Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Độ tương phản, một bài toán hai hướng đi cho QLED và OLED

agp8x
26/3/2018 13:31Phản hồi: 140
Độ tương phản, một bài toán hai hướng đi cho QLED và OLED
Đã một năm trôi qua kể từ khi ra mắt, chúng ta đều biết TV QLED thực chất vẫn là TV LCD nhưng được cải thiện chất lượng bằng công nghệ chấm lượng tử. So với OLED thì LCD là công nghệ cũ, nhưng lý do thật sự mà Samsung vẫn tiếp tục tin tưởng công nghệ này là bởi vì họ biết cách tận dụng nó một cách khôn khéo để đạt được chất lượng hình ảnh, hay chính xác hơn là độ tương phản như mong đợi.

qled1.jpg

Trước hết xin nhắc lại rằng QLED vẫn là LCD, và về lý thuyết thì nó vẫn kém hơn OLED. Nhưng đó là lý thuyết khi cả hai công nghệ đã hoàn thiện, còn thời điểm hiện tại thì OLED (hay chính xác là WOLED) và QLED đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Giống như câu "mọi con đường đều dẫn về La Mã", cả TV QLED và TV OLED đều muốn đạt được chất lượng hình ảnh đẹp nhất nhưng để làm được điều đó thì chúng sử dụng phương pháp rất khác nhau. Nếu bạn ví OLED như tận dụng sức mạnh của công nghệ mới thì QLED của Samsung có thể gọi là dùng thủ thuật để tối ưu công nghệ cũ.

qled2.jpg

Khi nhắc đến chất lượng hình ảnh, chúng ta thường nghĩ nhiều đến màu sắc và độ nét. Tuy nhiên trên thực tế những công nghệ được xem là cao cấp nhất trên TV LCD như đèn nền LED full-array, local dimming (làm tối cục bộ) hay xử lý mặt kính (Ultra Black đối với TV QLED) đều được phát triển với mục đích chính là tăng cường độ tương phản. Và ưu điểm lớn nhất của công nghệ OLED chính là mỗi điểm ảnh là đi-ốt hữu cơ tự phát sáng, có khả năng tắt hoàn toàn để thể hiện màu đen tuyệt đối. Vì sao lại cần màu đen tuyệt đối? Câu trả lời cũng là để tăng cường độ tương phản.

oled1.jpg

Độ tương phản có thể hiểu một cách đơn giản là sự chênh lệch giữa vùng sáng và vùng tối của hình ảnh, chênh lệch càng cao (độ tương phản cao) thì hình ảnh sẽ càng nổi khối và bắt mắt. Bạn có thể tham khảo cách hoạt động chi tiết của từng công nghệ trong bài [Tìm hiểu về TV] Các loại công nghệ tấm nền phổ biến. Còn ở đây chúng ta có thể hiểu một cách cơ bản là để đạt được độ tương phản cao, TV OLED tận dụng khả năng thể hiện màu đen tuyệt đối để bù cho độ sáng tối đa giới hạn (dưới 1000 nit). Ngược lại TV QLED có độ sâu màu đen giới hạn thì sử dụng dụng độ sáng thật cao (có thể tới 2000 nit), kết hợp với các công nghệ bổ trở như LED full-array và local dimming để đem lại hiệu ứng gần tương đương. Cũng lưu ý là gần như tương đương, vì ngay cả những TV cao cấp nhất sử dụng LED full-array thì các vùng đèn có thể tắt mở được cũng chỉ khoảng vài trăm trong khi TV OLED 4K có đến "8 triệu".

oled2.jpg
Sở dĩ Samsung vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ QLED cho TV là bởi vì nó khắc phục được phần nào nhược điểm về độ tương phản của LCD so với TV OLED, trong khi vẫn sở hữu những ưu điểm vốn có của LCD. Điển hình đó là chi phí sản xuất thấp, tuổi thọ cao, không bị hiện tượng lưu hình và độ sáng cao nên không kén chọn môi trường sử dụng. Năm nay các dòng TV QLED cao cấp là Q9F và Q8F đều đã chuyển qua dùng đèn LED full-array, giúp chất lượng hình ảnh (độ tương phản) tốt hơn thế hệ cũ vốn dùng đèn LED viền. Bên cạnh đó Samsung năm nay cũng tập trung cải thiện thuật toán xử lý, cho phép tận dụng hiệu quả các vùng đèn để tối ưu chất lượng hình ảnh. Chính vì vậy mà khoảng cách giữa TV QLED và TV OLED hiện tại đã được thu hẹp lại khi trình chiếu những cảnh phim có độ tương phản cao, trong khi QLED tiếp tục phát huy ưu thế ở các cảnh sáng.

