Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cảm nhận iOS 11.3 trên iPhone 5s và iPhone 6: Hiệu năng tốt hơn đáng kể nhưng pin cũng tụt mau hơn

31/3/2018 12:12Phản hồi: 359
Cảm nhận iOS 11.3 trên iPhone 5s và iPhone 6: Hiệu năng tốt hơn đáng kể nhưng pin cũng tụt mau hơn
Mình có mượn được hai chiếc iPhone 5siPhone 6 đang chạy iOS 10 và cập nhật lên iOS 11.3 ngay hôm phát hành để "chuột bạch" thử cho anh em nào đang sử dụng hai dòng máy này tham khảo xem liệu có nên lên không. Sau hơn một ngày sử dụng thử, cảm nhận của mình là rất khả quan và mình xin chia sẻ một vài cảm nhận nổi bật của mình để anh em yên tâm cập nhật.

Các yếu tố về thiết bị trong quá trình sử dụng thử
  • Mình reset dòng hai hoàn toàn trước và sau khi sử dụng iTunes để cập nhật, điều này giúp cho máy thật sự "sạch sẽ" và ổn định hơn trong quá trình hoạt động. Nếu muốn cập nhật qua iTunes anh em có thể tải tại đây
  • Mình không restore lại bản backup cũ vì file backup của mình nặng gần 80GB lận, như vậy anh em nào xài máy 16 hay 32GB sẽ không thể tham khảo, mình chỉ cài thêm các ứng dụng căn bản nhất như Facebook, FB mess, Instagram và nghe nhạc bằng Apple Music.
  • Không chủ động bật chế độ tiết kiệm pin, dưới 20% thì iOS sẽ tự động bật. Độ sáng màn hình ~50%, Chế độ sóng 4G, Wifi mở, bật Bluetooth để nghe nhạc với Airpod.
  • iPhone 5s bị chai mất 6% pin bằng cách check file log, còn iPhone 6 bị chai 10% pin theo cách check Battery Health vừa được thêm trên bản iOS 11.3
  • Đây là cảm nhận từ máy của mình sử dụng, các máy khác nhau sẽ cho trải nghiệm và kết quả khác nhau, mình chỉ chia sẻ dưới góc độ người dùng bình thường để anh em tham khảo thêm, nếu máy anh em có vấn đề gì, mời chia sẻ thêm ở bên dưới nhé.
Hiệu năng
Nhanh. Đây là từ diễn tả chính xác nhất điều mà bản cập nhật này mang lại cho người dùng, đặc biệt là với các thiết bị cũ. Trước đây mình có từng sử dụng 11.3 beta trên iPhone 7 Plus dùng chính của mình, tuy nhiên sau khi cập nhật mình không thấy có bất kì điều gì đặc biệt hơn, có lẽ do cấu hình 7 Plus hiện tại là quá ổn nên từ iPhone 7 trở lên sẽ không cảm thấy sự thay đổi rõ rệt. Trên iPhone 5s và 6, hiện tượng giật, lag và load chậm giảm thấy rõ. Không phải với mỗi máy mình, rất nhiều anh em khác cũng chia sẻ về sự "nhanh" này trên Group Tinh Tế và trong bài iOS 11.3 có thật sự làm máy anh em nhanh lên?


hieu_nang.JPG

hieu_nang_3.JPG


Cái nhanh này thể hiện rõ nét nhất ở việc duyệt web bằng Safari. Mỗi khi về trang cũ hay load một trang mới thì nó đều mượt hơn khi chạy trên iOS cũ rất nhiều. Tốc độ load ứng dụng cũng tốt hơn so với bản iOS cũ, không còn bị đứng chờ load màn hình chính quá lâu, ví dụ như ứng dụng Zing trước đây khi bấm vào icon thì mình phải đợi thêm một lúc để load màn hình của app Zing, bây giờ thì khoảng thời gian đó giảm đi đá kể. Nhiều người còn nhận xét rằng hiệu năng của máy giống như trở về "lúc mới khui hộp" vậy. Một điểm khác mình thấy cải thiện rõ rệt là tốc độ cảm biến vân tay cũng được xử lý tốt hơn, có vẻ nó nhận nhanh và nhạy hơn. Lưu ý rằng 5s không thể tắt tính năng "làm chậm máy khi hao pin", chỉ có 6 trở lên là tắt được.

Nhiệt độ máy cũng là một điểm cần đề cập cho anh em. Khi chơi game máy không gia tăng nhiệt độ quá nhiều. Mình chơi 5 trận liên quân liên tục thì thấy nhiệt độ máy không quá nóng và không gây khó chịu trong khi sử dụng, chủ yếu cũng chỉ tập trung gần khu vực đặt vi xử lý mà thôi (bên tay phải, nằm bên dưới màn hình).

