vị khác lạ nên ông hỏi vợ. Vợ ông nói là cho thêm một ít rong biển vào canh. GS Ikeda đã nghiên cứu và phát hiện ra trong rong biển có chất Natri Glutamate, chính chất này đã tạo nên vị NGON (UMAMI). Nhờ phát hiện ra Natri Glutamate ông đã trở nên rất giàu có, và xây dựng nên thương hiệu AJINOMOTO cực kỳ phát triển.

Một số người cho rằng 2 phát minh quan trọng nhất của Nhật Bản trong thế kỷ 20 là mỳ ăn liền và mỳ chính. Bây giờ tuy chúng ta ít dùng mỳ chính, nhưng thành phần chính của gia vị, bột canh, bột nêm... người ta ghi là Monosodium Glutamate. Hay trong bim bim, khoai tây chiên, xúc xích... người ta ghi là chất điều vị, thực chất đó đều là mỳ chính đấy các bạn ah.

Ở Việt Nam cách đây khoảng 30 năm, mỳ chính cực quý do điều kiện kinh tế khó khăn. Muốn biết mỳ chính quan trọng thế nào các bạn cứ thử nấu ít canh rau cải, canh rau ngót... mà không cho thịt, tôm... cũng đừng cho gia vị hay hạt nêm chỉ bỏ chút muối vào thôi xem có ăn nổi không. Sẽ thấy ngang phè phè ra 😁.

Natri Glutamate (tiếng Anh viết là Monosodium Glutamate (MSG), Việt Nam mình gọi là mỳ chính, bột ngọt), thực chất chỉ là một muối Natri của acid glutamic. Acid Glutamic là một trong 20 loại acid hữu cơ cần thiết của cơ thể. Hơn nữa Natri Glutamate (mỳ chính) là một chất hoàn toàn TỰ NHIÊN chứ không phải là một chất tổng hợp, có nhiều trong cà chua, phô mai và nhiều loại thực phẩm khác.


Rất rất nhiều nghiên cứu trên động vật đã cho thấy sự an toàn của mỳ chính, đều không gây bất cứ hậu quả tức thời (ngộ độc cấp tính) hay gây hậu quả nào kéo dài. Thậm chí, mỳ chính còn an toàn hơn nhiều so với MUỐI ĂN mà chúng ta dùng hàng ngày.

MSG-CRS.jpg

Quay trở lại hội chứng nhà hàng Trung Quốc, thuật ngữ này lần đầu được sử dụng vào năm 1968, sau khi có người dùng bữa tại một nhà hàng Trung Quốc ở Mỹ xuất hiện các triệu chứng: nhức đầu, buồn nôn, mệt, tê bì chân tay... và cho rằng những triệu chứng này là do mỳ chính gây ra. Cái này hình như là do ÁM THỊ, chỉ một người nói như vậy, nhiều người cũng bị ÁM THỊ theo cho rằng sau khi mình ăn mỳ chính cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự.

Giống như kiểu, bạn đến thăm một người bệnh, sau mới biết người ta bị Lao, rồi lo sợ bị lây bệnh. Tự nhiên thấy mình bị ho, mệt, ăn kém... giống hệt các triệu chứng ban đầu của Lao mặc dù không hề bị lây bệnh.

Sau đó, các bác sĩ nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm với viên nang (có vỏ bọc bên ngoài để người thí nghiệm không biết bên trong có gì) và nhận thấy. Dù cho một lượng lớn mỳ chính vào viên nang cho mọi người uống nhưng người ta không biết đó là mỳ chính thì đều chẳng gây nên triệu chứng nào.

Có những trường hợp dùng Placebo (giả dược, thuốc vô hại) nhưng nói là mỳ chính, cũng gây nên những triệu chứng tương tự với những người thử nghiệm.

Tóm lại cho đến nay, các nghiên cứu đều kết luận mỳ chính an toàn dù sử dụng một lượng lớn. Mỳ chính được Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phân loại là một thành phần thực phẩm “tương đối an toàn", cùng nhóm với muối và hạt tiêu. Tuy nhiên cũng tùy người mà tác động của chất trong mỳ chính (mỳ chính hịn nhé) sẽ khác nhau.