qled5.jpg

QLED là cái tên khiến người ta dễ hiểu nhầm, nhưng dù hãng vô tình hay cố ý thì nhưng không thể phủ nhận họ rất thông minh khi tập trung cải thiện điểm mạnh của công nghệ LCD nhằm đạt được hiệu ứng gần như tương đương OLED. Vậy TV QLED có hơn TV OLED hay không? Về mặt công nghệ là không, về mặt chất lượng hình ảnh thì mỗi bên đều có điểm mạnh điểm yếu. Còn về tương lai, Samsung và rất nhiều hãng đặt niềm tin vào công nghệ Micro-LED nhưng đó là chủ đề của một bài viết khác.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái qled là chơi chữ hở
7xpro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sfvnthanh mình nghĩ nó dùng tấm nền led chiếu sáng mà lại có công nghệ chấm lượng tử ta là quantumdot nên nó viết tắt là Q ghép vào thôi nhỉ
@7xpro Mình cũng nghĩ vậy. Ko rõ hiểu nhầm là hiểu nhầm như thế nào khi ai cũng biết nó là LCD nhỉ?
@Sfvnthanh cứ cho vậy đi, mà nó đặt ngang OLED thì bác cũng k nhận ra đâu
Kemehoa
ĐẠI BÀNG
6 năm
quảng cáo dơ !
@luanth cmt dơ
@Tinluntit1010 Cmt dơ
@Kemehoa cmt dơ
Kid-light
ĐẠI BÀNG
6 năm
doanh số QLED đang èo ọt thì phải, nên mới có cái bài này 😁 giống kiểu so SLR với camera smarphone 😆)
@Kid-light Oled ngày càng được ưa chuộng, cứ ôm Qled đi thì thấy cảnh!
http://genk.vn/lg-electronics-doc-chiem-ngoi-vua-tai-thi-truong-tv-cao-cap-bac-my-vuot-mat-sony-va-samsung-20180323235600737.chn
Mục đích cuối cùng cũng chỉ là giảm chi phí sx bán giá cao tăng lợi nhuận, nếu sam tập trung cải thiện OLED có thể vẫn cải thiện đc chất lượng nhưng lợi nhuận k cao họ sẽ k bao giờ làm 😁
@Toilanguoibk mấu chốt là ở chỗ họ chưa giải quyết được vấn đề tuổi thọ của bóng xanh dương, mà tivi thì dòng đời nó lâu dùng cả 5 năm 10 năm là chuyện bình thường, còn điện thoại dùng đến 5 năm là hiếm, nên mỗi cái có mục tiêu theo đuổi hợp lý. Độ sáng cao trình chiếu ở đâu cũng được, tuổi thọ lâu thì phù hợp với tivi. Cái nào hợp lý thì làm thôi.
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@Toilanguoibk LG và SN đag theo mảng Oled, trong đó LG vs vai trò sx tấm nền Oled, nếu SS cũng chạy theo Oled xử dụng nguồn tấm nền LG thì giá Oled sẽ rất cao( LG độc quyền) vì đây là 3 hãng lớn sx tivi. Vậy lên Qled giống như 1 sp để Oled ko thần thánh đó
Oled do Samsung sản xuất cho Apple sẽ ngon hơn Oled do Samsung sản xuất cho Samsung (đã có nhiều bài viết nói thế) và Qled cũng vậy thôi.
@1mitom2trung Ngon hơn ở điểm gì? Và Oled samsung là oled ở S9 hay oled ở J2?
Mọi con đường điều dẫn về La Mã .... Vâng ! Nhưng cái cũ dù sao cũng đã tới hạn... Ví dụ: Oled nó mỏng, màu tươi và tương lai là Oled dẻo... Còn Lcd thì khó mà đạt dc như vậy.
chenzenvl
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuong450 chỗ sáng trưng thì so cái gì...
ở nhà thường tối hơn nhiều...
@Bão Sài Gòn Thời điểm bây giờ so công nghệ bây giờ đi bạn! Tương lai Oled hơn thì chờ đến tương lai đổi tivi khác chứ có đem cái mua bây giờ ra up grade lên dc đâu!
@Leubaovitien Lcd thì lcd... Q led ... Đánh lận đen trắng thôi...
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Thế còn vấn để tuổi thọ, giá, độ bền và độ sáng thù sao?
theo mình thì tiền nào của đó
