Sử dụng tính năng HDR trên điện thoại cho hiệu quả

Đậu Hoa
2/4/2018 7:56Phản hồi: 72
Sử dụng tính năng HDR trên điện thoại cho hiệu quả
Có thể nói, mắt người là một máy ảnh nhỏ có cấu tạo tinh vi và vô cùng thông minh, nó luôn cân bằng cho chúng ta hình ảnh rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng phức tạp... từ trưa nắng gắt cho đến khi tối nửa đêm, ta luôn chỉ mất một phần nghìn của giây để điều tiết thích nghi với ánh sáng môi trường.

Điều đó là bất khả thi trên máy ảnh khi chụp trong một môi trường chênh sáng lớn cụ thể. Vì vậy phương pháp chụp HDR đã ra đời, mang đến những trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

HDR là gì:


HDR là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range (tạm dịch là dải tương phản động mở rộng). Dynamic Range là khái niệm dùng để chỉ sự chênh lệch cao nhất giữa vùng sáng và vùng tối mà các thiết bị có thể ghi nhận hoặc thể hiện lại. Vậy chụp HDR là chúng ta chụp nhiều ảnh ở nhiều chế độ phơi sáng khác nhau, sau đó ghép chồng lên nhau thành một tấm ảnh có sự cân bằng, đủ chi tiết ở cả vùng sáng và vùng tối. Thường người ta sử dụng ít nhất 3 ảnh ở các chế độ phơi sáng khác nhau để làm thành một tấm HDR. Trong thời đại công nghệ hiện nay, HDR có mặt phổ biến trên rất nhiều các điện thoại thông minh cũng như những phần mềm hỗ trợ camera của điện thoại.

Dùng HDR hiệu quả nhất khi nào:


HDR là công cụ hữu ích giúp với người sử dụng. Song để tránh lạm dụng nó chúng ta nên tìm hiểu qua những thế mạnh của HDR trong nhiếp ảnh.
  • Chụp phong cảnh: Giúp bức ảnh sống động, không bị chênh sáng mạnh khi chụp ngoài trời với ánh sáng gắt.
  • Chụp trong môi trường sáng phức tạp: Việc có nhiều nguồn sáng tạp các bóng đổ ở nhiều hướng khác nhau, gây nhiễu loạn ảnh. HDR cân bằng, giúp giảm thiểu các bóng đổ, làm nổi bật lại chủ thể.
  • Chụp sự vật, sự việc với hậu cảnh quá sáng: Với Hậu cảnh quá sáng, gây ngược sáng, các chi tiết chủ thể sẽ bị khuất, tối. HDR giảm sáng hậu cảnh đồng thời tăng sáng chủ thể giúp ảnh không bị mất thông tin.
  • Chụp trong điều kiện thiếu sáng: Trong môi trường thiếu sáng, chế độ HDR giúp tăng độ sáng một cách tự nhiên, không bị gắt, đồng thời các chi tiết đang rõ không bị mất đi.
Với điện thoại thông minh tích hợp HDR, chúng ta dễ dàng chỉnh sửa với những thao tác kéo thả các thanh công cụ ( ánh sáng, màu sắc, độ tương phản...) để làm bức ảnh thêm hấp dẫn. Song không vì thế mà lạm dụng HDR trong mọi hoàn cảnh, dẫn đến không được kết quả như ý.

Tránh sử dụng HDR trong các trường hợp:
  • Chụp những vật thể di chuyển: Do HDR là phương pháp chồng các ảnh khác độ phơi thành một ảnh. Càng giữ nguyên Vị trí máy, giữ nguyên bối cảnh chụp giúp tăng độ nét của ảnh và ngược lại, nếu chụp những sự việc có tốc độ cao, không chắc chắc khi canh nét, khiến ảnh bị rung, nhoè.
  • Chụp trong môi trường quá nhiều màu sắc rực rỡ: Khi dùng chế độ HDR, sẽ làm thay đổi màu sắc cơ bản ban đầu. Nếu trong môi trường có màu sắc rực rỡ, sử dụng HDR khiến màu có xu hướng bị gắt, rực, gây rối mắt.
  • Tránh sử dụng với đèn Flash: Đèn Flash trong HDR khiến ảnh bị dư sáng hơn mức cần thiết, các chi tiết nhận ánh sáng từ đèn dễ bị cháy, mất chi tiết.

