Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#BMS18 "Trên tay" ShareNovation D-EV - Chiếc Ducati Scrambler chạy điện hoàn toàn

chuyengiaphaxe
1/4/2018 5:9Phản hồi: 16
#BMS18 "Trên tay" ShareNovation D-EV - Chiếc Ducati Scrambler chạy điện hoàn toàn
D-EV là một dự án "độ" một chiếc Ducati Scrambler 800 thành xe chạy điện hoàn toàn của công ty ShareNovation Thái Lan. Mình vô tình bắt gặp chiếc D-EV này tại triển lãm Bangkok Motor Show 2018 và sau đó là được chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị về dự án "độ" xe điện thú vị này từ anh bạn dự án trưởng.



Đầu tiên, mình sẽ nói một chút về công ty ShareNovation vì họ thật sự đáng nể. Chủ của ShareNovation là một trong những người đầu tiên ở Thái Lan sở hữu xe điện Tesla. Ông này có niềm đam mê với xe điện nên sau đó lập ra ShareNovation với mục đích là nơi làm bảo dưỡng, sửa chữa cho xe Tesla tại Thái Lan theo tiêu chuẩn của Tesla toàn cầu. Trong ShareNovation cũng có một bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển các dự án xe điện. Trước mắt những dự án này làm cho vui để đội ngũ ShareNovation có thêm kinh nghiệm và sẵn sàng cho mục tiêu làm xe điện trong tương lai khi giá pin của xe điện hợp lý hơn.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3220.jpg

D-EV là một trong những dự án về xe điện của ShareNovation. Họ không chỉ biến đổi một chiếc Ducati Scrambler với động cơ xăng L-Twin 803 cc thành xe chạy điện hoàn toàn, mà ShareNovation cũng làm mới phong cách của chiếc xe từ Scrambler thành Cafe Racer. Điều quan trọng là chiếc D-EV sau khi qua bàn tay phù phép của ShareNovation đã trở nên đẹp hơn thật sự. Chứ không hề cho cảm giác sến hay làm chưa tới. Điều này cho thấy cái "tâm" của đội ngũ ShareNovation rất lớn, dù họ chỉ là một công ty còn non trẻ trong thế giới xe.


ShareNovation D-EV_Xetinhte-3214.jpg

Ở phần đầu, Sharenovation đã sử dụng cặp phuộc trước up-side-down của dòng xe thể thao Panigale 899 thay cho cặp phuộc nguyên bản của Scrambler. Với "dàn chân" mới, hệ thống phanh trước cũng được nâng cấp lên loại đĩa đôi. Cụm đèn trước cũng được thay bằng loại đèn LED Daymaker quen thuộc cho cảm giác hiện đại và tương lai hơn.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3257.jpg

Những chi tiết còn giữ lại của chiếc Scrambler 800 nguyên bản bao gồm bình xăng và phần khung sườn mắt cáo. Bình xăng của D-EV có lẽ chỉ là chi tiết "tạo nét" chứ không dùng để chứa xăng vì D-EV là xe chạy điện. Phần yên xe và ghi đông đã được thay mới để D-EV ra dáng một chiếc cafe racer hơn.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3204.jpg

Anh bạn kỹ sư của dự án D-EV cho biết là việc bố trí hệ truyền động điện hoàn toàn vào kiến trúc khung nguyên bản Scrambler 800 nhằm thay thế cho động cơ xăng đốt trong truyền thống cũng không quá phức tạp. Lý do là vì phần động cơ xăng L-Twin 803 cc trên xe Ducati Scrambler nó nằm tách riêng với phần khung chính của xe chứ không nằm bên trong như cách bố trí của đa số những mẫu xe máy khác.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3203.jpg

Hệ truyền động điện của D-EV đến từ Zero Motorcycles, một hãng chuyên làm xe điện của Mỹ. Động cơ điện của D-EV cho công suất tối đa chỉ 44 mã lực, thua 31 mã lực so với động cơ xăng 803 cc nguyên bản. Bù lại, động cơ điện có mức mô men xoắn cực đại lên đến 100 Nm, cao hơn 32 Nm so với động cơ xăng. Theo anh kỹ sư của dự án D-EV, thì chiếc Ducati Scrambler chạy điện này có thể đạt được vận tốc tối đa vào khoảng 150 km/h với sức mạnh trên.

