[Video] Cậu nhóc 2 tuổi gây sốc với cách giải quyết "vấn đề xe đẩy"

MinhTriND
30/3/2018 7:19Phản hồi: 267
[Video] Cậu nhóc 2 tuổi gây sốc với cách giải quyết "vấn đề xe đẩy"
Vấn đề xe đẩy (Trolley problem) là một thí nghiệm tưởng tượng về mặt đạo đức khá nổi tiếng. Nội dung của vấn đề cơ bản như sau: có một xe đẩy chạy trên đường ray, phía trước là ngã ba. Ở một nhánh, có 5 người bị trói chặt vào ray và không thể di chuyển, nếu xe đi thẳng thì sẽ cán qua họ. Lúc bấy giờ, bạn tình cờ đi ngang qua và cạnh đó là một cái đòn bẩy. Nếu kéo đòn bẩy này, xe sẽ chuyển sang nhánh bên kia. Tuy nhiên, bạn lại nhận thấy có một người đang mắt kẹt ở đó. Bạn có 2 lựa chọn: (1) Không làm gì cả và để chiếc xe đẩy kia giết chết cả 5 người. (2) Kéo cần gạt, xe chuyển sang hướng khác và giết chết một người. Đâu là sự lựa chọn hợp lý nhất?

Vấn đề này lần đầu tiên được đưa ra bởi triết gia Philippa Foot vào năm 1967, nhưng bắt đầu được “mổ xẻ” bởi Joudith Thomsn, Peter Unger và Frances Kamm vào năm 1996, sau đó cũng đã được xem xét lại trong năm 2015. Ngoài những thảo luận về lĩnh vực triết học truyền thống, vấn đề xe đẩy cũng đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực nhận thức khoa học. Trong khi có đến 90% người được hỏi quyết định kéo đòn bẩy và cứu sống 5 mạng người, có một cậu bé 2 tuổi đã hành xử theo cách cực kỳ khác biệt: chẳng cứu ai cả.


Được biết, cha của cậu bé này là EJ Masicampo, trợ giảng ngành Tâm lý học tại Đại học Wake Forest (Mỹ). Sau một ngày thảo luận với các sinh viên về vấn đề xe đẩy, Masicampo về nhà và chơi đùa với con. Trong lúc đó, ông nghĩ có lẽ sẽ thật thú vị khi xem phản ứng của cậu con trai thế nào trước vấn đề nan giải và quyết định đặt vấn đề cho cậu nhóc. Masicampo dự định sẽ quay video lại và mang đến lớp học để chia sẻ nhằm bàn luận về vấn đề phát triển đạo đức ở trẻ em. Mặc dù những đứa trẻ thường sẽ đưa ra 1 trong 2 lựa chọn, nghĩa là với những gì được dạy về đạo đức, chúng sẽ phải cứu người. Thế nhưng, cậu con của Masicampo đã đưa ra một quyết định mà có lẽ chính ông cũng không ngờ tới được.

Theo một số quan điểm về nghĩa vụ đạo đức, chỉ cần có sự xuất hiện của bạn trong tình huống này và có thể ảnh hưởng đến kết quả của nó, bạn đã có trách nhiệm đối với vụ việc. Nếu quyết định không làm gì và để chiếc xe cứ thế mà cán chết 5 người, đó được coi là một hành động vô đạo đức. Nhưng đối với cách giải quyết của cậu nhóc kia, chẳng ai có thể làm chứng là bạn có mặt ở đó, và cứ thế bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm gì cả, có chăng là tự chịu trách nhiệm với bản thân mình thôi.