Lừa gà thôi. Đặt cái tv olet với cái qlet cạnh nhau cùng hiển thị 1 nội dung thấy sự khác biệt rất rõng ràng. Tv qlet cùi hơn nhiều
@Akay Nhím Ss
Đồ cùi mà nó bán đc nhìu vãi cả lúa, chứng tỏ nó hay chứ cũng k bít nói sao bi h.... 😆
Ngoài lề chút, đây là diễn đàn công nghệ giúp những ai yêu thích công nghệ tìm tòi khám phá thêm về kiến thức, kinh nghiệm... mà mình cảm giác y như đây là diễn đàn cho mấy đứa nhóc fan cuồng của các idol vậy: chửi nhau, xỉ vả, xúc phạm nhau... mà càng ngày càng nhiều. Mấy đứa nhóc hồi xưa cuồng Kpop các anti cứ chửi chúng nó k biết quan tâm cha mẹ này nọ, nhưng bây giờ sau vài năm chúng nó lớn lên mình thấy tụi nó ý thức và thân thiện hơn nhiều các thanh niên yêu công nghê và thần tượng ba cái đt thể hiện trên cái diễn đàn này (mình không nói tất cả nhưng có rất nhiều cmt thể hiện như vậy, các bác thường hay đọc cmt trên này sẽ biết).
Mình rất thích đọc các tin tức mà có nhiều cmt bên dưới để xem những kinh nghiệm thêm hay những cmt mang tính chất hài hước. Hồi trước đọc tinhte cũng thấy mấy cái cmt 2 bên apple và samsung chửi nhau cũng thấy nó khá gay cấn và hài hước, tuy nhiên cái gì quá cũng k tốt. Càng ngày các cmt càng thể hiện thù địch, có khi lăng mạ nhau. Càng ngày càng phát nản ra, giờ chỉ vô đọc tinh tức rồi lướt nhanh cmt thôi. Thấy 1 số bác trên này cũng là người đã trưởng thành đi làm rồi chứ cũng phải con nít trẻ trâu đâu
Trên đây là tâm sự của 1 người cũng đã tham gia và theo dõi Tinhte cũng kha khá năm từ hồi sv mới tập chơi đt với con smp đầu tiên là LG Lu 6200, cũng tập tành root máy up rom các kiểu. Gạch đá các bác cứ thoải mái
@jindowing xàm quá, đã diễn đàn thì phải tranh cãi thảo luận, ai cũng như bạn thì vào đây đọc để ru ngủ
@Your Life By My Side Cái mình nói là những cmt theo kiểu trẻ trâu xóc xỉa lăng mạ nhau (nếu bạn theo dõi các bài về SS và Apple thì biết), mình cũng nói thích đọc các cmt, nhưng cái gì cũng có giới hạn, lố quá mất vui. Nếu bạn thích những cmt như thế thì mình miễn bình luận
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@jindowing Cứ cái gì dính đến Sung là vs A là lại war thôi
@jindowing Trích lời Cu Hiệp: Bạn nghĩ sao trong khi các diễn đàn khác sập mà Tinh tế vẫn sống khỏe và phát triển? Nhờ cái kích động chửi nhau này chứ đâu!
CooperLuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết sặc mùi quảng cáo cho Qled
mong_co
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lnndinky Chả thấy mùi gì cả... người ta phân tích cho hiểu thôi.
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@lnndinky Phải nói chính xác là quảng cáo cho tv LCD đặt tên ăn theo OLED của nhà Sam 😁
@lnndinky Bác này thính mũi thật, nhưng chẳng có cái quảng cáo nào cả, mod chỉ cho mọi người biết về kỹ thuật là qled khác oled chứ qc gì đâu.
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@Tminh3232 Thực chất QLED chỉ là công nghệ LCD kết hợp chấm lượng tử đã ra mắt cách đây mấy năm của nhiều hãng khác, nên em thấy chả có lý do gì phải viết một bài viết để so sánh nó ngang tầm với OLED cả, trừ quảng cáo.
Hình ảnh Samsung thua độ sáng cao ảnh mờ nhạt, mầu đen kém so với LG và Sony.