Quảng cáo



ShareNovation D-EV_Xetinhte-3193.jpg

Bộ pin theo xe có dung lượng 5,7 kWh giúp D-EV có thể di chuyển được trong phạm vi 120 km. Chi tiết dây xích truyền động trên Scrambler 800 nguyên bản đã được ShareNovation thay bằng loại dây đai truyền động thường thấy trên những mẫu xe Harley Davidson. Lý do là vì tính chất của động cơ điện dễ dàng đạt mô men xoắn cực đại mỗi khi kéo ga nên nó sẽ làm cho loại xích truyền động nhanh bị dãn. Lựa chọn dây đai truyền động sẽ phù hợp hơn trong trường hợp này.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3232.jpg

Hệ thống phanh sau là loại phanh đĩa và nó được tích hợp ngay bên trong đĩa xoay của hệ thống dây đai truyền động. Gắp đôi sau của D-EV được đặt gia công CNC từ một bên thứ 3. Nhìn chung chất lượng hoàn thiện các chi tiết kim loại trên chiếc D-EV này rất đã và cho thấy sự đầu tư nghiêm túc.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3240.jpg

Bảng đồng hồ tốc độ trên D-EV là loại điện tử hoàn toàn và đến từ hãng Zero Motorcycles. Bảng đồng hồ này được thiết kế để làm việc đồng bộ với hệ truyền động chạy điện nên chúng ta có thể theo dõi thông tin dung lượng pin và sức mạnh đầu ra (output) động cơ điện. Bên cạnh đó, Zero Motorcycles cũng cung cấp 3 chế độ chạy cho hệ truyền động điện trên chiếc D-EV.

Quảng cáo



ShareNovation D-EV_Xetinhte-3207.jpg

Đặc biệt, D-EV có thể khởi động từ xa không cần chìa khóa. Zero Motorcycles cũng thiết kế một app trên điện thoại smartphone để người dùng có thể theo dõi những thông tin khác về chiếc xe điện này.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3208.jpg

Hiện nay ShareNovation chỉ xây dựng D-EV như một mẫu xe concept để cho mọi thấy những gì họ có thể làm được. Họ chưa có kế hoạch nhận "độ" Ducati Scrambler thành D-EV chạy điện theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trong tương lai khi giá thành sản xuất của hệ truyền động rẻ hơn thì họ sẽ cân nhắc đến vấn đề này hay thậm chí là trở thành một nhà sản xuất xe điện.

Bản thân mình thì rất háo hức quay lại Thái Lan một ngày không xa để có thể lái thử chiếc D-EV chạy điện này và chia sẻ những cảm nhận đầu tiên về nó.

ShareNovation D-EV_Xetinhte-3195.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3256.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3198.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3249.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3246.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3213.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3211.jpg ShareNovation D-EV_Xetinhte-3201.jpg
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này chắc tháo đồ từ xe của zero rồi lắp sang chứ ko phải zero cung cấp
120km thì không khả dụng cho lắm.
@TakaVainglory Xe máy điện thể thao thì vậy ok rồi. Ô tô mới cần nhiều hơn
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chất quá :p:p
Độ xe hơi thì có Nhật, độ xe máy thì có Thái.....
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Chuyển đổi người còn được mà thái lan hay thiệt
trando
TÍCH CỰC
6 năm
@qwert123451 Xăng pha nhớt còn chuyển được thì nói gì chuyển xăng sang điện
vupicaso
TÍCH CỰC
6 năm
Trông ngon đấy, họ rất tâm huyết với xe điện
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhìn máu quá nhưng về xì gòn mùa mưa toàn chống ngập sao chạy?
@Cafethings Vẫn chạy được chứ nhỉ
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bruce Nguyen 8899 Chạy trời nắng thì được.
Tốc độ chỉ 150kmh mà chế thắng trước đến đĩa đôi chi cho thêm mấy kí lô thừa ta

nói chưa có chiếc nào là kg đúng
lklong2407
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đẹp quá!
Cafethings
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không thấy rổ giá gì hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019