Bạn có vấn đề gì với mỳ chính không? Chia sẻ nhé!

Quảng cáo

390 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

maxdoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ăn vô là có chuyện,người đơ đơ,hai vai và ngực cứ như bị ghì xuống,phải uống nước liên tục,ăn hàng quán nào mà bị thì không bao giờ ghé nữa,nhất là bún,phở
dinhhaiyt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@maxdoan em cũng bị như bác, đi ăn phở phải bảo k cho mì chính, không thì mỏi hết mấy khớp vai, kiểu như cơ bị nhão, chẳng muốn làm gì.
@maxdoan Chính xác như bạn nói. Ăn vô muốn bể cả ngực. Ăn bún phở không bao giờ húp nước súp. Húp vào nhiều là biết mặt ngay. Phải mất cả tiếng sau mới bình ổn lại được 😔
@maxdoan Cái đó là bột ngotk trung quốc nó dùng thịt đông lạnh lâu năm mâtd hết vị nên phải dungg hoá chất để gỡ laii vị ngon
Mình cạch mặt ra ko ăn quán nữa
Chỉ ăn đồ siêu thị và vợ nấu
Ai nói ngu thì chịu chưd cách chế biến tại hàng quá ko thể tin đuoẹc
qloved
CAO CẤP
5 năm
@bababucon nói như bạn rất dễ đổ nhầm cho 1sự việch iện tượng do cái gọi là ám thị của bạn. Ngoài mì chính còn có nhiều thứ mà sáng sớm chưa ăn gì mà uống 1 cốc chất đó cũng cảm thấy rất khó chịu.
o0_Virgo_0o
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mì chính cánh thì rất ngon 😁
Sing_1975
TÍCH CỰC
6 năm
@tanvietbt83 Hỏi người sống trước 75 gọi là gì và sau 75 họ gọi là gì, chắc sẽ hiểu
ussh999
TÍCH CỰC
6 năm
@kaka230 Bạn nói mình chợt nhớ. Xưa chế tinh bột mì rồi đem nấu. Ngang k ăn nổi. Y như cho mì chính vào nấu cơm.
o0_Virgo_0o
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanvietbt83 Mì chính cánh ám chỉ con gái mà bác 😆)
@Sing_1975 Để nick 75 nếu biết thì nói mẹ nó đi. Vòng vo
hotpeople
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nấu quen tay toàn cho 1 ít mỳ chính cho ngọt 😆
Mien Que
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hotpeople Mình không thích ăn bột nêm vì mùi bột nêm làm mất đi huong vị vốn có của món ăn nên chỉ dùng bột ngọt thôi
@Mien Que Hùi đầu m cũng ko thích bột nêm, sau kiểu cho ít vẫn ok. Nói chung cả 2 loại m đều cho dc
Trong các chuổi siêu thị tại Japan đều hông bán bột ngọt(mỳ chính)!
Luca0209
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenminh56547 Cũng tuỳ từng món thôi bạn. Nhưng đúng là món nhật họ dùng Ít gia vị vì Thực phẩm của họ đều tươi ngon. Chỉ cần chút muối là đã ngon rồi nên không cần nhiều gia vị lắm. Chứ như hàng quán vn toàn thịt cá chất lượng thấp nên dùng nhiều gia vị như ngũ vị hương, tiêu, ớt để làm át đi mùi hôi của thực phẩm. Nhiều muối đường bột ngọt để tăng độ đậm đà. Nhật dùng gia vị để làm nền cho thực phẩm. Nấu nước dùng thì có rong biển với cá bào. Gia vị chính thường có như Hondashi, soyu, sake, mirin, muối ( muối nhật vị nhạt và có ít vị của bột ngọt chứ không mặn chát như muối vn).
Bolero9339
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuanlong1966 Sai bét. Tôi ở nhật vẫn mua đc mì chính trong siêu thị
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@xuanlong1966 Mì chính trên nhãn là E621 hoặc 621.