Nguồn: Gizmodo
267 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MrActor
TÍCH CỰC
6 năm
Đọc mấy lần nhưng cũng chưa hiểu nội dung cái kết lắm :rolleyes:
@MrActor
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
@MrActor Chỉ với clip 1 phút vô nghĩa quay đứa con nít đang chơi, 1 giáo viên thực tập đã hô biến nó thành 1 vấn đề triết học kéo dài mấy thập kỷ. Nể. Cho 2 like
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@bigbangn91 Vấn đề đã được giải quyết ở đây => https://tinhte.vn/threads/luong-tri-la-gi-dao-duc-la-gi.2781108/
phamith
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngtrongtri Ông đọc đoạn cuối cùng nó nói gì vậy 😁
Serial killer
ltxuan57
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrTimbaland Thằng bé còn quá nhỏ để suy diễn và ý thức được tội ác và đạo đức.
@ltxuan57 Đùa tí thôi bác... chứ kết luận trong bài cũng đã nói rõ rồi mà hehe
vn587990
TÍCH CỰC
6 năm
@mrTimbaland Kết luận chả liên quan đến clip. Nội dung trong clip là lôi người bên 1 người qua chỗ 5 người xong cho xe đâm chết 6 người còn bài viết kết luận là không làm gì cả.
Duy1981
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thế giới giờ ghê quá
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy1981 Mình đã nói rồi, lựa chọn nào cũng sẽ là lựa chọn đúng hay sai, đúng hay sai đối với ai đó, tại nơi nào đó, thời điểm nào đó cụ thể. Nên nếu bạn nói chuyện bom nguyên tử thả xuống giết hàng ngàn người, nhưng nếu biết hàng ngàn người đó đang là tử tù, phải bị chết đề đền tội thì bạn có cứu họ không? Còn nếu họ không phải là tử tù mà là dân thường vô tội, thì hành động nhấn nút thả bom nguyên tử là một hành động có ý chí và có mong muốn hủy hoại người khác, làm mất cân bằng trầm trọng một cách tương đối, mất đạo đức, dĩ nhiên nếu mình thấy và biết điều đó và có đủ khả năng ngăn cản thì sẽ ngăn cản lại rồi, ai thấy chết lại không muốn cứu. Còn cái đoàn tàu đang nói là không thể dừng lại, ngoài tầm kiểm soát rồi, chứ không phải do ai điều khiển hay mong muốn nó cán qua 5 con người kia cả. Vấn đề của bạn là bạn không biết gì cả, không có đủ căn cứ để hành động, không xác định được kết quả mà cứ muốn hành động bừa, mà hành động bừa thì kết quả nó cũng không ra gì, đã vậy nhảy vào không đưa được giải pháp, còn chửi người khác ngu, và nữa, bạn cho phép bạn cái quyền chửi người ta, trong khi có người mở miệng nói bạn vô văn hóa thì bạn nói họ giả tạo, họ giả tạo hay không, tôi thấy cái trí của bạn chưa đủ tầm để nhận ra và phán xét đâu, mỗi câu bạn nói ra không có giải pháp trong đó, toàn là câu hỏi, và còn là chửi rủa, cho thấy cái lẩn quẩn và con người thực sự của bạn, thích nói bừa, thích phán xét chê bai, không có lí luận, không có đường thoát. Nếu ai cũng như bạn, cố chấp như vậy thì mãi mãi mắc kẹt lại ở bài toán con gà và trứng gà, và cũng mắc kẹt luôn ở bài đố con tàu cán người kia. Bạn càng viết chỉ để lộ thêm cho thiên hạ thấy con người thực của bạn tiến bộ cỡ nào, cho nên đối với bạn, tốt nhất là ngừng gõ máy, đừng chê bai nữa và dành thời gian học hay đọc thêm thật nhiều đi.
@Duy1981 Ôi cái câu kết logic quá bác
Duy1981
ĐẠI BÀNG
6 năm
@qwerty87 Bạn hay bạn giỏi đúng không. Thật là phí thời gian
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy1981 Mình hay giỏi dở dốt như thế nào không cần ai bận tâm. Mình viết reply là để đưa ra lời giải cho bài toán đó theo kinh nghiệm và tri kiến của mình, và đã đưa xong rồi, chẳng thấy phí thời gian gì cả.
Nội dung clip kg có gì, mà ông giáo sư vẽ ra câu chuyện hay thật.
bigbug2428