Nhìn chung xét về hiệu năng thì iOS 11.3 đem lại thật sự rất tốt, trong mọi tác vụ, mọi thao tác người dùng đều có thời gian phản hồi tốt hơn hẳn, làm cho tổng thể trải nghiệm sử dụng trở lên rất tốt, rất nhanh, rất mượt mà. Cảm nhận được rõ rệt sự thay đổi tích cực.

Pin khá hao so với bản cũ
Ngược với những điều tích cực về hiệu năng ở trên, pin sẽ làm cho anh em phải suy nghĩ lại về việc nên cập nhật hay không. Khi không sử dụng thì pin không bị hầu như rất ít, để qua một đêm thì bị tụt gần 1-3% pin. Tuy nhiên khi sử dụng thì pin tụt khá nhanh.
  • Một tiếng lướt web, 5s tốn khoảng 13-15% còn 6 thì tốn khoảng 9-10% pin. Lưu ý là cả hay máy đã có một độ chai pin nhất định chứ không còn 100% dung lượng như mới mua nhé anh em.
  • Khi sử dụng qua đêm để nghe nhạc ( trên iPhone 6) bằng Airpod kết nối qua Bluetooth, bằng ứng dụng Apple Music, nghe nhạc offline, có mở wifi và sóng di động thì 6 tiếng tốn khoảng 12%, đối với mình con số này chấp nhận được. Như mình nói nếu không sử dụng thì độ tụt pin giảm đi đáng kể.
  • Sử dụng hỗn hợp trong một ngày trên iPhone 5s (do iPhone 6 mình đã nghe nhạc vào đêm rồi): Mình rút sạc lúc 8 giờ sáng và sử dụng chủ yếu vào Facebook và Messenger, lướt web thì tới tầm 12 giờ trưa cùng ngày là còn 5% và mình phải sạc lại rồi.
Cá nhân mình thấy nó không bằng bản 10.3 trước đó, dù bản 10.3 cũng không đem lại một hiệu suất pin khá tốt cho thiết bị. Nhiều anh em khác cũng chia sẻ về sự hao pin này trên iOS 11.3 cho các thiết bị nói chung.

