Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Phân tích] Vì sao các hãng chưa làm màn hình tràn 4 cạnh như iPhone X

cuhiep
24/3/2018 8:37Phản hồi: 384
[Phân tích] Vì sao các hãng chưa làm màn hình tràn 4 cạnh như iPhone X
Có rất nhiều điện thoại tràn viền kể từ đầu năm ngoái (S8, G6) hay rất nhiều điện thoại tai thỏ kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên anh em có thể để ý chỉ có mình iPhone X là điện thoại có viền dưới mỏng tương tự như 3 viền còn lại. Còn các hãng khác kiểu gì thì cũng còn cạnh dưới khá dày. Có máy dày tương xứng với cạnh trên như Samsung, Sony, LG, HTC, có các máy lệch trên dưới như Sharp, Xiaomi hay có các máy dưới dày trên tay thỏ như ASUS, Vivo, Oppo... Điểm chung là máy nào cạnh dưới cũng dày. Vậy lý do là vì sao? các hãng muốn thế, Android phải thế hay vì lý do gì khác?

Cạnh dưới chứa gì?
Loa ngoài, Mic đàm thoại, cổng tai nghe 3.5mm (sau này được loại bỏ và tích hợp luôn vào cổng sạc)
Cổng kết nối (USB-C, MicroUSB, Lightning) giữa điện thoại và máy tính
Mạch điện cho màn hình, cổng kết nối data từ máy vào màn hình: Đây là phần mà chúng ta ít khi để ý và ít biết đến. Hiện nay bất cứ màn hình nào trên đời cũng cần phải có các thành phần này, màn hình chỉ là phần hiển thị, nó cần phải có chip để xử lý cũng như cổng để kết nối vào máy và phần này luôn chiếm một phần không gian nhất định và nó luôn được các hãng để quay xuống phía dưới của máy.

Giải pháp nào để dấu phần này đi?
Hiện iPhone X là chiếc điện thoại duy nhất có viền dưới mỏng như 3 viền còn lại vì Apple đã đặt làm riêng cho nó tấm nền uốn cong để mang phần kết nối vào giữa máy thay vì ở dưới máy như các tấm nền khác.


CustomOled.jpg

Lý do mà Apple mang được phần kết nối vào giữa máy để đảm bảo cạnh dưới mỏng như các cạnh còn lại là họ đã đặt Samsung làm cho họ những chiếc màn hình với cạnh dưới được bẻ cong ngược ra phía sau. Để bẻ được cong như thế thì đó phải là tấm nền OLED. Và hiện chỉ duy nhất Apple là hãng làm điều đó trên iPhone X. Apple gọi tấm nền màn hình của họ là hàng đặt riêng (custom). Rõ ràng giải pháp của Apple khá đơn giản nhưng trước đó các hãng khác không nghĩ ra hoặc không làm thế. Đặc biệt là Samsung với nhiều năm dùng màn hình OLED (Amoled cũng là một loại OLED), hoặc cũng có thể Samsung muốn sự cân đối trên dưới nên không làm.

Một số hình minh hoạ từ iPhoneX, Galaxy S9Huawei Nova 3e.
huawei.jpg
Cạnh dưới của Huawei Nova 3e giống các máy Android khác trong khi phần trên thì giống của iPhone X.
SSS9.jpg
Samsung S9 với hai cạnh trên và dưới có độ dày kha khá tuy Samsung đã giảm bớt độ dày này khá nhiều so với các đời S trước.
iphoneX.jpg
Bằng cách bẻ cong màn hình, đưa phần kết nối vào giữa máy, nằm dưới màn hình nên cạnh dưới iPhone X rất mỏng và tương ứng với 4 cạnh còn lại.