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngocdung_const Đúng, bài trên+clip quá nhảm
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@xblack1502 Nhưng đây chỉ là 1 đứa nhỏ, hành động của nó ko nói lên điều gì cả, vì suy nghĩ của nó hiện tại là 1 thế giới mông lung, có thể nó cũng chưa hiểu dc hành động của nó có ý nghĩa gì! Cho nên bài viết và clip ko logic.
xblack1502
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tinthanh25 Đứa nhỏ không nghĩ gì nhưng ông bố là người lớn và bất ngờ với cách giải quyết đó, đưa ra một hướng giải quyết mới gần với thực tế hơn, chứ đâu có nói là đứa nhỏ làm vậy thì là đứa nhỏ suy nghĩ vậy đâu bạn.
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
@ngocdung_const Chỉ với clip 1 phút vô nghĩa quay đứa con nít đang chơi, 1 giáo viên thực tập đã hô biến nó thành 1 vấn đề triết học kéo dài mấy thập kỷ. Nể. Cho 2 like
Opera Voz
TÍCH CỰC
6 năm
Đây là câu hỏi đầu tiên mình tiếp xúc khi bắt đầu tìm hiểu Triết học một cách nghiêm túc.
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
@Opera Voz Nhân chi sơ tính bổn ác
Opera Voz
TÍCH CỰC
6 năm
@tieutu911 Đây là triết lí của Tuân Tử bên TQ. Tuân Tử cho rằng con người phải được rèn luyện và xã hội cần có luật pháp vì con người vốn độc ác.
MrHải999
TÍCH CỰC
6 năm
@Opera Voz Mạnh tử nói Tính Thiện,Tuân Tử bảo tính ác.Dương tử bảo vừa ác vừa thiện.Chả ai đúng sai cả.Cả sự nghiệp của các vị đó đều vì chứng minh học thuyết của mình
ko hiểu gì hết ?!???
plamduy
TÍCH CỰC
6 năm
@TheShinichi Thằng ôn con kia nó giết hết =]]
@plamduy Và ko để nhân chứng nào cả 😆
thangcoht
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TheShinichi Bác làm bên Agri đúng không nhỉ??? E thấy avt của bác trên diễn đàn 😁
@TACOMPUTER nó tự nhảy ra khỏi đoàn tàu và tẩu thoát, án mạng liên hoàn vẫn chưa tìm thấy hung thủ ở nơi miền Tây hoang dã
bigbangn91
TÍCH CỰC
6 năm
@TheShinichi Nó dùng thần lực bắt 1 người bên kia qua bên đây cho chết chùm
Alcatraz7210
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vác 1 người kia qua chỗ 5 người và để tàu giết cả 6 người. Như vậy là không có ai làm chứng là bạn ở đó, bạn chỉ phải chịu trách nhiệm với bản thân thôi.
Lk_Love
ĐẠI BÀNG
6 năm
@donquijote Ông trả lời buồn cười vl, bạn kia hỏi vác 1 thằng qua bên này thì để xe lửa đi bên k có người cũng đc mà.
Đơn giản là nó muốn giết sạch
@MQYCN - Thằng nhóc này nó chỉ mới 2 tuổi!!!!!!!!!
- Nhưng từ cái hành động này của nó, nó đã tạo nên một hướng giải quyết không ai ngờ tới trước đó (cái này là mấu chốt này!!!)
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MQYCN Bài test xem độ bạo lực của bọn trẻ con kia, chứ k phải là làm ntn cho nó logic
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@bienbienbien Nó còn quá nhỏ để hiểu. Thân
trandinhhong
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thế túm váy là ý nghĩa gì các thím ?
@trandinhhong Tức là cho chết hết để khỏi ai khó xử... Lỗi tại định mệnh 😁
@Bão Sài Gòn Nếu đã nhấc được 1 người sang phía 5 người kia, vậy sao còn để xe đẩy đi về phía 6 người?
huhjun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trandinhhong Ý là, tao không cứu được thì cho tụi bây chết hết
khijia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MQYCN Vì nó không có đủ thời gian để di chuyển hết 5 người qua phía 1 người 😆
Just kidding! bởi vì nó không có đủ thời gian để làm cả 2 việc: chuyển người và gạt cần 😃 simple
Dễ hiểu lắm, câu hỏi đưa ra là giữa giết 1 người để cứu nhiều người, hay cứu nhiều người và giết 1 người. Cậu bé chọn giết tất cả cho đỡ bận lòng.