PIn_2.JPG

pin_1.JPG


pin_3.JPG

Quảng cáo



Kết luận
Có lẽ đối với iPhone 5s và 6 thì đây là bản iOS đáng nâng cấp nhất cho người dùng vì nó đã làm rất tốt trong việc cải thiện hiệu năng máy. Dù rằng pin có tụt hơn bình thường nhưng trải nghiệm mới là cái quan trọng nhất, và mình khuyên anh em đang dùng hai đời máy cũ này nên lên. Nếu có gặp vấn đề gì liên quan tới lỗi thì anh em có thể khắc phục bằng cách reset dòng hai để đưa thiết bị về lại trạng thái sạch sẽ nhất rồi hãy restore nhé. Anh em đừng lo vì 11.2.6 vẫn chưa bị khoá sign (10.3 thì đã bị khoá) nên nếu không hài lòng thì vẫn có thể dễ dàng về lại bản cũ hơn trong tích tắc mà thôi. Chúc anh em có trải nghiệm tốt với bản 11.3 chính thức này.
359 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với 5S và 6 thì độ lag sẽ xảy ra nhiều hơn sau hơn 10 ngày sử dụng nhiều. Đó là kinh nghiệm!
aloha199x
TÍCH CỰC
6 năm
@mandyhades Vãi cả pin yếu với thiếu phần mềm... chụp ảnh xấu thì còn có thể đc chứ 2 cái kia tôi nói thật chấp 5s =]]]
@kokuchi Hỡ tí là đòi người ta phải show này show nọ. Trong khi bản thân bốc phét có 2 cái X khi bị người khác kêu show là lặn mất tăm 😃
alone03
ĐẠI BÀNG
6 năm
@aloha199x 5s cho z1 ăn hành nhé, z1 chụp ảnh xấu vãi, chỉnh tùm lum, 5s hay ip dơ lên là chụp, pin 5s cũng ổn hơn z1 nếu nghe gọi, wifi ít, chế độ chờ của ios hầu như k tốn pin là bao, còn z1 thì uống như bia. màn z1 kém trung thực
5s 11.3 của mình dùng thấy vẫn vậy, chỉ là nhanh hơn một chút chứ chắc chắc không thể như lúc mới khui được =)) Đang đợi con 6s về xem sao.
ok_never
TÍCH CỰC
6 năm
@mrsugarvn Chắc chắn rồi bạn, hồi 5s ra là ios 7 mà, qua 4 phiên bản r còn đâu. Nhưng mấy máy cao hơn như 6s hay 7 thì công nhận nó nhanh thật, có lẽ do chip xử lý còn khá mạnh.
quangduy90
TÍCH CỰC
6 năm
@mrsugarvn vào settings nhanh lắm bác =]]
@mrsugarvn Công nhận đang ios 10.3.3 thèm cảm giác ios 9 . Giờ check thấy chai 20% ( pin 1500 dùng đc khoảng 4 tiếng ) chả biết nên thay pin hay lên 11 nữa ... Dù sao 6 thì nên lên 7 plus , 8 plus luôn chứ cầm mấy con 6s ,7 cũng chả khác bọt cho lắm
WUBU
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quan trọng có mở size xuống 10.3 ko để tui xuống
thailevi
TÍCH CỰC
6 năm
@quocvu089 Tuổi nhiêu không quan trọng, thấy tâm thế là khinh người rồi, đè đầu cởi cổ hả bạn gì đó ơi. Oan gia ác báo thôi, sống vậy thì chắc hay, bao nhiêu thằng rồi cũng về đất ôm nắm cát mà không biết người đời đang đái ỉa lên mộ hay cắm hoa lên mộ mình đâu nhỉ. Đời mà, sống cho người ta gọi là người mới là hay.
Nên nghĩ, cuộc đời sống được là bao lâu, chết để người ta cười thì nhục lắm.
Chết mà ai cũng nhớ cũng thương cũng trân trọng thì mới đáng cuộc đời.
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
Con 6+ ko thấy khác gì lắm. Note 8 lên 8.0 thì khác nhiều
@kazumi Note8 bạn lên bản của ai vậy? Mình lên bản của Nga vì cài đè lên rom gốc cho nên vẫn còn tiếng Việt nhưng khi xài thấy nó không ổn cho lắm cho nên Factory reset thế là không có tiếng việt chán. Quay về stock VN chờ tiếp. NHưng sau khi làm hành động này mới biết mình vì hấp tấp quá cho nên không bật lại các app hệ thống mình đã tắt bằng app cho nên mới bị. Giờ làm biếng up lại quá.Heheheheh
kazumi
TÍCH CỰC
6 năm
@pond1597 Note 8_bản Mỹ Sprint U3. Mình up OTA dùng thấy pin ngon hơn, các cái khác đang cảm nhận dần dần
Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xe 50cc trở thành 70cc sau update ? Hay thèm khát cơn mưa mùa khô hạn mà cứ hét toáng lên vậy ?
@Tư xe ôm Phải nói là Apple lên 11.3 độ thêm tăng áp cho iPhone, công suất thì cao nhưng hao xăng hơn lúc chưa độ 😁
asternartini
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tư xe ôm Hông hiểu cmt của bác cho lắm ...
tarikrkik
ĐẠI BÀNG
6 năm
@asternartini Bác quê vồn
@Tư xe ôm Thế Samsung 1000cc của bác có lên được 1000 km/h không?
@@nh Phú Đúng hơn là thay nhớt mới nên nó có hiệu suất tốt hơn =))))
mình dùng 6s và đang ở 9.3 thì có nên lên 11.3 không, hiệu năng có tốt hơn không
@boy8xcodon111 Up đi bạn. 😁
@dualshoсk Tính năng thì jb là có hết nhé. Lên làm gì hối hận kg kịp. Mình 6s 10.0.2 đây khá hài lòng
@boy8xcodon111 tôi 6s vẫn để 9.3.3 chẳng muốn lên làm j
@taminhquan2812 JB mà lúc tắt máy lại văng cydia chán lắm
Muốn nhanh thì phải chấp nhận tiêu hao nhiều năng lượng. Cũng như đi xe wave và exiter vậy thôi