Nói chung là vào siêu thị nhớ lựa thực phẩm nào thành phần ít E (hoặc không có số) vì những cái có E (hoặc có số) là hóa chất ăn nhiều chắc chắn không tốt cho sức khỏe
qloved
CAO CẤP
5 năm
@anti-fan có cái gì không phải là hoá chất không bạn. Mong bạn dùng từ chính xác kẻo vô hội mẹ bỉm sữa auto chê
mì chính là gia vị ko thể thiếu của mình
rất ngon
bababucon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thongnv0310 Đúng rồi bạn. Bột ngọt là chất làm tăng vị thức ăn và ngọt nước dùng mà. VN mình đã quen dùng rồi. Thường là rất ít cho một lượng thức ăn lớn nên ăn ngon và không cảm thấy triệu chứng gì. Còn hàng quán và phong cách china thì cho rất nhiều Bột ngọt và xì dầu vào lượng thức ăn nhỏ nên khi ăn dễ bị đơ.
Stevenytu
TÍCH CỰC
6 năm
mình thì cứ mặc định là cho nhiều mỳ chính (bột ngọt theo cách gọi miền Nam), thì lại nặng 2 vai, tê cổ, người nó cứ rần rần làm mệt, đối với người yếu hơn thậm chí còn buồn nôn hoặc nôn luôn.

Nghe nói ăn phở miền Bắc người ta bỏ nhiều mỳ chính lắm, ae ngoài đó xác nhận giùm phát
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@Stevenytu Chuẩn đấy, phở miền bắc bỏ rất nhiều mì chính ( mì đóng gói dạng bao tải như phân bón ấy). Gần đây người ta ưa dùng siêu mì chính giá rẻ hơn, phải dùng ít hơn và ngọt hơn rất rất nhiều.
minhthelong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thien Quoc Cho m hỏi quán Tàu bay nào ngon ạ?Thấy quán vàng quán đỏ ngay hông Nhà thờ Bắc Hà!M từng ăn thử quán vàng rồi thấy cũng đc thịt nhiều
anhde2204
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Stevenytu Mình, 10 năm nay, tháng nào cũng ra Hà Nội 1 lần 3 ngày, đều đều như vắt Chanh.
Ăn phở Hà Nội người ta cho nhiều bột ngọt lắm, cứ gọi là lấy cái muỗng cà phê xúc đầy 2 lần đổ vào tô phở, ăn xong đôi lúc thấy buồn nôn, đôi lúc nước bọt cứ tiết ra không ngừng sau khi ăn vài chục phút.
Mình đến sợ phở Hà Nội và luôn dặn đầu bếp ko được cho mì chính.
Ai đến Hà Nội, nhớ ghé ăn phở Thìn 13 Lò Đúc, ở đó người ta cho ít mì chính lắm.
chiuaphat
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ethanol Miền nào cũng tuỳ nơi thôi bạn. Bạn ra Quảng ninh quê mình đi. Nước dùng là nước hầm xương cho thêm " siêu mì chính" là vài con sái sùng khô( một loại giun biển). Cực ngon và ngọt luôn. Mì chính thì ai ăn thì bảo quán , ko ăn thì mặc định là ko có đâu.
nếu do người Nhật làm thì tuyệt đối an toàn, còn do...a mà thôi thì ung thư là cái chắc. Hầu hết các hàng quán đều dùng nhu phở, bún, cháo lòng, lẩu,....rất đáng báo động.