Trên đây là những gì mình nghĩ, mình tìm hiểu và thấy. Còn có thể mỗi hãng sẽ có các cách khác nhau hoặc anh em có thể có những dự đoán, hiểu biết khác. Mời anh em chia sẻ thêm.
384 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Iphone X tràn cạnh quá đẹp, chuẩn màn hình 18:9. Apple luôn đưa ra tiêu chuẩn để các hãng khác học theo
@Duong Vat De Thuong 😃 viền dưới cảm giác mỏng hơn vì các viền còn lại của iPhone dày vãi lúa haha
tanhien82
ĐẠI BÀNG
6 năm
@movingangels Tỏ ra nguy hiểm hả bạn
l3d0an90
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanhien82 Bạn ấy nói cũng có ý đúng còn gì nữa. Nhìn cạnh viền trái, phải của con s9 vs ipx xem. 1 trời 1 vực
@l3d0an90 cho hắn tỏ ra nguy hiểm tí =)
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
uh, bỏ cái loa đi để làm tai thỏ nhỏ lại thì tốt,
nhỏ cỡ essential phone là ngon nhất.
@vndkh Cần gì loa bằng màn hình. Cứ làm loa thoại như loa ngoài có sao( về vị trí). Sao nó cứ làm phọt thẳng âm thanh vuông góc với màn hình làm cái quái gì. Hướng âm thanh lên đỉnh trên máy ok luôn
tri5800xpm
TÍCH CỰC
6 năm
@TYA vậy bác nói chuyện người khác nghe hết thì sao ?
@tri5800xpm Phụ thuộc vào vol thôi chứ đt bây giờ quay loa vào tai mà lắm bả nói oang oang trong cái đt
Ip x nó ăn tiền ở chỗ đó
@Vude1988 Không, phải là vì thế mà màn hình Ipjone X nó đắt nhất trong các loại flaship
@pro744 Ko gì có thể thay thế em nó đc
halybobo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vude1988 Mấy hôm nay em đọc bài nói về màn iPhone X mà các Mod nói là "cuộn ngược màn hình về sau" thì hoàn toàn Sai nhé, làm đc điều này là do sử dụng màn OLED dẻo, đưa IC màn lên cáp và gập cáp màn sát mép lại thôi. Các Mod nên tìm hiểu trc khi đưa thông tin nhé!
@halybobo Uhm
Theo mình thì mỗi hãng có thiết kế và đặc trưng riêng. Ví dụ như hãng nào cũng làm tai thỏ và tràn viên 4 cạnh như ip thì nhiều người sẽ bảo nhái iphone hoặc lại bảo iphone tạo trend xu thế .
thuyadam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vndkh mình thấy tai thỏ thực sự nó hiệu quả, vì nó tận dụng thêm được 1 phần màn hình mà như trước khi ko có. chẳng qua là ipx nó quá sáng tạo. các hãng theo là hợp lí. kể cả mang tiếng là bắt chước
@thuyadam khi nào nó làm được 4 cạnh full thì mới gọi là sáng tạo, đàng này tai thỏ mất cân xứng nhìn vương vướng thấy chướng mắt. Thà màn to như ip8+ thì ok hơn là ipx.
@vndkh Mình dùng note 8 và thấy là thói quen ko bỏ được : khi đọc web thì cứ đọc loanh quanh 1/3 chính giữa màn hình là mình kéo trang lên. Theo đúng tke màn hình dài thì đọc được nhiều hơn, cái đó ko logic lắm đâu. Chỉ có ngắm gái thì đúng, khung hình càng dài càng hay..... Bởi vậy tai thỏ ở ipx thì cũng nhiều cmt là ít ảnh hưởng vì họ ít nhìn tới. Cái đó cũng hợp lý. Đa số mọi ng chỉ nhìn phần trung tâm thôi. Về đọc txt thì tỉ lệ 16/9 hay 15/9 có lẽ hợp hơn là 18 hay tận 19/8... Dài để gian lận số inh, thực tế bé tý thôi. Do đó bảo là làm viền nhỏ để hiển thị to là ko hợp lý. Nhưng viền mỏng thì đẹp
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
k0 đủ sức làm chứ sao, về công nghệ và nhất là về nguồn cung màn hình😃
@AGE-FX Tất cả là vì nguồn cung màn hình thôi 😃) Hãng duy nhất làm được cái màn OLED cong tỷ lệ chắc tầm 20:9 để gấp 1 khúc ra sau chỉ có mình Samsung, mà Samsung đang bán cho Apple ~100$ lận, nó chẳng dại bán rẻ cho những thằng khác đâu.
@hypous k đến 100$ đâu b
gakhonggay
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thứ nhất phải là tấm nền OLED điều mà các hãng khác chưa muốn hoặc chưa sẵn sàng. Thứ 2 là giá thành cho tấm nền uốn cong như vậy không hề rẻ, nó sẽ đội giá thành sản phẩm nên cao hơn. Mình ghĩ vấn đề thứ 2 là chủ yếu, giá cao các hãng sẽ khó bán.
@Rockthanh12 Apple nó bán X ko ah ? Rớt não sao ?
Rockthanh12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ongtho11911 So sánh tỉ lệ doanh số bán iPhone 8 so với iPhone X và tổng lợi nhuận, từ đó bạn sẽ ra được bài toán tỉ lệ doanh thu
P/s:
Tặng bạn bài viết và lắp não rồi hãy đọc nhé:
https://tinhte.vn/threads/apple-q1-2018-doanh-thu-lai-cao-ki-luc-ban-duoc-it-iphone-hon-nhung-kiem-duoc-nhieu-tien-hon.2764781/

http://fortune.com/2017/11/08/apple-stock-amazon-trillion-aapl-iphone-x/
@Rockthanh12 m hok dc hut' m tuc ah'
Rockthanh12
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Supper Giàng A Bông Không hề nha bạn, mình chỉ dẫn chứng có rõ ràng thôi 😃