@thích bóp vú Công nhận. Mình thì chấp nhận pin tụt nhanh hơn chút để đổi lại hiệu năng. Mà thực ra trước giờ cũng ko quan tâm lắm vì cứ ngồi đâu là cắm sạc đấy ^^
@thích bóp vú Ông này đổi avatar rồi hả
kenny9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dualshoсk nhớ hôm vụ scandal nghe khác mà. chấp nhận đổi hiệu năng lấy thời lượng pin để không bị sụt nguồn 😃 giờ lại đổi nhanh vậy. câu nào nói thật
ok_never
TÍCH CỰC
6 năm
Nó nhanh hơn và mượt hơn nhiều thật. Vì mình dùng cả 7 và mini 2. Cảm nhận rõ nhất là mini 2, lướt rất sướng, đặc biệt lúc duyệt web ko bị giật giật, vuốt đa nhiệm cũng vậy, hệ quả là cảm thấy yêu con mini 2 hơn, dùng nhiều hơn.
Máy dùng mát.
Còn về pin thì mình thấy ko bằng 10.3 nhưng hơn tất cả các bản ios 11 trước. Lúc mình dùng ios 10.3.3 thì công nhận pin có trâu thật, nhưng ko rõ có phải do lúc đó là pin chưa chai bằng bây giờ hay ko.
7+ thấy nhanh và đỡ nóng hơn hẳn, pin tụt đều hơn
trieuluu
TÍCH CỰC
6 năm
@nhthien-pp xac nhan 😁
louis.90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhthien-pp 7+ confirm vụ pin tụt nhanh hơn trước khi up 11.3. Nhưng nhanh và mát hơn hẳn dù onscreen lâu 😁
matty
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhthien-pp Đúng như bạn nói, đang xài 7 plus mà thấy pin tụt nhanh hơn, mà ko hiểu sao các ba các má nói pin trâu hơn, 5s thần thánh pin cũng trâu nữa, tưởng máy mình bị hư pin nữa chứ
@nhthien-pp Tham khảo thì thấy phần đông phản hồi 11.3 pin trâu hơn. Làm mình hoang mang tưởng 7+ mình có vấn đề.
apple đang phản pháo lại chỉ trích làm chậm hiệu năng các đời ip cũ . thời lượng pin đổi lấy hiệu năng . cái sai của apple chỉ là không cho nguời dùng biết và lựa chọn . còn máy cũ mà cứ mơ nhanh như mới thì chụi . trai trẻ ngày làm 3-4 nháy đến khi già nằm đó cũng chảng thèm sơ
@tôi là thế anh Sau khi bị “chửi rủa” thì Apple đã buộc phải thay đổi. Điều này cũng nhờ sự tích cực của các anti-fan ngày đêm đấu tranh ^^
Vay di ios 11 là chỉ dành cho iphone x thôi mấy bác ơi khỏi úp làm gì mệt thêm
cuquynh
TÍCH CỰC
6 năm
@tichchu2203 Thấy bác nói đúng đó
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@tichchu2203 7/7 Plus trở xuống trót up 11 rồi thì lên 11.3 luôn và ngay. Nếu đang 10 thì cứ nằm nghiêng ráo nước và tận hưởng 😁
Muốn hiệu năng tốt thì phải tụt pin nhanh rồi. Cái mà mình cần là sự ổn định vì nếu máy mới thì không nói còn máy cũ thì mức độ chai pin có cho nên không ổn là đương nhiên. IOS bây giờ cũng lắm tật nhỉ? Trên Android có chế độ tiét kiệm pin và siêu tiết kiệm pin khá hay. Game ghiết gì cũng được tự động tối ưu hóa ......nói tóm lại nếu thích thì chấp nhận xài típ hem thì đổi "gió" vậy. Ý kiến cá nhơn thui nhe. Ai chém thây kệ họ. HGeheheheheh
@pond1597 Ý kiến của bạn...thì kệ bạn Hehe
kuongkurt
TÍCH CỰC
6 năm
Vẫn ước một ngày thằng Apple cho người dùng thích dùng bản IOS nào thì up or down. Để những thằng cả tin mấy thằng Mod như mình có cơ hội làm lại 😔
@dualshoсk Đúng rồi, nếu ai cũng thích lên phiên bản nào thì lên, muốn hạ thì hạ, hoá ra iOS cũng trở thành bãi rác như Android à?
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@kuongkurt Phần lớn người dùng có mới là up nên Apple làm vậy. Ước ao được trở về những bản cũ chỉ có những người dùng có hiểu biết 1 chút 😁
nmduc073
TÍCH CỰC
6 năm
@HPSS Thế nào là người dùng có hiểu biết 1 chút vậy bạn?
@kuongkurt Điện thoại giờ mấy ai dùng quá 2 năm đâu mà phải lùi làm gì. Còn xài hàng cũ quá thì phải chấp nhận ko bằng ng ta.
5s lên giật tung đít chứ đâu ra mà mượt :| lướt qua lướt lại cái homescreen thì chắc mượt :| mấy comment kia toàn dùng 6s thì khen mượt là đúng rồi.
@nhoc_maruko9x Reêt lại đi bạn 😁
chuott
ĐẠI BÀNG
6 năm
5s vẫn để ở 8.3 mà còn thấy lag qua 4 5 năm sử dụng. Chắc do pin 😆
@chuott 8.3 mà là thì bạn nên reset all xong cài lại đi. Không nói điêu nhưng con 5S gấu mình xài 9.3 vẫn ngon lắm.
@songoku_1206 chính xác 5s chạy 10.3 ngọt
Tụt tụt... 😁
@Bão Sài Gòn đi đâu xa k mạng sạc thì chỉ có khóc
@Anh 8 Mấy cái đó là vật bất ly thân khi công cán 😁
@Bão Sài Gòn haha. thiếu ra là chết thối
Ip7+ và 7 sau 2 ngày sd pin hao hơn 11.2.6 củng như mọi khi sau 1 tuần sd mới đánh giá chính xác dc
@trivietvalues hao và giam hiệu năng chơi game ip6 và 6s ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019