Chụp ảnh nghiệp dư: Không ngại tốn tiền vì cái đẹp!

Trung Dt
16/6/2008 14:43Phản hồi: 17
Chụp ảnh nghiệp dư: Không ngại tốn tiền vì cái đẹp!
Chụp ảnh nghiệp dư: Không ngại tốn tiền vì cái đẹp!

Họ đến với nhiếp ảnh không phải để kiếm tiền mà vì lòng đam mê nghệ thuật chụp ảnh và vẻ đẹp cuộc sống. Chơi ảnh, một “nghề” công phu và rất tốn kém, nhưng đa số họ đã vượt qua trở ngại đó để giữ lại những khoảnh khắc đẹp, quý giá đang diễn ra quanh mình

Nhiếp ảnh là nghệ thuật, cũng là một lĩnh vực hái ra tiền. Đại đa số hình ảnh chúng ta xem hàng ngày trên các báo, tạp chí cũng như các bảng quảng cáo đều do những phóng viên ảnh, những nhiếp ảnh gia tạo nên. Trên thực tế, không chỉ có những người chụp ảnh chuyên nghiệp mới đam mê nhiếp ảnh mà những tay săn ảnh nghiệp cũng “khoái” không kém. Không hẳn tiền bạc là yếu tố thúc đẩy họ đến với lĩnh vực này mà chính lòng say mê vẻ đẹp cuộc sống và mong muốn có những tấm ảnh đẹp mới là sợi dây gắn kết họ.


Chỉ vì yêu nghệ thuật


Mỗi người tậu cho mình một chiếc máy ảnh không giống ai. Có người sở hữu loại máy ảnh phim đời cổ như Nikon FM2 điều khiển lên phim, lấy nét, chỉnh tiêu cự hoàn toàn bằng tay; một số khác sử dụng loại máy lên phim tự động hoặc máy ảnh kỹ thuật số compact nhỏ gọn... Tất cả họ đều đã biết cầm máy để tạo tác phẩm, theo thời gian đúc kết kinh nghiệm để có được nhiều hơn những bức ảnh đẹp. Trong số họ, phần lớn chưa được học qua trường lớp nào bài bản, nhưng với các kiến thức cơ bản tự tích lũy về nhiếp ảnh, không khó để họ “tác nghiệp” và cho ra đời những bức ảnh đẹp.
Có được những bức ảnh để đời do mình chụp và cùng chia sẻ với mọi người thì còn gì bằng. Đó cũng là cách để họ thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Anh Đặng Văn Tuấn, giám đốc một công ty chuyên cung cấp thiết bị máy in, photocopy văn phòng, tâm sự rằng anh thích cầm máy ảnh đi chụp để giải trí thay vì cầm cơ bi-da hay vợt cầu lông. Còn anh Nguyễn Nhật Thanh, ngoài công việc của một bác sĩ, anh còn tìm đến nhiếp ảnh bởi vì yêu nghệ thuật.
Cũng giống như anh Thanh, anh Tú Nam cũng yêu thích nhiếp ảnh từ nhỏ. Bố và mẹ anh cũng thích chụp hình và được chụp hình.


Bức ảnh “Giọt sương” của anh Tuấn được chụp bằng máy Nikon D300, ống kính Nikkor micro 105mm f/2.8


Không ngại tốn kém


“Bỏ tiền ra để chạy đua theo thiết bị thì chỉ có nước bán hết cả gia tài”. Đó là tâm sự của hầu hết những người yêu thích chụp ảnh thuần túy, không vì mục đích lợi nhuận. Đa phần người chơi máy ảnh đều là nam giới, đã lập gia đình. Thế nên, họ luôn cân nhắc mỗi khi mua sắm thiết bị với số tiền lớn.

Đã từ lâu, anh Nguyễn Nhật Thanh đã muốn sở hữu cho mình một hệ thống DSLR để cùng tham gia với mọi người. Thế là anh cũng dành dụm để mua một chiếc Nikon D40 cùng hai chiếc ống kính wide 18-55 mm và tele 55-200 mm. Về chất lượng ảnh chụp, anh cảm thấy hài lòng. Nhưng rồi đến Tết Mậu Tý vừa rồi, anh dành được một khoản tiền kha khá để đổi bộ máy cao cấp hơn là Nikon D80 cùng ống kính 18-200mm, đèn flash. Hiện anh vẫn sử dụng hệ thống ống kính này để đi chụp ảnh người mẫu, phong cảnh, đám cưới.

Anh Đặng Văn Tuấn thì dư dả hơn lại có người vợ cũng thích xem ảnh chồng chụp nên cũng có phần thuận tiện trong việc mua thiết bị. Sau khi sở hữu chiếc máy hiện đại nhất thuộc dòng trung cấp, anh Tuấn lại tiếp tục sắm bộ ống kính 1 khẩu lớn, bộ đèn flash để chụp cận cảnh... với giá trị tổng cộng lên tới 4.000 USD. Kinh nghiệm chụp ảnh của anh đã được đúc kết từ khi anh sử dụng máy chụp phim Nikon FM2 nổi tiếng một thời, nên khi chuyển qua máy ảnh số, anh không gặp khó khăn nào, chỉ có điều việc mua “đồ chơi” mắc tiền là điều vượt quá khả năng.