Chứ nếu cậu bé chọn cứu người này bỏ kẻ kia nhất định sẽ bị nói này nói kia, tốt nhất giết hết thì nói ít thôi

Cũng như khi chọn iOS hay Android, tôi chọn hết, không bỏ cái nào
bababucon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@killed Vấn đề đặt ra là ai cho bạn quyết định định người này chết người kia sống. Thằng nhỏ mới bá đạo. Đã ko có khả năng tự giải quyết chuyện của mình (bị bắt và bị trói) thì chết hết cho nó rồi. Kiểu siêu ác nhân Thonas nhỉ. Hah
@bababucon Tự câu hỏi đề bài đã định ra cái việc "quyết định ai sống, ai chết rồi (số ít hay số nhiều)". Còn Thonas là người tốt đó 😁 Tin vậy đi
hero_vq109
ĐẠI BÀNG
6 năm
chốt lại là thằng này giết người diệt khẩu :v
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Rất thú vị!
Câu hỏi là Bạn có mặt ở đó và chọn giết 1 người hay giết 5 người
Cậu bé chọn cách, mang người FA qua chỗ 5 người và giết cả 6
kubinqa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MQYCN Ai cũng thấy lão cmt y hệt
@Tài Khoản TKK có mặt ở đó thì đã sao. 😆 làm chứng cái gì. Video đã xàm mấy bác còn cmt theo nó
@annhoongxeo "Vấn đề xe đẩy (Trolley problem) là một thí nghiệm tưởng tượng về mặt đạo đức khá nổi tiếng"
k biết ai xàm, trong khi cậu cũng vào đây comment, còn reply nữa
@MQYCN bởi vì cậu bé chọn như vậy 😁
nếu là bạn thì mình nghĩ chắc sẽ khác :rolleyes: biết đâu bạn bỏ đi luôn
m.khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Oh... Wao... Realy... ?!!!
6 mạng kiểu Nguyễn Đại Dương Bình Phước đây á
Giết 1 thì 5 thằng sống chửi
Giết 5 thì 1 thằng sống chửi

Tốt nhất là giết hết 6 thằng, khỏi ai chửi

Thật ra thằng nhóc nó đã làm sai vì đề bài có nói là không thể di chuyển mấy thằng bị trói, nên không thể đưa thằng kia tới nằm chung với 5 thằng bên này
@trungkhiconmtv tàu cán nhóm 5 người, sau đó rút súng headshoot 1 thằng kia là xong, khỏi lăn tăn dừng tàu hay quay tàu lại gì cả :rolleyes:
anninh1368
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trungkhiconmtv Đây chỉ là tình huống để trắc nghiệm tâm lý của con người nên các bạn đừng để ý tới vấn đề có cửi trói được hay di chuyển 1 người sang chỗ 5 người. Đối với người lớn thường chỉ nghĩ tới 2 lựa chọn cứu 5 người hay cứu 1 người. Còn đứa bé đưa ra lựa chọn thứ 3 là giết cả
Gạt 1 nửa cho tàu đổ
@bomduc chết cả tàu cả ray vì xe lửa bị lật
Hay nhễ... Bịt đầu mối...phi tang chứng cứ...đánh lừa dư luận kkkk
@Bão Sài Gòn giết hết nguoi tren tàu nữa 😃
duonganh1405
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đệch, hợp lý vl
@duonganh1405 câu hỏi về đạo đức mà cho người chưa có đạo đức trả lời thì hợp lý chỗ nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019