Bạn kia nói giá cao khó bán thì chính Apple cũng sụt giảm doanh số so với kỳ vọng lên đến 50%, nhưng bù lại do lợi nhuận từng máy tăng lên nên Apple tính ra cũng k ảnh hưởng mấy. Có gì đâu mà bạn phải xồn xồn đòi cắn thế kia
Mấy hãng khác nếu làm như X thì giá cao bán khó... Nên gần giống là dc
Poweramp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fan_phong_trào Bởi vì thiều thương gian đang ôm ipx vs số lượng nhiều nên sẽ có nhiều bài nâng bi thôi
@Fan_phong_trào Sam mà nó ra tai thỏ tôi là người đầu tiền bỏ nó. Thà mua hãng khác không tai thỏ, nếu hãng nào ra tai thỏ thì cạch hãng đó.
@vtb center phải phong cách vậy chứ, em chúa ghét thể loại ăn tạp bác ạ
@Fan_phong_trào Nếu nó tối ưu viền trên dưới mỏng hơn nữa thì rất đẹp chứ không có cái kiểu khoét kinh dị như vậy, nhìn mất đối xứng. Mấy ông I Fan có đời nào chê iphone đâu? dù nó thiết kế cái iphone hình tam giác hoặc hình thoi cũng tranh nhau mua lấy mua để thôi 😁. Đời sau tai thỏ chiếm hết 1/2 màn hình cũng khen đẹp và dùng ok thôi. Cầm con x rồi nhìn lại cái màn hình của thằng 8+ thấy màn của thằng 8+ rộng thênh thang và có cảm giác to hơn thằng ipx nhiều, ipx gọn thì có gọn nhưng trải nghiệm về phần nhìn và màn hình kém xa ip8+.
KD-Wang
TÍCH CỰC
6 năm
Viền của Iphone X vẫn rất dày, máy nhỏ nên cầm lên nhìn rất cục mịch, không đẹp và sexy bằng S8. Vẫn thích thiết kế của S8 hơn, nhưng thích sự mượt mà của iOS :oops:
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@KD-Wang Về vụ viền mình nghĩ k bao giờ nên bỏ. Viền là 1 cái khung để phân vùng hình ảnh. Các bạn tìm hiểu hi-end có thể thấy. Ng ta còn thích viền dày để vùng ánh sáng bên ngoài k làm ảnh hưởng hiển thị.
@teutamteu khong có khó chịu tý nào, màn cong có nhiều hiệu ứng ánh sáng cạnh đẹp, ứng dụng cạnh cực kỳ tiện lợi, vuốt cạnh nó ra cả trăm ứng dụng trong đó kể cả chụp màn, thước đo, la bàn, tạo danh bạ, thêm chuông báo, cửa sổ nhanh, ghi âm nhanh, soạn tin nhắn, chụp selfie, tạo danh bạ, zalo, viber, ứng dụng đôi, máy tính, youtube, quản lý file, nói cung còn rất nhiều ứng dụng tùy biến trên đó. không có cải phone nào có ứng dụng cạnh cong phong phú hơn nó đâu. Note 8 màn to nhưng nhờ 2 cạnh cong cầm gọn trong long bàn tay, không sợ chạm nhầm vì các cạnh cong của nó không có phần cảm ứng, SS đã dời nó vô mặt phẳng rồi. cẩm thoải mái.
@KD-Wang viền dưới cảm giác mỏng hơn vì các viền còn lại của iPhone dày vãi lúa haha. Sao iHiep ko làm bài "Tại sao viền trên và xung quanh của iPhone X ko được mỏng như các hãng Android khác!"
@báchgiangđông Chắc dùng con nào ra trước thời S7 hay note8. Con note5 đó, màn phẳng đét nhưng cúe bị chạm tay đấy thôi
itieukim
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nâng bi thiếu hiểu biết
@itieukim Thiếu hiểu biết mà làm chủ cái trang công nghệ hàng đầu Việt Nam và thậm trí cũng có tí tiếng trên thế giới, thế mà có thằng cào phím kêu ko hiểu biết mấy tài? Chắc mới từ thế giới siêu đẳng lên ha?
@itieukim Bóp bi thiếu hiểu biết
@itieukim Ngu thi nup' ma nghe ng ta noi'
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
@Dong_ho_the_ky_com Úi trình độ nâng bi của sheep đã đạt tới nâng bi của nâng bi cơ à Chỉ mắc cười 1 cái là cừu tinhte đẻ ra cái khái niệm seeder xong cuối cùng phạm vi sử dụng cũng chỉ loanh quanh ở tinhte mà thôi, còn ra mấy forum nước ngoài khái niệm sheeple nó như 1 tiêu chuẩn mặc định vậy 😆
1 thời chê viền mỏng dễ rơi vỡ, không bền bằng viền dày, cầm dễ cấn màn hình, vô dụng... Giờ nó lại trở thành niềm tự hào haha.
còn tràn cạnh à?
Vivo thì sao?