145b1cec1eb20371b593ead8b882aa76.jpg mqdefault.jpg

@tuyen_kientruc2013 Thua độ sáng cao thì ko đúng cho lắm. Ngoài ra 2 ảnh trên khác nhau nhiều về góc chụp cũng như hình 1 màn con phía ngoài bàn thẳng oled phía trong hơi dìm hàng.
Ngoknc
CAO CẤP
6 năm
@tuyen_kientruc2013 Kệ bạn ý. Bạn thích oled thì cứ mua thôi. Chất lượng nó ra sao thì tiền nào của ấy lo gì bạn hehe
@tuyen_kientruc2013 Sao bác dìm thằng Sam phũ vậy, seeder nó ném nát nhà bác bây giờ
@QLNN 1000 nit còn ko bằng dòng led X900e của Sony.
đang làm cho LGD nên ủng hộ OLED
a sam được cái chi tiền cho qc là giỏi nhất
mua con s10 xài vừa hết bh thì hỏng vứt luôn
7xpro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@StickyChannel đt hay tv, tv thì bác có bán ko. bỏ phí quá
@7xpro nó mua galaxy s10 hay gì đó mà
@7xpro galaxy s10 đó bác
@luanth Không đúng. Nếu thế thì nó phải là galaxy X ( tai voi ) chứ!
mr_tam
TÍCH CỰC
6 năm
Đã từng xem bài so sánh 2 công nghệ này trên 2 tv cùng phát nội dung ở trê. Hdvietnam. Chốt lại qled k có cửa đọ vs oled
@mr_tam Mấy bác toàn đem chất lượng tv năm ngoái ra so sánh, đúng là năm ngoái Qled SS chơi Led viền hơi lởm năm nay chuyển qua Led nền dám chắc là chất lượng độ tương phản sẽ khác nhiều đấy.
@samsunggalaxy Full-Array thì Sony có các mẫu X9000E, X9300E xài cũng ngon, ra mấy năm nay rồi! Tội fan Samsung giờ mới được nghe nói!
Ngoknc
CAO CẤP
6 năm
@mr_tam Mua oled đi bạn. Cố gắng chọn gì những gì bạn cảm thấy tốt nhất
@QLNN Ko ai nói động tới Sony nhé bạn. Tôi chỉ nói nội bộ SS các năm trc làm led viền còn giờ chuyển qua led nền. Còn đèn nền hay led viền nó chỉ là 1 yếu tố ko phải quyết định tất cả chất lượng cái tivi. Đừng cố tỏ ra nguy hiểm.
😁 bác nào qua hdvietnam đọc cho xôm
@Naruto_Xboy lâu rồi e không vào HDVN nữa vì bên đó nhiều seeder quá. đọc phát chán.
chẳng còn những bài review hay chia sẻ như xưa nữa
@vanlinh2905 ở đây cũng z thôi thánh
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật sự mọi người không hiểu hay cố tình không hiểu samsung nói Qled mới là tương lai có nghĩa là thực sự là Qled lúc đó quantam chính là điểm phát điểm ảnh như oled nó có ưu điểm hơn là tuổi thọ tăng cao hơn thôi mọi người à.
@QLNN Rõ ràng oled cho đến giờ vẫn là ngõ cụt, chỉ mới đây samsung đã tìm ra cách nâng cao độ sáng và tuổi thọ bóng xanh dương. Chứ thời điểm trước rõ ràng oled ko thể đảm bảo được tuổi thọ và chất lượng. Có sai đâu mà lồng lộn.
@Giản Dao SS tìm ra cách cơ à, tìm ra chưa đấy hay bóc phét!?!
@Giản Dao Tìm ra khi nào thế? Có sp chính minh dc chưa hay bốc phét, hay tìm ra từ mồm bọn sêder?
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Không phải hơn bọn lg chưa gì mà đã bóng mờ hả. Cái nhược điểm lớn nhất của oled là bóng mờ khi xem thời gian dài, thật tivi nó có mấy cái logo của nhà đài k bóng mờ cũng uổng. Còn ở dầy chính xác sony cũng nói vì công nghệ chưa cho phép nên chưa thể ra quantam dot chính thống dc, còn cái oled của lg thì cũng bede lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019