Một số ví dụ so sánh chế độ ảnh HDR và ảnh thường:

1.jpg

Canon 5D mark II

3.jpg Iphone7 Plus

2.jpg Canon 5D markII

4.jpg Iphone7 Plus

Quảng cáo



5.jpg Iphone7 Plus

6.jpg Iphone7 Plus

7.jpg Leica M9

8.jpg Leica M9

9.jpg Leica M9

10.jpg Iphone7 Plus

Quảng cáo



11.jpg Canon 5D markII
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tính năng HDR của máy SONY tuyệt vời nhất
VNPT001
TÍCH CỰC
6 năm
@longhons Còn bài viết thì đang nói về điện thoại 😆
mc5 fan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@VNPT001 Leica m9 là đt hả bạn
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
@mc5 fan Canon cũng mới ra con điện thoại mã 5D mk II đó bác = ))
VNPT001
TÍCH CỰC
6 năm
@longhons Oh sorry, không để ý tên mấy máy dưới bức ảnh. Tiêu đề thì thấy nhấn mạnh là sử dụng HDR trên điện thoại 😆
M.A.T
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tấm ảnh do.leica m9 chộp
Hdr của máy hay phần mềm.vậy bạn
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@M.A.T hầu hết là dùng HDR trên máy ạ. Iphone thì có thêm chút HDR của snapseed bạn!
ides
CAO CẤP
6 năm
@M.A.T Vẫn chưa ưng mặc dù nó là tầm gần như ấn tượng nhất :3 Giá mà vùng tối có thể thấy đc 1 ít chi tiết nữa thì tuyệt :3
Nanomax
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đậu Hoa Sao tui thấy mấy cái ví dụ này cứ như cố tình chỉnh sửa để làm vd vậy.
Như mấy tấm chụp từ iPhone: đầu tiên chụp có HDR, rồi lấy tấm có HDR đó chỉnh độ tương phản lên cao, hạ độ sáng,...=> thánh chụp không có HDR
Cũng như mấy tấm chụp từ máy ảnh: không thể chụp 1 cảnh mà có 2 chế độ cùng lúc như vậy.
Trừ khi chụp bằng Lumia thì nó sẽ cho chỉnh độ HDR sau khi chụp.
===> Dùng pts hết 😁
@M.A.T Các ảnh có chuyển động như chim bay hoặc ngựa mà 2 ảnh so sánh ko khác gì nhau thì chứng tỏ là dùng PM chỉnh rồi. So sánh đúng là giả tạo!
win_7
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mtkwru Iphone cho lưu lại cả ảnh thường và HDR mà
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
HDR thì iphone vô đối rồi
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@zutowa Oh,vô đối nếu so với tầm giá dưới 10tr.
DEVIL 01
TÍCH CỰC
6 năm
@zutowa đúng rồi, mình dùng iphone 3gs hdr còn đẹp hơn canon bên trên. haha
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@noridomi Canon 5D iv cũng 1 9 1 10
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@zutowa Ý là iphone 1 còn 5d là 9 ah. Chuẩn đó
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Trừ 2 tấm căn nhà thì đẹp hơn, còn lại làm cho bức ảnh nhìn dramatic, giảm tương phản, nhiều noise hơn.
Bài này ko qc cho S9... được 😁 S9 ko tai thỏ thì coi như phế rầu :D
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@Khẩu trang xanh sao mọi người cứ nghĩ thế nhỉ😆
HDR thì Google Cam trên pixel hoặc bản port cho chip Snap nâng tầm camera phone lên một level khác luôn. Đang nghĩ các hãng DSLR với phần cứng khủng + được với HDR của google nữa chắc bá luôn.
@Tài Bryant nhưng nó cho màu ảo lắm, Đúng kiểu cho màu nịnh mắt người dùng vậy, màu đậm thì đậm hẳn, màu tối thì tối hẳn. Mất tính chân thực. Nhưng dù sao, thì chụp nhanh ko cầu kì e vẫn dùng HDR của GG
@pro744 HDR+ của Google mà bác còn chê màu ảo nữa thì HDR của hãng nào xài được 😁. Mà hên là phần cứng sénsor lens của Google cũng thuộc dạng bình thường chứ mà xịn nữa thì....
Trên điện thoại thì HDR+ trên Pixel chụp đẹp nhất, thường hay bật HDR+ khi chụp chênh sáng với ban đêm
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@theadder2013 Mình thì thường xuyên dùng hdr+ luôn, ảnh mềm và màu không gắt như hdr trên máy khác, chân dung trong một số điều kiện còn ngon hơn vài máy 2 cam nữa. Google làm phần mềm quá tuyệt vời!
trinh khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
5D2 có HDR à, cụ nào biết hướng dẫn hộ phát
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@trinh khoi Chụp xong dùng máy tính chồng ghép lại qua pts bác ah. E cũng k0 hiểu sao các nsx k0 làm 1 phần mềm tích hợp sẵn để nó tự ghép như trong dt thì tiện cho ng dùng hơn. Chỉ có 1dòng máy duy nhất là có tích hợp tính năng này là Olympus. Đây là đặc sẳn của dòng máy này, ngoài ra còn có thêm focus bracketing, lấy nét từ tiền cảnh sang hậu cảnh và ghép lại (max là 99 pics), rất thích hợp chụp phong cảnh và k0 lo out nét. Lan man chút e thấy có nh fan cuồng sony, mỗi lần thấy máy sony ra là khen tới tấp, nhưng nói thật nếu độ hữu dụng và tiện lợi thì chưa chắc qua dc oly. Mỗi máy nó có 1 khả năng, đặc sản riêng, mình chơi máy nào biết máy đó chứ đừng cuồng quá rùi bất chấp chê bai của ng khác (e là fan bên fuji)