Quảng cáo


Còn anh Tú Nam thì dù mới vào nghề nhưng cũng sắm cho mình một bộ máy Sony Alpha A350 cùng ống kính 18-70 mm. Cũng như anh Nam, anh Thành cũng sử dụng máy Sony và đã nâng cấp lên A700 – loại máy hiện đại nhất của Sony, cùng một ống kính Carl Zeiss khá mắc tiền và hệ thống ống kính của Minolta.


Ảnh của Ruanweixin (thành viên của diễn đàn Tinh Tế)


Nâng tay nghề từ những buổi offline


Ở VN, những người mê nhiếp ảnh thường vào các trang diễn đàn về bộ môn này như vnphoto.net, xomnhiepanh.com, vapa.com.vn (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN). Với nhiều chuyến đi thực tế, các thành viên đã đúc kết cho mình nhiều kinh nghiệm chụp ảnh cũng như cách chọn mua thiết bị.

Trong số đó phải kể đến những buổi offline của các diễn đàn vnphoto.net, tinhte.com thường thu hút rất đông những người chụp ảnh không chuyên, kể cả những nhiếp ảnh gia. Tại đây, họ được hướng dẫn cách chụp ảnh, nâng cao tay nghề từ những người có kinh nghiệm. Cũng nhờ những buổi offline này, mọi người đã hiểu biết nhau hơn, trong khi thường ngày họ chỉ gặp gỡ qua internet.

Quảng cáo



Hình ảnh các thành viên của một buổi offline chụp ảnh, diễn đàn Tinh Tế



Anh Nguyễn Nhật Thanh (bìa phải) trong một buổi chụp ảnh tại đường hoa Nguyễn Huệ (mùng 2 tết Mậu Tý 2008)


Và các hãng sản xuất thiết bị và công cụ về ảnh nổi tiếng như Canon, Nikon, Sony đã không bỏ lỡ cơ hội này. Những buổi giới thiệu về thiết bị mới, trao đổi kinh nghiệm về chụp ảnh được các hãng đứng ra tài trợ đã thu hút rất đông người tham dự. Đây chính là những khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sử dụng dụng cụ nhiếp ảnh số.

Mỗi khi hình của Nguyễn Nhật Thanh được chia sẻ tại diễn đàn Tinh Tế (www.tinhte.com), rất nhiều thành viên đã phải trầm trồ trước những bức ảnh chụp các người đẹp tại các cuộc triển lãm ô tô, công nghệ thông tin - những bức ảnh “prồ” đến mức các phóng viên ảnh chuyên nghiệp chưa chắc đã chụp được.


Theo Thế giới @ số 222
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TuanAT
ĐẠI BÀNG
16 năm

Hiệp kêu Thanh đãi 1 chầu phạt đi, hình em chình ình chính giữa mà tác giả ( hông biết có chầu cafe nào o mà chỉ chú thích anh Thanh)
đ4a d0ọc bái nài trên Thế Giới @. hehe
Đỏ hết cả mặt rồi đây này, Mr. Trung cho mình đi tàu bay giấy 😁 :D
hi hi, em le lói được cái tên 😃
kiểu này uống pepsi mệt nghỉ luôn nè "😃
He he,em ăn theo được cái hình nằm ngửa chụp thật ấn tượng.
Nhân tiện em đưa lên một tấm hình cùng anh em Tinh tế offline

ôi, lại có mặt em, thiệt là thích quá 😁
em cám ơn anh khó tánh :D
trời ơi..... Tòan những cái tên quen thuộc......

TuanAT: ủa chình ình giữa ảnh là cuhiep và phu nhân mà. Em đâu có thấy anh đâu 😁
ý anh TuanAT là ảnh anh Thanh đang chụp đó anh 😁
Ai có tên thì hùn lại đãi anh em một chầu Dê nhé 😁
pro-k
CAO CẤP
16 năm
không khí trong rất đông vui 😁
Công nhận cái tướng mình chụp hình nhìn sang thật, sang thật. Cám ơn cu Trung😁

Palm Addict
ĐẠI BÀNG
16 năm
Ái chà! Anh cũng công nhận tướng của cuhiep chụp sang ghê luôn, đeo túi sau cũng...sang nữa. Hihi...
Em và bác Thanh nhà mình phân công chụp hình tốt quá chừng: em chụp top còn bác Thanh chụp ở bottom hén. :D.
Post hình chụp hôm đó cho anh xem với.
các bác ơi, chúng ta óp lai nữa đi
em thèm chụp hình qúa cơ 😔
khoam600i
ĐẠI BÀNG
16 năm
offline ... chụp rừng cao su và áo dài đi !!!
Offline xong rùi offchai luôn các bác. Lâu quá mới thấy anh Ân ghé thăm. Mấy tấm chụp ở Tao Đàn không thấy anh Ân?
Palm Addict
ĐẠI BÀNG
16 năm
Anh vừa up lên hình mẫu nhí Cô bé Hà Lan chụp ở Tao Đàn rồi đó. Có gì comment cho anh hén. 😃. Bữa nào offline nữa đi. Offchai cũng chơi luôn.
Tìm đỏ mắt mà không thấy hình của mình. Chán thật!
Toàn mấy đại gia, máy xịn, dáng đẹp....

Kỳ này phải dê thôi!

Chúc mừng!Chúc mừng!
đọc commemt đã ghê , nhưng không thấy ai nói về chủ Top , Mr. Trung nhẩy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019