nh0ck123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hl80 đúng vl . ip X đều toàn viền . trừ cạnh trên bị khoét . =)) . nghe nó cứ kiểu kiểu thế nào ấy . Con s7 cũng đều toàn viên trừ 2 cạnh trên dưới dày hơn =)) . và 1 cơ số các con khác đều toàn viên trừ 2 cạnh trên dưới hơi to hơn =))
@nh0ck123 Đồ ngu.
@hl80 viền dưới cảm giác mỏng hơn vì các viền còn lại của iPhone dày vãi lúa haha. Sao iHiep ko làm bài "Tại sao viền trên và xung quanh của iPhone X ko được mỏng như các hãng Android khác!
@editzrapper Thiếu câu chê màn to che mẹ cả mặt(chắc mặt bê như mặt chuột hay quắt mặt khỉ) từ thời cái note 1 nó to. Còn chê nhẹ hều phải nặng cho đầm tay rồi con 5s nó nhẹ vkd lại đội lên ca tụng. Cong các góc nữ tính.... bla bla rồi giờ có cái con gì cong như ngẩu pín..... Màn LG SS bo 4 góc thì chê là che chữ khi đọc, chê là sx kém bo mà còn gợm răng cưa.....
Ba cái viền kìa dày cộp, nhìn nhưng hàng tàu khựa ấy, mỏng đâu mà mỏng
-nhưng chả sao, hiệu năng tốt là được
Em dùng điện thoại sámsung và ipad nhé
Híu Mụp
TÍCH CỰC
6 năm
@quocanh_ltk Viền 2 bên của Ip0rn X mà bảo mỏng thì đến lạy mod 😃
@Híu Mụp Kể ra nó cứ đẹp như mimix hoặc s8 rồi lắp cái ios vào có phải ngon ko
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@Híu Mụp Thật, như đang đeo cái ốp 😃))
Híu Mụp
TÍCH CỰC
6 năm
@GragonV Cty có ông xài X. Nhìn phát nản luôn 😁
roger
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chờ vivo apex đi bác, nó cũng sắp ra rồi
ko cần đọc cũng biết là ko làm đc =)). Chứ ai chẳng muốn cái viền dưới nó mỏng cho cân đối
nienhv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thật sự mình vẫn thích sự cân đối hơn, dày hơn chút xíu không là vấn đề.
Chi phí cao ==> khó bán
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
Vớ vẩn đấy, Android chưa làm mà thôi, vì đang mải cong 2 bên viền nên "quên" cong phía dưới hahaha thôi các hãng cứ oánh nhau, mềnh có tiền mềnh mua đồ mềnh thích hihi
gray quang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tràn cạnh????? thật là lập lờ.
4 viền dầy đều mà cứ oang oang
@luanth Ờ.
huynhtn87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luanth Phải nói là 2 viền 2 bên dày quá, và cạnh trên và dưới cũng DÀY như thế. Vì uốn cong nên chắc chắn không thể là tràn sát viền như các hãng Android đã làm với 2 cạnh 2 bên của họ.
AGE-FX
CAO CẤP
6 năm
@luanth Note 5 viền mỏng hơn mà😃
@huynhtn87 Bạn nói quá đúng. Vãi cả bài lăng xê. Chuối nhất trong các loại chuối. 2 cái viền 2 bên dầy cộp. Viền dưới cũng dầy không kém.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019