Ngày trươc ăn hoài nên chai, sau này bỏ ăn lại tháy người khó chịu, tức ngực, nhức đầu...
@J_Android Có 2 lý do: hoặc là Hàn The, hoặc là Mỳ Chính sản xuất bởi người anh em 4 tốt, 16 chữ. Mỳ chính ăn vô hại và có thể ăn nhiều như đường, muối
@J_Android Ở Vn các quán phở, các quán ăn chủ yếu dùng mỳ chính Trung Quốc không rõ nguồn gốc. Mua theo cân giá rẻ..
Vậy nên mua mì chính chính hãng của Nhật và không dùng bột canh .. vì mỳ chính chỉ cần tinh khiết 99% thôi đã đủ có hại cho sức khỏe rồi ..
@phamhuan2512 vì mỳ chính chỉ cần tinh khiết 99% thôi đã đủ có hại cho sức khỏe rồi ..-> chưa hiểu câu này của bác. Mỳ chính thành phần chính là gì thế, tinh khiết sao lại có hại nhỉ?
@J_Android Vì mì chính là hợp chất hóa học. Nên quá trình tổng hợp cần độ tinh khiết cao. Ví dụ hàng Trung Quốc tổng hợp chỉ có 98% mỳ chính còn lại 2% là cặn bã và các độc tốc trong quá trình tổng hợp chẳng hạn. Cái phần 2% này mới là cái hại.. Một số quán sử dụng mỳ chính không tinh khiết này có thể làm một số bạn ăn bị đau đầu, buồn nôn ..
@phamhuan2512 vậy phải ăn mới biết cái đó có phải tinh khiết không?
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em bị say bột ngọt. Cảm giác như say xe, say sóng 😔
@m.khoi Bạn uống 1 viên mỳ chính cho vào con nhộng sẽ biết, ảo giác vẫn có kể cả khi trong con nhộng đó ko có mỳ chính.
102girlsCom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nonut Bạn không bị thì đừng nên khẳng định như vậy. Lúc ăn phở hay bún thì có biết có bột ngọt hay không đâu, nhưng ăn vô vẫn bị khó chịu, lúc đó mới biết trong bún có bột ngọt chứ ảo giác gì đây.
@102girlsCom Một số người bị dị ứng với mỳ chính nhé.. Khoa học đấy.. họ ăn vào sẽ bị say.. lâng lâng không tập trung được ..
louisntt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mì chính ăn nhiều thì lợm giọng. Cồn cào ruột thật. Cảm giác khó tả lắm. Nhưng vẫn phải có. E đi ăn phở nhìn mấy bà múc cả muỗng vào mà ghê. Toàn bảo cho ít!
@louisntt Quán lề đường rồi 😔
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@louisntt Mình bảo không cho mỳ chính luôn 😆
Cứ chén thôi 😆
cjafer
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mì Chính Không phải Mỳ
vanson.nd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cjafer Vẫn đọc là mì thôi mà bác?
the good the bad the ugly clint eastwood
Nhà em là quyết không ăn mì chính. Chỉ ăn bột canh Hải Châu thôi.
@Manhtoan112 Ám thị là đây chứ đâu, nghĩ nó ko có mì chính thì ko sao, ai dè nó vẫn có
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Manhtoan112 Bột canh nhà mình có dòng "no MSG" thì có mỳ chính không cả nhà 😃
@nuubb ăn thua là cái xuất xứ chứ nó đề vậy mà thành phần msg không thì cũng rứa
@Manhtoan112 Các bạn nhầm to. Nên ăn mỳ chính còn hơn ăn bột canh. Vì mỳ chính mình mua có nguồn gốc từ Nhật hoặc sản xuất của Nhật. Còn bột canh thì chủ yếu hám lợi. Nhập mỳ chính từ Trung Quốc. Có khi không rõ nguồn gốc ..Nên mình rất ngại ăn bột canh ..
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ăn phải mỳ chính giả thì thế còn nhẹ. Hàng quán ham lãi cho mỳ chính đểu vào ăn biết ngay.
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Mì chính hay mì chín, cứ bột ngọt cho dễ chính tả ^^. Mình ko ăn mì chính mà chỉ ăn bột ngọt thôi. Ahihi
P/S: hình nền phải là cấu trúc phân tử của bột ngon không vậy chủ thớt?
cái gì dùng nhiều cũng có hại cả , mình vẫn ăn mỳ chính như thường, nhiều người khộng ăn mì chính nhưng lại ăn hạt nêm thì nên chú ý