trinh khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AGE-FX Cảm ơn bạn, mình đang dùng 5D2 chue yếu chụp bạn bè gia đình, mình thì chả cuồng cái gì ngon thì dùng. Bài viết này thấy có HDR của 5D2 nên cứ tưởng có chế độ đó
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@trinh khoi e k0 có ý nói bác đâu ah, nói thật là trong mấy fan, e dị ứng vs fan sony nhất thui, chê này kia mà nh khi k0 có nổi tấm ảnh mình chụp đấy bác😔
trinh khoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@AGE-FX Chỉ đang nói chuyện thôi mà, mình đâu phải là người chấp nhặt câu chữ đâu, bạn đừng bận tâm
Cách chụp ảnh HDR thì rõ rồi, còn video HDR? Hay là nó vẫn đủ tốc độ ghép nhiều ảnh trong 1 khung hình như chụp ảnh?
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@SpaceKeeper025 bác hỏi khó ghê!!!!😃
@Đậu Hoa Khó nên không biết thì mới hỏi chứ :v
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@SpaceKeeper025 HDR trong Video và nhiếp ảnh khác nhau hoàn toàn, nhiều nhiếp ảnh gia nhầm lẫn cái này 😁
Thời đại nào rồi mà còn HDR, cân bằng sáng....Vâng, chúng tôi là khách hàng, cái chúng tôi muốn là mở máy lên, bấm cạch một phát xong ăn luôn. Chúng tôi không có thời gian, không đủ kiên nhẫn, không đủ khả năng để mà ngồi đó cân bằng từng chút từng chút một cho 1 bức ảnh. Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật và chúng tôi đâu phải ai cũng là nghệ sỹ.
hoaphu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tichchu2203 Thì thế mới sinh ra nhiếp ảnh gia. Bác chỉ cần chiêm ngưỡng là đủ rồi :p.
Nếu bác chụp bằng điện thoại thì chỉ cần bấm vào chữ HDR là xong rồi, không cần căn chỉnh gì hết ;)
Ko chú thích ko biết bức nào là HDR luôn. Mà công nhận iphone chụp đẹp thật
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Tất cả tráinlaf ảnh thường, phải là Iphone ạ
@Đậu Hoa Xem trên dt là trên dưới chứ bạn ^_* thanks bạn
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@Đậu Hoa Đáng lẽ bạn phải mượn thêm đt để chụp. Chứ đang nói về điện thoại lại lôi máy ảnh vào. Ít nhất cũng phải có con gg px2, con đó hdr vô đối. Cảm nhận ảnh thì thấy những bức ảnh của ip7p hơi bị thiếu sáng vùng tối tuy đã bật hdr
soibat
ĐẠI BÀNG
6 năm
like ảnh đẹp 😃
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@soibat Cám ơn bạn
Google Pixel mod HDR trên Nokia 8
IMG_20180325_114034.jpg
hoangvu1046
ĐẠI BÀNG
6 năm
Em không tin ip7+ ảnh gốc lại như vậy?
HDR trên ip tốt nhưng không quá ngon như vầy.
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@mtkwru Mình ko nói mình đã sử dụng cách truyền thống😃! Và so sánh hiệu ứng HDR ko phải nói cách chụp, mà là kết quả và mục đích!
@Đậu Hoa Theo như cách của bạn thì cứ chụp ko cần bật HDR và sau đó dùng PM chỉnh sau thì cũng ra hiệu quả tương tự 😃. Nói ra có vẻ bắt bẻ nhau nhưng 1 bài viết của Moderator thì phải đưa ảnh cụ thể đã chụp thực tế khác nhau thế nào để mọi người thấy. Mình rất ko đồng ý với cách làm của bạn!
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@Đậu Hoa Ảnh sạch là ảnh ko qua chỉnh sửa.
Đậu Hoa
TÍCH CỰC
6 năm
@mtkwru trong bài có ảnh làm HDR luôn! nhưngng mình chỉ muốn nhấn mạnh để các bạn ko chơi DSLR, chỉ dùng iphone hiểu và ko bỏ phí app này! mình không đặt nặng vấn đề ký thuật vì thực sự nói các bạn ý ko quan tâm, mà có quan tâm cũng ko sử dụng máy ảnh!
Một phần nghìn giây nhanh dữ vậy, vậy chắc mắt mình có vấn đề rồi đang đi nắng vào nhà thấy tối om phải mất 5 phút sau mới sáng sủa lại.
HDR nên để Auto nhé các bạn vì mình chụp choẹt ở rất nhiều tình huống ánh sáng khác nhau nên cần HDR tự động nhận diện 😁
Ví dụ ảnh Tung Xòe :D dưới cần chụp với HDR nếu không thì sẽ tối nhân vật :D
tung xòe.jpg
realvn
TÍCH CỰC
6 năm
@AGE-FX Mình chụp trên máy ML của Sony nó cũng Auto cả, rất khỏe, ngoài ra còn có DRO, chụp một tấm nhưng sẽ có phần mềm can thiệp để ra ảnh gần như HDR, k thể đẹp bằng vì phần tối kéo sáng lên sẽ noise nhẹ nhưng vì chỉ chụp một tấm nên tốc độ nhanh hơn nhiều
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@realvn thật ra HDR phù hợp cho smp nh hơn vì ưu tiên cho tiện dụng chứ còn trên máy ảnh thì k0 cần nh vì chụp RAW giải quyết dc nh vấn đề hơn, cho cả ảnh tĩnh và ảnh động, chứ k0 chỉ bó buộc cho ảnh tĩnh như HDR. Nên điều này cũng trả lời cho bác vì sao mà các nsx máy ảnh danh tiếng đa phần họ k0 có chức năng HDR riêng (trừ Oly) vì k0 cần thiết. Nói chung HDR k0 phải là tính năng, mà theo e nghĩ nó là thủ thuật và bất kỳ máy ảnh nào cũng chụp dc + pts là có 1 tấm HDR ưng ý rùi bác ah😃

