Có bao giờ bạn tự hỏi mình rằng tại sao phần lớn những người chụp ảnh đường phố bây giờ lại ưa thích chụp ảnh với tiêu cự góc rộng (18mm, 24mm, 28mm hay 35mm), và thường là khẩu độ f/5.6- f/8 hoặc nhỏ hơn. Vậy điều đó có liên quan gì với việc chụp ảnh dùng thủ pháp Layers, bài viết này mình xin chia sẻ những kiến thức và trải nghiệm thực hành góp nhặt được của mình, phân tích và minh họa dựa trên những ảnh chụp Layers tốt và điển hình của bạn bè của mình.
Thủ pháp Layer là gì?
Thủ pháp Layer là gì?
- Layer ( hay còn gọi dân dã là lớp lang, tầng tầng lớp lớp.. ) có thể xem là một lớp ảnh, các bạn hình dung thế này : Giống như khi bạn chơi trò dán các mảnh giấy có hình thù, màu sắc khác nhau chồng lên 1 tấm giấy để tạo thành 1 bức tranh, thì Layer ở đây có vai trò giống như những mảnh giấy riêng biệt có hình thù, màu sắc khác nhau đó.
- Đối với nhiếp ảnh đường phố nói riêng, thì những layer này giúp bức ảnh thể hiện được không gian về chiều sâu rõ ràng hơn, diễn tả được không khí rõ nét của bối cảnh cụ thể. Việc khéo léo kết hợp cùng tiêu cự góc rộng và khẩu độ nhỏ giúp những layer này mô tả rõ ràng những đối tượng trên nó, giúp bức ảnh trở nên sinh động, nhiều thông tin. Hay phối cùng với những thủ pháp cơ bản khác để tạo nên một bức ảnh thú vị gấp bội.
Ví dụ như tấm ảnh bên trên của anh Cương Trần, anh đã khéo léo lựa chọn góc chụp thấp mô tả những đối tượng chính dàn trải riêng biệt theo từng layer từ gần đến xa : Con chim - người đàn ông - cặp đôi đang ôm nhau, với layer background cuối cùng là một mảng bưu điện thành phố.
Thế nào là một ảnh có layer tốt?
Với mình, một bức ảnh chụp Layer tốt sẽ dựa vào những yếu tố sau:
- Tỉ lệ và khoảng cách những đối tượng trên mỗi layer phải thuận mắt và rõ ràng. Xa quá thì ảnh sẽ rời rạc thiếu tính kết nối, gần quá thì dễ khiến ảnh lộn xộn, cảm giác rất tức mắt khi xem.
- Chủ thể trên mỗi layer hay toàn bộ phải có sự liên quan nhất định về mặt thị giác, hay tạo được tính liên kết về nội dung trong ảnh.
- Việc kết hợp chụp layer cùng những thủ pháp khác phải thể hiện được không khí, đối tượng với tương quan hoạt động trong bối cảnh.
Ảnh của anh © Dương Nguyễn Thanh. Một bức ảnh vui nhộn ở bãi biển, những du khách nữ tạo dáng chụp ảnh rất hài hước. Với layer tiền cảnh là một cô gái vung khăn choàng tạo dáng, phần đuôi chiếc khăn có cảm giác như chạm vào layer ba cô gái cũng có hành động tương tự giúp chúng được kết nối lại với nhau với tỉ lệ gần to xa nhỏ, và bao trọn luôn 2 cô gái ở giữa bức ảnh. Cùng với 3 layer khác thể hiện được bối cảnh đó là bãi cát, phần biển và những hòn đảo ở xa, bức ảnh trở nên rất sống động và nhiều thông tin.
Hướng dẫn chụp ảnh layer cơ bản và những lưu ý
Quảng cáo
- Thông thường, mình sẽ sử dụng ống kính có tiêu cự 28mm hoặc 35mm cho thủ pháp này. Mình không thích sử dụng những tiêu cự quá rộng để chụp ảnh đời thường, phần vì rất khó để kiểm soát được hiệu ứng tiêu cự và những thứ lọt vào ảnh, dễ bị tình trạng thừa chi tiết hay bị méo ảnh gây cảm giác không tự nhiên.
- Mình thích sử dụng khẩu độ từ f 5.6- f8 trong điều kiện ánh sáng tốt, và linh động tăng giảm khẩu độ cho phù hợp với bối cảnh hay ánh sáng từ môi trường để có được bức ảnh tốt nhất có thể.
- Một bức ảnh thường có 3 layers chính đó là : tiền cảnh (foreground) hậu cảnh ( background) và khoảng giữa với đối tượng chính của ảnh. Ngoài ra việc chờ đợi để tìm kiếm thêm những đối tượng trên những layer khác để bổ sung hay kết nối chủ thể chính, giúp ảnh của bạn trở nên sinh động và đỡ nhàm chán hơn.
- Nên linh hoạt chọn góc chụp đa dạng để tìm ra được cách thể hiện layers rõ ràng, cự li khoảng cách hay phối cảnh phù hợp.
- Ngoài ra, người ta cũng thường hay sử dụng việc kết nối, chồng chéo những đối tượng ở layer liên tiếp nhau để gây nên hiệu ứng thú vị về thị giác. ( Ví dụ ảnh bên dưới )
© Chu Việt Hà
Lưu ý
Quảng cáo
- Không sử dụng ống kính quá rộng, hay khẩu độ quá lớn để chụp.
- Những đối tượng trên layers cần rõ ràng, tránh tình trạng bị dính lên nhau nếu không có ý đồ gì.
- Thủ pháp cũng chỉ là cách chụp để thể hiện tốt được nội dung mà bạn muốn chụp, tránh tình trạng lạm dụng, mà thay vào đó nên tập luyện khả năng quan sát, sự nhảy cảm với đối tượng, hành động hay không gian.
- Nên kết hợp với những thủ pháp cơ bản khác, để không bị nhàm chán và căng cứng trong cách chụp và thể hiện nội dung hấp dẫn hơn.
© Phong Nguyễn
© Phùng Trọng Tín
© Phong Nguyễn
© Chu Việt Hà
© Dương Nguyễn Thanh
© Trần Vũ Trung
© Cương Trần
© Dương Nguyễn Thanh
© Tấn Ngọc
© Phong Nguyễn
© Tấn Ngọc