toshiba33
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các trường hợp đã gặp thật sự khi ăn phải bột ngọt (số lượng lớn) kiểu như mấy xe mì gõ nấu không xương thì phải bỏ cho ngọt nước:
+ phù mỏ, phù mặt mũi
+ khát nước
+ tay chân tê rần, nóng râm ran trên da
+ nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn
+ đơ cơ cổ, vai (cái này mình bị nặng nhất)
v.v
Mình biết nó không đến nỗi độc đến nỗi làm nhũn não như ngày xưa nghe đồn, có điều không thích mấy tác dụng phụ thôi, nấu ăn thì vẫn bỏ tí tí vào cho nó ngọt thịt.
Muốn dứt thì ăn miếng chanh hoặc ngậm tí đường <= nghe bác sĩ chỉ làm theo cũng hiệu nghiệm thiệt
ngtrongtri
TÍCH CỰC
6 năm
@toshiba33 Mình cũng bị, và đa số mn đều bị. Ăn xong trong người nôn nao khó chịu, tay chân thì bủn rủn. Cái này chả phải do ÁM THỊ gì hết, lúc ăn đâu có quan tâm tới Mỳ chính gì đâu mà ám với thị, ăn xong mới bị
vietung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@toshiba33 ông giống tôi vđ
bị y hệt trừ cái phù mỏ với mặt
ThienInox
ĐẠI BÀNG
6 năm
@toshiba33 Mấy bác nên thử món này:
Có những trường hợp dùng Placebo (giả dược, thuốc vô hại) nhưng nói là mỳ chính, cũng gây nên những triệu chứng tương tự với những người thử nghiệm.
Linlinchin
TÍCH CỰC
6 năm
@toshiba33 V là ông ăn éo phải mì chính r haha!
@toshiba33 Ông bị dính chưởng là hàn the đó bác ! Lên google đọc triệu chứng nhiễm hàn the xem, còn nếu ông nói do mì chín ra ngay siêu thi mua 1 bịch Ajinomoto ăn 1 muỗng thôi,là biết liền
ptd_0211
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy thông tin trên Internet và mạng xã hội nhiều thứ không thể tin được. Mình đã được mẹ nấu cho ăn từ bé bằng mỳ chính. Thậm chí có ông anh chỉ thích ăn cơm với mỳ chính mà vẫn phát triển bình thường.
Giờ cái trào lưu "Té nước theo mưa" đã làm sai lệch đi rất nhiều giá trị thực tế của sản phẩm.
@ptd_0211 cái này là sự thật chứ không phải là theo trào lưu. Vì từ hồi internet chưa phổ biến thì đã có những người bị rồi :|
vietung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ptd_0211 khác nhau cơ địa mà ông nói thế thì chịu, hồi bé tôi ăn có éo sao đâu, lên cấp 3 cứ bị say say nôn nào hoài, tìm hiểu mới biết là bị say mì chính, sau cạch không ăn là chẳng bji hiện tượng đậy, hum nào ăn quán ăn nào lạ nó lỡ cho mỳ chính là biết mặt nhau ngay
tuanlinhctv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@boy8xcodon111 Ngta cho từ trong nồi rồi bạn ơi.chả hàng quán nào k dùng đâu bạn ạ.thậm chí mỳ chính tàu đóng bao tải mấy chục cân một ấy
@tuanlinhctv uhm nói chung là thật hay giả đều bị, ở nhà cũng vậy ko ăn được mì chính
Khoảng 5-7 năm trở lại đây ít năm mỳ chính, mặc dù trước kia ngày cũng ăn bằng cách cho vào canh, hoặc đồ ăn nào đó. Thấy chả sao, nhưng giờ mình không nấu ăn nữa, cũng ko ăn nhiều như xưa, cũng không thấy sao 😁

Nói chung thích thì ăn thôi chứ ăn mà chết ngay thì chả ai dám ăn :D
Tiếndark
TÍCH CỰC
6 năm
@Khẩu trang xanh ko ăn mì chính nhưng ăn knor, bột canh :D. và bảo ko bị triệu chứng như ăn mì chính, hội chứng ám thị là chính xác rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019