Nếu bác chơi máy sony thì e khuyên nên tập chơi Raw, hoàn thiện và raw của sony là rất tốt trong thời điểm hiện tại, dù chưa bằng canon vs nikon.
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@AGE-FX Mình sài Nikon và luôn chụp RAW. File NEF của Nikon thì mình chưa thấy thua ai bao giờ. Ấy là nói về thua nhé vì có thể các hãng hãng cũng tốt ngang Nikon mà mình ko biết. Tấm dưới là RAW kéo lên đó.
D800_RAW2.jpg
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@quang577 E dùng raw fj chuối quá, thật ra raw của nó ko chuối, nhưng cái soft để đọc raw chuối kinh hoàng, lr and pts potay, e còn cả đống raw fj chưa xử lý. Tấm dưới kéo màu lên đẹp vl bác ah. Xác nhận như bác nói, raw ni vs ca thì chả ai dám phàn nàn, raw sony chỉ ms nổi gần đây nhưng chưa đủ trình để đối chọi vs ca và ni😃
RuKien
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tác giả ba hơi quá, đang nói về đt lại lấy ảnh máy ảnh :v
anhnt1893
ĐẠI BÀNG
6 năm
mày mò mãi chụp mà vẫn mờ kinh
moonsterc346
ĐẠI BÀNG
6 năm
khiếp chup ảnh kiểu này đẹp đấy chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019